อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 14 วันที่ 30 ก.ค.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 14 วันที่ 30 ก.ค.61

ที่บ้านชีวาตม์ ยุพราอยากรู้ว่าชีวาตม์จะทำอย่างไรต่อไปในเมื่อเอนไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น เขาจะเลี้ยงเด็กคนนี้เอง ถึงอย่างไรแกก็เกิดมาแล้วและมีแต่เขาเท่านั้นที่ช่วยแกได้ เขาจะเลี้ยงแกให้ดีที่สุด ยุพราหลงรักในความดีของผู้ชายคนนี้เหลือเกินและนับวันมีแต่เพิ่มขึ้น

“แล้ว...แม่ของลูก เอ่อ...คุณกิ่งคำ”

ชีวาตม์จะยังรักและดูแลกิ่งคำเหมือนเดิม เพราะสัญญาเอาไว้ตั้งแต่ในวันแต่งงานกับเธอว่าจะดูแลเธอจนกว่าความตายมาพรากเราจากกัน ยุพราอดถามไม่ได้ว่าเขายังรักเธอทั้งที่เธอนอกใจหรือ เขาพยักหน้า ความรักของเขาที่มีต่อเธอไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ยุพราตัดสินใจเอาข้อความหวานที่เขาไลน์มาหาตัวเองให้ดู



“ไม่ใช่ผมแน่ๆ”

ยุพราถอนใจโล่งอก ไม่สบายใจมาตลอดเลยเพราะมั่นใจว่าเขาเป็นคนดีแต่อดสงสัยไม่ได้ว่าเขาทำแบบนี้ทำไม แล้วตกลงใครเป็นคนส่งข้อความกันแน่ ชีวาตม์ไม่สนใจไม่อยากรู้ด้วยซ้ำว่าใครเป็นคนทำ...

เที่ยงวันเมาหลับอยู่บนชายหาด รอบตัวเกลื่อนไปด้วยขวดเบียร์ ใครบางคนเข้ามาทรุดตัวลงนั่งข้างๆ เขาค่อยๆปรือตามอง พอภาพชัดขึ้นถึงได้เห็นว่าเป็นเดือนสิบ เที่ยงวันลุกพรวดขึ้นนั่ง ไม่อยากเชื่อว่าเธอตัวเป็นๆนั่งอยู่ตรงหน้า เธอไม่อยากเห็นเขาตกอยู่ในสภาพนี้เลย อยากให้เราจากกันด้วยดี ต่างคนต่างแยกกันไปใช้ชีวิตของตัวเองเพราะเราทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว เขาชวนเธอหนีไปด้วยกัน

“โดยทิ้งความทุกข์ไว้ให้คนข้างหลังน่ะเหรอคะ เดือนคงทำไม่ได้”

“ผมรักคุณเดือน รักมาก” เที่ยงวันโผกอดเดือนสิบซึ่งล้มลงไปนอนตามแรงโถมเข้าหาของเขา “คุณเดือนไม่รักผมหรือไงถึงได้ทำแบบนี้”

เดือนสิบยอมรับว่าเธอเองก็รักเขามากเช่นกัน เที่ยงวันจูบเธอด้วยความรักและความแค้น เธอปล่อยให้เขาทำตามใจ ก่อนทุกอย่างจะเลยเถิด เธอพูดเตือนสติ เขาอยากให้เธอจดจำเขาแบบนี้หรือ อยากให้เราจากกันแบบนี้จริงๆหรือ เที่ยงวันชะงัก รีบดันตัวเองออกห่าง ร้องไห้โกรธตัวเองที่ทำแบบนี้ เดือนสิบปล่อยน้ำตาไหลออกมาหวังจะล้างความเศร้าให้หมดหัวใจ

ooooooo

เอนถูกตำรวจในคราบนายแบบล่อซื้อยาเสพติด ทันทีที่เขาส่งยาให้ ตำรวจที่ซุ่มอยู่กรูเข้าจับกุม นภางค์กับโอเล่เดินเข้ามาดู เอนร้องเรียกให้ทั้งคู่ช่วย นภางค์ส่ายหน้า

“ฉันไม่ชอบให้มีเรื่องยาเสพติดในออฟฟิศฉัน เสียใจด้วยนะ”

“พี่โอเล่ ช่วยผมด้วย” เอนอ้อนวอนน่าสงสาร โอเล่กลับยักไหล่มองตำรวจคุมตัวเอนออกไปไม่สนใจ...

แทนที่จะไปโรงพัก เอนกลับพบว่าตัวเองถูกพาไปหาเฮียเปียว เขากลัวมากขอร้องเฮียค่อยพูดค่อยจาอย่าใช้ความรุนแรง อยากได้อะไรเขายอมทุกอย่าง คราวนี้เขากล่อมเฮียเปียวให้ใจอ่อนไม่ได้ โดนสมุนของเฮียซ้อมสะบักสะบอมก่อนจะลากตัวออกไป...

ดำเกิงยืนมองดวลที่ถูกมัดมือมัดเท้าขึงไว้กับเตียง ถึงจะเลวจะร้ายอย่างไรเขาก็คือลูกที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นลูกชาย ซึ่งเป็นความหวังจะให้เป็นตัวตายตัวแทน มาบัดนี้เขาอยู่ในสภาพดูไม่จืด ดำเกิงได้แต่เบือนหน้าหนี

อีกมุมหนึ่งไม่ห่างกันนัก เดือนสิบเอาแต่จ้องชุดแต่งงานไม่ได้ดีใจกับวันแต่งงานที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ กลับรู้สึกใจหายอย่างบอกไม่ถูก สกาวพายุพราเข้ามาหา แล้วปล่อยให้เพื่อนรักได้อยู่คุยกันตามลำพัง เดือนสิบเห็นเธอสนิทกับชีวาตม์ก็เลยถามว่าได้ข่าวเที่ยงวันบ้างไหม ยุพราส่ายหน้า ชีวาตม์กับที่บ้านของเที่ยงวันกำลังตามหาตัวเขาให้ควั่ก เดือนสิบโทษตัวเองที่เป็นต้นเหตุให้เขาต้องทุกข์ใจ

“ฟังนะเดือน ทุกข์เกิดได้เพราะเราเลือกที่จะทุกข์ เลือกที่จะแบกมันไว้ ถ้าเราไม่รับมันซะอย่างมันก็ไม่ทุกข์ ไม่มีใครทำให้ใครทุกข์ได้ถ้าเขาไม่แบมือรับมัน...เดือนพรุ่งนี้ถ้ายุพไม่ไปงานเดือนจะโกรธไหม”

“ทำไมล่ะยุพ”

“ยุพเคยฝันว่าจะเป็นเพื่อนเจ้าสาวของเดือนอยู่กับเดือนในวันที่เดือนมีความสุขที่สุด แต่มันไม่ใช่ ยุพก็ไม่อยากอยู่เห็นเดือนในวันแบบนี้ ยุพรักเดือนนะ ยุพจะคอยอยู่ช่วยเดือนเสมอ แต่ถ้าพรุ่งนี้ยุพต้องไป รับรองพิธีล่มแน่ๆ”

“ยิ่งอยากให้ไปเลย” เดือนสิบซบหน้ากับไหล่เพื่อนรักเหนื่อยใจสุดๆ ยุพราได้แต่โอบเธอไว้อย่างปลอบใจ

ooooooo

งานแต่งงานถูกจัดขึ้นที่บ้านฝ่ายชาย เนื่องจากต้องไปงานกันหมดบ้าน นารากับพ่อของเธออาสามาอยู่ดูแลดวลให้ สกาวได้แต่หวังว่าลูกคงไม่อาละวาดเอากับผู้ดูแลจำเป็น

“ไม่เป็นไรค่ะ พ่อเก่งออก ไว้ใจได้ค่ะ” นารายิ้มร่าเริงให้สกาว เป็นจังหวะเดียวกับดำเกิงขึ้นมาตามสองแม่ลูกให้ไปกันได้แล้ว เดี๋ยวรถติดไม่ทันฤกษ์...

ในเวลาต่อมา คนรับใช้บ้านลำธารเดินนำครอบครัวเดือนสิบมายังพื้นที่ที่ทางยี่สุ่นเตรียมไว้สำหรับแต่งหน้าแต่งตัวเจ้าสาวที่ไม่ได้มิดชิดหรือสะดวกสบายแถม

ไม่มีเครื่องปรับอากาศอีกต่างหาก ทั้งช่างแต่งหน้าและช่างทำผมต่างบ่นกันอุบ ดำเกิงบอกเด็กรับใช้ให้หาห้องแอร์ให้หน่อยได้ไหม ห้องแต่งตัวเจ้าสาวควรจะสะดวกสบายกว่านี้ เด็กรับใช้ยืนยันว่ายี่สุ่นสั่งให้เจ้าสาวมาแต่งหน้าทำผมตรงนี้ บุญหยาดเข้ามาพอดี

“ทุกห้องใช้งานหมดแล้ว ตรงนี้แหละเหมาะสมที่สุด”

สกาวไม่อยากให้มากเรื่องบอกช่างให้ลงมือกันได้เลย เดี๋ยวจะไม่ทันฤกษ์ บุญหยาดว่าไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ได้มีฤกษ์อะไร แขกมาครบเมื่อไหร่ค่อยเริ่มงาน แล้วเดินนวยนาดออกไป ช่างแต่งผมถึงกับร้องเอะอะ

“ต๊าย...คุณน้องคิดดีแล้วเหรอคะ”

ดำเกิงสงสารลูกจับใจ แต่อยากให้วันนี้ผ่านไปให้ได้จึงตัดบท ให้รีบแต่งตัวให้เสร็จจะได้รีบทำพิธียิ่งสายจะยิ่งร้อน แล้วขอตัวไปห้องน้ำก่อน ระหว่างทางไปห้องน้ำ เขาแอบได้ยินยี่สุ่นกับบุญหยาดคุยกัน ทำให้รู้ว่าบ้านนี้ตั้งแง่รังเกียจลูกสาวและครอบครัวของตัวเองมากแค่ไหน แถมตอนที่เงินยวงรู้ว่าแม่จัดห้องหลังครัวให้เดือนสิบไว้แต่งหน้าทำผมก็โวยวายว่าทำไมไม่ไปใช้ห้องของเธอ กลับถูกบุญหยาดเอ็ด

“อย่าเรื่องมากน่ะ แต่งตรงนั้นมันก็เหมาะกับเขาแล้ว ได้แต่งเข้ามาก็บุญแล้วจะเอาอะไรอีก นี่ไม่อยากจะคิดเลยที่ต้องอยู่ร่วมบ้านกัน เดี๋ยวครอบครัวนางจะต้องมาวุ่นวายที่นี่แน่ๆ”

“ทำไงได้คะ น้องไม่อยากเสียตาธารไป” คำพูดของยี่สุ่นทำให้ดำเกิงทนฟังต่อไปไม่ไหวต้องเดินหนี...

ขณะเดือนสิบซึ่งเปลี่ยนไปสวมชุดเจ้าสาวนั่งให้ช่างแต่งหน้า ลำธารเดินนำยี่สุ่นกับเงินยวงเข้ามา เธอแปลกใจที่เห็นเงินยวงอยู่ด้วย ร้องทักกลับมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เธอกลับมาเมื่อคืน ยี่สุ่นพยักพเยิดให้ลำธารเอาเครื่องเพชรประจำตระกูลมาลองสวมให้เจ้าสาว ตอนทำพิธีจะได้ไม่ติดขัดเพราะสลักเครื่องเพชรชุดนี้เป็นของโบราณจะใช้ยาก เงินยวงแปลกใจทำไมไม่ให้พี่ธารซ้อมใส่สลักเองก็ไม่ได้ไม่เห็นต้องมาซ้อมกับเจ้าสาว

“คุณธารซ้อมไว้ก็ดีนะครับ ต่อไปคงต้องช่วยยัยเดือนใส่ออกงานบ่อยๆ”

“เข้าใจผิดแล้วค่ะคุณดำเกิง เครื่องเพชรชุดนี้เป็นของเก่าแก่คงมอบให้ใครไม่ได้นอกจากคนในตระกูล”

“แต่งงานแล้วพี่เดือนก็คนในตระกูลนี่คะคุณแม่” เงินยวงท้วง ยี่สุ่นส่ายหน้าคนในตระกูลก็คือคนในตระกูล คนอื่นก็คือคนอื่น หลังเสร็จงานตนคงต้องเก็บเครื่องเพชรชุดนี้เข้าธนาคารเหมือนเดิม สกาวน้ำตาซึมสงสารลูกเหลือเกิน ดำเกิงหน้าชาไปเป็นแถบแต่ต้องฝืนยิ้ม ส่วนลำธารกลับนิ่งเฉยไม่คิดจะปกป้องเจ้าสาวตัวเองแม้แต่น้อย ช่างแต่งหน้ากับช่างทำผมได้แต่มองเดือนสิบอย่างเห็นใจ...

เมื่อได้อยู่ตามลำพังพี่น้อง เงินยวงต่อว่าพี่ชายทำไมไม่รู้จักปกป้องเดือนสิบปล่อยให้แม่กับป้าทำแบบนี้กับเธอได้อย่างไร เขากลับไม่ให้ความสำคัญจนพี่น้องมีปากเสียงกัน

ooooooo

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 14 วันที่ 30 ก.ค.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ