My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มนตราลายหงส์ ตอนที่ 1 วันที่ 8 มิ.ย.61

อ่านละคร My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มนตราลายหงส์ ตอนที่ 1 วันที่ 8 มิ.ย.61

หลังจากพัสกรต้องสูญเสียพ่อนักเต้นบัลเล่ต์ที่เก่งมาก แต่เขากลับอับอายเพราะถูกเพื่อนล้อว่า

พ่อเป็นตุ๊ดจนทะเลาะกันกับพ่อและพ่อถูกรถชนเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตาแล้ว พัสกรรู้สึกผิดและเป็นตราบาปในชีวิต

เมื่อมาอยู่กับครูจันทราที่ฉุดเขาพ้นจากการเป็นฆาตกรฆ่าเพื่อน ครูจันทราให้พัสกรในวัย 17 เขียนเรียงความบรรยายความรู้สึกที่มีกับพ่อ วันนี้พัสกรอ่านเรียงความของตนให้เพื่อนๆคือเบน อคิน อิสร์ และโขงฟัง ซึ่งมี ครูจันทราและป้านิดนั่งฟังอยู่ด้วย พัสกรให้หัวเรื่องเรียงความของตนว่า “ฮีโร่ของผม คือพ่อ”

พอพัสกรเริ่มอ่าน พวกเพื่อนๆนั่งเรียงกันที่พื้น เบนเสียบหูฟัง ฟังเพลงจากเครื่องเสียงโยกตัวไปมา



“เฮ้ย!! เพื่อนอ่านเรียงความอยู่ แหกตาดูมั่ง ตั้งใจฟังกูหน่อย ฟายยยย! ไม่มีสมบัติผู้ดีเอาซะเลย” พัสกรฉุนขาด เบนดึงหูฟังออก คนอื่นพากันจ๋อย ครูจันทราเรียกปรามพัสกร ป้านิดบอกว่าให้พูดกับคนอื่นดีๆหน่อย

พัสกรมองเพื่อนๆเรียงหน้าทีละคนก่อนเอ่ย “ขอโทษครับ คุณอคิน คุณเบน คุณโขง คุณอิสร์ครับ ผมกำลังอ่านเรียงความเรื่องฮีโร่ของผม ช่วยให้ความสนใจและแสดงความเคารพด้วยครับ”

เมื่อเพื่อนๆสงบลง พัสกรเริ่มอ่านเรียงความและแก้ไขขัดเกลาไปด้วย

“พ่อผมเป็นนักเต้นบัลเล่ต์ที่โคตร...” พัสกรชะงัก ใช้ยางลบลบคำว่าโคตรออกแก้เป็น “ที่เก่งมากๆในเมืองไทย มีผู้ชายไม่กี่คนหรอกที่จะเต้นบัลเล่ต์ได้เก่งเท่าพ่อ ทุกการเคลื่อนไหวมาจากจิตวิญญาณของพ่อ...ทุกครั้งที่ขึ้นเวที พ่อจะทำให้ทุกคนประทับใจ พ่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนดูเสมอ และพ่อก็ไม่เคยสนใจเรื่องชื่อเสียงเงินทอง...”

พัสกรคิดถึงอดีตเมื่อพ่อพากลับไปบ้านที่อุบลฯ เขาได้ดูนักเรียนโรงเรียนประจำจังหวัดซ้อมเต้นจินตลีลาเพลง “ความฝันอันสูงสุด” ที่พ่อเป็นคนสอน พ่อเหงื่อท่วมหน้าดูเหนื่อยแต่ก็ยิ้มมีความสุข พัสกรบรรยายต่อว่า

“พ่อใช้ความรู้ในการเต้นบัลเล่ต์ที่มีสอนเด็กๆ

ตามโรงเรียนใกล้บ้าน เวลาจังหวัดมีการแสดงต่างๆ เด็กบางคนรองเท้ายังไม่มีใส่ แต่พวกเขาก็ได้รู้ว่าความฝันคืออะไร พวกเขามีโอกาสเต้น เพราะพ่อ...แต่แทนที่ผมจะชื่นชมสิ่งที่พ่อทำ ผมกลับอาย...”

อ่านถึงตรงนี้ พัสกรเครียดขึ้น เพื่อนๆต่างเงียบกริบ ตั้งใจฟัง...พัสกรเงยหน้าขึ้น ฮึด และมุ่งมั่น

“ต่อจากนี้ไป ผมจะสานต่อสิ่งที่พ่อทำไว้ ผมจะเดินตามทางของพ่อด้วยรอยเท้าของผม...ถึงไม่ใช่บัลเล่ต์ แต่ผมจะเป็นนักเต้นที่เก่ง แล้วก็ครูสอนเต้นที่ทุ่มเทเพื่อเด็กๆอย่างพ่อให้ได้”

พัสกรไปหยิบแผ่นซีดีของเบน ดึงหูฟังออก กดเปิดเพลง เสียงเพลงแนวแดนซ์ดังขึ้นทันที พัสกรมองหน้า

ทุกคนด้วยสายตาที่มุ่งมั่น จริงจัง แล้วเต้นไปตามเพลงด้วยความรู้สึกขณะนั้น แม้จะไม่เป็นแบบแผนแต่เข้มข้น  แรง และสะเทือนใจ ทุกคนเงียบกริบ บางคนน้ำตาไหลอย่างเข้าใจความรู้สึกของเขา พัสกรเต้นจนจบเพลงแล้วยืนมองทุกคน

ทันใดนั้นทุกคนก็เข้าไปกอดพัสกรอย่างปลอบโยนรวมทั้งครูจันทราและป้านิด ทั้งหมดกอดกันกลมด้วยความรู้สึกเดียวกัน พอคลายออก ทุกคนก็หัวเราะ แกล้งผลักหยอกกันเอง

ooooooo

เวลาผ่านไป...ที่คณะศิลปกรรมในมหาวิทยาลัย พัสกรเรียนอยู่ปี 2 แล้ว เขากำลังซ้อมเต้นนับจังหวะอยู่กับเต้ จันทิมาและกุ๊งกิ๊ง โดยพัสกรจับคู่กับจันทิมา และกุ๊งกิ๊งคู่กับเต้

ในจังหวะที่แต่ละคู่ต้องทำท่าไม้ตาย พัสกรพยายามยกจันทิมาขึ้นสุดแขน แต่ทำไม่ได้ ทำจันทิมาตกลงมา พอลุกขึ้นได้เธอบอกว่าท่านี้มันไม่เวิร์ก ยากเกินไป

“ลองอีกทีไหมจัน เราเคยเห็นพ่อทำได้...มันต้องมีเทคนิคอะไรสิ...ลองอีกทีไหมจัน อีกนิดเดียวเราก็จะทำได้แล้ว”

“นี่เราก็ซ้อมมาเป็นเดือนแล้วนะพัส ยังทำไม่ได้เลย จะแข่งอาทิตย์หน้าอยู่แล้ว เราออกแบบท่าใหม่กันเถอะนะพัส” จันทิมาเสนออีก พัสกรนิ่งอย่างจำต้องยอมรับ

ที่ห้องแต่งตัว...พัสกรใส่เสื้อกล้ามกำลังวอร์มร่างกาย กล้ามเนื้อเป็นมัด แข็งแรง

“หลายคนคิดว่าฮีโร่ต้องสวมชุดเกราะอัศวิน

สวมเครื่องแบบสง่างาม หรือใส่หน้ากากที่ปิดบังโฉมหน้าที่แท้จริงไว้ เพราะฮีโร่จะมากับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่เป็นแพ็กเกจ มากับพลังอันยิ่งใหญ่ แต่ความจริงแล้ว ฮีโร่...คือใครก็ได้ ที่มุ่งมั่นพัฒนาความสามารถของตัวเอง จากคนธรรมดาๆจนกลายเป็นคนที่เก๊ง...เก่ง...หากคุณอยากตัดสินความยิ่งใหญ่ของใครสักคน...จงตัดสินที่การกระทำและหัวใจของเขา แม่นบ่...ปู่...ปู่...”

เสียงแหวนพลอย สาวน้อยที่อุบลราชธานี พูดและถามปู่ที่อยู่กันในบ้านไม้เก่าแก่ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัวพัสกร

วันนี้แหวนพลอยตื่นเต้นมาก ร้องเรียกพลางลากปู่ขึ้นบ้านบอกว่าได้เวลาแล้วเดี๋ยวไม่ทัน ปู่ถามว่าคุณพัสกรจะรู้ไหมว่าเจ้าเป็นทาสเขาขนาดนี้ แหวนพลอยถามว่าทาสเหรอ ทาสยังไง?

“ก็คอยหลงใหลใฝ่ฝัน คอยอวยคอยเชียร์ตลอดๆ เขาจำหน้าเจ้าได้บ๊อ บ่เคยกลับบ้านมากี่ปีแล้ว ตั้งแต่พ่อเพิ่นตาย เพิ่นก็ไม่กลับอุบลอีก...แล้วยังใช้ให้พวกเจ้าต้องเฝ้าบ้านร้างๆโทรมๆให้ฟรีๆอยู่นี่ เพิ่นเคยสนใจบ๊อ...” กวงเพื่อนสนิทของแหวนพลอยตั้งแต่เด็กถามขึ้นอย่างขัดใจ

“หุบปากไปไอ้กวง” แหวนพลอยผลักกวงแทบล้ม “งั้นแกก็ไม่ต้องเหยียบเข้ามาในบ้านนี้ นี่มันบ้านคุณพัสกร แล้วเขาก็ไม่ใช่ว่าจะให้พวกเราเฝ้าบ้านเขาฟรีๆ แต่เขามีบุญคุณอนุญาตให้เราอยู่อาศัยในบ้านเขาฟรีๆต่างหาก” เจอลูกเหี้ยมของแหวนพลอยเข้า กวงก็ซีด

เมื่อเข้ามานั่งหน้าจอทีวี แหวนพลอยกับปู่ก็จ้องทีวีเขม็ง พอเริ่มรายการ พิธีกรออกมากลางเวที ข้างหลังเขามีแผ่นป้ายผ้าเขียนตัวโตว่า

“Thailand young blood dance contest 2010”

พิธีกรประกาศถ่ายทอดสดการประกวดเต้นที่ ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หลังจากขับเคี่ยวกันมานานวันนี้จะเป็นรอบตัดเชือกระหว่างทีม “เดอะพริตตี้แองเจล” ของฉัตรชัย กับทีม “บอยส์แอนด์เกิร์ลส์” ของพัสกร

แหวนพลอยกับปู่เชียร์ทีมบอยส์แอนด์เกิร์ลส์กันลั่นบ้าน

ทั้งสองทีมต่างมีทีเด็ดของตน ทีมของฉัตรชัย โชว์ทักษะและท่าหล่อ เท่ แมนๆหว่านเสน่ห์ ได้รับเสียงเชียร์กึกก้อง ส่วนทีมของพัสกรก็เต้นสองคู่พร้อมกันโชว์ความน่ารักเซ็กซี่เร้าใจ ได้รับเสียงกรี๊ดสนั่นไม่แพ้กัน

แต่แล้วก็มีแสงสปอตไลต์ส่องเข้าตาพัสกรที่กำลังเต้นจนสะดุดผิดจังหวะถูกจันทิมาที่หมุนตัวมาเตะเข้าปลายคางจนหงายหลัง

แหวนพลอย ปู่ กับกวงที่ดูอยู่ผงะหงายไปด้วย พัสกรล้มไปนานจนแหวนพลอยเป็นห่วงว่าทำไมยังไม่ลุก ทีมฉัตรชัยกระหยิ่มว่าทีมตนต้องชนะแน่ แต่จู่ๆพัสกรก็เด้งตัวขึ้นมาอย่างเท่แล้วสู้กับจันทิมาต่อ จบด้วยท่าจูบกัน แล้วเข้าประกอบร่างกับคู่ของเต้กับกุ๊งกิ๊งเหมือนภาพอนุสาวรีย์แห่งความรักสี่คน เรียกเสียงกรี๊ดและตะโกนกระหึ่ม เป็นจังหวะ “พัสกร...พัสกร...พัสกร...”

ผลการตัดสิน ทีมของพัสกรชนะได้ถ้วยรางวัลไปครอง ยังความแค้นแก่ฉัตรชัยจนอาฆาตว่า วันพระไม่ได้มีหนเดียว!

แหวนพลอยกับปู่ดีใจเป็นที่สุด แหวนพลอยถึงกับคุกเข่าหน้าจอทีวีเอามือลูบหน้าพัสกรในทีวีอย่างรักเทิดทูนสุดประทับใจ ปู่หยิบรูปภากรที่ตั้งโชว์เว่าอีสานกับรูปอย่างสุดปลื้ม

“คุณภากรเห็นบ่ครับ นั่นไงลูกชายคุณภากร กลายเป็นนักเต้นไปแล้ว ไม่นึกเลยว่าจะมีวันนี้ เมื่อก่อนเพิ่นเกลียดเวลาคุณภากรเต้น หรือเอาแต่ไปสอนพวกเด็กๆเต้น บ่ค่อยมีเวลาให้เพิ่น แต่บัดนี่...เพิ่นเต้นจนได้ถ้วยได้โล่ อยากให้คุณภากรมาเห็นคุณพัสกรตอนนี้จริงๆเด้อครับ”

ทั้งแหวนพลอยและปู่ยิ้มทั้งน้ำตาอย่างปลื้มปีติ ส่วนกวงนั่งซีด อึ้ง...

ooooooo

อ่านละคร My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มนตราลายหงส์ ตอนที่ 1 วันที่ 8 มิ.ย.61

มนตราลายหงส์ บทประพันธ์โดย ศตรัศมิ์
มนตราลายหงส์ บทโทรทัศน์โดย ปลายสี
มนตราลายหงส์ กำกับการแสดงโดย ฉัตรชัย นาคสุริยะ,นัฐพงศ์ วงษ์กวีไพโรจน์
มนตราลายหงส์ ผลิตโดย บริษัท ชลลัมพี บราเธอร์ จำกัด
มนตราลายหงส์ ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ