อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 7 วันที่ 7 เม.ย. 56


อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 7 วันที่ 7 เม.ย. 56

จินจูและแทยอนไปโรงพยาบาลอีกครั้งหลังจาก ได้รับแจ้งว่าคนชื่อวันดีจะทำให้พบยองแอได้ แต่พอจินจูมาที่บ้านเก่าของวันดีก็ต้องผิดหวังและสะเทือนใจกับคำตอบของเพื่อนบ้าน

“นังวันมันย้ายไปตั้งสิบกว่าปีแล้ว นังนี่น่ะแสบนัก หนีไปค่าเช่าไม่จ่ายอีกต่างหาก เห็นเขาว่าไปขายส้มตำรถเข็นอยู่ ก็ยังดีกว่าเมื่อก่อนน่ะนะ”

“แล้วเมื่อก่อนเขาทำอะไร”

“จะทำอาไร้...นังขี้ขอก็ต้องเป็นขอทานน่ะสิ มันยังเอาลูกเล็กมันมาขอด้วยเลย แต่ตัวลูกน่ะหน้าตาน่ารัก ใครเห็นก็เอ็นดู วิ่งตามนังวันดีต็อกๆ วันไหนขอได้เยอะก็ดีหน่อย วันไหนได้น้อยก็โมโหฟาดลูกซะร้องลั่นซอย ยังดีไม่หักแขนขาให้พิการ ไอ้ผัวก็แสบพอกัน สงสารก็แต่ลูกมัน เฮ้อ กรรมของเด็กจริงๆ”


จินจูนิ่งอึ้ง เม้มปากแน่นสะกดกลั้นอารมณ์เศร้า แข็งใจถามต่อไปว่ารู้ไหมวันดีย้ายไปไหน

“โอ๊ย...ใครจะไปรู้ เรื่องตั้งนานแล้ว เออ แล้วมาตามหานังวันทำไม”

จินจูนิ่งเงียบ หน้าเศร้าสงสารลูกเหลือเกิน...ขณะเดียวกัน ไข่มุกเอาเงินมาให้วันดีที่บ้าน วันดีถือโอกาสร้องขออยากเข้าไปอยู่ในบ้านคีรินทร์เพราะทนความเป็นอยู่แร้นแค้นที่นี่ไม่ไหว บ้านช่องผุพังปลวกกินจะหมดหลังอยู่แล้ว

“ไม่ได้หรอกแม่ ไม่ใช่บ้านหนู”

เม่นเดินเข้ามาได้ยินคำตอบไข่มุกพอดี โวยวายหาว่าไข่มุกอกตัญญู ได้ดีแล้วจะทิ้งพวกตน ไข่มุกอธิบายเหตุผลว่าแค่ตนคนเดียวก็รบกวนทางนั้นมากแล้ว ไหนจะชลลดากับลูกสาวอีก แต่เม่นไม่ฟังพลั้งปากจนความลับเกือบแตก

“เอ็งไม่อยากให้พ่อแม่สบายเหรอวะ ข้าอุตส่าห์ลำบากเลี้ยงมา นี่ถ้าไม่ได้ข้าป่านนี้ก็นอนเป็นศพให้หมาแทะข้างถังขยะแล้ว...ชะช้า เนรคุณอย่างงี้มันน่านัก”

วันดีกระโดดตะครุบปากเม่นและถลึงตาใส่ เม่นตาโตอย่างนึกรู้ ไข่มุกไม่เข้าใจเปรยว่าทำไมพ่อชอบพูดเหมือนตนไม่ใช่ลูก วันดีรีบบอกอย่าไปสนใจคนเมา แล้ววกเข้าเรื่องที่ขอไปอยู่ด้วย ไข่มุกยืนยันคำเดิมว่าให้ไปไม่ได้จริงๆ

เมื่อกลับไปโรงแรมเจอจินจูนั่งเศร้า ไข่มุกสงสัยแต่ไม่กล้าถาม กระทั่งจินจูดึงเธอมากอดแล้วสะอื้นไห้พร้อมกับตั้งคำถามแปลกๆ

“ถ้าหนูโดนแม่ทิ้ง ปล่อยให้ลำบากคนเดียว ต้องขอทาน ต้องโดนคนอื่นรังแก ลำบากทุกอย่าง หนูจะโกรธแม่มั้ย”

“ถึงจะต้องขอทาน ต้องขายส้มตำจนเหนื่อย แต่แม่ก็เป็นแม่ หนูไม่เคยโกรธค่ะ แม่ลำบากมามาก ถ้าทำอะไรได้หนูก็อยากช่วยแม่ ต้องเหนื่อยก็ยอม”

จินจูกอดไข่มุกแน่น นึกถึงลูกตัวเอง บ่นพึมพำหวังว่ายองแอคงจะคิดแบบนี้ ไข่มุกถามว่ายองแอคือใคร เธอเอาแต่สะอื้นไม่ตอบ สาวน้อยจึงไม่เซ้าซี้อะไรอีก

หลังจากนั้นไข่มุกมาเล่าให้คีรินทร์ฟังและบ่นสงสารจินจู คีรินทร์นึกสงสัยอยู่เหมือนกันว่าที่พวกเขามาไทยคราวนี้คงมาทำอะไรสักอย่าง ดูแล้วไม่ได้มาเที่ยว จนป่านนี้ยังไม่แจ้งเลยว่าจะกลับเมื่อไหร่ เหมือนจะอยู่โดยไม่มีกำหนด

“แล้วเธอก็อย่าไปถามเขาล่ะ ทั้งคุณคิมทั้งคุณจินจูทำท่าเหมือนไม่อยากให้ใครรู้”

“แต่ถึงยังไงฉันก็อยากช่วยเขา พอจะมีวิธีไหมคะ”

คีรินทร์ได้โอกาสบอกว่ามีวิธีแต่ราคาแพงต้องจ่ายมัดจำหอมแก้มตนก่อน ไข่มุกอดยิ้มไม่ได้กับความขี้เล่นของเขา ไม่ปฏิเสธแต่รีบเอามือแตะปากตัวเองแล้วไปแปะที่แก้มเขาเพื่อป้องกันเขาค้ากำไรเกินควร

แทยอนสงสารจินจูเช่นกัน เขาจ้างนักสืบตามที่คีรินทร์แนะนำมา หวังว่าจะตามหายองแอพบภายในหนึ่งเดือน จินจูฟังแล้วยิ้มอย่างมีความหวัง แต่สีหน้าแฝงความกังวลจนแทยอนมองออก พูดกับเธอขณะอยู่กันตามลำพัง

“ผมไม่ได้บอกใครว่ายองแอเป็นอะไรกับเรา ไม่ต้องกลัวว่าใครจะรู้เรื่องนั้น”

“ขอบคุณพี่แทยอนมาก ถ้าไม่ได้พี่ ก็ไม่รู้จะทำยังไง”

“อย่าว่าแต่เรื่องนี้เลย แม้แต่ชีวิต ผมก็ให้คุณได้” แทยอนแสดงความรักจากใจจริง จินจูรับรู้ด้วยความซาบซึ้งตื้นตันใจ...

คืนนั้น คีรินทร์ได้รับคำขอบคุณจากไข่มุกที่ช่วยจินจู ทั้งคู่หยอกล้อกันอย่างมีความสุข โดยเฉพาะคีรินทร์ที่อารมณ์ดีได้ตลอดตั้งแต่มีเมียคนนี้ เขารักเธอมากถึงขนาดอยากมีลูกด้วยกันสักคนสองคน ชวนไปปั๊มลูกที่เมืองนอกแต่ไข่มุกปฏิเสธอย่างอายๆ

“ไม่ไปหรอกค่ะ ทำงานก่อนดีกว่า คุณก็มีโปรเจกต์ตั้งเยอะ ถ้าไปต้องลางาน ไหนจะเปลืองเงินด้วย”

“เธอนี่ต่างกับแม่เธอจริงๆ คนนั้นถ้าเสนออย่างงี้ไม่มีพลาดแน่”

ไข่มุกทำหน้าฉงน เกือบหลุดเรียกชลลดาว่าคุณผู้หญิงออกมา ดีเสียว่ายั้งปากทัน ถามว่าแม่ของตนมาขอเงินเขาหรือ

“ช่างมันเถอะ ฉันเป็นลูกเขย แม่ยายเดือดร้อนจะไม่ช่วยได้ไง”

“แต่เงินตั้งสามล้าน”

“ล้านห้าต่างหาก ฉันไปต่อรองกับบ่อน เลยได้ลดไปครึ่ง แต่เธอก็เตือนๆด้วยแล้วกันว่าอย่าไปเล่นอีก ไม่เคยมีใครรวยจากการพนัน เห็นมีแต่ทำให้ตายทั้งนั้น...ทั้งตายจริงกับตายทั้งเป็น”

ไข่มุกพยักหน้าเนิบช้า รู้สึกเกรงใจคนบ้านนี้จริงๆ พอรุ่งขึ้นรู้ว่าชลลดาถูกมณีส่งไปทำงานที่โรงแรมในตำแหน่ง หัวหน้าแม่บ้านก็แอบเม้าท์กับคีรินทร์ลับหลังว่าแม่ของเราแสบได้ใจ คีรินทร์เสริมทันทีว่าถ้าเรามีลูกคงแสบคูณสองแน่ๆ

ขณะที่ผัวเมียหยอกล้อกันในห้องทำงาน สามกิ๊กของคีรินทร์กำลังทะเลาะกับภัททิมาในฟิตเนสด้วยเรื่องหึงหวงที่ทุกคนต่างก็หมายปองคีรินทร์ ภัททิมาสู้สามสาวไม่ได้วิ่งโร่ไปฟ้องคีรินทร์ ส่วนสามสาวก็ฟ้องกลับนุงนังไปหมดจนคีิรินทร์ปวดหัว ไม่เข้าข้างใครทั้งนั้นแถมตำหนิเรียงตัวด้วยท่าทีขึงขัง ตกเย็นกลับเข้าบ้านยังต้องมาเจอนุชนารถตัดพ้อต่อว่าพักหลังชอบทำตัวเหินห่าง ไม่นานคงทิ้งเธอ

คีรินทร์หน่ายใจเดินหนีออกไปหน้าบ้านเจอวันดีกับมณีกำลังทุ่มเถียงกันเอ็ดตะโร วันดีหอบกระเป๋ามาขออาศัยแต่มณีไม่ยินยอม เช่นเดียวกับชลลดาที่ขับไล่ไม่ไว้หน้าทำให้วันดีแค้นตั้งท่าจะแฉความจริงเลยโดนผลักตกสระน้ำ ไข่มุกตกใจเพราะแม่ว่ายน้ำไม่เป็น คีรินทร์จึงกระโดดลงไปช่วยแต่กลายเป็นว่าวันดีตะเกียกตะกายกลัวตายผลักศีรษะเขากระแทกขอบสระได้เลือด

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ไข่มุกถูกรุมด่าว่าเป็นตัวซวย โดยเฉพาะมณีที่เดือดจัดหาว่าตั้งแต่ลูกสะใภ้เข้ามาอยู่ลูกชายของตนบาดเจ็บบ่อยครั้ง ชลลดาได้ทียุแหย่เป็นการใหญ่หวังว่ามณีจะเปลี่ยนใจเอาภัททิมาเป็นสะใภ้แทนไข่มุก นุชนารถหมั่นไส้แต่ไม่ว่ากระไร ชิงเข้ามาพาคีรินทร์ไปปฐมพยาบาลในห้องตัวเอง

ไข่มุกตามเข้ามาหน้าเศร้า รู้สึกผิดที่วันดีทำให้คีรินทร์บาดเจ็บจึงอยากดูแลตอบแทนแต่นุชนารถขัดขวางและด่าส่งจนเธอต้องถอยออกมาทั้งน้ำตา เขมทัตออกจากห้องมาเห็นลูกสะใภ้ร้องไห้ก็เข้ามาถามด้วยความเป็นห่วง

“ยังไม่นอนเหรอลูกไก่ เป็นอะไรหรือเปล่า”

“ที่คุณรินทร์ดวงไม่ดีต้องมาเจ็บตัวแบบนี้คงเป็นเพราะหนู”

“อย่าคิดอย่างนั้นสิ ไม่เอาน่า เรื่องดวงมันเชื่อไม่ได้หรอก ที่มันเป็นอย่างนี้เพราะคนรอบตัวไม่ใช่เพราะหนูเลย เลิกร้องซะนะ อย่าคิดมาก”

“หนูจะพยายามค่ะ”

“ดีมาก เราต้องเข้มแข็งไว้ ลุงเชื่อว่าลุงคิดไม่ผิดที่เลือกหนูมาเป็นสะใภ้ ลูกไก่เป็นเด็กดี ใครไม่รู้แต่ลุงรู้”

“คุณลุงคะ เรื่องที่ลานจอดรถวันนั้น หนูไม่ได้ทิ้งคุณรินทร์นะคะ หนูตามพวกคนร้ายไป ไม่ได้ตั้งใจปล่อยคุณรินทร์ไว้คนเดียว”

“ลุงรู้ ก็ขนาดหนูนาเป็นน้อง หนูยังช่วยไม่คิดชีวิตตัวเองเลย ประสาอะไรกับเจ้ารินทร์ จะทิ้งได้ยังไง ใช่มั้ย... เรื่องนี้ไม่ใช่แต่ลุงคนเดียว รินทร์เองก็รู้เหมือนกัน”

ไข่มุกฟังแล้วยิ้มออก คำปลอบโยนของเขมทัตทำให้เธอหายเศร้า รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาทันที

ooooooo

อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 7 วันที่ 7 เม.ย. 56
ละคร มายาสีมุกบทประพันธ์ : ทวิตา
ละคร มายาสีมุกบทโทรทัศน์ : เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ, เทอดโชค เกียรติสุขเกษม, จุฑามาศ สาคร
ละคร มายาสีมุกกำกับการแสดง : ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
ละคร มายาสีมุกแนวละคร : โรแมนติก - ดราม่า
ละคร มายาสีมุกผลิต : บริษัท กันตนา
ติดตามชมละคร มายาสีมุก ได้ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ