My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ลมไพรผูกรัก ตอนที่ 4 วันที่ 3 ก.ค.61

My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ลมไพรผูกรัก ตอนที่ 4 วันที่ 3 ก.ค.61

ขณะปอนด์กำลังอยู่ในอารมณ์งอนกับอิสร์นั่นเอง กรรชิตก็นั่งรถหรูมาหาพร้อมบลูเบอร์รีเค้กที่ปอนด์ชอบ ทำเป็นมาขอโทษที่พูดจาไม่เข้าท่า ก้าวร้าวล่วงเกินสามีของปอนด์ แต่ที่ทำไปเพราะรักและเป็นห่วงปอนด์แล้วชวนออกไปกินของอร่อยข้างนอกกัน จะแพงแค่ไหนก็ยินดีจ่ายเพื่อปอนด์

หารู้ไม่ว่าที่หน้าบ้าน อาร์มที่ขี่จักรยานออกกำลังกายมาเห็นรถหรูและกรรชิตกำลังเซ้าซี้ปอนด์อยู่ ก็ไปหาโอมกับเจนที่กำลังทำอาหารจู๋จี๋กันอยู่ในครัว ชวนไปจับแมวขโมยปลาย่างกัน สามคนมองหน้ากันแล้วอุบายก็เกิดโดยอัตโนมัติ



ทั้งสามขนผัก ปลา เตาอั้งโล่ และตะแกรงย่างปลาเคาะช้งเช้งมากวนประสาทกรรชิต ซ้ำยังเอาปลาและมือเปื้อนน้ำจับปลาไปถูกตัว กรรชิตขยะแขยงจนหนีไปเคืองๆ ปอนด์ดูโอม อาร์ม และเจนแล้วส่ายหัว

คืนนี้ปอนด์นอนหลับฝันดี ฝันว่าอิสร์มาหา อ้อนว่ารักและคิดถึงจนทนไม่ไหวจนต้องมาหา ทั้งยังขอว่าเราอย่าทะเลาะกันอีกเลย ทำไมเราต้องทำลายช่วงเวลาที่มีความสุขที่มันมีน้อยนิดอยู่แล้วของเราด้วยการอารมณ์เสียใส่กันด้วยล่ะ...ต่อไปนี้เราจะรักกันเข้าใจกันแล้วก็ดีต่อกันให้มากๆนะปอนด์”

“ค่ะ พี่อิสร์”

“พี่รักปอนด์มากที่สุดในโลก”

“ปอนด์ก็รักพี่อิสร์ที่สุดในโลก”

ทั้งสองมองกันหวานซึ้ง แต่ขณะกำลังจะจูบกัน อารมณ์ก็กระเจิงเพราะเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น

แม้จะเป็นเพียงความฝันแต่ก็ให้ความสดชื่นหอมหวาน พอตกใจตื่นมาสู่ความจริง ปอนด์ลุกพรวดขึ้นคว้าโทรศัพท์แล้วก็อดตื่นเต้นไม่ได้เมื่อเป็นสายจากอิสร์

“อะไรเนี่ย อายุยืนจัง พอฝันถึงก็โทร.มาเลยเหรอเนี่ย” ปอนด์พึมพำยังเคลิ้มกับความฝัน แต่พอนึกได้ว่ายังงอนกันอยู่ก็เก๊กเสียงขรึมถาม “พี่อิสร์...มีอะไรหรือคะ”

อิสร์ถามเสียงขุ่นว่า ได้ข่าวว่ากรรชิตมาหาที่บ้านอีกแล้วหรือ ปอนด์ถามว่าใครบอก

“ทำไม พี่น้องของพี่แหละที่บอก เขามีหน้าที่ต้องบอก เขาทำถูกแล้ว” ปอนด์ถามว่าเขาบอกด้วยหรือเปล่าว่าพี่เก้าต้องเผ่นเพราะอะไร “มันสมควรโดนมากกว่านั้นอีก ไอ้พวกชอบยุ่งกับเมียชาวบ้าน”

ปอนด์ถามว่าทำไมต้องทำเสียงแบบนั้นด้วย ตนไม่ได้ไปยุ่งกับเขาซะหน่อย อิสร์ตำหนิปอนด์ว่าควรแสดงท่าทีจริงจังมากกว่านี้ว่าไม่เล่นด้วย ปอนด์อาจดูใจอ่อนเกินไปหรือมีท่าทีให้ความหวังเขาอยู่ ย้ำว่าปอนด์ไม่ควรเปิดโอกาสให้เขามาใกล้ชิดอีก

“ใครกันแน่ที่เปิดโอกาส ใครกันแน่ที่ปล่อยให้ปอนด์ต้องเจอสถานการณ์ยุ่งยากตามลำพัง ถ้าพี่อิสร์อยู่บ้านมากกว่านี้ ไปไหนมาไหนกับปอนด์มากกว่านี้ เขาก็คงไม่กล้าหรอก” ปอนด์ได้ทีรุกหนัก

อิสร์ถามว่าตนต้องอยู่กับปอนด์ตลอด 24 ชั่วโมงใช่ไหมถึงจะวางใจได้ ปอนด์บอกว่าไม่ต้อง แต่ขอให้อยู่ในเวลาที่ควรอยู่ อิสร์อ้างความจำเป็นของงาน ถามว่าจะให้เล่าไหมว่าเกิดอะไรขึ้นที่ทับสัก

“ไม่ต้องหรอกค่ะปอนด์เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันต้องสำคัญสำหรับพี่อิสร์มากกว่าปอนด์อยู่แล้ว แค่นี้นะคะ” ปอนด์กดวางสายทันที อิสร์เซ็งที่ถูกประชดโดยไม่มีโอกาสชี้แจง...เลยเดินหงุดหงิดหน้าบอกบุญไม่รับบ่นระบายอารมณ์มองโทรศัพท์ราวเห็นหน้าปอนด์อยู่ที่หน้าจอ

“เมื่อไหร่จะพูดรู้เรื่อง...เมื่อไหร่ ตอบ! โธ่เว้ย!!”

ขณะเดินผ่านหน้าบ้านพนัส เห็นบ้านเปิดไฟสว่างไสวราวกับมีงานอะไร อิสร์ลืมเรื่องขุ่นมัวใจไปชั่วขณะเดินเข้าไปในบ้านไม่เห็นใครเจอแต่คอมพ์ยังเปิดอยู่จึงเรียกและมองหา พลันก็ได้ยินเสียงพนัสพูดเบาๆจากหลังโต๊ะทำงาน แต่ความเงียบทำให้ฟังชัด

“โทร.มาทำไม...คุณไม่ควรโทร.มา...ไม่เป็นไรหรอกครับ...ทีหลังอย่าโทร.มาอีก มันไม่ดี...เพราะผมไม่อยากให้โทร.ไง...เวลาไหนๆก็ไม่ต้องโทร. เข้าใจนะ”

พอพนัสออกมาเจออิสร์ก็ถามเสียงกระด้างว่ามีอะไร เที่ยงคืนแล้วมาทำไม ทำเอาอิสร์ไปต่อไม่เป็นเลยบอกว่าหัวหน้าช่วยชีวิตตนไว้ พนัสตอบเหมือนตัดรำคาญว่าเราทำงานทีมเดียวกันก็ต้องช่วยกันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ตัดบทว่าตนกำลังยุ่ง ถ้าไม่มีอะไรก็ไปพักผ่อนเสีย ดึกแล้ว

อิสร์เซ็งที่ถูกไล่ทางอ้อม ทั้งที่ตัวเองมาอย่างกระตือรือร้นแต่กลับเจอความเย็นชา จึงกลับไป แต่พอมาถึงหน้าบ้านพนัสก็เจอชาติยืนอยู่ในสวนครัวของหัวหน้า

ชาติพูดเชิงถามว่านี่เที่ยงคืนกว่าแล้ว ตัดสินใจบอกอิสร์เรื่องที่ตนคาใจอยู่ว่า

“เรื่องขนาดกระสุนที่คณาถูกยิง ที่มันตรงกับปืนของหัวหน้า มันน่าจะเป็นเรื่องบังเอิญเท่านั้น”

อิสร์ตกใจที่ชาติพูดเรื่องนี้ออกมาเพราะเป็นเรื่องที่ตนก็คาใจอยู่เหมือนกัน ชาติบอกว่าไม่ต้องตกใจเพราะตนแซวพนัสไปซึ่งหน้าแล้ว แต่เขาก็ไม่สะทกสะท้าน ต่างเชื่อว่าคนรักงานระดับนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะทรยศต่องานที่ตัวเองทำ เราทำงานกับหัวหน้าร่วมเป็นร่วมตายกันขนาดนี้ ใครขืนขายตัวให้ไกรสร คนนั้นก็ไม่ใช่คนแล้ว

ชาติสงสัยว่าคณาอาจถูกยิงด้วยเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับทับสัก

“แต่อาจจะเป็นเรื่องที่มันบอกใครไม่ได้” อิสร์พึมพำ ทั้งสองมองหน้ากันอย่างเห็นพ้อง

ooooooo

หลังจากอิสร์กลับไปไม่นาน บรรจงก็มาที่บ้านพนัสขึ้นทางบันไดหลังบ้านเงียบๆ เข้าไปกระซิบเรียก

“หัวหน้าครับ...หัวหน้า...” พนัสรีบเดินไปสอดส่องที่หน้าต่างหน้าบ้าน แล้วเดินกลับมาถามว่าไม่มีใครเห็นใช่ไหม “ครับ ก็หัวหน้าให้ผมมาดึกๆ ผมก็ย่องมา ไม่มีใครเห็นครับ”

พนัสชมว่าดี บอกว่ามีงานลับจะให้ทำคือให้สังเกตการเคลื่อนไหวของคนคนหนึ่งอย่างเนียนๆ อย่าให้ใครรู้สึก มีข้อสังเกตว่าเมื่อคืนที่เราดื่มกันเหมือนมีใครบางคนพยายามมอมทุกคน แต่ตัวมันไม่เมา บรรจงถามว่ามอมเพื่ออะไร

“อำนวยความสะดวกให้กับพวกขนไม้ของไอ้พวกแว้นเมื่อเช้ามืดไงล่ะ...แต่อาจเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้ อย่าเพิ่งมีอคติกัน แต่คอยดูเฉยๆก่อน”

รุ่งเช้าที่หน้าร้านกาแฟในตลาดสดทับสัก อิสร์ ชาติกับคณาเดินมาด้วยกัน ต่างชะงักเมื่อเห็นไกรสรยืนคุยอยู่กับชาวบ้านที่หน้าร้านกาแฟอย่างสนิทสนมเป็นกันเอง เขาขอให้ชาวบ้านไปเป็นกำลังใจตนไปออกทีวี ให้รู้ว่าตัวแทนเล็กๆอย่างตนทำหน้าที่เพื่อทับสักของเราได้ดีแค่ไหน ใครอยากออกทีวีก็ให้ยกมือขึ้นตนจะจัดรถมารับ ชาวบ้านหลายคนยกมืออย่างตื่นเต้น ไกรสรสั่งลูกน้องให้จดชื่อไว้ด้วย

พอไกรสรหันกลับมาเจออิสร์ ชาติ กับคณาถึงกับชะงักแต่รีบปั้นยิ้มให้ เมื่อเจอกันจังๆสองฝ่ายต่างพูดเหน็บกันเรื่องจับมอดไม้ อิสร์ถามถึงทัศน์ว่าหายไปไหน ไกรสรบอกว่าทัศน์สบายดี ไปธุระที่กรุงเทพฯ

ไกรสรพูดเยาะเชิงขู่ว่าอีกไม่นานพวกอิสร์ก็ต้องตกงานเพราะไม่มีเรื่องตัดไม้ทำลายป่าอะไรที่ต้องทำอีก เขื่อนทับสักจะต้องถูกสร้างขึ้นจนได้เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก ประชาชนได้มีน้ำกินน้ำใช้ตลอดปีและตลอดไป พูดแล้วหันถามชาวบ้านแบบนักการเมืองหาเสียงว่า “ดีไหมครับพี่น้อง” ชาวบ้านเฮปรบมือเกรียวกราวราวกับต้อนรับวีรบุรุษ

ooooooo

วันนี้กรรชิตนัดทีวีมาสัมภาษณ์เรื่องการสร้างเขื่อนทับสักที่สำนักงาน แม่มดถามว่าทับสักอุทยานแห่งชาติที่สามีปอนด์ทำงานอยู่หรือ กรรชิตตอบอย่างจงใจให้ปอนด์ได้ยินว่า

“ทับสัก...ที่เป็นเขื่อนต่างหาก พี่ได้รับเชิญให้ไปอธิบายว่าทำไมพวกเราถึงควรพัฒนาพื้นที่ตรงนั้นให้เป็นเขื่อนเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจมหภาคให้แข็งแกร่ง วันพุธนี้ห้าโมงครึ่งรายการ “จับประเด็นเย็นวันพุธ” ทางช่องไทยชันแนล รอชมได้เลยนะจ๊ะสาวๆ”

มีเสียงตอบรับสดใสซาบซ่าจากบรรดาสาวๆ แต่ปอนด์นั่งทำงานเฉย กรรชิตจึงเดินมาแซะว่า

“น้องปอนด์น่าจะดีใจนะจ๊ะ เพราะถ้าอุทยานแห่งชาติทับสักกลายเป็นเขื่อนขึ้นมาจริงๆ นายอิสร์สามีของปอนด์ก็จะได้ไม่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำจนไม่ได้กลับบ้าน ปอนด์จะได้มีคนมาดูแลจริงๆสักที ไม่ใช่มีสามีแต่ในนามอยู่อย่างนี้ จริงมั้ยจ๊ะ” พูดจบก็เดินหัวเราะหึๆออกไป

“เขาสรุปกันแล้วเหรอว่าจะสร้างเขื่อนที่นั่น” ปอนด์มองคอมพ์พึมพำกับตัวเองอย่างกังวล

กลับถึงบ้านเจอปิ๊กจึงขอให้โทร.บอกอิสร์ด้วย ปิ๊กบอกให้เจ๊โทร.เอง ตนไม่อยากยุ่งเรื่องผัวเมีย

อ่านละคร My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ลมไพรผูกรัก ตอนที่ 4 วันที่ 3 ก.ค.61

ลมไพรผูกรัก บทประพันธ์โดย อุธิยา
ลมไพรผูกรัก บทโทรทัศน์โดย ปราณประมูล
ลมไพรผูกรัก กำกับการแสดงโดย ตระกูล อรุณสวัสดิ์
ลมไพรผูกรัก ผลิตโดย บริษัท ชลลัมพี โปรดั๊กชั่น จำกัด
ติดตามชมละคร ลมไพรผูกรัก ได้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ