อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 4 วันที่ 21 มิ.ย.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 4 วันที่ 21 มิ.ย.61

“ฉิบหายแล้ว ไอ้ดวล...ไอ้ดวลตื่นสิวะ” เอนเขย่าตัวดวลแต่ไม่มีวี่แววว่าจะตื่น...

ณ ร้านอาหารไม่ห่างจากออฟฟิศของชีวาตม์ เดือนสิบเดินมาที่โต๊ะอาหารกับยุพราและชีวาตม์ยังไม่ทันจะนั่ง มีสายเรียกเข้ามาจากเอนให้เธอมาที่ห้องพักของตนด่วนที่สุด ดวลไม่สบายมาก เธอจึงขอตัวไปดูน้องก่อน ยุพราจะไปเป็นเพื่อน เธอบอกว่าไม่เป็นไรให้เพื่อนอยู่กินข้าวกับชีวาตม์ เธอไปเองดีกว่าแล้วรีบร้อนออกไปขึ้นรถแท็กซี่ที่แล่นผ่านมาพอดี คล้อยหลังเธอไม่นาน ลำธารพามิถุนามาที่ร้านนี้เช่นกัน

มิถุนาเดินไม่ดีสะดุดส้นสูงตัวเองก็เลยต้องเกาะแขนลำธารเข้ามา ยุพราหันมาเห็นท่าทางสนิทสนมของทั้งคู่รีบหลบวูบเอาตัวชีวาตม์บังไว้ก่อนจะหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายคลิปไว้ โดยไม่รู้ว่าเธอเองก็ถูกเพื่อนของกิ่งคำถ่ายรูปเธอมากินข้าวตามลำพังกับชีวาตม์เช่นกัน โดยเลือกรูปที่ทั้งคู่ดูใกล้ชิดสนิทสนมไปให้กิ่งคำ...



ไม่นานนักเดือนสิบมาถึงห้องพักของเอน เห็นดวลนอนนิ่งไม่ไหวติง เขย่าเท่าไหร่ก็ไม่หือไม่อือ วานให้เอนช่วยเรียกรถพยาบาลให้ เขาไม่ยอมเรียก ขืนทำแบบนั้นได้เป็นข่าวแน่นอน เธอทักท้วงว่าดวลกำลังแย่

“ถ้าผมมีข่าวพัวพันกับยาเสพติด ผมก็หมด อนาคตแน่ๆ”

หญิงสาวคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรดี นึกถึงยุพราขึ้นมาได้รีบโทร.หา ยุพราเก็บภาพลำธารกับสาวอื่นมากไปหน่อย รับสายจากเดือนสิบยังไม่ทันได้พูดอะไรแบตฯหมดเสียก่อน เธอขอยืมมือถือชีวาตม์จะโทร.กลับไปหาเพื่อนก็ดันจำเบอร์ไม่ได้...

ในเมื่อโทร.หายุพราไม่ได้ เดือนสิบตัดสินใจโทร.หาลำธารจะให้มาช่วย เขาไม่รับสายเพราะนั่งกินข้าวอยู่กับมิถุนา ปล่อยให้สายหลุดไปเอง เดือนสิบลองโทร.อีกครั้ง คราวนี้เขาตัดสายทิ้งแล้วปิดเครื่องไปเลย เธอเห็นน้องอาการแย่ลงอีก จะโทร.เรียก 191 แต่เอนห้ามไว้ขอร้องให้เธอเอาดวลออกไปจากห้องของเขาก่อน

จากนั้นเธออยากจะทำอะไรก็เชิญ เดือนสิบถึงกับอึ้งไม่อยากจะเชื่อหูตัวเองว่านี่คือเพื่อนรักของน้องชาย

เหมือนสวรรค์ยังเมตตา ระหว่างที่เดือนสิบพยายามลากน้องชายออกจากห้องเอนอย่างทุลักทุเล เที่ยงวันโทร.เข้ามาหาเธอพอดี เธอดีใจมากขอร้องให้เขาช่วยเธอด้วย เที่ยงวันรู้เรื่องที่ดวลป่วยหนัก พยายามสอบถามว่าอยู่ที่ไหน เธอตอบไม่ได้เพราะกำลังจะสติแตก เขาจึงให้เธอแชร์โลเกชันมาให้ ครู่ต่อมาเที่ยงวันพร้อมกับรถพยาบาลก็มาถึง ทำให้ดวลถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา...

กิ่งคำเห็นรูปชีวาตม์กับยุพราที่เพื่อนส่งมาทางไลน์ก็เต้นผาง ประกาศกร้าว กลับมาเมื่อไหร่จะเอาเรื่องให้พังกันไปข้างหนึ่ง รื่นเริงไม่ยอมให้ลูกรอถึงเย็นชวนให้ตามไปเอาเรื่องเขาถึงบริษัทตอนนี้เลย

ooooooo

เที่ยงวันพาตัวดวลไปรักษากับหมอตาม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผู้ติดยาเสพติดโดยเฉพาะและเป็นอีกคนหนึ่งที่ช่วยให้เที่ยงวันผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมาได้ แต่เนื่องจากดวลยังเป็นผู้เยาว์ หมอตามจึงขอให้ผู้ปกครองของเขามาเซ็นยินยอมให้รักษาก่อน เดือนสิบถึงกับหน้าเสียเพราะถ้าพ่อรู้ต้องเกิดเรื่องแน่นอน

“ให้คุณแม่มาเซ็นเท่านั้นใช่ไหมครับ”

เดือนสิบมองเที่ยงวันอย่างปลื้มสุดทำไมเขาช่างแก้ปัญหาอะไรได้ไวดั่งใจไปเสียทุกเรื่อง หมอตามบอกให้รีบตามแม่คนป่วยมาให้เร็วที่สุด เดือนสิบรับคำรีบออกไปโทร.หาแม่ หมอตามหันมาทางเที่ยงวัน

“เจอคุณเที่ยงก็ดีแล้ว ผมมีคนอยากแนะนำให้คุณรู้จัก เป็นคนที่จะมาช่วยคุณเที่ยง”...

หลังกินข้าวเสร็จ ชีวาตม์พายุพรากลับมาที่ออฟฟิศตัวเองเพราะเธอจอดรถไว้ที่นี่ และต้องขึ้นมาประทับตราบัตรจอดรถ รื่นเริงที่พากิ่งคำตามมาเอาเรื่องชีวาตม์ เห็นยุพราอยู่ที่นั่นด้วยโวยวายที่เขาพานังนี่มากกถึงที่นี่เลยหรือ ยุพราไม่พอใจมาก แต่พยายามข่มอารมณ์ไว้

“ดิฉันมาทำงานค่ะไม่เคยคิดมาทำบัดสีอะไรอย่างที่คุณว่า ในหัวคุณคงมีแต่เรื่องแบบนี้สินะคะ ถึงได้เที่ยวกล่าวหาใครต่อใคร” ยุพราโต้อย่างเจ็บแสบ กิ่งคำโกรธที่เธอมาว่าแม่ ปรี่เข้าไปจะตบสั่งสอน ชีวาตม์ร้องห้ามไว้ ถ้าเธอทำตัวไม่มีเหตุผลแบบนี้ เขาก็ไม่ไหวเหมือนกัน ไม่อายคนอื่นบ้างหรือ

“ไม่อาย ทำไม ปกป้องมันเหรอ ทำไมทำกับกิ่งแบบนี้” กิ่งคำทุบตีชีวาตม์อุตลุด เขาขอให้หยุดแต่ไร้ผล จึงผลักเธอออกห่าง เสียงเอะอะเอ็ดตะโรทำให้คนในบริษัทออกมาดู ชีวาตม์อายลูกน้องเข้าไปแตะหลังยุพราจะไปส่งที่รถ เธอรู้ว่าเขาอยากให้เธอออกไปจากตรงนี้ก็เลยเดินไปกับเขา กิ่งคำยิ่งแค้นคิดว่าเขาเข้าข้างยุพรา ร้องกรี๊ดราวกับคนบ้า...

ขณะที่กิ่งคำเชื่อคำยุยงของแม่จนเรื่องไม่เป็นเรื่องกลายเป็นเรื่องใหญ่โตบานปลาย สกาวค่อยๆเดินผ่านหลังดำเกิงที่กำลังเช็กหุ้นในจอคอมพิวเตอร์ เขาร้องทักจะไปไหน เธอโกหกว่าไปหาซื้อของใช้ จะเอาอะไรไหม เขาหันมากวาดตามองเธอหัวจดเท้าดูการแต่งตัวและกระเป๋าที่ถือ

“หาเนื้อมาย่างทำแกงเนื้อหน่อยสิ ไม่ได้ทำมานานแล้วนี่”

“ค่ะๆได้ค่ะ ฉันจะรีบไปรีบมานะคะ” สกาวลอบถอนใจโล่งอกที่ดำเกิงไม่สงสัยอะไร...

ที่โรงพยาบาลซึ่งดวลรักษาตัวอยู่ ระหว่างที่เดือนสิบกำลังขอบคุณเที่ยงวันสำหรับทุกอย่างที่ทำให้ พยาบาลเข้ามาถามว่าผู้ปกครองของดวลมาหรือยัง จังหวะนั้น สกาวมาถึงพอดี เดือนสิบรีบพาแม่มาหาพยาบาลยังไม่ทันจะพากันไปเซ็นเอกสาร มีเสียงดำเกิงดังขึ้นทางด้านหลัง

“จะไม่บอกกันหน่อยเหรอ”

ทุกคนหันมองตามเสียงต้องตกใจแทบช็อกเมื่อเห็นดำเกิงยืนหน้าเครียดอยู่...

ทางด้านเอนแวะมาที่ผับเจ้าประจำเนื่องจากเครียดจัดกับทั้งเรื่องดวลและเรื่องที่เงินขาดมือ จึง

โทร.ถามโอเล่ว่ามีงานอะไรให้ทำตอนนี้บ้างไหม ปรากฏว่าคิวงานของเขาอีกสองอาทิตย์ถึงจะได้ทำ เขาวางสายอย่างเซ็งจัด ไม่รู้จะไปหาเงินที่ไหนกินที่ไหนใช้ จังหวะนั้น กิ่งคำเดินคุยมือถือเข้ามาอย่างหัวเสีย เพราะโทร.ตามเพื่อนมาเที่ยวด้วยไม่มีใครว่างสักคน เอนสบช่องเดินถือแก้วเครื่องดื่มของตัวเองเข้าไปนั่งด้วย

ทีแรกเธอทำท่าไม่ต้อนรับ แต่เขาใช้วาทศิลป์ชวนคุยโน่นนี่ทำให้เธอหัวเราะได้ แล้วขอตัวไปสั่งเครื่องดื่มที่เหมาะกับคนสวยๆหุ่นดีอย่างเธอมาให้ แค่ได้รับคำชมจากเขา เธอปลื้มปริ่มอารมณ์ดีขึ้นมาทันที...

อาการของดวลพ้นขีดอันตรายแล้ว หมอตามแนะให้รอจนเขาฟื้นตัวก่อนค่อยคุยเรื่องการบำบัด ดำเกิงชักสีหน้าใส่ทันที ไม่ยอมให้ลูกเข้ารับการบำบัดใดๆทั้งสิ้นจะพากลับไปดูแลที่บ้านเอง เที่ยงวันทักท้วงจะดีกว่าไหมถ้าดวลจะรักษาต่อเนื่องที่นี่เลย ดำเกิงเสียงเขียวใส่ขอเป็นคนตัดสินใจเรื่องนี้เอง

“เท่านี้ก็รบกวนคุณมากแล้ว ต่อไปขอให้เป็นเรื่องของครอบครัวเรา คนนอกอย่ายุ่งจะดีกว่า”

“คุณหมอคะ เดือนขอให้คุณหมอช่วยดูโปรแกรมการบำบัดให้เลยแล้วกันนะคะ เดี๋ยวเดือนจะทำนัดมาพบคุณหมอให้เร็วที่สุด” เดือนสิบจะลองงัดข้อกับพ่อดูสักตั้งเนื่องจากเป็นห่วงอาการติดยาของน้องชาย ดำเกิงไม่พอใจมาก ยิ่งสกาวยืนกรานจะทำตามที่เดือนสิบว่า แถมยังขอให้เที่ยงวันช่วยเรื่องการบำบัดของดวลอีกแรงหนึ่งยิ่งทำให้เขารู้สึกเหมือนถูกท้าทายอำนาจ แต่เนื่องจากอยู่ต่อหน้าหมอเขาจึงไม่กล้าทำอะไร...

ขณะที่เดือนสิบตั้งใจมั่นจะไม่ยอมให้ดำเกิงมาบงการเรื่องบำบัดอาการติดยาของดวลอีกต่อไป ชีวาตม์เริ่มเป็นกังวล ดึกป่านนี้แล้วทำไมกิ่งคำยังไม่กลับ ถามรื่นเริงรู้หรือเปล่าว่าเธอไปไหน วันนี้ไม่ได้นัดหมอศัลยกรรมไม่ใช่หรือ

“โอ๊ย ใครจะไปอยากกลับมาเจอหน้าไอ้ผัวเฮงซวยอย่างเธอ ไปหาผัวใหม่เด็กๆช่างเอาใจดีกว่า” รื่นเริงแดกดันจบเดินขึ้นห้อง ชีวาตม์ใจคอไม่ดีกลัวกิ่งคำจะเป็นอันตราย...

เป็นอย่างที่ชีวาตม์หวั่นใจ เอนมอมเหล้ากิ่งคำจนเมาไม่รู้เรื่อง แล้วพาไปยังห้องพักของเขา...

ดำเกิงกลับถึงบ้านด้วยอารมณ์ขุ่นมัวเนื่องจากทั้งเดือนสิบและสกาวตัดสินใจจะให้หมอตามบำบัดอาการติดยาของดวลไปด้วยเลย เดือนสิบอธิบายว่าน้องอาการหนักตอนเธอไปพบ ถ้าไม่ทำอะไรสักอย่างเขาอาจตายได้

“เดี๋ยวนี้เก่งกันแล้วนี่ ในเมื่อไม่เห็นหัวกันขนาดนี้ก็ไม่ต้องมาพูดอะไร ฉันมันไม่มีความหมายกับใครในบ้านนี้แล้วนี่” ไม่พูดเปล่าดำเกิงถลึงตาใส่เดือนสิบกับสกาวซึ่งได้แต่ก้มหน้าหลบสายตาไม่กล้าสบตาด้วย

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 4 วันที่ 21 มิ.ย.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ