อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 16 ก.ค.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 16 ก.ค.61

“ไม่จริง หนูนีน่าไม่ได้เป็นแบบนั้นแน่ๆ” บุญหยาดเถียงแทน ลำธารยังคงยืนกรานคำเดิมว่ามิถุนานอกจากจะวาจาหยาบคายแล้ว กิริยาท่าทางก็ไม่ต่างกันแล้วเล่าให้ฟังถึงตอนที่ไปเจอเดือนสิบ แล้วเธอไประรานทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้ทำอะไรให้ บุญหยาดถึงบางอ้อ ที่แท้ก็เป็นเพราะแม่คนนี้นี่เองก่อปัญหาได้ตลอด ยี่สุ่นเสียงเขียวใส่ นี่เขายังตัดเดือนสิบไม่ขาดอีกหรือ

“ผมตัดใจจากเดือนและตัดสินใจจริงจังกับน้องนีน่าครับ แต่เขาไม่ใช่คนที่ผมอยากจะอยู่ด้วยไปชั่วชีวิต”



ไม่ว่าลำธารจะยกอะไรมาอ้าง บุญหยาดยืนกระต่ายขาเดียวไม่ยอมให้เขายกเลิกงานแต่งงาน เขาต้องรับผิดชอบเพราะเขาเป็นคนไปรักไปชอบเธอเอง และยังให้ผู้ใหญ่ไปสู่ขอ อย่าทำให้ตนกับยี่สุ่นต้องเสียผู้ใหญ่เด็ดขาด ลำธารได้แต่มองแม่หวังจะให้ช่วย แต่ยี่สุ่นเกรงใจพี่สาวจึงไม่พูดอะไร...

เมื่อได้อยู่ลำพังคนเดียวในห้องนอน ลำธาร

คิดถึงเดือนสิบจับใจเพราะวันนี้เป็นวันเกิดเธอ คว้ามือถือจะโทร.หา แต่พอนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นที่หัวหินเขาก็ลังเล ตอนนั้นเขาพยายามจะยื้อเดือนสิบไม่ให้ไป แต่เที่ยงวันมาขัดขวาง เขาไม่พอใจเหวี่ยงกำปั้นใส่ เที่ยงวันหลบทันต่อยสวนเข้าท้องเขาลงไปจุกตัวงอ เงินยวงเข้ามาพยุงพี่ชายด้วยความเป็นห่วง เที่ยงวันขอให้เขาถือว่าหมัดนี้เป็นการเตือนสติก็แล้วกัน

“คุณลำธาร คุณมีผู้หญิงดีๆที่เขามอบความรักความไว้ใจให้คุณอย่างหมดหัวใจแต่คุณไม่มีปัญญา

รักษาเขาไว้ แล้ววันหนึ่งคุณจะต้องเสียใจ” คำพูดของเที่ยงวันยังดังก้องอยู่ในหู ลำธารตัดสินใจวางมือถือ

ไว้อย่างเดิม เป็นจริงอย่างที่เที่ยงวันพูด วันนี้เขาต้อง

มานั่งเสียใจที่ปล่อยเดือนสิบไปจากชีวิตของเขา...

ณ ศาลาริมน้ำ เที่ยงวันเดินถือคัพเค้กปักเทียนวันเกิดที่จุดไฟหนึ่งเล่มเข้ามาวางตรงหน้าเดือนสิบ อวยพรให้มีความสุขในวันเกิด ถึงจะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

กับการฉลองแต่เขาก็อยากทำให้เธอได้รู้สึกว่า เธอ

ก็มีสิทธิ์ได้รับความสุขเหมือนคนอื่นบ้าง ตลอดเวลา

ที่ผ่านมาเธอทำเพื่อทุกคนโดยไม่ได้คิดถึงตัวเอง

“มันน่ารำคาญใช่ไหมคะ”

“คุณเดือนมีความสุขหรือเปล่าที่ได้ทำ ถ้ามีก็ทำไปเถอะครับ วันนี้อาจยังไม่สำเร็จ แต่ต้องมีสักวันที่คุณเดือนจะได้มีความสุขกับเขาสักที ผมเป็นกำลังใจ

ให้นะครับ...อธิษฐานสิครับ”

อธิษฐานเสร็จเดือนสิบเป่าเทียน ทันทีที่เทียนดับ ดอกไม้ไฟถูกจุดขึ้นโดยรอบ แม้สิ่งที่เที่ยงวันทำให้จะเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่มันช่างมีความหมายเหลือเกินในยามที่เธอต้องการกำลังใจ

ooooooo

ตั้งแต่รู้ว่าเที่ยงวันกับเดือนสิบคบหากัน เงินยวงถึงกับเสียศูนย์ หมอตามกลัวจะมีผลต่อการรักษาคนไข้จึงเตือนเธอว่าคนไข้ต้องการพลังบวกจาก

ตัวเธอ ถ้าเธอมีแต่พลังงานลบแบบนี้จะทำงานได้อย่างไร เธอไม่พอใจที่ถูกตำหนิ ขอร้องเขาอย่ามาทำเป็นรู้ดี เธอแยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานออก

“แน่ใจเหรอครับว่าแยกออก ถ้าแยกออกก็ทำให้หมอเห็นสิว่าคุณยวงเป็นมืออาชีพพอ”

เงินยวงฉุนขาดเดินหนีไปเลย หมอตามได้แต่มองเธอเดินจากไปด้วยความเป็นห่วง...

ในขณะเดียวกัน กิ่งคำมาจอดรถดักรอเอนอยู่หน้าคอนโดฯที่พักของเขา เพราะเขาบอกว่าวันนี้มีธุระ สักพักเห็นเอนเดินออกมาเรียกรถแท็กซี่ ทีแรกเธอจะลงไปหา แต่เปลี่ยนใจเป็นขับรถตามอยากรู้ว่าเขาไปไหน ปรากฏว่าเขาไปที่ออฟฟิศของนภางค์ กิ่งคำคิดว่าเขา

มีคิวมาถ่ายแบบ ถือโอกาสนี้ตามไปดู แต่ที่ไหนได้เขามาหานภางค์โดยเฉพาะ เธอเห็นตำตาว่าทั้งคู่กำลังกะหนุงกะหนิง

“อ้อ แบบนี้นี่เอง ได้หลังเกาะใหม่แล้วสิไอ้แมงดา”

“พี่กิ่ง เมาก็กลับบ้านไป อย่ามาซี้ซั้วพูดอะไรแถวนี้”

นภางค์มองออกว่าเกิดอะไรขึ้นกับกิ่งคำและเอน ขอให้เขาไปเคลียร์กันที่อื่น ตนไม่ชอบให้ใครมาโวยวายในออฟฟิศ เอนรีบลากแขนกิ่งคำออกจากห้อง เธอขืนตัวไว้ไม่ยอมไป แต่เอนใช้กำลังลากออกไปที่รถของเธอจนได้ แล้วจับยัดใส่รถ ก่อนจะตามไปนั่งเบาะข้างคนขับ ต่อว่าเธอว่าจะบ้าไปแล้วหรือ เธอไม่เห็นว่าบ้าตรงไหนคนมาตามหาผัว แล้วบอกเรื่องที่ตัวเองท้องกับเขา

“เฮ้ย พี่อย่ามาซี้ซั้วพูดนะ พี่เองก็มีสามีอยู่แล้วจะมาโยนเป็นลูกผมได้ไง”

“ฉันไม่ได้นอนกับสามีมานานแล้ว” คำตอบของกิ่งคำทำเอาเอนถึงกับใบ้กิน...

ขณะที่กิ่งคำตระหนักแล้วว่าความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเอนมีเพียงยาเสพติด เงินและเซ็กซ์ ลำธารถือกล่องของขวัญเข้ามาส่งให้เงินยวงฝากต่อไปให้เดือนสิบที เขาโทร.หาก็ไม่ยอมรับสาย ไปหาที่ออฟฟิศก็ไม่ให้พบ เขาเลยไม่รู้จะเอาไปให้ได้อย่างไร เงินยวงฟันธงลองเป็นแบบนี้เท่ากับจบชัวร์ เขาคะยั้นคะยอให้เธอช่วยหน่อยไม่ได้หรือ เธอไม่เข้าใจเขาต้องการอะไรกันแน่ ทำเดือนสิบขนาดนั้นแล้วยังมีหน้าจะไปยุ่งกับเธออีก

“พี่รักเดือน พี่ไม่อยากเสียเดือนไป”

เงินยวงต่อว่าเขาว่าคิดได้เมื่อสาย เขาเสียเดือนสิบไปเรียบร้อยแล้วเพราะเธอเป็นแฟนกับเที่ยงวันไปแล้ว ลำธารอยากรู้ว่าเป็นแฟนกันตั้งแต่ตอนไหน เธองง

สำคัญด้วยหรือว่าตอนไหน

“สำคัญสิ สำคัญกับเธอด้วยไม่ใช่เหรอยวง อย่าบอกนะว่าเธอไม่ได้คิดอะไรกับคนไข้ของเธอคนนี้ เธอคงเข้าใจความรู้สึกของพี่สินะเพราะเราต่างสูญเสียคนรักด้วยกันทั้งคู่” พูดจบลำธารเดินจากไป เงินยวงน้ำตาไหลพราก อุตส่าห์ทำใจกับเรื่องเที่ยงวันได้แล้ว แต่พี่ชายตัวดีดันมาสะกิดแผลให้เปิด...

ฝ่ายรื่นเริงไปเจอที่ตรวจการตั้งครรภ์ของกิ่งคำโดยบังเอิญ เห็นมีขีดปรากฏขึ้นสองขีดแสดงว่าท้อง เธอดีใจมากรีบเก็บที่ตรวจนี้ใส่ถุงพลาสติกอย่างดี ถ้าชีวาตม์รู้ว่ากำลังจะมีลูกคงต้องเห่อแน่ๆถึงตอนนั้นเธอคง

ไถเงินเขาได้ง่ายขึ้น

ooooooo

เดือนสิบไม่อยู่ ไม่มีใครดูแลสกาวที่นอนซม

อยู่บนเตียง ดำเกิงเป็นห่วงจึงลงมือต้มข้าวต้มยกขึ้นไปให้ เห็นสกาวนอนหลับอยู่มีเส้นผมปรกหน้าเข้าไปเขี่ยออกอย่างทะนุถนอม เดือนสิบเข้ามาเห็นพ่ออยู่กับแม่ก็แกล้งทักว่าอยากได้อะไรหรือถึงเข้ามาในนี้ ดำเกิงเขินที่ลูกจับได้ว่ามาดูแลแม่แกล้ง

โวยกลบเกลื่อน

“ไปไหนมา แทนที่จะอยู่บ้านดูแลแม่แก มัวแต่ออกไปตะลอนๆ เอาข้าวให้แม่กินด้วย” พูดจบดำเกิงรีบออกจากห้อง เดือนสิบมองชามข้าวต้มแล้วอดยิ้ม

ไม่ได้ รู้สึกดีที่พ่อยังเอาใจใส่แม่...

กว่ากิ่งคำจะถึงบ้านตะวันตกดินไปแล้ว พยายามกดรีโมตเปิดประตูรั้วแต่มันไม่เปิด จึงต้องกดกระจกลงยื่นรีโมตออกมากดอีกครั้ง เที่ยงวันที่มาดักรออยู่

ปราดมาคว้ามือไว้ เธอตกใจร้องให้คนช่วยแต่เขาเอามือปิดปากไว้เสียก่อน เขาไม่ได้มาร้ายแค่อยากให้เธอช่วยตามหาน้องชายของเดือนสิบให้ รู้ไหมว่าดวลอยู่ไหน

“ฉันไม่รู้”

“ถ้าเราไม่ได้ตัวดวลกลับมาเร็ววัน เราจะเสียเขาไปเลยนะครับขอร้องเถอะมีแต่คุณที่ช่วยได้”

กิ่งคำยืนยันว่าไม่รู้ พยายามสะบัดมือเที่ยงวันออกแต่เขาไม่ยอมปล่อย จังหวะนั้นชีวาตม์นั่งแท็กซี่เข้า

มาเห็นทั้งคู่ยื้อยุดฉุดกันไปมาลงมาถามว่ามีอะไรกัน เที่ยงวันปล่อยมือจากกิ่งคำยังไม่ทันจะตอบอะไร รื่นเริงได้ยินเสียงเอะอะออกมาเห็นเที่ยงวันก็โวยวายว่ามา

อีกแล้วหรือ ชีวาตม์นิ่วหน้าสงสัยอีกแล้วคืออะไร

“วันก่อนมันก็มายุ่งวุ่นวายกับยัยกิ่งถึงบ้านเห็นมีเงินหรือเปล่าจะมาเอาเงินจากยัยกิ่ง”

“แม่ครับเที่ยงเขามีเงินเยอะแยะ เราเทียบเขาไม่ติดเลย เขาจะมาเอาเงินกิ่งเป็นไปไม่ได้เลยครับ”

รื่นเริงข้องใจถ้าอย่างนั้นเที่ยงวันมายุ่งกับกิ่งคำทำไม ชีวาตม์เองก็อยากรู้เหมือนกัน เที่ยงวันแต่งเรื่องว่าไม่เจอชีวาตม์มาหลายวันคิดถึงก็เลยมาหา เจอแต่กิ่งคำจึงเข้ามาถามถึงเขา กิ่งคำโล่งใจที่เที่ยงวันไม่ได้ฟ้องอะไร ทำเป็นโวยวายว่าไม่ชอบให้ชีวาตม์คบกับคนแบบนี้

“บอกเพื่อนแกนะวาตม์ทีหลังไม่ต้องสะเออะมาถึงบ้านแบบนี้ ฉันก็ไม่ชอบเหมือนกัน”

ชีวาตม์ขอให้เที่ยงวันโทร.มานัดก่อนจะได้

ไม่เสียเที่ยว เที่ยงวันโทร.แล้วแต่เขาปิดเครื่อง เห็นเดือนสิบบอกว่าเขากลับวันนี้ตนก็เลยแวะมาหา ชีวาตม์ชวนเที่ยงวันเข้าไปคุยกันในบ้าน กิ่งคำไม่อยากให้แขกไม่ได้รับเชิญอยู่คุยกับชีวาตม์กลัวฟ้องเรื่องของเธอ จึงโกหกว่าเหนื่อยมากวันนี้ไม่อยากรับแขก

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 10 วันที่ 16 ก.ค.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ