อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 1 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 1 ส.ค.61

ปาล พิธีกรรายการเล่าเรื่องตึกเก่า พามาเที่ยวชมเรือนวนาเทพ เป็นตึกเก่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ตึกแห่งนี้ตั้งอยู่ ณ อ.บางบาป เดิมที อ.นี้ถูกเรียกว่าบางบัวบาน แต่ที่เพี้ยนไปเป็นบางบาปเพราะหยาด ทาสใจบาปเกิดหลงรักคุณพระวนาเทพ ผู้เป็นเจ้าของจนเกิดเรื่องราวที่กลายเป็นตำนานเล่าขานต่อกันมา

ตำนานผิดบ้างถูกบ้างเพราะเล่าโดยคนหลายคนแต่หลักใหญ่ใจความเป็นไปในทำนองเดียวกัน คือคุณพระวนาเทพ แต่งงานกับคุณกำไล โดยมีหยาดทาสรับใช้คนสนิทของคุณกำไลติดสอยห้อยตามมาด้วย ทั้งคู่อยู่กินกันอย่างมีความสุข มีลูกสาวด้วยกัน 2 คน หยาดซึ่งเป็นเมียทาสลับๆของคุณพระ เริ่มทนไม่ไหวที่เขาไม่ยอมยกย่องให้ขึ้นเป็นเมียเสมอคุณกำไลตามที่เคยให้สัญญาเอาไว้



ด้วยความริษยา อาฆาตแค้น หยาดจึงวางยาพิษคุณกำไลที่กำลังท้องลูกคนที่สาม พร้อมกับลูกน้อยอีกสองคนตาย ทาสหญิงคนหนึ่งเข้ามาเห็นพอดีโวยวายว่าเธอทำอะไรคุณกำไล

“ข้าไม่ได้ทำอะไร คุณกำไลท่านป่วยของท่านเอง”

ทาสหญิงเห็นถ้วยใส่ยาไม่ต้องเดาก็รู้ว่าคุณกำไลกับลูกๆถูกหยาดวางยา ถูกจับได้แทนที่จะสำนึก นางทาสตัวดีกลับลอยหน้าถ้าตนเป็นคนฆ่าคุณกำไลจริง ใครจะทำอะไรตนได้

“เอ็งนี่มันสามานย์ที่สุด เอ็งทำได้ยังไง คุณกำไลท่านตั้งท้องอยู่ คุณแดงกับคุณวาดก็ยังเด็กนัก เอ็งทำได้ยังไง อีทาสใจบาป”

หยาดเถียงคอเป็นเอ็นว่าตนไม่ใช่ทาส ถ้าไม่มีคุณกำไล ตนจะได้ขึ้นเป็นเมียเอกของคุณพระแต่เพียงผู้เดียว แล้วเดินหนีลงเรือน ทาสหญิงไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวล ตะโกนเรียกให้คนมาช่วยกันจับตัว หยาดหนีหัวซุกหัวซุน ในที่สุดเธอหนีไม่พ้นถูกจับตัวได้ ทาสชายพาตัวกลับมาที่เรือนวนาเทพ แม่เยื้อนแม่ของนางหยาดชี้หน้าลูกสาวอย่างโกรธแค้น

“อีหยาด เอ็งนี่มันคนบาป อีทาสใจบาปมาเกิดแท้ๆ”

ทาสชายเอาเชือกคล้องกับกิ่งของต้นไม้ใหญ่หน้าเรือน หยาดเห็นคุณพระออกมาดู คร่ำครวญให้ช่วยเมียด้วย เขาไม่สนใจเดินกลับขึ้นเรือน ทาสชายเอาเชือกที่ผูกเป็นห่วงเดินเข้าหาหยาดสีหน้าเอาเรื่อง

ooooooo

วิษณุในสภาพมีผ้าพันแผลปิดที่หัว ค่อยๆปรือตาขึ้นมองเมื่อได้ยินเสียงรินโปรดิวเซอร์คนสนิทปลุกให้ตื่นได้แล้ว ถึงออฟฟิศแล้ว เขาผงกหัวขึ้นมอง เห็นรถจอดอยู่หน้าบริษัทเบญจกายแปลงของตัวเอง จัดแจงจะเปิดประตูรถลง รินร้องห้ามเสียงหลงอย่าเพิ่งลงเดี๋ยวตนไปช่วย

“รินพี่ไม่ได้เป็นอะไรขนาดนั้นหรอก”

“โห...หลับในจนขับรถชนข้างทางเนี่ยนะพี่ รู้ตัวไหมพี่สลบไปชั่วโมงหนึ่ง รินจะบ้าตายอยู่แล้ว” รินเดินลงไปเปิดประตูให้ วิษณุนึกถึงตอนเกิดอุบัติเหตุเมื่อคืนจำได้ว่าง่วงมาก มีรถแล่นมาเบียด เขาหักหลบรถพุ่งเข้าหาต้นไม้ใหญ่ ทันใดนั้นมีผู้หญิงใส่ผ้าแถบปรากฏตัวขึ้น เขาตกใจหักหลบอีกครั้ง รถพุ่งชนฟุตปาท จากนั้นเขาจำอะไรไม่ได้อีกเลย เสียงพูดของรินทำให้เขาตื่นจากภวังค์

“พี่โชคดีมากนะ หมอทำซีทีสแกนแล้วบอกว่าพี่ไม่ได้รับความกระทบกระเทือนอะไรเลย”

วิษณุบ่นว่ารู้สึกแปลกๆที่เห็นภาพโบราณ เห็นตึกเก่าๆแถมยังเห็นผู้หญิงสวมผ้าแถบ รินหาว่าเขาบ้างานขึ้นสมอง สงสัยดีใจที่สารคดีหญิงสามัญชนในสยามได้เข้าชิงรางวัลนาฏราช เขาเพิ่งนึกขึ้นได้ยังไม่รู้เลยว่างานจัดขึ้นเมื่อไหร่ รินแจ้งว่างานจะมีวันมะรืน บอกให้เขาพักมากๆจะได้ไปงานไหว เธอไม่อยากไปรับแทน

“นี่ทำงานหัดเอาหน้าบ้างได้ไหม รู้ไหมเราน่ะ กำลังใจสำคัญพี่เลยนะ”...

ทันทีที่ก้าวเท้าเข้ามาในบริษัท บอลช่างตัดต่อภาพ เชิญวิษณุไปช่วยดูทีเซอร์ที่ตัวเองตัดต่อเตรียมสำหรับใช้ในงานรับรางวัล รินเอ็ดบอลเสียงลั่นวิษณุป่วยจะแย่ยังชวนคุยเรื่องงานอีก เขาอยากให้งานลุล่วงจึงบอกว่าตัวเองไม่เป็นอะไรแล้ว จากนั้นเดินตามบอลไปที่ห้องตัดต่อ รินมองตามเซ็ง...

บอสหนุ่มดูทีเซอร์ที่บอลตัดต่อเสร็จ ตกลงเอาแบบนี้เลย บอลจะเซฟทีเซอร์ตัวนี้ไว้แต่กดผิด งานของปาลเด้งขึ้นมาบนจอภาพแทนที่ เป็นภาพตอนที่เขาเป็นพิธีกรแนะนำตึกเรือนวนาเทพว่ากำลังจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน วิษณุมองสนใจ ทำไมรายการของปาลถึงมาตัดต่อที่ออฟฟิศของเรา รินเข้ามาทันได้ยินพอดี

“จะอะไร ไอ้บอลมันคงแอบรับฝิ่นมั้งพี่”

บอลกดภาพหยุดเอาไว้ เห็นป้ายตำนานบางบาปค้างอยู่ “เฮ้ย ฝิ่นไรพี่ งานเพื่อนพี่ณุที่ฝากมาก่อนพี่ แอดมิตไง ที่ว่าห้องตัดต่อเดิมมีปัญหา แหม พี่รินก็ตาดีจัง รู้อีกไม่ใช่งานออฟฟิศเรา”

รินแค่เห็นหน้าพิธีกรก็รู้แล้วว่าไม่ใช่รายการของเรา บอลจะกดปิดวิดีโอแต่วิษณุห้ามไว้ สั่งให้เปิดต่อไป เขาจัดการตามเจ้านายสั่งแล้วขอตัวเอาทีเซอร์ไปที่ห้องมิกซ์ รินเห็นวิษณุสนใจรายการนี้ ทรุดตัวลงนั่งข้างๆดูรายการนี้ไปด้วยกัน นอกจากปาลจะพาชมตัวตึกแล้ว ยังเล่าตำนานเกี่ยวกับนางทาสชื่อหยาดที่ริษยาเจ้านายสาวจนต้องวางยาพิษ ทาสในเรือนกลัวความผิดจะมาถึงตัวเลยจับหยาดแขวนคอ

วิษณุเลื่อนเม้าส์ไล่ภาพไปเรื่อยๆกระทั่งถึงภาพต้นไม้ที่หยาดถูกแขวนคอ รินเห็นเขาจ้องเขม็งถามว่ามีอะไรหรือเปล่า เขาไม่ตอบเลื่อนดูภาพต่อไป เป็นภาพปาลยืนใต้ต้นไม้ต้นนั้นทำท่าเหมือนเห็นอะไรบางอย่างถามตากล้องว่าเห็นอะไรไหม ตากล้องส่ายหน้าเห็นแต่ต้นไม้ วิษณุเห็นผู้หญิงในชุดผ้าแถบถูกแขวนอยู่บนต้นไม้เหนือจุดที่ปาลยืน หันไปถามรินว่าเห็นอะไรไหม เธอส่ายหน้าไม่เห็นมีอะไรนอกจากต้นไม้

เขารีบเลื่อนเม้าส์กลับไปดู ผู้หญิงคนนั้นหายไปเหลือเพียงต้นไม้เปล่าๆ รินเห็นสีหน้าไม่สู้ดีของเขาถามว่ามีอะไรหรือเปล่า เขาเองก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ทุกอย่างเหมือนภาพที่เขาเห็นตอนที่หมดสติ รินกลัวเขามีอาการข้างเคียงจากอุบัติเหตุเมื่อคืนจัดการปิดคอมฯ พาเขาไปส่งบ้าน สั่งห้ามทำงานเด็ดขาด...

ตกดึกวิษณุฝันเห็นตัวเองในวัยเด็กยืนอยู่หน้าตึกวนาเทพ พลันมีเสียงผู้หญิงเรียกเขาว่าคุณพระ ชวนให้กลับไปด้วยกัน เขาสะดุ้งตื่นมองไปรอบๆถึงได้รู้ว่าเป็นแค่ความฝัน

ooooooo

ถึงวันงานประกาศผลรางวัลนาฏราช บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความคึกคัก ทั้งไฮโซ ทั้งดาราและแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง พิธีกรคู่ชายหญิงทยอยประกาศรางวัลชนะเลิศในแต่ละสาขา กระทั่งมาถึงรางวัลรายการสารคดีดีเด่น มีผู้เข้าชิงในสาขานี้ 5 ราย โดยใบหน้าผู้เข้าชิงจะถูกฉายบนจอแอลอีดีรอบๆ

“และผู้ได้รับรางวัลปีนี้ เช่นเคยครับพี่ณุของเรานี่เองจากสารคดีย้อนรอยประวัติศาสตร์ชุดหญิงสามัญชนในสยาม เป็นที่รู้กันดีนะครับว่างานของพี่ณุ เป็นการเล่าประวัติศาสตร์ในรูปแบบสารคดีแนว Docu-Drama”

วิษณุขึ้นเวทีมารับรางวัลเสร็จเดินไปที่โพเดียมเพื่อกล่าวตามธรรมเนียม เขาขอบคุณทีมงานและริน โปรดิวเซอร์คนเก่งของตัวเอง และพูดถึงผลงานของตัวเองอีกเล็กน้อย ระหว่างที่พูดเขามองไปยังจอภาพที่ยิงทีเซอร์สารคดีเรื่องหญิงสามัญชนในสยาม ต้องตกใจเมื่อเห็นหยาดในชุดผ้าแถบซ้อนอยู่บนหน้าจอ เขาสะบัดหัวเพื่อเรียกสติ ครั้นมองอีกทีภาพนั้นหายไปแล้ว เขาไม่ติดใจสงสัยอะไร กล่าวกับทุกคนต่อ

“แต่ผมก็ยังเชื่อว่าการทบทวนถึงอดีตจะช่วยให้เราทำปัจจุบันให้ดีกว่าเดิม ขอบคุณครับ”...

เป็นไปตามคาด ต้นพระเอกละครชื่อดังได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในงานเดียวกัน ขณะที่กิฟท์ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม แม้ทั้งคู่จะเป็นนักแสดงคนละสังกัดกันแต่แฟนคลับต่างจัดให้เป็นคู่จิ้นแห่งปี ดูเหมือนฝ่ายหญิงจะไม่ค่อยอยากเป็นแค่คู่จิ้นแต่อยากให้เป็นคู่กันจริงๆ ตอนนักข่าวขอสัมภาษณ์คู่กันว่าเป็นไปได้ไหมที่ทั้งคู่จะได้ทำงานร่วมกันเนื่องจากอยู่กันคนละช่อง

“เรื่องนั้นกิฟท์ไม่แน่ใจ ถ้าลุ้นให้เป็นพระนางนอกจอ กิฟท์อาจจะไหวนะคะ พี่ต้นล่ะคะ”

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 1 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ