อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 11 วันที่ 20 ก.ค.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 11 วันที่ 20 ก.ค.61

ขณะเที่ยงวันกำลังฟังเด็กในบ้านโอบอุ้มทยอยแนะนำตัวกับดวล กิ่งคำโทร.มาขอให้ช่วยหาขนมให้ พยายามโทร.หาเอนแต่เขาไม่รับสาย ไปดักรอก็ไม่เจอ เหมือนจะย้ายไปแล้วตั้งแต่ดวลไม่อยู่

“ผมจะไปหาให้คุณได้ยังไง ผมเลิกมันเด็ดขาดแล้ว แล้วก็ไม่มีใครที่ติดต่อกันอีกแล้ว...อย่า ผมจะไปหานะครับ ตอนนี้ผมติดธุระ ผมจะรีบไปให้เร็วที่สุด คุณกิ่งไม่ต้องไปติดต่อใครทั้งนั้น รอผมก่อนนะครับ เชื่อผมนะ”...

คนรองสุดท้ายที่ออกมาแนะนำตัวเองคือโอ๊ค นอกจากจะแนะนำตัวเองยังพยายามข่มขวัญดวลว่าตัวเองเข้ามาที่นี่ไม่ใช่แค่ติดยาแต่ยังก่ออาชญากรรมร้ายแรงทั้งขโมย ลวนลามและแทงผู้อื่นด้วย แม่อรต้องปรามไม่ให้เขานอกเรื่อง โอ๊คแนะนำตัวเสร็จ ยักคิ้วยียวนให้ดวลก่อนจะกลับไปนั่งที่ บอมบ์ออกมาแนะนำตัวเองเป็นคนสุดท้าย บอกชื่อตัวเองเสร็จประกาศกร้าวว่าไม่ชอบขี้หน้าดวล ทุกคนตกใจที่เขาออกตัวแรง



“อิจฉาล่ะสิ” ทับทิมแขวะด้วยความหมั่นไส้ เพื่อนๆหัวเราะขำกันใหญ่ทำให้บอมบ์ไม่พอใจชี้หน้าจะเอาเรื่อง แม่อรต้องปราม ทั้งคู่ถึงสงบปากสงบคำได้ บอมบ์ไม่วายก่อกวน แกล้งเดินชนดวลก่อนจะกลับไปนั่ง คนถูกชนมองตามไม่สบายใจ แม่อรรีบเบนความสนใจด้วยการบอกดวลว่าถึงคิวเขาแนะนำตัวกับเพื่อนๆแล้ว

ระหว่างดวลแนะนำตัว บอมบ์ตะโกนแซวเป็นระยะๆ แม่อรต้องเอ็ดให้เขาหยุดทำตัวน่าเกลียด บอมบ์เห็นท่านเอาจริงก็กลัวหัวหด ดวลรู้สึกหมดหวังกับที่นี่ เพราะไม่ได้ต่างจากข้างนอกเลย มีแต่คนคอยจ้องหาเรื่อง เขาเดินหนีออกไปเลย เงินยวงสบตากับเที่ยงวันให้ตามเขาออกไป เที่ยงวันตามดวลจนทัน กล่อมจนยอมอยู่ที่นี่ต่อไป แม้จะไม่ค่อยเต็มใจเท่าใดนัก...

เงินยวงกับหมอตามไม่ค่อยสบายใจกับเหตุการณ์เมื่อครู่นี้นัก รู้สึกได้ว่าโอ๊คกับบอมบ์มีพฤติกรรมก้าวร้าวจึงขอให้แม่อรช่วยจับตาดูทั้งคู่ให้เป็นพิเศษเนื่องจากกลัวจะเล่นงานดวล

ooooooo

ในเวลาต่อมา เที่ยงวันมาพบกับกิ่งคำตามนัด เธอโวยวายเสียงลั่นเมื่อรู้ว่าเขาไม่มียาเสพติดมาให้ จัดแจงจะไปหาจากที่อื่นมาเสพ เขาต้องคว้าตัวไว้ทางด้านหลัง ขอร้องให้เลิกยาแล้วกลับไปใช้ชีวิตดีๆกับคนดีๆอย่างพี่วาตม์ ให้ลบเอนออกจากชีวิตเธอท้วงแล้วเรื่องการรักษาตัวจะให้บอกชีวาตม์ว่าอย่างไร

“ค่อยๆคิด เราจะต้องแก้ปัญหาได้ แต่คุณอย่าถลำไปมากกว่านี้ ทุกอย่างต้องแก้ไข้ได้เชื่อผม”

ทันใดนั้นชีวาตม์มาจากไหนไม่รู้ เข้ามาผลักเที่ยงวันล้มคว่ำ ต่อว่าว่าทำไมถึงหักหลังเขา เที่ยงวันพยายามอธิบายว่าเขาเข้าใจผิด ตนกับกิ่งคำไม่ได้มีอะไรกัน เขาไม่เชื่อเนื่องจากเห็นตำตามาหลายครั้งแล้ว เที่ยงวันยืนกรานว่าไม่เคยคิดอะไรกับกิ่งคำ ชีวาตม์โกรธมาก

“แล้วเรื่องลูกในท้องของกิ่งล่ะ นายจะทำไง”

ชายหนุ่มงงมากเพราะไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน กิ่งคำโกหกหน้าตาเฉยว่าถูกเขาข่มเหงและยังเอาเรื่องนี้มาแบล็กเมล์เธออีกด้วย ชีวาตม์ฉุนขาดต่อยเขาหน้าคะมำโดยไม่ฟังคำอธิบายใดๆ กิ่งคำกลัวเที่ยงวันจะปูดเรื่องชั่วของเธอรีบดึงชีวาตม์ไปจากตรงนั้น เที่ยงวันกลุ้มใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นแวะระบายให้เดือนสิบกับยุพราฟัง สองสาวแนะให้เขารีบไปเคลียร์กับชีวาตม์ อย่าปล่อยให้เข้าใจผิด เขาทำอย่างนั้นไม่ได้

“ตอนนี้พี่วาตม์เสียใจกับเรื่องผมเรื่องเดียว แต่ถ้าเราบอกความจริงพี่วาตม์จะยิ่งเสียใจกับอีกหลายเรื่อง ถ้าพี่วาตม์เข้าใจผิดแบบนี้แล้วทุกคนมีทางออก ผมยอมให้มันเป็นแบบนี้ดีกว่า เพื่อพี่วาตม์ เพื่อคุณกิ่ง แล้วก็เพื่อเด็กที่จะเกิดมา ถ้าไม่มีใครต้องการแก ผมจะรับมาเลี้ยงเอง”...

ในระหว่างที่เที่ยงวันกลายเป็นคนทรยศในสายตาของชีวาตม์ ดวลเป็นกังวลกลัวจะโดนบอมบ์กับโอ๊คเล่นงานเนื่องจากคืนนี้เป็นต้นไปต้องย้ายไปนอนรวมกับเด็กคนอื่น แม่อรเห็นสีหน้าเขาก็พอจะเดาออก

“ไม่ต้องห่วงนะ มีครูพี่เลี้ยงนอนอยู่ในนี้ด้วยสองคน แม่รับรองว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไปอาบน้ำเถอะดวล เพื่อนๆจะเข้านอนแล้ว” แม้จะพูดปลอบดวล แต่ตัวแม่อรเองก็อดเป็นห่วงไม่ได้เพียงแต่ไม่แสดงออก...

กิ่งคำรู้สึกผิดที่ทำให้ชีวาตม์ต้องหมางใจกับน้องรักอย่างเที่ยงวัน ตัดสินใจขอเลิกกับเขาให้รู้แล้วรู้รอดแต่ชีวาตม์ไม่ยอม คว้าเธอมากอดไว้แน่น จะไม่ยอมเสียเธอไปเด็ดขาด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราจะอยู่ด้วยกัน นั่นยิ่งทำให้เธอตระหนักว่าผู้ชายคนนี้รักเธอมากแค่ไหน...

ดวลเอาข้าวของที่มีอยู่น้อยนิดใส่ตู้ใบเล็กๆตรงหัวเตียงเสร็จ จึงถืออุปกรณ์จำเป็นทั้งหลายไปที่ห้องอาบน้ำรวมของผู้ชายซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของอาคาร แต่พอเลี้ยวมุมตึกต้องตกใจเมื่อเจอทับทิมนั่งห้อยขาอยู่บนขอบระเบียง เธอรีบจุ๊ปากไม่ให้เขาส่งเสียง ดวลไม่อยากมีเรื่องหันหลังกลับ เธอถามไล่หลังจะอยู่ที่นี่รอดหรือในเมื่อบอมบ์กับโอ๊คจ้องเล่นงานเขาอยู่ รับรองไม่เกินสามวัน เขาต้องโดนกระทืบแน่ๆ

“ทำไงได้” ดวลยักไหล่ทำเป็นใจดีสู้เสือ ทับทิมชวนให้เขาหนีไปด้วยกันแล้วเข้ามาประชิดตัวเสนอจะทำให้ทุกอย่างหากเขามียาเสพติดให้ ดวลตกใจผงะถอยหลัง จังหวะนั้นมีเสียงโอ๊คตะโกนโหวกเหวกว่าทำอะไรอยู่ตรงนั้น เขาหันขวับไปมองเห็นโอ๊คกับบอมบ์กำลังเดินมาทางนี้ รีบหันกลับมาอีกครั้ง ทับทิมหายไปแล้ว ก่อนที่สองตัวแสบประจำบ้านจะมาถึงตัวดวล ครูพี่เลี้ยงโผล่เข้ามาเสียก่อน ถามทั้งคู่ไหนว่าจะมาเข้าห้องน้ำ

“ครับครู” โอ๊คว่าแล้วดึงบอมบ์เดินเฉียดไหล่ดวลไปเข้าห้องน้ำ ดวลมองตามโล่งใจ...

ฝ่ายรื่นเริงติดใจครั้งที่แล้วเล่นพนันได้เงินเป็นกอบเป็นกำจึงแวะมาเล่นที่บ่อนของเพิ่มอีก คราวนี้ไม่โชคดีเหมือนคราวที่แล้วเธอเสียเงินหมดหน้าตักในเวลาอันรวดเร็ว เพิ่มเอาเงินมาให้สี่หมื่นบาท ครั้งนี้ให้กู้ไม่ให้ฟรี เธอกำลังหน้ามืดเพราะเสียเงินไปเป็นแสนคว้าเงินก้อนนี้เอาไปเล่นพนันต่อ เพื่อนของรื่นเริงซึ่งเป็นนางนกต่อของบ่อนแอบยิ้มกับเพิ่มที่เหยื่อกินเบ็ด...

กลางดึกคืนเดียวกัน ระหว่างที่ทุกคนกำลังนอนหลับ ดวลต้องสะดุ้งตื่นเมื่อถูกโอ๊คกับบอมบ์เข้ามาประกบ

เขาไม่กล้าร้องเพราะมีของแข็งบางอย่างจี้คออยู่ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรเพราะในห้องมืด แต่คิดว่าน่าจะเป็นมีด โอ๊คคาดคั้นเมื่อตอนเย็นดวลคุยอยู่กับทับทิมใช่ไหมเพราะเห็นเธอไวๆ เขาส่ายหน้า

“อย่าโกหกกู อีทับทิมมันก็ปีนลงมาแรดๆกับผู้ชายออกจะบ่อย”

ดวลมองหาครูพี่เลี้ยงแต่ไม่เห็น โอ๊คเห็นสายตาเขาก็เดาออกว่ามองหาครู บอกว่าไม่ต้องมองหาให้เสียเวลา ครูไปเข้าห้องน้ำ ขู่เขาต้องตายก่อนครูจะกลับแน่นอน มีเสียงเปิดประตู ดวลลุกพรวดขึ้นนั่ง ครูได้ยินเสียงรีบเปิดไฟ เห็นเขานั่งอยู่ ถามว่ามีอะไรหรือเปล่า เขามองไปอีกทีเห็นโอ๊คกับบอมบ์นอนหลับอยู่บนเตียงของตัวเองเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดวลไม่อยากมีปัญหาจึงตอบครูว่าไม่มีอะไรแค่ฝันร้ายแล้วล้มตัวลงนอน

ooooooo

ชีวาตม์คะยั้นคะยอให้กิ่งคำกินอะไรบ้างอย่างน้อยก็เพื่อเด็กในท้อง รื่นเริงกลับจากบ่อนทันได้ยินพอดี

“อ้อ ตกลงคุยกันแล้วเหรอ ดีแล้ว ไม่รู้จะปิดกันไปทำไม ยัยกิ่งแกก็งี่เง่า ท้องก็น่าจะบอกผัว มันน่ะดีใจจนเนื้อเต้นเห็นไหมล่ะ”

กิ่งคำงงแม่รู้ได้อย่างไร ท่านเห็นที่ตรวจครรภ์ในถังขยะและเป็นคนบอกชีวาตม์เอง เธอถึงบางอ้อที่แท้เรื่องนี้ปูดมาจากแม่นี่เอง...

ดวลถูกโอ๊คกับบอมบ์แกล้งไม่หยุดหย่อน ทั้งเอาขยะไปใส่ในตู้เก็บข้าวของ ทั้งแกล้งไอให้เศษข้าวกระเด็นจากปากไปตกในจานข้าวของเขาทำให้กินไม่ลง อีกทั้งตอนที่เขาเดินเล่นอยู่ด้านนอกตัวตึก ทั้งคู่โยนของหนักใส่เฉียดหัวไปเส้นยาแดงผ่าแปด ดวลฟิวส์ขาดปรี่เข้าไปจะเอาเรื่อง ครูพี่เลี้ยงต้องเข้ามาจับแยก

ครู่ต่อมา ดวล โอ๊คและบอมบ์ถูกพาไปพบแม่อรที่ห้องทำงาน หลังฟังความจากทุกฝ่ายแล้ว แม่อรทำได้แค่ตักเตือนโอ๊คกับบอมบ์ไม่ให้ไปยุ่งวุ่นวายกับดวลอีก...

ดวลมานั่งหลบมุมอยู่คนเดียว ผิดหวังที่ไม่มีใครสามารถแก้ปัญหาที่เขาโดนกลั่นแกล้งได้ แม่อรเห็นเขานั่งซึมอยู่ เดินมานั่งข้างๆ บอกให้อดทนไว้เดี๋ยวทุกอย่างจะดีขึ้นเอง เขาไม่เห็นว่ามันจะดีขึ้นได้อย่างไรในเมื่อแม่อรไม่สามารถควบคุมโอ๊คกับบอมบ์ได้ นี่แสดงว่าเขาต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นใช่ไหม แม่อรได้แต่อึกอัก

“ถ้าดูแลผมไม่ได้ก็ช่างเถอะ ผมจะดูแลตัวเอง ทนได้ก็ทน ทนไม่ได้ก็...” ดวลพูดค้างไว้อย่างนั้นก่อนจะเดินหนีไม่สนใจเสียงเรียกให้กลับมาคุยกันก่อนของแม่อร...

ขณะที่ดวลเริ่มทนกับสภาพในบ้านโอบอุ้มไม่ได้ เอนถูกเฮียเปียวตามจิกให้เอาเงินค่ายาเสพติดที่ดวลปล่อยให้ถูกฉกไปต่อหน้ามาคืน เขาไม่รู้จะไปหาคืนได้อย่างไรเพราะดวลถูกส่งเข้าไปอยู่ในสถานบำบัด ตำรวจคุมเข้มเต็มไปหมด เฮียอยากรู้ถ้าอย่างนั้นเขาจะไปหาเงินใช้หนี้ตนอย่างไร โอเล่โทร.เข้ามือถือเอนพอดี

“เฮีย...ผมรู้แล้วว่าผมจะหาเงินได้จากที่ไหน”...

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 11 วันที่ 20 ก.ค.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ