คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะ ตอนที่ 5 วันที่ 20 เม.ย. 56


อ่านละคร คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะ ตอนที่ 5 วันที่ 20 เม.ย. 56

“หาตัวนังผู้หญิงนั้นมาให้ได้!!”

ตะวันฉายขับรถพายายสามาส่งที่บ้านก่อน ไผ่พญาประคองยายสาไปที่บ้าน ตะวันฉายมองดูแล้วปรารภกับม่านหมอกว่าท่าทางไผ่จะเข้ากับคนแก่ได้ดี

ยายสาทำอุบายบอกไผ่ว่าส่งแค่นี้พอเดี๋ยวให้ตะวันฉายมาพาขึ้นบ้าน พอตะวันฉายมายายสาถามว่าเขาชอบไผ่ใช่ไหม เห็นสายตาที่เขามองไผ่เหมือนตาที่มองยายตอนสาวๆเลย พูดให้รู้ว่าตนดูออก แล้วยายสาก็บอกตะวันฉายให้ไปส่งไผ่กับม่านหมอกเสีย


ยังไม่ทันออกจากบ้านยายสา ตะวันฉายก็ได้รับโทรศัพท์จากป้าแช่มบอกว่านังแดงที่บ้านจะออกลูก เขาบอกไผ่กับม่านหมอกว่าตนต้องรีบไปดู ไผ่กับม่านหมอกจึงขอตามไปด้วย

ส่วนภูวนัย เมื่อกลับไปที่ห้องพักของพรรณรายแล้ว เธอฟ้องว่าถูกม่านหมอกแกล้งจนเจ็บต้องเข้าโรงพยาบาล เขาถามว่าแล้วทำไมตอนที่ม่านหมอกอยู่เธอไม่เล่า พรรณรายสำออยว่า

“เพราะพั้นซ์คิดว่าคงไม่ใช่ความคิดของแกหรอก” พอภูวนัยคาดคั้นจริงจัง เธอก็เปลี่ยนเสียง “ไม่มีอะไรหรอกค่ะคิดว่าพั้นซ์ไม่ได้พูดก็แล้วกัน” ภูวนัยขอร้องให้พูดมาตนจะได้รู้ว่าม่านหมอกเอาความคิดพิเรนทร์นั้นมาจากไหน เธอทำอิดออดครู่หนึ่งจึงทำเป็นจำต้องเล่าว่า

“ภูไม่สังเกตเหรอคะ ตั้งแต่ที่ครูคนนั้นเข้ามาสอนหมอกกับเมฆ เด็กสองคนนั้นก็เปลี่ยนไป ทั้งก้าวร้าวแล้วก็หยาบคาย” พูดแล้วเห็นภูวนัยนิ่งคิดก็กลัวเขาจะไม่เชื่อ เลยมารยา ร้องอย่างเจ็บปวด “โอ๊ย...อยู่ๆ มันก็เจ็บที่สะโพกน่ะค่ะ ภูคะ...พั้นซ์กลัวจังเลยค่ะ กลัวว่าพั้นซ์จะเดินอย่างนี้ไปตลอดชีวิต ถ้าอย่างนั้น พั้นซ์จะทำยังไงดี ชีวิตพั้นซ์จบลงแล้ว ใครเขาจะมาสนใจผู้หญิงที่พิการอย่างพั้นซ์...”

พรรณรายคร่ำครวญบีบน้ำตา เบนความสนใจของภูวนัยที่คิดหาเหตุผลเรื่องไผ่พญาอยู่จนต้องกลับมาสนใจเธอและโกรธไผ่พญาแทน

ooooooo

ตะวันฉาย ไผ่พญา และม่านหมอกมาถึงบ้านป้าแช่ม ตะวันฉายรีบลงจากรถตามเพื่อนบ้านไปทำคลอดให้นังแดงที่หลังบ้าน ไผ่กับม่านหมอกลงมาเจอป้าแช่มกุมท้องเดินอุ้ยอ้ายมาก็รีบเข้าประคอง

ทั้งสองนึกว่าป้าแช่มจะคลอด จึงช่วยกันประคองเข้าบ้าน ก็ได้ยินเสียงป้าดดด...พร้อมกลิ่นโชยออกมาจึงรู้ว่าป้าแกปวดท้อง ผายลม

ตะวันฉายทำคลอดให้นังแดงแล้ว ตามธรรมเนียมของชาวบ้านต้องมีการฉลองรับขวัญชีวิตใหม่ ทั้งสามจึงต้องอยู่ร่วมงานกับชาวบ้าน มีการกินดื่มและร่ายรำรอบกองไฟกันสนุกสนาน

“เธอรู้ไหมว่าเขากำลังทำอะไรกันน่ะ” ไผ่ถามม่านหมอก ฝ่ายนั่นส่ายหน้า ตะวันฉายจึงอธิบายให้ฟังว่า

“มันเป็นประเพณีของที่นี่น่ะครับ...เวลามีชีวิตเกิดใหม่ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์...คนที่นี่จะต้องเต้นรำบอกกับวิญญาณบรรพบุรุษ...เพื่อบอกกล่าวให้ช่วยปกป้องคุ้มครองชีวิตใหม่ที่เกิดขึ้น”

“การเริ่มต้นใหม่เหรอ...ก็ดีนะ...งั้นวันนี้ ฉันจะถือว่าเป็นวันเริ่มต้นใหม่แล้วกัน” ไผ่พญาฮึดขึ้นอย่างประหลาด

ก่อนเริ่มร้องรำทำเพลงกัน ป้าแช่มลุกขึ้นประกาศกลางวงว่า

“เดี๋ยวๆในฐานะที่คุณตะวันเขาทำคลอดให้นังแดง เพราะฉะนั้นก็น่าจะให้คุณตะวันเป็นคนเปิดงานจริงไหม”

ตะวันฉายหาทางเลี่ยงเชิญทุกคนตามสบายกันดีกว่า ป้าแช่มไม่ยอม เสนอให้ตะวันฉายเต้นกับไผ่ก็ได้ ว่าแล้วดึงไผ่ไปกลางวงแล้วเต้นให้ดูเป็นตัวอย่าง ไผ่ของขึ้นทันที ตะโกน “เพลงมา...” แล้วก็ยักย้ายส่ายเต้นเหมือนโคโยตี้ทำเอาชาวบ้านอ้าปากค้างไปตามกัน เต้นได้พอเรียกน้ำย่อยแล้ว ไผ่บอกให้ทุกคนออกมาเต้นกัน

ตะวันฉายชมว่าเธอเต้นได้สวยดี พอดีมีชาวบ้านคนหนึ่งมาเรียกตะวันฉายไปคุยกันส่วนตัว แล้วบอกยกลูกสาวให้ ทำเอาตะวันฉายกลืนไม่เข้าคายไม่ออก โชคดีที่มีชาวบ้านอีกคนวิ่งมาตามบอกว่าไอ้จ่อยเป็นลมชักให้ไปช่วยที ตะวันฉายเลยรอดตัวไป แต่อาการเด็กน่าเป็นห่วง เขาจึงพาไปส่งโรงพยาบาล

ส่วนไผ่พญาก็ถูกชาวบ้านเอาไหเหล้ามีก้านมะละกอเสียบไว้สำหรับดูดมาให้ไผ่ลอง พอดูดเข้าไปอึกแรกไผ่ก็รู้สึกชื่นอกชื่นใจพิลึก ทำตาโตบอกว่า มันผ่าวไปถึงกระเพาะเลย ชวนม่านหมอกลองดู เธอปฏิเสธ แต่ไผ่ถูกป้าแช่มคะยั้นคะยอให้เอาอีก เลยทำเป็นจำต้องดูดอีก ทั้งที่แอบ ติดใจหน่อยๆแล้ว

ooooooo

หลังจากปล่อยให้ตะวันฉายพาม่านหมอกกับไผ่กลับแล้ว ภูวนัยก็ต้องอยู่กับพรรณรายที่ห้อง เธอทั้งอ้อนและเป่าหูใส่ความไผ่ว่าเป็นตัวการทำให้เธอต้องเข้าโรงพยาบาลครั้งนี้

ขณะพรรณรายกำลังอ่อยภูวนัยจนเขาเกือบหลวมตัวนั่นเอง พรรษาก็โทร.เข้ามือถือเขาถามว่าจะให้เตรียมข้าวเย็นให้ไหม เขาบอกว่าไม่ต้องตนทานที่โรงพยาบาลแล้ว ถามพรรษาว่าม่านหมอกกลับถึงบ้านปลอดภัยดีแล้วใช่ไหม

“คุณหมอกหรือคะ ยังไม่กลับมาเลยค่ะ” พรรษาน้ำเสียงแปลกใจ แต่ภูวนัยทั้งตกใจและโมโห เขาผลุนผลันกลับท่ามกลางความไม่พอใจของพรรณราย

“นังครูตัวแสบ...ถ้าหมอกเป็นอะไรไปละก็...” ภูวนัยคำรามมาในรถ เขาโทร.เช็กกับปลายฟ้าว่ามีอุบัติเหตุที่ไหนหรือเปล่า ปลายฟ้าบอกว่าไม่มี แต่จะลองเช็กที่โรงพยาบาลอื่นดูให้อีกที

อ่านละคร คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะ ตอนที่ 5 วันที่ 20 เม.ย. 56

คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะโดย บทประพันธ์ เล่าเต็ง
คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะ บทละคร โดย อภิวัฒน์ เล่าสกุล
คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะผลิตโดย : บริษัท กำกับการดี จำกัด
คุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะนำแสดงโดย : ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ - ไปรยา สวนดอกไม้
ติดตามชมคุณชายเลี้ยงหมู คุณหนูเลี้ยงแกะได้ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ