อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 8 วันที่ 11 ก.ค.61

อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 8 วันที่ 11 ก.ค.61

พิมลแขยังรักลัคนัย เธอเชื่อว่าเหมือนชนกไม่มีวันรักเขาแต่อยากใช้เขาเป็นเครื่องมือมากกว่า “นัยเคยเตือนแขในฐานะเพื่อนคนนึง วันนี้แขก็จะเตือนนัยแบบนั้นเหมือนกัน แขเคยทำนัยเจ็บแต่คุณนกทำมากกว่าที่แขทำไม่รู้กี่เท่า หวังว่านัยจะแฟร์พอจะใช้หลักการเดียวกันกับที่ใช้กับแข อย่าให้เธอทำร้ายหัวใจนัยอีกเลย...แขขอแค่นี้จริงๆ”

ลัคนัยเข้าใจความหวังดีแต่เกมนี้เขาเต็มใจเสี่ยง พิมลแขร้อนใจมากเมื่อเห็นเขาเงียบ



“นัย...อย่าลงไปเล่นเกมนี้เลยนะคะ ต่อให้นัยชนะนัยก็จะไม่มีวันได้อะไรเลย”

พิมลแขส่งสายตาอ้อนวอนแถมใจกล้ากุมมือเขา เหมือนชนกผ่านมาเห็นโดยบังเอิญกำหมัดแน่น หึง และหวงว่าที่สามีโดยไม่รู้ตัว จากที่คิดจะลองเปิดใจให้ลัคนัย เปลี่ยนเป็นอยากเอาชนะพิมลแขโดยใช้ลัคนัยเป็นเครื่องมือ

“เธอต่างหากที่จะไม่มีวันได้อะไรเลยพิมลแข...ทั้งพ่อฉัน ทั้งลัคนัย!”

ooooooo

เหมือนชนกประกาศต่อหน้าทุกคนในบ้านจะแต่งงานกับลัคนัย ทุกคนตกตะลึงมากไม่เว้นแม้แต่ว่าที่เจ้าบ่าวอย่างลัคนัยที่มองว่าที่เจ้าสาวอย่างไม่ไว้ใจ พิมลแขแค้นใจมากมั่นใจว่าทุกอย่างเป็นเกมเอาคืนของเหมือนชนก

ธวัชกับวิสาขาดีใจที่เหมือนชนกจะแต่งงานกับลัคนัยแต่ไม่วายสงสัยเพราะลูกสาวไม่น่ายอมง่ายๆ เหมือนชนกอ้างเหตุผลเรื่องงานและตำแหน่งประธานในอนาคต เธอต้องการลัคนัยเพื่อช่วยงาน แต่พิมลแขฟังแล้วไม่เชื่อ

“ตกลงว่าเป็นการแต่งเพื่อปกป้องชื่อเสียง...แล้วไม่เสียดายเหรอคะถ้าวันหน้าจะไม่ได้ใช้ชีวิตคู่กับคนที่คุณรัก”

“คนที่แต่งงานเพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ไม่น่าจะมีความเห็นทำนองนี้นะ”

เหมือนชนกตอกไม่ไว้หน้า แถมทวงคำยินดีจากแม่เลี้ยงสาว ธวัชไม่อยากให้ลูกสาวกับภรรยาใหม่เถียงกันจึงช่วยไกล่เกลี่ย “นก...ตอนนี้แขเป็นภรรยาของพ่อ

พ่อคิดว่าเราคงไม่จำเป็นต้องพูดถึงเรื่องพวกนั้นอีก ส่วนเรื่องการแต่งงานของลูกกับนัย ยังไงแขเขาต้องยินดีด้วยอยู่แล้ว...ใช่ไหมครับแข”

ธวัชมองมาด้วยแววตาคาดคั้นและกดดัน พิมลแขไม่มีทางเลือกพยักหน้าแบบเสียไม่ได้

“ค่ะ...แขต้องยินดีแน่ถ้าทั้งสองฝ่ายรักกัน แต่งงานมันเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเลือกผิดก็จะเหมือนตกนรกทั้งเป็น!”

ลัคนัยเฝ้ามองสงครามเย็นระหว่างเหมือนชนกกับพิมลแขด้วยความหนักใจ แม้จะดีใจที่ได้แต่งงานกับคนที่รักมานาน แต่ก็รู้ดีว่าอีกฝ่ายตกลงเพราะอยากใช้เขาเป็นเครื่องมือเอาคืนพิมลแข

เหมือนชนกลำพองใจที่ทุกอย่างเป็นไปตามหวัง แถมตัดไฟต้นลมด้วยการเลือกเรือนหลังเล็ก...บ้านของเล่นของเธอเป็นเรือนหอเพื่อกันไม่ให้พิมลแขมายุ่มย่าม ลัคนัยอ่านเกมปรุโปร่งและอดไม่ได้จะเตือนสติว่าที่เจ้าสาว

“ผมนึกว่าคุณเลิกสงสัยผมกับแขแล้วซะอีก”

“ฉันสงสัยหรือนายร้อนตัว”

“คุณรู้แก่ใจตัวเองครับ ผมคงตอบแทนไม่ได้ แค่จะบอกว่าคุณใจถึงกว่าที่ผมคิด ถึงกล้าลงทุนแต่งงานเพื่อชนะ!”

“เพราะฉันเรียนรู้แล้วมากกว่าว่าถ้าไม่ลุกขึ้นมาคุมเกม เกมมันจะตกไปอยู่ในมือของอีกฝ่าย”

“ผมไม่เห็นว่ามันมีฝ่ายไหนอีก ก็มีแต่คนในครอบครัวเดียวกัน”

ลัคนัยตัดพ้อเคืองๆ เหมือนชนกแอบรู้สึกผิดแต่ยืนกรานตามความต้องการเพราะไม่ไว้ใจพิมลแข รองประธานหนุ่มไม่คิดว่าเธอจะหึงแต่เข้าใจว่าเธอทำเพราะอยากเอาชนะล้วนๆ

“ผมรู้ว่าคุณไม่เคยมองคุณแขเป็นครอบครัวแต่เขาคือคนที่พ่อของคุณเลือกแล้ว คุณทำสงครามกับคนในบ้าน ต่อให้ชนะก็จะไม่มีความสุข แถมทำให้คนที่คุณรักต้องพลอยเสียใจด้วยนะครับ”

“จะไม่มีใครต้องเสียใจนอกจากคนที่คิดไม่ซื่อ! ถ้านายไม่เห็นด้วยแล้วยอมลงมาเล่นเกมทำไม จริงๆแล้วตัวเองก็อยากชนะเหมือนกันไม่ใช่รึไง”

“ใช่...คุณพูดถูก ผมอยากชนะ ผมจะทำให้เรื่องของเรามันไม่ใช่แค่เกม”

“เอาสิ...ถ้านายทำได้ก็เอาทุกๆอย่างไป ทั้งฉันและทุกๆอย่างของฉัน แต่ถ้าไม่สำเร็จ อยู่แล้วทุกข์เหมือนตกนรก ก็จะต้องออกจากเกมไปตัวเปล่า...จะรับได้รึเปล่าล่ะ”

“ขนาดคุณยังกล้าแลกแล้วคิดว่าผมจะไม่กล้าเหรอครับ ต่อให้ต้องออกจากเกมนี้อย่างคนสิ้นเนื้อประดาตัวผมก็ยินดีร่วมเล่นกับคุณ แต่อย่างหนึ่งที่คุณอาจลืมไป...” ลัคนัยขยับมาใกล้เพื่อสบตาว่าที่เจ้าสาว “ถ้าคุณคิดว่าการแต่งงานมันจบแค่พิธี...คุณคิดผิดแล้ว”

วาจาท้าทายของเขาทำให้เหมือนชนกชะงัก

ก่อนเชิดหน้าไม่ยอมแพ้

“คนคุมเกมอย่างฉันไม่เคยกลัวอะไร!”

ooooooo

มาลินีกรีดร้องลั่นห้องพักของโรงพยาบาลเมื่อลูกสาวบอกว่าหลานสาวสุดที่รักจะแต่งงาน วิสาขาอ่อนใจมาก ยอมทนฟังแม่ตีโพยตีพายก่อนเตือนสติให้มองลัคนัยโดยปราศจากอคติ

วิสาขาก้มมองเมนูอาหารพื้นๆที่แม่ชื่นชอบจนเธอต้องหอบมาฝากด้วยแววตาครุ่นคิดก่อนพูดกับแม่

“ลัคนัยก็เหมือนเมนูนี้แหละค่ะ คุณค่ามันไม่ได้วัดกันที่รูปลักษณ์หรือชาติกำเนิด ยัยนกคงมองเห็นอะไรถึงตัดสินใจแบบนี้ ว่ากันตามตรง...ทุกวันนี้ลัคนัยก็ไม่ใช่คนตัวเปล่าเหมือนก่อน อาจมีไม่มากเท่าหนุ่มไฮโซบางคนแต่ด้วยความสามารถ อนาคตเด็กคนนี้ต้องไม่ธรรมดา โดยเฉพาะความปรารถนาดีที่มีให้ยัยนกเขามีมากกว่าใครแน่นอน”

มาลินีทำท่าเหมือนไม่เชื่อ วิสาขาต้องยืนยันหนักแน่น

“วิรู้ว่ามันทำใจยากแต่การแต่งงานครั้งนี้จำเป็นสำหรับยัยนกที่วันข้างหน้าต้องนั่งเก้าอี้แทนคุณวัช บางอย่างมันมีตื้นลึกหนาบางกว่าที่เราเห็น วิอยากให้แม่ลองเปิดใจมองลัคนัยแบบไม่มีอคติบังตาสักครั้งค่ะ”

วิสาขาตัดสินใจให้เวลาแม่เพื่อคิดเรื่องลัคนัย ส่วนตัวเองนัดนิ่มนวลมาพบที่บริษัทกรีนดรีมเพื่อบอกเรื่องลัคนัยจะแต่งงาน รวมทั้งแนะนำว่าที่เจ้าสาวของเขาให้รู้จัก

นิ่มนวลลำบากใจไม่อยากไปกลัวเจอลัคนัยแต่วิสาขาทู่ซี้และพาไปเจอเหมือนชนกจนได้แต่ยังไม่ยอมแนะนำว่านิ่มนวลเป็นแม่แท้ๆของลัคนัย

เหมือนชนกไม่รังเกียจนิ่มนวลแถมช่วยสอนแยกขยะด้วยความเต็มใจ ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดีหากลัคนัยจะไม่โผล่มา!

เพราะไม่พร้อมเจอลูกชายนิ่มนวลจึงหนีหน้าเขาอีกครั้ง วิสาขาเหนื่อยใจอยากให้แม่ลูกได้เจอและปรับความเข้าใจเพราะรู้ดีกว่าใครว่าลัคนัยต้องทรมานใจแค่ไหนที่ถูกแม่แท้ๆทิ้งตั้งแต่เด็ก

“พี่นิ่ม...ที่ผ่านมานัยเป็นเด็กดีมาตลอดจนวิรู้สึกว่าเป็นบุญของวิมากกว่าที่ได้นัยเป็นเหมือนลูกอีกคน แต่พี่รู้ไหม...ถึงนัยจะประสบความสำเร็จแค่ไหนเขาก็ไม่ได้ดีใจกับมันเท่าไหร่เพราะสิ่งที่นัยอยากได้ไม่ใช่ของที่ซื้อหาได้ ความสุขสมบูรณ์ข้างนอกน่ะเทียบกับคนสำคัญที่สุดในชีวิตเราไม่ได้หรอกพี่ นัยเขาไม่เคยลืมพี่ ไม่เคยลืมแม่แท้ๆของเขาเลย”

วิสาขากล่อมให้นิ่มนวลมาร่วมงานแต่งของลัคนัยและมอบของขวัญด้วยตัวเอง นิ่มนวลคิดหนัก ไม่ต่างจากเหมือนชนกที่พยายามหลอกตัวเองไปวันๆว่าไม่มีใจให้ลัคนัย ไพพรรณเห็นเหตุการณ์

ทุกอย่างมาตลอดและคิดว่าเข้าใจความรู้สึกของ

เหมือนชนกว่ายอมแต่งงานเพราะหัวใจเรียกร้อง

“น้าเลี้ยงคุณนกมา น้ารู้ดีกว่าใครว่าถ้าเป็นอะไรที่เกลียดจริงๆคุณนกจะหลีกให้ห่าง จะไม่เอาตัวเองไปพัวพันด้วยเด็ดขาด แต่กับคุณนัยมันไม่ใช่ สังเกตสิคะว่าคุณกับคุณนัยไม่เคยห่างกันเลย”

คำพูดแทงใจดำของไพพรรณทำให้เหมือนชนกหน้าแดงก่ำ แม่บ้านเก่าแก่ได้แต่ยิ้มบางๆและเตือนสติ

“คำพูดหลอกได้ แต่การกระทำที่ออกมาจากใจมันหลอกกันไม่ได้...แต่ก็อย่างว่าคำพูดมันดังกว่ามันเลยมีอำนาจมากกว่า ดังนั้นต่อไปนี้จะทำอะไรใช้ใจให้มากกว่าคำพูดนะคะ น้าอยากให้คุณนกคนดีของน้ามีชีวิตคู่ที่สมบูรณ์ แล้วน้าก็เชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น ถ้าคนที่อยู่เคียงข้างคุณคือคุณนัย”

ooooooo

อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 8 วันที่ 11 ก.ค.61

ละคร เกมเสน่หา บทประพันธ์โดย กันยามาส
ละคร เกมเสน่หา บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละคร เกมเสน่หา กำกับการแสดงโดย ชุดาภา จันทเขตต์
ละคร เกมเสน่หา ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละคร เกมเสน่หา ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ