อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 15 ก.ค.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 15 ก.ค.61

ยศถูกสวาทวิมลเรียกตัวมาพบที่ห้องทำงาน เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้เขายื่นใบลาออกจากงาน เขาให้เหตุผลว่าไม่สบายใจเรื่องดวลจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ เด็กนั่นตั้งใจทำงานแต่เขากลับทำให้เสีย อนาคต เขาจึงทนอยู่ต่อไปไม่ไหว สวาทวิมลเสียงเขียวใส่พูดแบบนี้เท่ากับตำหนิตนไปด้วยใช่ไหม ยศส่ายหน้า

“ก็จริงอยู่ ว่าคุณสวาทสั่งให้ผมทำแต่ถ้าผมไม่ทำแล้วยอมโดนไล่ออกซะก็ไม่ต้องมารู้สึกผิดอย่างนี้”

ทันใดนั้นมีเสียงดังขึ้น “คุณแม่สั่งให้คุณยศทำเหรอครับ”



สวาทวิมลหันมองตามเสียงเห็นเที่ยงวันยืนมองด้วยความผิดหวังก็ตกใจ เขาต่อว่าแม่ว่าทำรุนแรงเกินไปถึงขนาดยัดยาให้ดวลเลยหรือ เธอยอมรับว่าเรื่องเงินเป็นฝีมือเธอแต่เรื่องยาเสพติดเธอไม่เกี่ยวอะไรด้วย ยศทำเกินกว่าเหตุเอง ยศเองก็ไม่รู้ไม่เห็นเรื่องยาเสพติดเช่นกัน ยังคิดว่าสวาทวิมลเป็นคนแอบเอาไปใส่ ในเมื่อเขาไม่ได้ทำ คุณสวาทก็เปล่า นั่นก็แสดงว่ายาเสพติดเป็นของดวลจริงๆ เที่ยงวันถึงกับอึ้ง

“ทีนี้เที่ยงเข้าใจแม่แล้วหรือยัง ว่าทำไมแม่ถึงไม่อยากให้เที่ยงยุ่งเกี่ยวกับเด็กนั่น มันจะทำให้เที่ยงหวนกลับไปหา...” สวาทวิมลละไว้ในฐานที่เข้าใจ แล้วจับแขนลูกไว้ เที่ยงวันแกะมือแม่ออก แม้ยาเสพติดนั่นอาจเป็นของดวลแต่ท่านก็ไม่มีสิทธิ์ไปใส่ร้ายเขาว่าเป็นขโมย แล้วหันไปทางยศ

“ขอบคุณนะครับคุณยศที่คุณยังรู้สึกสำนึกในความผิดที่ทำลงไป” เที่ยงวันจงใจว่ากระทบแม่หวังให้ท่านคิดได้ว่าทำอะไรกับดวลไว้บ้าง ก่อนจะผละจากไป...

ไม่ได้มีแต่รื่นเริงเท่านั้นที่ทักว่ากิ่งคำทรุดโทรม สราเองเห็นสภาพเพื่อนรักซึ่งไม่เจอกันนานมาออกกำลังกายที่ฟิตเนสก็ตกใจเข้ามาจับพุงที่ยื่นออกมาของเธอ

“อะไรวะแก หมู่นี้แกปล่อยตัวเกินไปหรือเปล่า น่าเกลียดมากพุงป่องอย่างกับคนท้อง”

กิ่งคำใจเสียแต่พยายามเก็บอาการเดินหนีไปที่ลู่วิ่ง เดินออกกำลังได้พักเดียวรู้สึกวิงเวียนต้องลงจากลู่วิ่ง เดินได้ไม่กี่ก้าวก็ทรุดฮวบ สราตกใจรีบวิ่งไปดู คนที่มาออกกำลังเข้ามาช่วยประคองกิ่งคำไปนั่งพักจนอาการดีขึ้น สราเห็นท่าทางเพื่อนแล้วทักว่าท้องหรือเปล่า

กิ่งคำต่อว่าเพื่อนว่าพูดบ้าๆจะท้องได้อย่างไร

“ท้องได้สิ แกมีผัวนะกิ่ง ไม่ใช่แม่ชี” คำพูดของสรายิ่งทำให้กิ่งคำใจคอไม่ดี นึกถึงชีวาตม์ขึ้นมาทันทีเธอกับเขาไม่ได้มีความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยามานานมากแล้ว

ooooooo

ดวลตื่นขึ้นมาในสภาพปวดร้าวไปทั้งตัว คอแห้งผากรีบควานหาขวดน้ำมาดื่ม มองไปที่มุมห้องเห็นขี้ยาเพื่อนเอนสองคนนอนแผ่หรา เขาล้วงกระเป๋าหาซองยาเสพติดจะใช้มันบรรเทาอาการปวดร้าว แต่หาไม่เจอ ลุกไปดูที่ขี้ยาสองคนนั่นเจอซองยาของตัวเองตกอยู่ มันว่างเปล่า เขาโมโหมากเขย่าตัวทั้งคู่

“ของของกูอยู่ไหน มึงเอาของกูไป เอาของกูคืนมา”

ขี้ยาทั้งสองคนไม่พอใจหาว่าดวลงกทั้งที่มาอาศัยบ้านพวกตนอยู่จะรุมทำร้ายแต่เอนเปิดประตูเข้ามาเสียก่อน พวกนั้นเลยไม่กล้าทำอะไร...

เที่ยงวันรู้สึกผิดต่อครอบครัวของเดือนสิบจึงนำเรื่องที่แม่ของเขาใส่ความดวลว่าขโมยเงินมาแจ้งให้ทุกคนรับรู้ สกาวดีใจน้ำตาไหลที่ลูกไม่ได้เป็นหัวขโมยอย่างที่ใครๆกล่าวหา

“แต่มันก็มียา มันยังเล่นยาอยู่ แค่นี้มันก็เลวเต็มทีแล้ว” ดำเกิงยังตั้งแง่กับลูกตัวเองไม่เลิก เดือนสิบเถียงแทนน้องว่ามันคนละเรื่องกัน ตอนนี้น้องพ้นข้อกล่าวหาว่าเป็นขโมยแล้ว เราต้องตามหาและพาน้องกลับมาก่อนที่จะถลำไปมากกว่านี้ นอกจากฟันธงว่าดวลถลำลึกจนกู่ ไม่กลับแล้ว ดำเกิงยังหาเรื่องด่าว่าเดือนสิบว่าคนดีๆที่จะทำให้ชีวิตตัวเองสูงขึ้นดันไม่ชอบ กลับไปชอบเกลือกกลั้วกับพวกขยะสังคม

“พ่ออย่าพูดแบบนี้นะคะ คุณเที่ยงช่วยเรามาตั้งหลายครั้ง ช่วยจนตัวเองเดือดร้อน ถ้าไม่มีคุณเที่ยงป่านนี้เดือนจะเป็นยังไง”

แทนที่ดำเกิงจะสำนึกบุญคุณกลับหาเรื่องด่าว่าเที่ยงวันลามปามไปถึงชาติตระกูลอีกด้วย เขาไม่พอใจทำให้มีปากเสียงกัน ดำเกิงบันดาลโทสะปรี่จะชกหน้า เดือนสิบขวางไว้ถ้าพ่อโกรธก็ให้มาลงที่เธออย่าทำร้ายคนอื่น ดำเกิงแค้นมากที่ลูกออกโรงปกป้องเที่ยงวัน แต่ไม่กล้าทำอะไรลูกสาวคนโปรดได้แต่เดินปึงปังขึ้นข้างบน เที่ยงวันขอโทษเดือนสิบแทนแม่ของเขาด้วยที่ทำไม่ดีกับดวล และสัญญาว่าจะพาดวลกลับมาให้ได้...

ตั้งแต่มีปากเสียงกันวันนั้น ลำธารเลี่ยงที่จะไปเจอมิถุนาอ้างว่างานยุ่ง เธอไม่ยอมให้เขาหายหน้าไปเฉยๆ ชวนแม่บุกมาหาเขาถึงที่บ้าน ทั้งที่เป็นวันหยุด ลำธารกลับแต่งตัวเหมือนจะออกไปข้างนอก บุญหยาดร้องทักแต่งตัวจะไปไหน มิถุนาอุตส่าห์แวะมาหา

“มีงานด่วนครับที่กระทรวงเรียกตัวมา ขอโทษคุณน้าด้วยนะครับ วันนี้ผมมีธุระด่วนจริงๆ”

“ช่วงนี้คงยุ่งมากสินะคะหายหน้าไปซะหลายวันเลย” เชิญจิตไม่วายต่อว่า ยี่สุ่นแปลกใจเพราะคิดว่าที่มิถุนาไม่ค่อยได้มาที่นี่เพราะลำธารไปหาที่บ้านเสียอีก เขาอ้างช่วงนี้ยุ่งๆก็เลยไม่มีเวลา แล้วขอตัวไปทำงานก่อนทุกคนรอเขาอยู่ ลำธารไหว้ลาแม่ ป้าและเชิญจิตโดยไม่ปรายตามองมิถุนาแม้แต่น้อย เธออยากจะร้องกรี๊ดๆใส่หน้า แต่เชิญจิตจิกแขนลูกไว้เป็นการปรามไม่ให้ทำอย่างนั้น...

ในเวลาไล่เลี่ยกัน เอนพาดวลมาหาข้าวกินที่ศูนย์อาหารใกล้ห้องเช่า โชคไม่ดีเจอเฮียเปียวกับสมุนตามมาทวงหนี้ เอนไม่อยากให้ดวลรู้เรื่องที่ตัวเองเป็นหนี้ ไล่ให้ไปเดินเล่นก่อน ขอตนคุยธุระสักครู่ ดวลเป็นห่วงเพื่อนเพราะท่าทางเฮียเปียวไม่น่าไว้ใจ จึงเดินเตร่อยู่แถวนั้นไม่ไปไหนไกล

เอนขอผัดผ่อนหนี้ไปก่อน ตอนนี้งานน้อยเงินก็เลยหด เฮียเปียวเห็นพักก่อนเขาอู้ฟู่เหลือเกิน ตอนมีเงินทำไมไม่รีบเคลียร์ เขารับปากจะเคลียร์ให้แน่นอน ช่วงนี้เช็คยังไม่ออก เฮียเปียวเสนอให้เขาส่งยาให้เหมือนที่เคยทำ เอนทำอย่างนั้นไม่ได้ ตอนนี้เขาเริ่มมีชื่อเสียงกลัวคนจำได้ เกิดถูกจับขึ้นมาจะสาวไปถึงเฮียได้

“มึงขู่กูเหรอ”

“เปล่านะเฮีย เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมเคลียร์ให้แล้วกัน”

เฮียเปียวแนะนำในเมื่อเอนส่งยาเองไม่ได้ทำไมไม่หาคนอื่นทำแทน เขาไม่รู้จะไปหาใคร เฮียเปียวพยักพเยิดไปทางดวลที่ยืนเมียงๆมองๆมาทางเอนด้วยความเป็นห่วง...

ดวลกำลังอับจนหนทางอยากได้เงินเพื่อย้ายไปอยู่ที่อื่นไม่อยากยุ่งกับเพื่อนขี้ยาของเอน จะให้ทำงานอะไรก็ยอมหมด เข้าทางทันที เอนเสนอให้ทำงานเป็นเด็กส่งยา...

ขณะที่ดวลเริ่มถลำลึกจากผู้เสพกำลังจะกลายเป็นผู้ค้า กิ่งคำซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาลองตรวจด้วยตัวเอง ปรากฏว่าผลเป็นบวกเธอตั้งท้อง รีบโทร.หาเอน

“พรุ่งนี้ฉันไปหานะ...ไม่อยู่เหรอ จะไปไหน...งั้นฉันจะไปรอ มีเรื่องสำคัญจะคุย คือฉัน...” กิ่งคำยังไม่ทันบอกว่าตัวเองท้อง เอนวางสายไปเสียก่อน เธอโทร.กลับไปหาอีกครั้งคราวนี้เขาปิดเครื่องหนี

ooooooo

ลำธารรอจนแน่ใจว่ามิถุนากับเชิญจิตกลับไปแล้ว ถึงได้ยอมเข้าบ้าน แต่ต้องชะงักเมื่อเจอยี่สุ่นกับบุญหยาดนั่งรอท่าอยู่ เขารู้ว่าท่านทั้งสองรอเขาเรื่องอะไรพยายามเลี่ยงที่จะคุยด้วยอ้างเหนื่อยขอตัวไปอาบน้ำ ยี่สุ่นอยากรู้ว่าเขามีปัญหาอะไรกับมิถุนา ถึงได้ดูตึงๆใส่

“คุณแม่ครับ ผมไม่สามารถแต่งงานกับผู้หญิงคนนี้ได้จริงๆครับ เขาไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเราคิดนะครับ ไม่ได้เป็นผู้ดีเรียบร้อยอะไรเลย พูดจาก็หยาบคายผมรับไม่ได้”

“ไม่จริง หนูนีน่าไม่ได้เป็นแบบนั้นแน่ๆ” บุญหยาดเถียงแทน ลำธารยังคงยืนกรานคำเดิมว่ามิถุนานอกจากจะวาจาหยาบคายแล้ว กิริยาท่าทางก็ไม่ต่างกันแล้วเล่าให้ฟังถึงตอนที่ไปเจอเดือนสิบ แล้วเธอไประรานทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้ทำอะไรให้ บุญหยาดถึงบางอ้อ ที่แท้ก็เป็นเพราะแม่คนนี้นี่เองก่อปัญหาได้ตลอด ยี่สุ่นเสียงเขียวใส่ นี่เขายังตัดเดือนสิบไม่ขาดอีกหรือ

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 15 ก.ค.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ