อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 5 วันที่ 26 มิ.ย.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 5 วันที่ 26 มิ.ย.61

ที่ชีวาตม์นัดมาเจอกันครั้งนี้ก็เพื่อจะคุยเกี่ยวกับการทำทริปไปมาชูปิกชูในเปรู ที่เราจะไปในอีกสองเดือนข้างหน้าซึ่งน่าสนใจมากโดยเฉพาะสำหรับนภางค์เพราะยังไม่เคยเห็นใครไปถ่ายแบบที่นั่นมาก่อน

“จริงด้วยค่ะ น่าสนใจมากนะคะ”

ก้านวงศ์เสนอตัวจะเป็นนายแบบให้ หากนภางค์ยังไม่มีใครในใจ ยุพราตั้งใจขัดเขาโดยเฉพาะ แนะนภางค์ว่าไหนๆก็ได้โลเกชันใหม่ๆ ถ้าได้นายแบบใหม่ๆด้วยจะยิ่งดี ก้านวงศ์แค้นมากที่เธอปัดแข้งปัดขาแทบจะโดดชกหน้าให้รู้แล้วรู้รอดแต่ไม่กล้า การประชุมกำลังดำเนินไปดีๆก็ต้องชะงักเมื่อรื่นเริงพากิ่งคำบุกเข้ามาหาเรื่องด่าว่ายุพราเป็นทำนองว่าจะมาแย่งชีวาตม์ไปจากกิ่งคำ

ยุพราไม่ยอมให้ใครมากล่าวหาโดยที่ตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด ด่ากลับไปบ้าง ทั้งสองฝ่ายมีปากเสียงกันรุนแรงถึงขนาดจะท้าตีท้าตบกัน ก่อนเรื่องราวจะลุกลามไปกันใหญ่ โอเล่เปิดประตูห้องประชุมเข้ามาเสียก่อนทำให้ทุกคนชะงัก เขาไม่ได้มาคนเดียวแต่พาเอนมาด้วย



“น้องเอนน่ะเอง แหม...มาได้ถูกเวลาพอดี พี่ได้นายแบบไปเปรูแล้วค่ะคุณวาตม์” ก้านวงศ์แทบจะกระอักเลือดตรงนั้น เพราะถูกนายแบบรุ่นน้องแย่งงานไปต่อหน้า ขณะที่กิ่งคำแทบช็อกเมื่อเจอเอนอย่างไม่คาดคิดมาก่อน เขาเองก็ประหลาดใจไม่น้อยที่เจอเธอ...

ขณะที่เหตุการณ์ในออฟฟิศของชีวาตม์เริ่มส่อเค้าวุ่นวาย เที่ยงวันมาเจอกับหนึ่งที่สวนสาธารณะตามนัด หนึ่งเห็นสีหน้าเพื่อนก็เดาออกว่ากำลังมีปัญหา จัดแจงหยิบยาเสพติดในซองพลาสติกใสให้

“เอ้า...เอาเพื่อนเก่าไปแก้เบื่อก่อน กูช่วยมึงได้เท่านี้แหละ”...

ด้านรื่นเริงยังคงสนุกกับการป่วนชีวิตลูกเขยตัวเอง แทนที่จะหยุดเมื่อมีคนไม่รู้จักมักจี่โผล่เข้ามา เธอกลับยิ่งสนุกปากแนะนำให้ทุกคนรู้จักกิ่งคำว่าเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของชีวาตม์ ยุพรารู้ว่าเธอตั้งใจจะแขวะตัวเองก็ยิ่งเดือดดาล กิ่งคำเริ่มอยู่ไม่เป็นสุขที่เห็นเอนอยู่ที่นี่ด้วย ชวนแม่กลับ

“ไม่ไปโว้ย” อาการมึงมาพาโวยของรื่นเริงทำให้กิ่งคำอายมากแถมยังกลัวเอนจะเอาเรื่องของเธอมาแฉ ตัดสินใจเดินหนีออกจากห้อง เอนรีบบอกกับโอเล่ว่าขอตัวไปรอข้างนอกแล้วรีบตามกิ่งคำจนทัน คว้าเอวเธอไว้ เธอตกใจมากกลัวใครจะมาเห็นพยายามดิ้นหนี พลางสั่งให้เขาปล่อย เอนจะปล่อยก็ได้แต่เธอต้องสัญญาก่อนว่าจะไปหาเขา เธอปฏิเสธว่าไม่มีทาง มีเสียงเปิดประตูห้องประชุม กิ่งคำสะดุ้งสุดตัวรีบรับปากจะไปหา

 รื่นเริงถูกชีวาตม์ดึงตัวออกมาหันไปเห็นลูกสาวที่ยืนอยู่กับเอนก็ฟ้องลูกว่าให้ดูสิ่งที่ผัวของลูกทำกับท่าน กิ่งคำไม่รอช้าลากแขนแม่ออกไป เอนแกล้งถามชีวาตม์ว่าที่นี่มีบริการจองตั๋วเครื่องบินใช่ไหม แม้สายตาชีวาตม์จะมองตามกิ่งคำแต่ปากก็ตอบเอนอย่างมีมารยาทว่ามี

“งั้นวันหน้าถ้าผมมีอะไร ผมมาปรึกษาได้

ใช่ไหมครับ”

กิ่งคำชะงัก เหลือบมองกลับมาด้วยความหวั่นใจ ก่อนจะจ้ำพรวดๆพาแม่ออกไป

ooooooo

วันนี้ยังคงเหมือนวันก่อนๆ เงินยวงพยายามพูดคุยกับดวลแต่เขาไม่ให้ความร่วมมือ ลำธารหงุดหงิดและคอยดูนาฬิกาอยู่ตลอดเริ่มทนไม่ไหว ลุกพรวดขึ้นชวนน้องสาวกลับ แล้วหันไปบอกเดือนสิบว่าขอตัวกลับไปทำงานต่อ เธอได้แต่รับคำ ไม่ขยับจะตามไปส่งเหมือนที่เคยทำ

ลำธารเห็นท่าทีเฉยเมยของเดือนสิบก็ไม่พอใจเดินหัวเสียออกไป เงินยวงเห็นสัญญาณอันตรายของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่อดเป็นกังวลแทนไม่ได้ สกาวรอจนสองพี่น้องไปพ้นแล้ว จึงเอ่ยปากกับเดือนสิบว่า

ทำแบบจะนี้จะดีหรือ เธอน่าจะเดินไปส่งลำธารสักหน่อย เดือนสิบบอกแม่ว่าไม่เป็นไรไม่ต้องไปกังวล

“เดือน...เดือนทำเหมือนไม่แคร์ความรู้สึกใครทำแบบนี้คนรักก็น้อยใจแย่สิลูก”

“แม่คะ คนรักของเดือนอยู่ที่นี่ต่างหาก แม่กับดวลต่างหากที่เดือนรักและแคร์ ถ้าจะต้องมีอันเลิกกันเดือนก็ยอมแล้วค่ะแม่” คำพูดของเดือนสิบทำให้ดวลตัดสินใจจะเลิกยา สกาวถามย้ำว่าพูดจริงใช่ไหม

“ดวลอยากเลิกไม่ใช่เพราะใครมาพูดให้เลิก แต่ดวลอยากทำอะไรให้คนที่ดวลรักเหมือนกัน” พูดจบดวลเข้ามากอดแม่กับพี่สาวซึ่งกอดเขาตอบน้ำตารื้นด้วยความดีใจ...

ไม่มีมารผจญการประชุมระหว่างชีวาตม์กับยุพราและนภางค์ก็สำเร็จเสร็จสิ้นด้วยดี ก้านวงศ์ โอเล่และเอนต่างเดินมาส่งนภางค์ขึ้นรถ โอเล่ทวงถามถึงเรื่องที่เธอรับปากเรื่องเอน

“ว่างๆส่งหน้าพาสปอร์ตน้องให้เลขาฯพี่เลยจ้ะ”

ก้านวงศ์ไม่พอใจมากนั่นเท่ากับนภางค์เลือกเอนให้ไปร่วมทริปนี้ รอจนเธอขึ้นรถขับออกไปแล้วจึงหันมาต่อว่าโอเล่ที่เอาเด็กสะเหร่อคนละชั้นอย่างเอนมาหักหน้าเขา ทั้งคู่มีปากเสียงกันพอหอมปากหอมคอก่อนจะแยกย้ายกันไป โดยที่ก้านวงศ์ไม่รู้เลยว่าถูกเอนหมายหัวไว้ สักวัน

จะเอาคืนที่เขาหยามให้สาสม...

ด้านชีวาตม์เดินออกมาจากห้องประชุมพร้อมกับยุพรา พลางขอโทษเธอด้วยสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น เธอไม่เห็นต้องขอโทษในเมื่อไม่ใช่ความผิดเขา และที่สำคัญเรื่องแค่นี้ทำอะไรเธอไม่ได้ เขาอาสาจะเดินไปส่งที่รถ

“ไม่ต้องเลย ฉันไม่อยากมีปัญหา ไปดีกว่า” ยุพราเดินลิ่วออกไป อารามรีบร้อนไม่ทันดูทางก็เลยชนเข้ากับเอนที่เดินกดมือถือเล่น ต่างฝ่ายต่างขอโทษกันและกันก่อนจะเดินแยกไปคนละทาง เอนไม่วายหันมองเธออีกครั้ง รู้สึกคุ้นหน้าเหมือนเคยเจอที่ไหนมาก่อน...

เที่ยงวันขับรถมาจอดแถวบ้านเมฆ หยิบห่อยาเสพติดที่ได้จากหนึ่งขึ้นมาดู นึกถึงภาพความสนุกสนานตอนได้เสพยากับกลุ่มเพื่อนๆ เขาตื่นจากภวังค์มองเข้าไปในบ้านเมฆเห็นแม่ของเมฆกำลังพยายามเข็นรถเข็นที่เมฆนั่งอยู่เข้าบ้านอย่างยากลำบากเพราะบ้านไม่ได้ทำมาเพื่อรองรับคนพิการ

ชายหนุ่มรู้สึกผิดและละอายใจเหลือเกินที่เป็น

ต้นเหตุทำให้เมฆต้องเป็นแบบนี้ สัญญากับตัวเองจะ

ไม่กลับไปแตะต้องยาเสพติดอีก ไม่ต้องการเห็นเมฆ

คนที่สองหรือคนที่สาม เขาดีใจที่ตัวเองตั้งสติได้ รีบไปบอกข่าวดีนี้ให้เงินยวงรับรู้ในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาพิเศษให้เขา และยังเล่าให้ฟังอีกว่าครั้งนี้เขาเกือบเผลอใจ

กลับไปเสพยาอีกทั้งที่เลิกได้เด็ดขาดมาเป็นปีแล้ว

“ผมได้สติเพราะผมยังมีเรื่องต้องรับผิดชอบ...คนที่ผมทำชีวิตเขาพัง”

“เรื่องที่ผ่านมาอาจจะยากที่คุณเที่ยงจะอภัยให้ตัวเอง แต่ก็อย่าให้สิ่งนี้มาทำลายชีวิตคุณเที่ยงนะคะ”

“ครับ ขอบคุณมากสำหรับวันนี้ ผมรบกวนคุณเงินยวงแท้ๆเลย วันหยุดแทนที่จะได้หยุด”

เงินยวงยินดีให้คำปรึกษาทุกเมื่อ แล้วนึกบางอย่างขึ้นมาได้ถามเที่ยงวันว่าพอจะมีเวลาไหม เธออยากจะชวนให้เขาไปเป็นจิตอาสาช่วยให้คำแนะนำกับผู้ที่คิดจะเลิกเสพยา

ooooooo

นอกจากดำเกิงจะไม่ยอมมาเยี่ยมดวลตั้งแต่เขาตัดสินใจเข้ารับการบำบัด ยังไม่ยอมให้เงินสกาวไว้ใช้จ่ายเป็นค่าเดินทางไปหาลูก ทำให้เธอต้อง

นั่งรถเมล์ แถมไม่ยอมช่วยเดือนสิบออกค่ารักษา

ครั้งนี้อีกด้วย ดวลรู้เรื่องนี้เข้าก็เสียใจมาก โทษตัวเองที่ทำให้พี่ให้แม่ต้องลำบาก สกาวรีบเข้าไปกอดเขาไว้

“ไม่เอา อย่าคิดมาก มันไม่มีอะไรทั้งนั้นนะลูก”...

นาราอยากให้ดำเกิงไปเยี่ยมลูกบ้าง จึงวางแผนกับพ่อว่าเธออยากจะไปเยี่ยมดวลแต่พ่อไม่ว่างพาไป

จึงฝากเธอให้ไปกับดำเกิง ไหนๆเขาก็ต้องไปเยี่ยมลูกอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ดำเกิงไม่พอใจ ปฏิเสธแบบไม่มีเยื่อใยว่าไม่ไป ไม่ว่างแล้วเดินหนีเข้าบ้านไปเลย นาราถึงกับเซ็ง

“ดูสิคะคุณพ่อ ขนาดพูดแบบนี้แล้วยังไม่ยอมไปเลย ทำไมใจร้ายแบบนี้ก็ไม่รู้”

พ่อของนาราเองก็ไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไมดำเกิงถึงได้ใจแข็งกับลูกนัก...

แค่เจอกันนับครั้งได้ แต่ลำธารกลับให้ความ

สนิทสนมกับมิถุนาถึงขนาดเอาเรื่องดวลไประบายให้ฟังเธอสบช่องเสนอตัวจะเลี้ยงหนังเขาเผื่อดูแล้วจะคลายเครียดลงได้ เขาตกปากรับคำจะไปดูด้วย เนื่องจากไม่ได้ดูหนังมานานแล้ว เธอดีใจส่งเสียงเฮลั่น ขอตัวไปเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน

ไม่นานนักมิถุนากลับลงมาพร้อมกับสวมชุด

ที่ดูสวยเซ็กซี่เพื่อยั่วให้ลำธารหลงใหลในตัวเธอมากขึ้น แต่ออกจะสวยมากไปหน่อยสำหรับการไปแค่ดูหนัง...

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 5 วันที่ 26 มิ.ย.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ