อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 1 วันที่ 16 มิ.ย.61

อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 1 วันที่ 16 มิ.ย.61

บรรยากาศในห้องคลอด ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเต็มไปด้วยความตึงเครียดเพราะเสียงกรีดร้องของว่าที่คุณแม่ที่พยายามเบ่งลูกจากท้อง หมอและพยาบาลที่รับผิดชอบวิ่งกันวุ่นวายเพื่อช่วยเหมือนชนก คนไข้สาวที่กัดฟันทั้งน้ำตาด้วยความเจ็บปวดแต่เด็กน้อยในท้องก็ยังไม่ยอมออก

ที่หน้าห้องคลอด...ธวัช วิสาขา และไพพรรณ พ่อ แม่ และแม่บ้านเก่าแก่ของเหมือนชนกเฝ้ารอด้วยใจจดจ่อ พลันสายตาของทั้งสามก็เบิกโพลงเมื่อเห็นใครบางคนเดินมาอย่างเร่งรีบ



ลัคนัย หนุ่มหล่อพ่อของเด็กในท้องเหมือนชนกนั่นเองที่เพิ่งมาถึงโรงพยาบาลและไม่รอช้าเปลี่ยนชุดฆ่าเชื้อเข้าไปในห้องคลอด เขามองแม่ของลูกด้วยแววตาเย็นชาซ่อนความกังวลและเป็นห่วงไว้ลึกสุดในหัวใจ แต่ยังยอมยืนนิ่งให้เหมือนชนกยึดแขนไว้เพื่อเบ่งลูกออกจากท้อง

ในที่สุดความพยายามของทุกคนในห้องคลอดก็สมหวัง ทารกเพศชายตัวน้อยลืมตาดูโลกพร้อมเสียงร้องจ้า เรียกสติผู้เป็นแม่ให้ยิ้มกว้างด้วยความยินดีแม้จะอ่อนเพลียแค่ไหน

“เขาครบสมบูรณ์ดีใช่ไหมคะ ขอฉันดูลูกหน่อยค่ะ”

พยาบาลทำความสะอาดเด็ก ใช้ผ้าห่อตัวจะอุ้มไปให้คุณแม่หมาดๆแต่พลันต้องชะงักเมื่อลัคนัยก้าวมาขวาง

“ให้ผมดูคนเดียวก็พอครับ...เขาเป็นลูกของผมคนเดียว”

เหมือนชนกมองลัคนัยหรือพ่อของลูกชายอย่างไม่อยากเชื่อ แต่เขาไม่ยี่หระ สั่งพยาบาลเสียงเรียบ

“พาลูกของผมไปที่ห้องเด็กแรกเกิดเลยครับ”

พยาบาลละล้าละลัง เหมือนชนกตัดสินใจคว้าแขนพ่อของลูกไว้

“แต่ฉันเป็นแม่เขานะลัคนัย”

คำขอจากแม่ของลูกทำให้ลัคนัยหน้าตึง ตวัดตามองเธอด้วยแววตาแข็งกระด้าง

“แม่เหรอ...คุณคงลืมแล้วว่าคุณเคยพูดและทำอะไรไว้บ้าง...คุณเหมือนชนก!”

จบคำลัคนัยก็กระชากแขนเดินออกจากห้องคลอดทิ้งเหมือนชนกให้มองตามด้วยหัวใจรวดร้าว...ไม่มีอีกแล้วลัคนัย...ผู้ชายที่รักและบูชาเธอยิ่งกว่าใคร เหลือไว้แค่ผู้ชายใจร้ายที่มีแต่ความโกรธแค้นและชิงชัง...

ooooooo

ความขัดแย้งของเหมือนชนกกับลัคนัยเปิดฉากเมื่อสองปีก่อน...

ทั้งสองเป็นคู่ปรับและไม้เบื่อไม้เมากันตั้งแต่เด็กเพราะเหมือนชนกเป็นลูกสาวคนเดียวจึงทั้งเอาแต่ใจและชอบเอาชนะ ในขณะที่ลัคนัยเป็นเด็กที่ธวัชกับวิสาขาพ่อแม่ของเหมือนชนกรับอุปการะเพราะนิ่มนวลแม่ของลัคนัยเคยเป็นเด็กในอุปการะของมาลินีแม่ของวิสาขาแต่ถูกตัดขาดเพราะนิ่มนวลดันตั้งท้องไม่มีพ่อ

ลัคนัยหรือลัคกี้ของเหมือนชนกเป็นฝ่ายยอมแพ้ ยอมเป็นลูกไล่แม้ตนเองจะอายุมากกว่าแต่เหมือนชนกก็ไม่เคยพอใจ คอยหาเรื่องและยกตนข่มเสมอจนกระทั่งเธอเดินทางไปศึกษาต่อ ทั้งสองจึงสงบศึกชั่วคราว

แต่ถึงห่างไกลบ้านเกิดแต่เหมือนชนกยังเป็นคนเดิม นิสัยเอาแต่ใจและชอบเอาชนะทำให้เธอไม่ค่อยมีเพื่อน...หรือถ้ามีก็พวกหาผลประโยชน์อย่างคริส เพื่อนรัก หักเหลี่ยมโหดที่กล้าขโมยผลงานเรียนจบของเธอไปส่ง

เหมือนชนกตามเอาเรื่องทันทีที่รู้เรื่องแต่คริสทำไม่รู้ไม่ชี้จนเธอทนไม่ไหว

“ฉันนึกว่าเธอไม่มีสมองถึงขโมยงานคนอื่นมาเป็นงานตัวเองอย่างนี้”

“พูดให้ดีๆนะนก ฉันไม่ได้ขโมยงานใคร!”

“มันคงบังเอิญสินะที่เธอยืมโน้ตบุ๊กฉันใช้แล้วงานฉันหายหมดแต่เธอดันมีงานส่งแถมเหมือนงานฉันเป๊ะๆ”

“ก็เธออยากมาวิจารณ์งานฉันว่าแย่ก่อนทำไม ฉันเอางานเธอไปส่งแทนแบบนี้ดีไหมล่ะ...ชีวิตก็อย่างนี้แหละ ไม่ได้เป็นไปตามกฎกติกาเสมอไปหรอกต้องเจออุบัติเหตุบ้างอะไรบ้าง”

คริสเยาะก่อนโบกมือขึ้นรถสปอร์ตคันใหม่ไปฉลองเรียนจบแต่ไม่ทันเข้าเกียร์ก็ถูกรถของเหมือนชนกพุ่งชน

“อุ๊บส์...เสียใจด้วยนะ ชีวิตก็อย่างนี้แหละไม่ได้เป็นตามกฎกติกาเสมอไป มันต้องเจออุบัติเหตุบ้างอะไรบ้าง”

“เหมือนชนก! ฉันจะเอาเรื่องเธอ ฉันจะฟ้องให้เธอถูกส่งกลับเมืองไทยเลย”

“ฉันกลับแน่เพราะว่าฉันเรียนจบแล้วไม่เหมือนบางคนที่...จบเห่!”

เหมือนชนกทิ้งท้ายพร้อมหยิบมือถือที่บันทึกคำสารภาพของคริสมาเปิดโชว์

“รู้ไว้นะ...อะไรที่เป็นของฉันฉันไม่ยอมให้ใครเอาไปง่ายๆ”

คริสเจ็บใจ แค้นแทบกระอักแต่ทำอะไรไม่ได้นอกจากปล่อยเหมือนชนกขับรถโฉบหน้าเธอด้วยความสะใจ!

ooooooo

แม้จะเป็นคุณหนูเอาแต่ใจ ขี้วีนและเหวี่ยงจนไม่มีใครอยากคบแต่เหมือนชนกก็รักพ่อแม่มากกว่าใคร ทั้งธวัชและวิสาขาประคบประหงมลูกสาวคนเดียวตั้งแต่เด็ก ไม่เคยขัดใจไม่ว่าเรื่องไหนแต่ใครจะรู้ว่ายี่สิบกว่าปีต่อมาชีวิตแต่งงานอันสมบูรณ์จะถึงกาลอวสาน

ธวัชกับวิสาขาตัดสินใจหย่าหลังใช้ชีวิตแต่งงานด้วยกันถึงยี่สิบห้าปี เหตุผลหลักเพราะธวัชต้องการแต่งงานใหม่กับพิมลแขอดีตนางงามอายุคราวลูก วิสาขาช้ำใจแต่ไม่แคร์ยอมหย่าเพราะไม่อยากเสียศักดิ์ศรียื้อแย่งสามีกับใคร

พ่อแม่ของเหมือนชนกตกลงเซ็นใบหย่าในวันครบรอบแต่งงานปีที่ยี่สิบห้าแต่ไม่บอกลูกสาวคนเดียวเพราะกลัวเกิดเรื่องวุ่น ทั้งสองต้องกล้ำกลืนเล่นละครตบตาลูกสาวว่ารักกันดีและจะไปฉลองวันครบรอบที่ร้านประจำซึ่งทั้งสองตอบตกลงแต่งงานโดยคาดไม่ถึงว่าเหมือนชนกจะโผล่มาเซอร์ไพรส์!

สถานการณ์ชวนอึดอัดมากสำหรับธวัชกับวิสาขา ทั้งสองพยายามเล่นละครกลบเกลื่อนเป็นคู่รักแห่งปีเหมือนเคยแต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จความลับถูกเปิดเผยเมื่อเหมือนชนกดันคว้าใบหย่ามาดูแทนเมนูอาหาร

เหมือนชนกช็อกมาก ภาพครอบครัวอบอุ่นล่มสลายทำให้ทนนั่งต่อไม่ไหววิ่งไปร้องไห้ในห้องน้ำของร้านอาหาร ธวัชกับวิสาขาวิ่งตามไปดูอ้อนวอนให้ออกมา คุยกันแต่เหมือนชนกก็เอาแต่ร้องไห้ไม่รับฟังเหตุผลใดๆ

วิสาขามีธุระหลังจากนี้คือปาร์ตี้ฉลองความโสดกับกลุ่มเพื่อนสนิท ธวัชไม่อยากให้เธอผิดนัดจึงรับปากจะคุยกับเหมือนชนกให้ วิสาขาลังเลแต่เชื่อว่าอดีตสามีซึ่งสนิทกับลูกสาวกว่าตนจะทำสำเร็จ

เหมือนชนกยังไม่ยอมออกจากห้องน้ำ ธวัชต้องกล่อมลูกทั้งที่ไม่เห็นหน้ากัน

 “นก...พ่อขอโทษนะลูกที่พ่อผิดสัญญา พ่อกับแม่...เราพยายามแล้วนะลูก”

“นกไม่เข้าใจ ทำไมพ่อแม่พูดเหมือนกับว่ายี่สิบห้าปีที่ผ่านมามันไม่มีความสุขเลย เราสามคนเคยมีช่วงเวลาดีๆด้วยกันไม่ใช่เหรอคะ...ลืมไปแล้วเหรอ”

“พ่อไม่ได้ลืม เราสามคนเคยมีช่วงเวลาแบบนั้นจริงๆแต่...เวลาไม่ได้หยุดแค่นั้น เข็มนาฬิกาความสุขของพ่อกับแม่มันเดินเลยผ่านตรงนั้นไปแล้ว”

“นกว่าไม่ใช่หรอก พ่ออดทนแค่ไหนทำไมนกจะไม่รู้ ต้องเป็นเพราะแม่...เพราะแม่ใช่ไหมคะ เพราะแม่เรียกร้องจะหย่าให้ได้พ่อถึงต้องยอม...นกจะไปคุยกับแม่!”

พูดจบเหมือนชนกก็กระชากประตูห้องน้ำออกไปเคลียร์กับแม่ ธวัชห้ามไม่ทันและปากหนักไม่บอกลูกสาวเรื่องสาเหตุแท้จริงของการหย่าว่าเป็นเพราะตัวเองอยากแต่งงานใหม่ กลัวเธอเสียศรัทธาในตัวเขาที่ดีแตก

ooooooo

เหมือนชนกสะกดรอยตามวิสาขาแม่แท้ๆที่เธอเห็นกับตาว่าขึ้นรถไปกับลัคนัยคู่ปรับวัยเด็ก!

วิสาขาไม่รู้เรื่องรับช่อดอกไม้จากลัคนัยซึ่งซื้อมาแสดงความยินดีกับความโสดครั้งใหม่แล้วขึ้นไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องพักเพื่อลงไปร่วมปาร์ตี้ฉลองความโสดกับกลุ่มเพื่อนสนิท เหมือนชนกคิดเองเออเองว่าแม่มีความสัมพันธ์พิเศษกับลัคนัยจึงรีบไปเอาเรื่องถึงห้องพักของเขา

“ไอ้คนเนรคุณ...ทำอย่างนี้กับแม่ฉันได้ยังไง”

“ไปกันใหญ่แล้ว นี่คุณ...”

“พ่อแม่ฉันดีกับนายแค่ไหน เนี่ยเหรอที่นายตอบแทนพวกท่าน”

“ดูซะให้ดีๆว่าคุณแม่คุณไม่ได้อยู่ที่นี่”

“ฉันไม่เชื่อ!”

อ่านละคร เกมเสน่หา ตอนที่ 1 วันที่ 16 มิ.ย.61

ละคร เกมเสน่หา บทประพันธ์โดย กันยามาส
ละคร เกมเสน่หา บทโทรทัศน์โดย คนปั้นฝัน
ละคร เกมเสน่หา กำกับการแสดงโดย ชุดาภา จันทเขตต์
ละคร เกมเสน่หา ผลิตโดย บริษัท ละครไท จำกัด
ละคร เกมเสน่หา ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ