อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 1 วันที่ 11 มิ.ย.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 1 วันที่ 11 มิ.ย.61

ฝ่ายกิ่งคำเริ่มหงุดหงิดที่ชีวาตม์ไม่ยอมรับสายแถมสรายังแหย่ไม่เลิกยิ่งทำให้หัวเสียมากขึ้น...

เมื่อโทร.หาสามีไม่ได้ กิ่งคำก็เลยวิดีโอคอลหาแม่ กลับทำให้เธอต้องคิดมากเข้าไปกันใหญ่ ท่านหาว่าที่ชีวาตม์ไม่รับสายเพราะมัวแต่จีบหญิงอยู่ แล้วหันมือถือไปทางที่เขายืนคุยอยู่กับเดือนสิบและยุพรา

“มัวแต่เอาเวลาไปทำบ้าทำบอไม่มาเฝ้าผัว ระวังเถอะ รู้ตัวอีกทีนายวาตม์มันคงแอบไปมีเมียน้อยแล้ว”

“พอเถอะค่ะแม่ วาตม์เขาไม่ใช่คนแบบนั้นหรอกค่ะ บอกให้เขาโทร.หาหนูด้วยนะคะ” พูดจบกิ่งคำวางสาย รื่นเริงไม่พอใจที่ลูกถามหาแต่ชีวาตม์ก็เลยด่าไล่หลังหยาบๆคายๆ จากนั้นชวนนภางค์กับก้านวงศ์เดินมาที่รถบัส พอเห็นหน้าลูกเขยก็สั่งเสียงเข้มให้โทร.หากิ่งคำด้วยแล้วก้าวขึ้นรถไปกับนภางค์ ก้านวงศ์จะก้าวตามแต่ทำเสื้อคลุมตกพื้น เดือนสิบก้มเก็บให้ เมื่อได้เห็นหน้าเธอชัดๆเขาถูกใจมากตามประสาคนเจ้าชู้



“ขอบคุณมากครับ เอ่อ...ผมยังไม่รู้จักชื่อคุณเลยนะครับ”

ชีวาตม์แนะนำให้ทั้งสามคนรู้จักกันและยังแนะนำอีกว่าเดือนสิบกับยุพราทำบริษัททัวร์ก็เลยมาดูเส้นทางใหม่กับเรา ก้านวงศ์ยินดีที่ได้รู้จักทั้งคู่ก่อนจะทำตาหวานใส่เดือนสิบซึ่งต้องหลบสายตาด้วยความประหม่า จังหวะนั้นเที่ยงวันตามมาสมทบ เดือนสิบหันมองแล้วหลบตาอีกครั้ง

“มาพอดี กำลังจะไปตามเลย เขาขึ้นรถกันหมดแล้ว ไม่ทราบว่ารู้จักกันหรือยังนี่...” ชีวาตม์พูดได้แค่นั้น เที่ยงวันเดินขึ้นรถบัสไปเฉยเลยโดยไม่วายหันมองเดือนสิบ

แว่บหนึ่ง สายตาของเขามีพลังบางอย่างที่ทำให้เธอใจเต้นไม่เป็นส่ำ ก้านวงศ์มองเที่ยงวันอย่างไม่ค่อยจะพอใจนัก

นภางค์เห็นเที่ยงวันขึ้นมาบนรถบัสสะกิดให้รื่นเริงดูแล้วพากันซุบซิบนินทา เขาถอนใจเหนื่อยใจเดินเลยเข้าไปนั่งที่นั่งด้านหลังสุด สวาทวิมลสงสารลูกจับใจได้แต่แตะแขนเขาอยู่เป็นกำลังใจให้ ส่วนเดือนสิบนั่งลงที่ที่นั่งตัวเองแล้วโทร.หาน้องชายอีกครั้งแต่ไม่ติด ยิ่งทำให้เธอเป็นกังวล ก้านวงศ์ถือโอกาสเดินมานั่งข้างๆ

ขณะที่ก้านวงศ์ตามมาขายขนมจีบเดือนสิบ

ยุพรายืนต่อปากต่อคำกับชีวาตม์อยู่ที่ข้างบันไดขึ้นรถบัสเนื่องจากความเห็นไม่ตรงกันเล็กน้อย วาวาตูเห็นชีวาตม์เถียงกับเธอไปขำไปก็หยิบกล้องขึ้นมาเก็บภาพนี้ไว้

ยุพราหันไปเห็นเขาถ่ายรูปตัวเองก็โวยวายไม่ให้ถ่าย แล้วแยกเขี้ยวให้ชีวาตม์ก่อนจะเดินสะบัดขึ้นรถ เธอยิ่งหัวเสียมากขึ้นเมื่อเจอก้านวงศ์นั่งที่นั่งของเธอ ชักสีหน้าใส่จนเขาต้องลุกหนีทั้งที่อยากจะนั่งต่อ

ooooooo

ดวลนัดมาเจอกับเอนซึ่งเป็นนายแบบดาวรุ่ง หวังจะได้คนปลอบใจที่ทะเลาะกับพ่อ แต่เพื่อนกลับชวนให้เสพยา เขาปฏิเสธไม่ยอมแตะต้องเพราะรับปากที่บ้านไว้แล้วว่าจะเลิก

“อีกอย่างกูไม่อยากเอาเปรียบมึงของมันแพง มึงทำงานหาเงินมามึงเก็บไว้ใช้เองเถอะ”

“เอาไปเถอะ เงินทองของนอกกายกูหาไม่ยากหรอก” เอนพูดจบลุกไปเข้าห้องน้ำ ดวลหยิบห่อยาขึ้นมามอง สับสนไม่รู้จะทำอย่างไรกับมันดี สุดท้ายเขาผลักมันออกห่าง เลือกที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่...

ขณะที่ดวลซึ่งอยู่ที่เมืองไทยพยายามจะเลิกยาให้ได้ เดือนสิบซึ่งอยู่ที่แอฟริกาใต้ติดต่อน้องไม่ได้ก็เลย โทร.ถามแม่แต่ก็ไม่ได้เรื่องอะไร ตัดสินใจจะโทร.ไปขอให้ลำธารแฟนหนุ่มช่วย โชคไม่ดีที่ยี่สุ่นแม่ของลำธารเจ้ากี้เจ้าการจะจับคู่ให้เขากับมิถุนาหรือนีน่าลูกสาวของเชิญจิตจึงนัดทั้งคู่มากินข้าวกลางวันกัน

ครั้นเดือนสิบโทร.มาหาลำธาร ยี่สุ่นซึ่งนั่งข้างลูกชิงคว้ามือถือของเขาไปกดตัดสายหน้าตาเฉย เนื่องจากไม่ต้องการให้เขาไปยุ่งกับผู้หญิงที่มีน้องชายติดยา จะพานให้เราต้องเสียชื่อเสียงไปด้วย

ทีแรกลำธารไม่ค่อยจะพอใจที่แม่เที่ยวนัดผู้หญิงที่ไหนไม่รู้ให้มาดูตัวทั้งที่เขามีแฟนอยู่แล้ว แต่เมื่อได้พูดคุยกับมิถุนา เขาถูกใจเธอมาก ถึงขนาดที่เธอชวนไปดูที่ดินเป็นเพื่อน เขาตกปากรับคำจะไปด้วยทั้งที่วันนัดตรงกับวันที่เดือนสิบจะกลับเพราะคิดว่านัดมิถุนาช่วงบ่ายแต่เดือนสิบกลับถึงเมืองไทยตอนค่ำ น่าจะเสร็จธุระกับมิถุนาทัน จังหวะนั้นเดือนสิบโทร.หาเขาอีกครั้ง เขาลังเลที่จะรับสายทั้งที่แม่ก็ไม่ได้อยู่ตรงนั้นแล้ว

“รับสิคะ พี่ธาร” มิถุนาคะยั้นคะยอ

ลำธารพยักหน้ารับคำ แล้วกดรับสาย เดือนสิบยังไม่ทันจะบอกธุระที่ตัวเองจะไหว้วานให้ทำ ก็ถูกเขาตัดบทเสียก่อนอ้างตอนนี้ติดธุระอยู่ ถ้าสะดวกคุยเมื่อไหร่จะโทร.กลับไปหา แล้ววางสายไปเลย มิถุนาถามเขาว่าใช่แฟนโทร.มาหรือเปล่า เขาไม่ตอบได้แต่ยิ้มๆ แล้วขอเบอร์มือถือของเธอไว้วันพุธเขาจะได้โทร.นัดไปรับ สองคนแลกเบอร์โทร.กัน ยี่สุ่นกับเชิญจิตแอบมองอยู่อีกมุมหนึ่งยิ้มสมใจที่ทั้งคู่ดูจะคุยกันถูกคอ...

ขณะที่แผนจับคู่ให้ลำธารกับมิถุนาของยี่สุ่นสำเร็จด้วยดี เดือนสิบที่อยู่ที่แอฟริกาใต้มองมือถือด้วยน้ำตาคลอเบ้า ด้วยไม่อยากให้คนในล็อบบี้ของโรงแรมเห็นเธอร้องไห้ก็เลยหันหน้าเข้าหากำแพง เที่ยงวันที่แอบมองเธอตั้งแต่แรกอดสงสารเธอไม่ได้เพราะเธอทำให้เขานึกถึงใครบางคน และคนนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือฟานแฟนเก่าของเขานั่นเอง

ฝ่ายเดือนสิบหันกลับมาอีกทีต้องตกใจที่เจอเที่ยงวันมองอยู่ รีบปาดน้ำตาทิ้ง รู้สึกอายอย่างบอกไม่ถูกเดินหนีขึ้นห้องพัก เขามองตามแม้ไม่รู้ว่าเธอมีปัญหาอะไร แต่ก็รู้สึกสงสารและเห็นใจเธอเหลือเกิน

ooooooo

ณ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของแอฟริกาใต้ คณะทัวร์ของชีวาตม์ทยอยลงจากรถบัส เจอวาวาตูมารอท่าอยู่ก่อนแล้ว เขาเสนอขายสินค้าให้กับลูกทัวร์ด้วยภาษาไทยว่า “สวยๆไม่แพง” รื่นเริงตื่นเต้นที่เขาพูดไทยได้ ชีวาตม์เล่าว่าคนไทยเริ่มมาเที่ยวที่นี่มากขึ้น วาวาตูจึงฝึกภาษามาเพื่อขายของให้คนไทยโดยเฉพาะ

“อันนี้สวยๆไม่แพง...ไม่แพง” ไม่โฆษณา ชวนเชื่อเปล่าๆวาวาตูพยายามยื่นของให้รื่นเริงดู

เธอโบกมือเป็นทำนองไม่เอาไม่สนใจ ชีวาตม์เร่งให้ทีมถ่ายแบบตามเขาไปตรงโน้นก่อน เรามีเวลาไม่มาก

“ส่วนของไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้ซื้อนะครับ เพราะวาวาตูจะตามเราไปทุกที่นั่นแหละครับ”

คณะทัวร์เดินตามชีวาตม์ไป เหลือเพียงยุพรากับเดือนสิบที่ลงจากรถบัสรั้งท้าย วาวาตูเอารูปเธอที่เขาถ่ายไว้ตอนอยู่แหลมกู๊ดโฮปใส่กรอบสวยงามมาให้ดู เดือนสิบชอบมากจะซื้อกลับบ้านแต่ยุพราไม่ยอมให้ซื้อลากเธอตามลูกทัวร์คนอื่นๆไป วาวาตูเศร้าที่ขายของไม่ได้ลงมือเก็บของใส่กระเป๋า เที่ยงวันเดินลงรถบัสมากับแม่ แต่ไม่ยอมตามคณะทัวร์ เดินแยกไปอีกทางหนึ่ง ปล่อยให้แม่เดินไปกับเดือนสิบและยุพรา

วาวาตูเก็บของเสร็จเงยหน้าขึ้นมาอีกครั้งเห็นหลังเที่ยงวันไวๆ รีบเดินตามจนทันเอารูปเขาที่ตัวเองถ่ายไว้มาให้ดู เที่ยงวันชอบมากรูปสวยมากแม้จะเป็นขาวดำ หยิบเงินค่ารูปให้แล้วขยับจะไป วาวาตูชวนให้ดูรูปอื่น โฆษณาว่าสวยๆทั้งนั้นและยังไม่แพงอีกด้วย เที่ยงวันเห็นรูปถ่ายของเดือนสิบสวยจนตะลึงอดชื่นชมไม่ได้ แต่ไม่กล้าซื้อ กลับเลือกซื้อรูปชีวาตม์กับยุพราที่ถ่ายอยู่ข้างรถบัสแทนเพราะดูแล้วน่ารักดี

เที่ยงวันจ่ายเงินเรียบร้อยก็เตรียมจะไป วาวาตูเอารูปถ่ายเดือนสิบยัดใส่มือให้เขาเป็นของแถม แล้วเดินจากไป เที่ยงวันมองรูปถ่ายเดือนสิบในมือก็อดยิ้มไม่ได้ มีเสียงชัตเตอร์ดังรัวๆขึ้นเขารู้ทันทีว่าวาวาตูแอบถ่ายรูปเขาไว้อีกแล้ว...

ขณะที่โลกของเที่ยงวันเริ่มสดใสขึ้นเพราะมีเดือนสิบผ่านเข้ามาในชีวิต แต่โลกของดวลยังคงหม่นหมอง ทันทีที่ก้าวเท้าเข้าบ้านก็ถูกดำเกิงดุด่า ไม่เคยพูดจาดีด้วย สกาวพยายามขอร้องเขาไหนๆลูกก็กลับมาแล้วอย่าว่าอะไรอีกเลย แทนที่จะฟังเขากลับหันมาเล่นงานเธอที่ชอบให้ท้าย มันถึงได้เป็นไอ้ขี้ยาแบบนี้ ดวลเสียงกร้าว

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับแม่”

ดำเกิงไม่พอใจที่ลูกขึ้นเสียงจะเข้าไปเอาเรื่อง สกาวต้องดึงตัวดวลเข้าในครัวเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะดำเกิงไม่วายตะโกนด่าไล่หลังหากวันไหนถูกตำรวจจับขึ้นมาไม่ต้องมาเรียกตนว่าพ่อเพราะตนไม่มีลูก

ขี้ยาอย่างเขา ดวลยิ่งน้อยใจที่พ่อไม่รัก เมื่อได้อยู่ตามลำพังแม่ลูก ดวลถามท่านตรงๆเชื่อไหมว่าเขาเลิกใช้ยาแล้ว สกาวพยักหน้า น้ำตาไหลพรากสงสารลูก ดวลไม่เข้าใจแล้วทำไมพ่อถึงไม่เชื่อ...

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 1 วันที่ 11 มิ.ย.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ