อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 8 วันที่ 5 ก.ค.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 8 วันที่ 5 ก.ค.61

กิ่งคำเมายาหลับไปตั้งแต่บ่ายยันสี่ทุ่ม รื่นเริงกลับจากบ่อนเห็นลูกนอนเงียบอยู่ในห้องเข้ามาปลุก

“แล้วผัวแกไปไหน ทำไมยังไม่กลับ เลขาฯมันบอกว่าออกไปตั้งแต่ 6 โมงเย็น ไม่มีนัดลูกค้าด้วย ฉันว่านะคงไม่พ้นไปกับอีนังยุพแน่ๆ” รื่นเริงยังคงสนุกสนานที่เสี้ยมให้ลูกตีกับผัว กิ่งคำรำคาญขอร้องให้พอสักที

“เออ...นอนไปเลย นอนให้ผัวมันไปร่าเริงอยู่กับชู้ให้สะใจไปเลย ดูสภาพตัวเองสิอย่างกับผี” เสี้ยมเสร็จรื่นเริงเดินลอยหน้าออกไป กิ่งคำรีบไปส่องกระจกดู แม้จะไม่ได้โทรมขนาดแม่ว่าแต่มันก็ผิดวิสัยคนรักสวยรักงามอย่างเธอ จัดแจงควานหายาอีกเม็ดที่เหลือเห็นตกอยู่ข้างเตียงจะเอาใส่ลิ้นชักแต่แล้วเปลี่ยนใจ...



ชีวาตม์นัดเจอกับยุพราที่ร้านอาหารจริงๆแต่ไม่ได้มีจิตพิศวาสหรือเป็นไปในทางชู้สาวอย่างที่รื่นเริงกล่าวหา เขาแค่อยากมีคนระบายเรื่องที่มีปัญหากับภรรยา โลกกลมอย่างเหลือเชื่อขณะที่ทั้งคู่กำลังนั่งคุยกัน ลำธารพามิถุนาเดินเข้ามาในร้าน ยุพรารีบเอามือถือขึ้นมาถ่ายคลิปไว้ ชีวาตม์ท้วงว่าเดือนสิบยังป่วยอยู่ จะส่งคลิปให้ดูอีกหรือ ยุพรายังไม่ได้ตัดสินใจจะส่งให้เพื่อนดีหรือไม่ แต่ขอถ่ายเอาไว้ก่อน...

ในเวลาเดียวกันทันทีที่เที่ยงวันก้าวเท้าเข้าบ้าน สวาทวิมลเรียกมาต่อว่าว่าทำไมไม่เข้าคลาสทำขนมทั้งที่รับปากไว้แล้ว เขาขอให้เดือนสิบหายดีก่อนได้ไหม แล้วจะไปเรียนอย่างที่แม่ต้องการ

“ถึงจะหายเจ็บป่วยเขาก็จะต้องมีเรื่องนั้นเรื่องนี้เข้ามาอีก เที่ยงก็ต้องไปอุทิศเวลากับเขาอีกและตัวเองไม่ต้องทำอะไรแล้วเหรอชีวิตนี้ เลิกยุ่งกับคนบ้านนี้เถอะ แม่รอวันที่เที่ยงจะพร้อมเข้ามาช่วยงานแม่นะลูก คนเราต้องทำงานนะเที่ยง ต้องมีสัมมาอาชีพ ถ้าเที่ยงยังไม่เข้าที่เข้าทางแบบนี้แม่จะตายตาหลับได้อย่างไร”

“คุณแม่ยังไม่ได้ตายสักหน่อย แต่คุณเดือนกำลังเดือดร้อน ให้ผมได้ช่วยคุณเดือนไม่ได้หรือไง”

คำพูดด้วยอารมณ์รำคาญของลูกทำให้สวาทวิมลน้อยใจเดินสะบัดขึ้นห้อง ทูลตำหนิลูกที่พูดจาไม่ดีกับแม่ เที่ยงวันรู้สึกตัวขอโทษพ่อที่ทำแบบนั้นแต่เดือนสิบกำลังต้องการคนช่วย เขารู้ว่าเขาละเลยหน้าที่ตัวเอง แต่เขาขอเวลาอีกสักพัก...

ทางฝ่ายเดือนสิบไม่สบายใจที่ยังไม่ได้ปรับความเข้าใจกับลำธาร ตัดสินใจโทร.หา เขากำลังนั่งกินข้าวอยู่กับมิถุนา มองมือถือที่มีสายเรียกเข้าจากเดือนสิบ กำลังจะรับสายแต่มิถุนาคว้าตัดหน้าเอาไปปิดเครื่อง

“พี่ธารยังอยู่ในอารมณ์โกรธ นีน่ากลัวว่าพี่ธารจะใช้คำที่ไม่เข้าหูคุณเดือนเดี๋ยวเรื่องจะไปกันใหญ่”

จังหวะนั้นพนักงานนำเครื่องดื่มมาเสิร์ฟ ดูเหมือนเป็นน้ำหวานแต่ปรากฏว่าเป็นค็อกเทลผสมเหล้า มิถุนาคะยั้นคะยอให้ลำธารดื่มหวังจะมอมเหล้า เขากำลังไม่สบายใจเรื่องเดือนสิบจึงคว้าแก้วมากระดก

ทั้งคู่ไม่ทันเห็นว่าตลอดเวลายุพราแอบถ่ายคลิปเอาไว้เป็นหลักฐาน ครั้นลำธารเมาได้ที่ มิถุนาจ้างบ๋อยให้พาเขาไปใส่รถ จากนั้นเธอพาเขากลับไปที่บ้านหวังจะรวบหัวรวบหางเขาในคืนนี้เลย โดยไม่รู้ว่ายุพรากับชีวาตม์ตามมาจอดรถรออยู่หน้าบ้านเพื่อเก็บหลักฐานเอาไว้มัดตัวลำธารให้ดิ้นไม่หลุด...

ขณะที่ยุพรากับชีวาตม์ทำตัวเป็นนักสืบจำเป็น ดวลนอนไม่หลับ คิดถึงบ้าน คิดถึงห้องนอนแสนสบายของตัวเอง ช่างผิดกับห้องเช่าแห่งนี้ลิบลับที่ทั้งคับแคบและไม่ค่อยสะอาด คิดแล้วอดน้ำตาไหลไม่ได้...

ลำธารตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เจอมิถุนาในสภาพกึ่งเปลือยอยู่ในห้องด้วยก็ตกใจมากถามว่าเกิดอะไรขึ้น เธอบีบน้ำตาว่าไม่มีอะไร เธอผิดเอง เขาเมาไม่ได้ตั้งใจจะทำแบบนั้นกับเธอ เขาเจ็บใจตัวเองที่เมาจนขาดสติแล้วหักหาญน้ำใจผู้หญิง โดยที่ไม่รู้เลยว่านี่เป็นแผนจัดฉาก ของเธอกับแม่

ครั้นแต่งตัวเสร็จ ลำธารลงมาข้างล่างพร้อมกับมิถุนา เหมือนนัดคิวกันไว้ เชิญจิตเดินโหวกเหวกเข้ามาว่าหายไปไหนกันหมด ตนมาถึงแล้วทำไมไม่ออกไปรับ เด็กรับใช้รีบวิ่งไปหา ลำธารเห็นเชิญจิตก็หน้าเสีย เจ้าของบ้านแกล้งทักเขาทำไมมาเช้านัก เขาอึกอักคิดคำตอบไม่ทัน มิถุนาชิงตอบคำถามแทน

“นีน่าลืมโทรศัพท์ไว้ในรถพี่ธารค่ะ พี่ธารเลยเอามาคืนให้”

ลำธารกลัวเชิญจิตจะจับพิรุธได้ รีบขอตัวไปทำงานก่อน พอเขาไปพ้นแล้วสองแม่ลูกยิ้มให้กันสมใจ...

เสียงประตูบ้านมิถุนาเปิด ทำให้ยุพราที่นอนหลับอยู่ในรถสะดุ้งตื่นมองไปเห็นรถของลำธารค่อยๆแล่นออกมารีบคว้ามือถือขึ้นมาถ่ายภาพไว้ พลางร้องเรียกชีวาตม์ที่เผลอหลับอยู่ข้างๆว่าลำธารออกมาแล้ว

“ดูสิคุณ จะจะเลย ออกมาจากบ้านผู้หญิงคนนี้ซะเช้าเลย”

ชีวาตม์ได้ยินคำว่าเช้าก็ตาเหลือก นั่นเท่ากับเมื่อคืนเขาไม่ได้กลับบ้าน

ooooooo

เที่ยงวันเห็นดวลขยันขันแข็ง วันนี้มาทำงานแต่เช้าจึงฝากให้ยศลองฝึกให้เขาลงเครื่องคิดเงิน ดวลทักท้วงตนเพิ่งมาทำงานจะให้ลงเครื่องคิดเงินจะเหมาะหรือ เที่ยงวันไม่ยอมให้เขาปฏิเสธ กำชับกับยศสอนงานนี้ให้ดวลด้วย แล้วถามดวลว่ามีอะไรฝากไปบอกแม่ไหม เดี๋ยวตนจะไปเยี่ยมเดือนสิบ เขาส่ายหน้า

“อดทนหน่อยนะ สิ้นเดือนจะได้เจอกันแล้ว” เที่ยงวันตบไหล่ดวลอย่างเป็นกำลังใจก่อนจะผละจากไป...

ยุพราตัดสินใจเอาคลิปแอบถ่ายลำธารกับมิถุนาไปให้เดือนสิบดูถึงโรงพยาบาล เธอดูคลิปแล้วเสียใจมากร้องไห้สะอึกสะอื้นที่ได้รู้ว่าคนรักปันใจให้หญิงอื่น แทนที่จะขอบใจคนเอาคลิปมาให้ดูเพราะทำให้รู้เช่นเห็นชาติลำธาร ดำเกิงกลับด่าว่าเธอว่าสาระแน คนเขารักกันอยู่ดีๆมายุให้แตกกัน เท่านั้นไม่พอยังกล่าวหาว่าที่เธอทำแบบนี้เพราะอิจฉาเดือนสิบที่กำลังจะได้ดี

“อ้อ หรือว่ากลัวยัยเดือนจะแต่งงานแล้วจะ

ถอนหุ้นบริษัทไม่มีคนช่วยงานล่ะสิ”

“มีแต่คุณอาเท่านั้นแหละที่คิดอะไรได้แบบนี้” ยุพราเสียใจน้ำตาร่วง เดือนสิบปลอบเพื่อนให้ใจเย็นๆ เธอเย็นไม่ไหวลุกพรวดขึ้นจะกลับ เที่ยงวันเปิดประตูเข้ามาเสียก่อนเห็นยุพราร้องไห้ก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น เธอยังไม่ทันตอบดำเกิงโพล่งขึ้นว่าตัวสาระแนมาอีก

ตัวหนึ่งแล้ว ไม่รู้ทำไมเดือนสิบถึงเลือกคบเพื่อนแต่ละคนสร้างแต่เรื่องวุ่นวาย ยุพราทนฟังไม่ได้ก้าวฉับๆออกจากห้อง เดือนสิบมองเที่ยงวันเป็นทำนองให้ตามเธอไป

เที่ยงวันตามยุพราจนทัน พูดปลอบใจจนเธอรู้สึกดีขึ้น ถึงกับออกปากทำไมคนที่อยู่เคียงข้างเดือนสิบถึงไม่ใช่เขา เที่ยงวันโต้ว่าเขาอยู่เคียงข้างเดือนสิบอยู่แล้ว ในฐานะเพื่อนเหมือนเธอ...

ทั้งที่มีคลิปเป็นหลักฐาน ดำเกิงกลับทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อ้างคลิปนี้ไม่ได้มีตอนที่ลำธารมีอะไรกับผู้หญิงคนนั้นสักหน่อย ยืนกรานให้เดือนสิบแต่งงานกับเขา เพราะเขาเป็นคนที่เหมาะสมและดีพร้อม ถ้าเธอแต่งงานกับเขาทุกอย่างจะดีขึ้น ความเลวทั้งหลายที่ดวลทำไว้จะได้ลบล้างกันไปสักที สกาวไม่เห็นว่าเรื่องนี้จะเกี่ยวกับดวล ดำเกิงตวาดแว้ดทำไมจะไม่เกี่ยวเพราะมันคนเดียวทำให้ชื่อเสียงการงานของตนป่นปี้

“ถ้าได้ดองกับครอบครัวคุณลำธาร อย่างน้อยนามสกุลของยัยเดือนจะสร้างเครดิตให้ครอบครัวเราได้” ดำเกิงพูดเอาแต่ตัวถ่ายเดียว ไม่สนใจว่าใครจะเป็นอย่างไรทำให้เดือนสิบเสียใจมาก...

สวาทวิมลต้องการกำจัดดวลไปให้พ้นๆ จึงสั่งให้ยศหาทางกลั่นแกล้งเขาให้อยู่ไม่ได้ ยศทำตามคำสั่งไม่มีขาดตกบกพร่อง โดยให้ลูกน้องคนสนิทแกล้งชนสินค้าที่ดวลจัดไว้แล้วล้มระเนระนาด ทำให้เขาต้องจัดใหม่ ทีแรกดวลไม่คิดอะไรนึกว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่พอหลายครั้งเข้า เขาเริ่มสงสัยจึงแอบซุ่มดู เห็นพนักงานคนนั้นจงใจถีบสินค้าที่เขาจัดโชว์ ทำให้ทั้งคู่มีเรื่องกันถึงขั้นลงไม้ลงมือ

ยศทำทีเข้ามาห้าม แต่พอดวลเผลอเข้าไปล็อกตัวจะให้ลูกน้องตัวเองเอาคืน เที่ยงวันมาเห็นเสียก่อน

ดวลจึงรอดพ้นมาได้ เมื่อได้ฟังเรื่องราวที่เกิดขึ้น เที่ยงวันสั่งให้เอาภาพจากกล้องวงจรปิดมาเปิดดู พบว่าลูกน้องของยศผิดจริงจงใจแกล้งดวล เที่ยงวันสั่งลงโทษโดยให้ไล่ออกจากงาน สวาทวิมลกลับตัดสินให้ทุกคนกลับไปทำงานต่อ ไม่ยอมให้ไล่ใครออกแม้เที่ยงวันจะทักท้วงเธอก็ไม่สนใจ

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 8 วันที่ 5 ก.ค.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ