อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 17 ก.ค.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 17 ก.ค.61

ไม่เสียเที่ยว เที่ยงวันโทร.แล้วแต่เขาปิดเครื่อง เห็นเดือนสิบบอกว่าเขากลับวันนี้ตนก็เลยแวะมาหา ชีวาตม์ชวนเที่ยงวันเข้าไปคุยกันในบ้าน กิ่งคำไม่อยากให้แขกไม่ได้รับเชิญอยู่คุยกับชีวาตม์กลัวฟ้องเรื่องของเธอ จึงโกหกว่าเหนื่อยมากวันนี้ไม่อยากรับแขก

“ผมว่าวันหลังดีกว่านะครับ วันนี้ผมกลับก่อนดีกว่าพี่วาตม์เอารถคุณกิ่งเข้าบ้านก่อนเถอะครับ เดี๋ยวคนผ่านไปมาจะเกะกะทาง”

“อืม งั้นคืนนี้โทร.หานะเผื่อนายมีอะไรจะคุย” ชีวาตม์เดินไปขึ้นรถของกิ่งคำขับเข้าบ้าน เที่ยงวัน



สบช่องบอกกิ่งคำอีกครั้งเรื่องให้ช่วยหาตัวดวลถ้าไม่ช่วยได้เห็นดีกันแน่ ชีวาตม์จอดรถเรียบร้อยแต่คอยมองกระจกส่องหลังดูท่าทีของทั้งคู่ รู้สึกได้ว่ามีบางอย่างแปลกๆ เที่ยงวันเปลี่ยนท่าทีทันทีเมื่อชีวาตม์เดินกลับมา ส่วนกิ่งคำเองก็ดูมีพิรุธอย่างเห็นได้ชัด ชีวาตม์ถามย้ำกับเขาอีกครั้งว่ามีอะไรหรือเปล่า

“ไม่มีอะไรครับพี่วาตม์ ผมกกลับก่อนดีกว่า” เที่ยงวันผละจากไป ขณะที่กิ่งคำลอบถอนใจโล่งอก

ooooooo

ชีวาตม์ส่งเที่ยงวันกลับไปแล้ว จึงเดินเข้าตัวบ้านเจอรื่นเริงนั่งรออยู่แต่ไม่เห็นกิ่งคำอยู่ด้วยก็ถามหา ได้ความว่าเธอขึ้นห้องไปแล้วเขาขยับจะขึ้นตาม แต่รื่นเริงเรียกไว้ แบมือขอเงินเขาสองหมื่นบาท เขาให้ท่านไปคุยเรื่องเงินกับกิ่งคำเอง รื่นเริงเตือนอย่างกให้มากนัก ลูกคลอดออกมาจะไม่ช่วยเลี้ยง เขางงลูกใครหรือ

“อ้าว ถามหมาๆเนาะก็ลูกแกสิจะลูกใคร นี่แก

ยังไม่รู้เหรอ...น่าจะไม่กี่เดือน”

“คุณแม่เข้าใจผิดอะไรหรือเปล่าครับ”

รื่นเริงเดินไปหยิบที่ตรวจการตั้งครรภ์ในกระเป๋าออกมายืนยันคำพูด ชี้ให้ลูกเขยดูด้วยว่าสองขีดนั่นปรากฏแปลว่าท้อง ชีวาตม์แทบล้มทั้งยืนมึนไปหมด ท่านแบมือขอเงินเป็นรางวัลตอบแทนที่บอกข่าวดี เขาหยิบเงินให้หมดกระเป๋าไม่สนใจด้วยซ้ำว่าเท่าไหร่ รื่นเริงตาโตตื่นเต้นที่ได้เงินมากมายเดินยิ้มร่าออกไป ทิ้งให้ชีวาตม์ยืนช็อกอยู่ตรงนั้น ครั้นรวบรวมสติได้เขาขึ้นไปที่ห้องนอนพบว่ากิ่งคำหลับไปแล้วทั้งๆที่ไม่ได้อาบน้ำ

เขาได้แต่ยืนมองเธอโดยไม่สามารถอธิบายความรู้สึกของตัวเองได้ จากนั้นค่อยๆทิ้งตัวลงนั่งบนเตียง ร้องไห้ออกมาอย่างอัดอั้น

ooooooo

วันนี้ดวลต้องรับหน้าที่เป็นเด็กส่งยาครั้งแรกในชีวิต เอนเป็นเพื่อนที่ดีมากเอาเขาพร้อมยาเสพติดมาทิ้งไว้ที่หน้าศูนย์การค้าซึ่งเป็นสถานที่นัดหมาย แล้วตัวเองก็นั่งแท็กซี่ออกไปหน้าตาเฉย ดวลมอง

ไปรอบๆกลัวจะมีตำรวจอยู่แถวนั้น แต่ไม่เห็นวี่แววตำรวจก็เบาใจรีบเดินเข้าข้างใน

คนซื้อนั่งรอท่าอยู่แล้ว แต่ดวลไม่กล้าเข้าไปหา แต่พอนึกถึงเงินที่เอนเสนอให้เป็นค่าส่งยา เขากลั้นใจ

ไปส่งยาให้เสร็จๆ แต่อยู่ๆเที่ยงวันโผล่มาดักหน้าถามว่าจะทำอะไร เขาปฏิเสธเป็นพัลวันว่าเปล่า เที่ยงวันล้วงกระเป๋ากางเกงเขาพบห่อยาใหญ่พอสมควร นี่ถ้าเขาถูกตำรวจจับได้ติดคุกหัวโตแน่ ต่อว่าเขาทำไมทำแบบนี้ รู้ไหมว่าค้ายาโทษหนักขนาดไหน ดวลไม่สนใจเรื่องอื่นแค่อยากได้เงินเท่านั้น

การปรากฏตัวของเที่ยงวันทำให้ดวลส่งยาให้คนซื้อไม่ได้ ต้องล้มเลิกไปโดยปริยาย...

ชีวาตม์ระบายความอัดอั้นเรื่องที่กิ่งคำท้องลูกที่ไม่ใช่ของเขาให้ยุพราฟัง พร้อมกับเอาที่ตรวจการตั้งครรภ์ซึ่งได้จากรื่นเริงให้ดู และยังบอกอีกว่าเที่ยงวันน่าจะเป็นพ่อของเด็กในท้องกิ่งคำ พูดได้แค่นั้นเขาโผกอดยุพราร้องไห้ออกมาอย่างต้องการที่พึ่ง เธอสงสารเขาเหลือเกินแต่ก็รู้ว่าไม่สมควรฉวยโอกาสตอนเขากำลังทุกข์ใจแม้จะแอบมีใจให้เขาก็ตาม ค่อยๆดันตัวเขาออก

“ใจเย็นๆนะคะ ค่อยๆคิดแก้ปัญหา”...

ขณะที่ชีวาตม์เข้าใจผิดใหญ่โตว่าเที่ยงวันกับกิ่งคำมีอะไรกัน เดือนสิบตกใจมากเมื่อเที่ยงวันเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ดวลกลายเป็นเด็กส่งยาไปแล้ว เขาขอโทษเธอด้วยที่ปล่อยให้ดวลหนีรอดไปได้

“เท่านี้คุณเที่ยงก็เดือดร้อนเพราะเดือนมาเยอะแล้ว ไม่เป็นไรหรอกนะคะเดือนจะไปตามหาดวลเอง”

เที่ยงวันกำลังสืบหาที่อยู่ของดวลจากกิ่งคำอยู่ ที่วันนี้ตนได้เจอดวลเพราะได้หลักฐานจากเธอ เราต้องเร่งเอาดวลกลับมาก่อนที่จะถลำลงไปมากกว่านี้ ต้องพาเขากลับมาอยู่บ้าน อย่าปล่อยไปไหนไม่อย่างนั้นจะไม่มีวันได้เขากลับมาอีก...

เนื่องจากร้างราไม่ได้ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์มานานถึง 10 ปีนับตั้งแต่สามีจากไป คู่ค้าก็เลยปฏิเสธการร่วมลงทุนกับเชิญจิต สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้เธอเป็นอย่างมาก ธนเกียรติทนายความส่งเอกสารคืนให้เธอแล้วก็ขอตัวกลับ แต่นึกอะไรขึ้นมาได้

“ส่วนเรื่องที่ดินที่อ่อนนุชผมประกาศขายให้แล้วนะครับ น่าจะช่วยเรื่องหนี้สินไปได้เยอะครับ”

เชิญจิตพยักหน้ารับรู้อย่างเจ็บปวดที่ต้องขายสมบัติเก่ากิน ยิ่งเห็นลูกสาวกลับเข้าบ้านพร้อมถุงช็อปปิ้งเต็มสองมือเธอยิ่งเครียด ต่อว่าลูกว่าจะช็อปปิ้งอะไรกันนักหนา ไม่รู้หรือว่าฐานะการเงินของเราไม่ค่อยดี

“แต่นีน่าต้องแต่งตัวนะคะ ถ้านีน่าไม่สวยใครเขาจะมาชอบ” มิถุนาเถียงคำไม่ตกฟาก...

บนโต๊ะอาหารเย็นวันนี้ บรรยากาศอึมครึมเหลือเกิน ชีวาตม์ไม่รู้จะเริ่มบทสนทนากับกิ่งคำอย่างไร ได้แต่เลื่อนจานกับข้าวไปตรงหน้าบอกให้กินอะไรสักหน่อย ช่วงนี้เธอดูเหนื่อยๆต้องบำรุงให้มากขึ้น เธอรู้สึกได้ถึงความผิดปกติเพราะเขามักจะอารมณ์ดีเสมอแต่วันนี้เขาดูเครียดเหลือเกิน มีเสียงมือถือของเธอดังขึ้น ชีวาตม์เหลือบมองหน้าจอเห็นชื่อคนโทร.เข้ามาว่า “NOON” ก็ชะงัก กิ่งคำตะครุบมือถือได้ลุกออกไปเลย

รื่นเริงเดินสวนกับกิ่งคำเข้ามาเห็นชีวาตม์มองตามเธอก็กระเซ้า มองไม่วางตาเลยหรือไม่ต้องห่วงลูกขนาดนั้นก็ได้ เขาขอร้องท่านอย่าเพิ่งบอกให้กิ่งคำรู้ว่าเขารู้เรื่องลูก เขาอยากให้เธอเป็นคนบอกเขาเอง

“เออน่ะ ฉันไม่พูดหรอก มันเองยังไม่รู้เลยว่าฉันรู้”...

เที่ยงวันโทร.มาขอให้กิ่งคำช่วยตามหาดวลโดยเปิดสปีกเกอร์โฟนให้เดือนสิบได้คุยด้วย ทีแรกเธอไม่ยอมช่วยอะไรอีกเพราะช่วยไปแล้ว เขายืนกรานให้เธอช่วยจนกว่าจะได้ตัวดวลคืนมา หากเธอไม่ทำเขาคงต้องไปคุยกับชีวาตม์ กิ่งคำร้องห้ามเสียงหลงว่าอย่าบอก ตนยอมแล้วและจะรีบไปจัดการให้

พอหันกลับไปอีกทีเจอชีวาตม์ยืนมองอยู่กิ่งคำตกใจทำมือถือร่วงลงพื้น เขาก้มเก็บให้แม้สายจะหลุดไปแล้ว

แต่หน้าจอยังแสดงชื่อคนโทร.ว่า “NOON” เขาถามว่าใครโทร.มา เธอโกหกว่าเพื่อนที่ฟิตเนสชื่อนุ่นโทร.มาจะขายแพ็กเกจต่อให้เพราะจะไปอยู่เมืองนอก ท่าทางมีพิรุธของเธอทำให้ชีวาตม์มั่นใจว่าเที่ยงวันกับเธอต้องมีความลับกันแน่ๆ นั่นทำให้เขารู้สึกแย่ ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไปดี

คนหนึ่งก็เมียอีกคนหนึ่งก็น้องรัก...

เดือนสิบร้อนใจมากที่สายตัด ชวนเที่ยงวันไปหากิ่งคำที่บ้าน เขาทำอย่างนั้นไม่ได้เพราะชีวาตม์จะสงสัยว่าเขาไปพบเธอทำไม เดือนสิบแนะให้บอกชีวาตม์ไปเลยว่าเราอยากให้กิ่งคำช่วยตามหาดวล เขาท้วงขืนทำอย่างนั้นเรื่องจะโยงไปถึงเอน ถ้าชีวาตม์รู้ถึงความสัมพันธ์ของกิ่งคำกับเอนคงจะเสียใจมาก

“คุณเที่ยงคิดว่าจะปิดเรื่องนี้ไม่ให้คุณวาตม์รู้เหรอคะ”

“ผมหวังว่าคุณกิ่งคำจะเลิกใช้ยากลับไปมีชีวิตดีๆเหมือนเดิมแล้วเก็บความลับนี้ไว้กับตัวเองตลอดไป”

ooooooo

เนื่องจากดวลไม่ส่งของตามกำหนด เฮียเปียวโกรธมากจึงให้สมุนลากตัวเอนมาจัดการฐานไม่ดูแลเพื่อน ปล่อยให้ขโมยของหนี เขายืนยันว่าดวลไม่ได้หนี ขอให้เขาแก้ตัวอีกครั้งรับรองจะไม่ให้พลาดอีก

“แต่ยังไงวันนี้กูขอเก็บดอกหน่อยแล้วกันนะ

เฮียเปียวรู้ว่าเอนไม่มีเงินให้ ดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากเขาจึงไม่ได้เป็นตัวเงิน แต่ให้สมุนรุมกระทืบแทน โดยห้ามต่อยหน้าเดี๋ยวเอนไปทำงานหาเงินมาใช้หนี้ไม่ได้...

ชีวาตม์ทุกข์กับเรื่องภายในครอบครัวไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครมีแต่ยุพราเท่านั้นที่พอจะปรับทุกข์และปรึกษาได้ เขาอยากจะบอกกิ่งคำไปเลยว่าเขารู้เรื่องเธอท้องกับเที่ยงวันแล้ว ยุพราท้วงถ้าพูดนั่นหมายถึงเขาต้องแตกหักกับเธอ ในเมื่อคุยกับกิ่งคำไม่ได้ทำไมเขาไม่ลองคุยกับเที่ยงวันดู

“ผมไม่กล้า เที่ยงเป็นน้องผมผมรักเขาเหมือนน้องแท้ๆ”

ยุพราเห็นใจและโกรธแทนชีวาตม์ แต่ในที่สุด

เธอก็นึกออกว่าจะทำอย่างไรดี...

เดือนสิบกับเที่ยงวันนัดแนะให้กิ่งคำออกมาคุยกันเรื่องตามหาดวล เธอออกตัวว่าไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรของเอนนัก แต่ถ้าได้ข่าวอะไรจะรีบบอก เดือนสิบขอแอดไลน์กับเธอเอาไว้เผื่อมีอะไรจะได้ติดต่อกันได้ แล้วกุลีกุจอหยิบมือถือแต่ปรากฏว่าลืมทิ้งไว้บนโต๊ะกินข้าวที่บ้าน...

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 17 ก.ค.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ