อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 12 วันที่ 26 ก.ค.61

อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 12 วันที่ 26 ก.ค.61

“สามรอบเลยเป็นไง...บอกเลยนะว่าคบหนุ่มๆ ไม่ได้แบบนี้หรอก ต้องวัยเกษียณแล้วเท่านั้น”

ขณะที่คู่ธวัชกับพิมลแขเข้ากันดี คู่ลัคนัยกับเหมือนชนกกลับไม่ลงรอยเท่าไหร่ ลัคนัยเอาใจใส่ภรรยาคนสวยและลูกในท้องอย่างดี แต่เหมือนชนกไม่ได้สนใจมัวส่งข้อความถามอาการของนิ่มนวล

ลัคนัยพยายามอดทนต่อท่าทางเย็นชาของภรรยาแต่เหมือนชนกไม่รู้สึกตัว ยิ่งนุชนารถส่งข้อความบอกอาการนิ่มนวลหลังรักษาด้วยคีโมบำบัดยิ่งร้อนใจเพราะแม่สามีกินอะไรไม่ได้เลย

เหมือนชนกเหม่อลอยจนลัคนัยที่พามาเลือกแผ่นเสียงให้ลูกในท้องหงุดหงิด เอ่ยเสียงแข็ง



“ผมถามว่าโมสาร์ทหรือบีโธเฟนดี”

“ชอบอันไหนก็เอาอันนั้นสิ จะมาถามฉันทำไม”

“ผมถามคุณเพราะจะซื้อให้ลูกฟัง มันช่วยเสริมพัฒนาการด้านความฉลาดและอารมณ์”

“อันไหนก็ได้แต่เน้นเรื่องอารมณ์จะดีมาก ออกมาจะได้ไม่ขี้หงุดหงิดเหมือนพ่อ”

“จะไม่ให้หงุดหงิดได้ไงครับ ชวนมาซื้อของให้ลูกแต่คุณเอาแต่เล่นโทรศัพท์”

“ก็ฉันมีธุระ”

“ครับ...ธุระอะไรก็สำคัญกว่าทั้งนั้นแหละ...ก็ลูกผมคนเดียวนี่เนอะ”

พูดจบก็ฮึดฮัดผละไป ทิ้งเหมือนชนกให้มองตามหลังงงๆ

“ใครท้องกันแน่เนี่ย!”

ooooooo

เหมือนชนกไม่ได้ตามง้อลัคนัยแต่แวะไปหามาลินีเพื่อรายงานอาการของนิ่มนวล

“หมอบอกว่าให้คีโมแรกๆก็จะทรมาน หน้ามืดอาเจียน เบื่ออาหาร แต่ถ้าได้ผลดีคุณแม่อาจอยู่ได้อีกหลายปี”

มาลินีถอนใจยาว รู้สึกผิดไม่หายเมื่อคิดถึงอดีต “หลายปีที่ว่ามันกี่ปีกันล่ะ...ต่อให้มีเวลานานแค่ไหนก็ไม่พอหรอกสำหรับคนที่คิดถึงเขามาหลายปี...แล้วนี่ไม่คิดจะบอกนัยจริงๆเหรอ”

“คุณยายเป็นคนที่สองแล้วค่ะที่ทักนกแบบนี้ นกอยากบอกนัยนับตั้งแต่นาทีแรกที่เจอคุณแม่ แต่นกกลัวเหลือเกินค่ะว่าถ้านกฝืนใจคุณแม่ตอนนี้มันจะทำให้ท่านหนีไปอีก”

เหมือนชนกอึดอัดใจมากที่ต้องปิดความลับเรื่องนิ่มนวลจากลัคนัย ต้องพยายามให้กำลังใจตัวเอง

“ตอนนี้นกทำให้คุณแม่ยอมรับการรักษาได้ อีกไม่นานนกจะต้องโน้มน้าวให้ท่านยอมไปพบนัยให้ได้”

เพราะความกังวลเรื่องนิ่มนวลทำให้เหมือนชนกยิ่งเฉยชา ลัคนัยจับอาการได้แต่ไม่ถือสา ตั้งหน้าตั้งตาดูแลเหมือนเคย แต่คุณหนูขี้วีนก็อารมณ์ไม่ดีและเหวี่ยงใส่จนเขางอนหนัก!

ธวัชกับไพพรรณต้องช่วยกันเตือนสติเหมือนชนกว่าลัคนัยจู้จี้และอารมณ์อ่อนไหวผิดปกติเพราะแพ้ท้องแทนเธอ เหมือนชนกเลยเพิ่งรู้ตัวว่าทำเกินกว่าเหตุและรีบตามไปง้อถึงเรือนหลังเล็ก

เสียงเพลงคลาสสิกที่ดังกระหึ่มเรือนหลังเล็กทำให้ลัคนัยนิ่วหน้าแปลกใจ เมื่อไปดูในห้องนอนจึงเห็นเหมือนชนกนอนฟังเพลงอย่างสบายใจ

“คุณแอบซื้อแผ่นมาเหรอ”

“เปล่า...ยืมคุณพ่อมา ขานั้นเขามีเยอะแยะไม่รู้จักไปถาม”

ลัคนัยอดค้อนไม่ได้แต่กระนั้นก็หายเคืองไปมากแล้ว

“จริงๆคุณไม่ต้องเปิดเพลงดังขนาดนี้ก็ได้นะครับ เดี๋ยวบ้านใหญ่เขาจะคิดว่าเราเปิดเผื่อ”

“ก็เปิดเผื่อไง เผื่อใครบางคนไม่ได้ยิน เห็นว่าแผ่นนี้ช่วยพัฒนาการด้านอารมณ์”

“อารมณ์ดีขึ้นมากแล้วครับ แต่กลัวว่ากว่าคุณลูกจะได้ยิน คุณแม่จะหูหนวกซะก่อน...รอแป๊บนึงนะครับ”

พูดจบลัคนัยก็คว้าหูฟังมาแตะท้องภรรยาพร้อมอธิบาย “การรับรู้เสียงของเด็กในท้องจะได้ยินผ่านการสั่นสะเทือนของวัตถุ ดังนั้นต้องให้เขาฟังแบบนี้ ตอนนี้เขาอาจจะยังนิ่งๆแต่อีกไม่กี่เดือนเขาจะเริ่มแดนซ์”

“เพลงคลาสสิกใครเขาแดนซ์กัน พูดเองเออเอง”

“ก็ลูกผมไงครับ...ไม่สิ...ลูกเรา”

ลัคนัยอ้อนเสียงหวานและขออนุญาตคุยกับลูกในท้อง เหมือนชนกพยักหน้าราวกับตกในมนต์สะกด ก่อนสะดุ้งเมื่อเห็นเขาจดริมฝีปากกับหน้าท้องเธอ

“มาจุ๊บท้องฉันทำไม”

“ก็ผมขอคุณคุยกับลูกแล้วนี่ มันต้องคุยวิธีนี้...ก็เพิ่งอธิบายไปไง”

“งั้นไม่ให้คุยแล้ว”

“น่านะคุณนก...ขอประโยคเดียว...ประโยคเดียวจริงๆ”

ทันทีที่เหมือนชนกอนุญาต ลัคนัยก็รวบลมหายใจพูดบอกรักลูกในท้องเป็นประโยคยาวเหยียด เหมือนชนกอึ้งมาก ไม่คิดว่าเขาจะบอกรักลูกวิธีนี้ บรรยากาศดีๆของพ่อแม่ลูกกลับมาอีกครั้ง ลัคนัยมีความสุขเช่นเดียวกับเหมือนชนกที่คิดหาโอกาสบอกเขาเรื่องนิ่มนวลและอาจจะเรื่องยกเลิกสัญญาบ้าๆนั่นด้วย...

ooooooo

หลังพักรักษาอาการด้วยคีโมบำบัด นิ่มนวลก็ได้รับอนุญาตให้กลับมาพักที่บ้าน นุชนารถตามดูแลเหมือนเคยเพราะได้รับการไหว้วานจากเหมือนชนก ทุกอย่างทำท่าจะเป็นไปด้วยดีถ้าความลับจะไม่แตก!

เหมือนชนกโกหกลัคนัยว่ามีนัดกับหมอเพราะอยากพานิ่มนวลไปดูลูกในท้อง ลัคนัยเคืองมากเพราะอยากไปด้วยแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะภรรยาคนสวยไม่ยอมเลื่อนนัดและตัวเองก็มีประชุม

นุชนารถรู้เรื่องนิ่มนวลจะไปโรงพยาบาลแต่ดันหยิบบัตรคนไข้ของอีกฝ่ายติดมาบริษัทด้วยเลยจะนำกลับไปให้ โชคร้ายที่ลัคนัยแอบเห็นชื่อบนบัตร ความลับเรื่องนิ่มนวลเลยไม่เป็นความลับอีกต่อไป!

นิ่มนวลไม่รู้เรื่องว่าความลับแตก ระหว่างรอเหมือนชนกมารับก็แอบเอาพวงมาลัยที่ร้อยไว้ไปขาย มาลินีที่เป็นห่วงอยากมาเยี่ยมเห็นพอดีเลยเดินไปขวาง

“คุณท่าน...มาได้ยังไงคะ...หรือว่าคุณนกบอก”

“ยัยนกไม่ได้บอกฉันหรอก ฉันต่างหากที่เป็นคนไปบอก ฉันเป็นคนมาเจอแกแต่ฉันขี้ขลาดเกินกว่าจะเข้าไปหาแกถึงได้ไปบอกยัยนกให้มา ถ้ารู้แบบนี้ฉันจะไปบอกลูกแกแทนที่จะเป็นยัยนก!”

มาลินีพูดด้วยความโมโหเพราะรู้จากหลานสาวว่านิ่มนวลขอร้องให้ปิดบังเรื่องรักษาตัวจากลัคนัย

“จะดื้ออะไรกันนักกันหนาฮะนังนิ่ม ทุกวันนี้ลูกมันมีไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า แม่คนเดียวทำไมจะเลี้ยงไม่ได้ แล้วถ้าไม่ให้ลัคนัยมันเลี้ยงแม่มันจะให้มันไปเลี้ยงใคร”

นิ่มนวลก้มหน้าน้ำตาไหล มาลินีอ่อนใจถอนใจยาว “แกรู้ใช่ไหมว่าแกกำลังจะเป็นย่า ไม่อยากเห็นหน้าหลานรึไง ฉันเป็นทวดฉันยังนับวันรอเลย จะผู้ชายผู้หญิงก็เตรียมชื่อไว้ให้แล้ว”

“คุณท่านพูดแบบนี้ หมายความว่าให้อภัยนิ่มกับลูกแล้วใช่ไหมคะ”

“ถ้าไม่อภัยฉันจะมาทำไม ไม่มีอะไรต้องโกรธต้องเคืองกันอีกแล้ว ตอนนี้ฉันโกรธตัวเองมากกว่าที่ยี่สิบปีก่อนไล่แกไป ถ้าฉันให้อภัยแกตั้งแต่ตอนนั้นแกคงไม่ต้องลำบากแบบนี้”

“แค่นี้นิ่มก็ซึ้งใจแล้วค่ะ  ชีวิตนี้ต่อให้เลวร้ายแค่ไหนก็ยังโชคดีที่อย่างน้อยก็ได้รับการอภัยจากคุณท่านก่อนตาย”

พูดจบก็ก้มกราบ มาลินีย่อตัวไปกอด ร้องไห้โฮไม่ต่างจากนิ่มนวล

“เด็กปากเสีย! มาพูดเรื่องตงเรื่องตายอะไร แกจะตายก่อนฉันได้ยังไง ไปรักษาให้หาย ให้ลูกมันดูแลแก แต่แกต้องกลับมาดูแลฉันตอบแทนที่ฉันเลี้ยงแกมาเหมือนลูกคนนึง รับปากสินิ่มว่าจะหาย จะตอบแทนฉัน...รับปากสิ”

นิ่มนวลไม่ได้ตอบ อาการบางอย่างกำเริบจนหมดสติ มาลินีตกใจมากโวยวายเสียงดังให้เรียกรถพยาบาล!

ooooooo

เหมือนชนกแวะมารับนิ่มนวลที่ห้องพักแต่นอกจากจะไม่เจอ ลัคนัยยังยืนหน้าถมึงทึงในนั้น พร้อมนุชนารถซึ่งส่งสายตาขออภัยมาให้ที่ทำความลับแตก

“คุณปิดผมทำไมคุณนก...ยังเอาคืนผมไม่พอรึไงถึงต้องใช้วิธีนี้ คุณก็รู้นี่ว่าผมตามหาแม่มานานแค่ไหน”

“มันไม่ใช่อย่างที่นายคิดนะ”

“ไม่ใช่แล้วทำไมถึงไม่บอกผมล่ะครับ...ครั้งก่อนก็เรื่องลูก ครั้งนี้ก็เรื่องแม่ คุณโกรธเกลียดผม กันผมออกจากครอบครัวคุณไม่พอ ยังกีดกันผมจากครอบครัวตัวเองอีก ต้องให้ผมเหลือตัวคนเดียวบนโลกรึไงคุณถึงจะพอใจ”

น้ำเสียงเกรี้ยวกราดของสามีทำให้เหมือนชนกหน้าเสีย ตั้งท่าจะอธิบายแต่ไม่ทันอ้าปากคนข้างห้องก็มาบอกว่านิ่มนวลถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อไม่กี่นาทีก่อนเพราะอาการไม่ดี!

อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 12 วันที่ 26 ก.ค.61

ละคร เกมเสน่หา บทประพันธ์โดย กันยามาส
ละคร เกมเสน่หา บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละคร เกมเสน่หา กำกับการแสดงโดย ชุดาภา จันทเขตต์
ละคร เกมเสน่หา ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละคร เกมเสน่หา ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ