อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 10 วันที่ 2 มิ.ย.61

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 10 วันที่ 2 มิ.ย.61

ดวินเกือบหลุดความในใจกับอลิซ ศักดิ์ชายโผล่มาขวางเสียก่อนและลากตัวนาวิกโยธินหนุ่มไปบอกเรื่องสำคัญว่าเสาวณีรู้สถานะแท้จริงของอลิซแล้ว

“เป็นอย่างที่เรากังวลกัน เขาไม่พอใจ...และเป็นห่วงคุณมาก”

ศักดิ์ชายหมายความมากกว่าคำว่าห่วงใยธรรมดาตามประสาแม่ลูกแต่ดวินยังไม่เข้าใจ

“ที่จริงแม่ก็น่าจะรู้ว่าผมดูแลตัวเองได้ งานโหดกว่านี้ก็ผ่านมาแล้ว”



“เขาไม่ได้ห่วงว่าคุณเป็นอันตรายแต่เขาห่วงว่าคุณจะหลงรักเจ้าหญิงเข้าจริงๆ”

คำอธิบายตรงๆของศักดิ์ชายทำให้ดวินตัวชา ศักดิ์ชายเข้าใจดีแต่ก็อยากเตือนสติ

“ผมบอกเขาไปแล้วว่าไม่ต้องห่วง คุณรู้ดีว่าหน้าที่คืออะไรและสิ่งที่ทำมันคืองาน คุณเป็นคนแยกแยะได้ คุณรู้ดีว่าภารกิจนี้มีวันสิ้นสุดและเมื่อวันนั้นมาถึงความเป็นสามีภรรยาก็จบ คุณก็กลับมาเป็นนายทหารเหมือนเดิมและนารีก็กลับไปเป็นเจ้าหญิงอลิซ...คุณไม่ลืมใช่ไหม”

“ครับ...ผมไม่เคยลืมฐานะที่แท้จริงของตัวเอง”

“ดีแล้ว...อีกแค่วันเดียว คืนนี้พรุ่งนี้พอเจ้าหญิงเสด็จกลับ แม่คุณก็จะรู้เองว่ามันไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง”

แม้ศักดิ์ชายจะปลอบให้คลายใจแต่เสาวณียังไม่วางใจ ฉวยจังหวะไม่มีคนเฝ้าขอพบอลิซตามลำพัง กรรณกับหินซึ่งรับหน้าที่อารักขาไม่ยอมให้พบแต่อลิซก็รู้จนได้และเอ่ยปากอนุญาตด้วยตัวเอง

เสาวณีรอจนได้อยู่ตามลำพังกับอลิซ ย่อเข่าถวายบังคม อลิซตกใจรีบห้าม

“ท่านผู้หญิง...ทำแบบนี้ทำไมคะ”

“หม่อมฉันทราบฐานะที่แท้จริงของพระองค์แล้ว... พระองค์ไปช่วยหม่อมฉันทำไม”

“เพราะเราต้องชดใช้ เราต้องการแก้ไขความผิดพลาดที่ครอบครัวเราเคยทำ ทำให้ท่านต้องสูญเสีย คนที่ท่านรัก”

คำตอบของอลิซทำให้เสาวณีลอบถอนใจยาว “หม่อมฉันก็คิดไว้แล้วว่าต้องเป็นเหตุผลนี้...ดี...ในเมื่อพระองค์ต้องการชดใช้ ต้องการแก้ไข หม่อมฉันยินดีรับไว้ ถือว่าเอาหนึ่งชีวิตมาแลกกับอีกชีวิต เราสองครอบครัวไม่มีสิ่งใดติดค้างกันอีกต่อไปและเมื่อไม่มีสิ่งใดติดค้างกันแล้ว หม่อมฉันขอชีวิตลูกชายคืน”

อลิซอึ้งมาก ใจหายวาบเมื่อคิดว่าจะไม่ได้เจอ ดวินอีก เสาวณีเห็นท่าทางนั้นแต่ไม่ยอมเปลี่ยนใจ

“ที่ผ่านมาดวินดูแลพระองค์มาตลอด เสี่ยงตายนับครั้งไม่ถ้วน หม่อมฉันคิดว่ามันเพียงพอแล้วเพคะ นับจากนี้หากพระองค์ทรงมีพระเมตตากับหม่อมฉันและครอบครัว ได้โปรดคืนลูกชายให้หม่อมฉัน อย่าให้ดวินต้องทำงานนี้อีกเลยเพคะ...หม่อมฉันขอร้อง”

เสาวณีตั้งท่าจะคุกเข่าขอความเมตตา อลิซต้องย่อตัวรั้งไว้ “อย่าค่ะ...อย่าทำแบบนี้”

“ยิ่งกว่านี้หม่อมฉันก็ทำ ชีวิตหม่อมฉันไม่เหลือใครแล้วนอกจากดวิน ที่ผ่านมาเขาทำงานอันตรายแค่ไหนหม่อมฉันไม่เคยกลัว แต่ถ้าเป็นงานที่ทำให้ฮรีสอซ...หม่อมฉันกลัว...หม่อมฉันกลัวจริงๆ”

แววตาแข็งกร้าวแต่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดของเสาวณีทำให้อลิซพูดไม่ออก ความรู้สึกผิดถาโถมแทบยืนไม่อยู่ เสาวณีเห็นใจแต่คิดว่าต้องเด็ดขาด ทิ้งท้ายด้วยไม้ตายทันที

“ครอบครัวของเราอาจต้องคำสาปให้รับใช้ราชวงศ์ ฮรีสอซ แต่หม่อมฉันทนรับความสูญเสียจากประเทศนี้ไม่ไหวอีกแล้ว อย่าให้หม่อมฉันต้องเกลียดประเทศของพระองค์มากไปกว่านี้อีกเลย อย่ามายุ่งกับเราสองคนแม่ลูกอีกเลยนะเพคะ...อย่ายุ่งกับเราอีกเลย”

ooooooo

อลันหัวใจสลาย การสูญเสียพ่อแม่อย่างกะทันหันทำให้เขาตัดสินใจกลับฮรีสอซทันทีโดยไม่ยอมบอกใครแม้แต่แพน บอดี้การ์ดและพระสหายคนล่าสุดของเขา

เช่นเดียวกับดวินที่หัวใจถูกเฉือนเป็นสองเมื่อต้องเลือกระหว่างความรักกับอลิซและความรักของเสาวณีผู้เป็นแม่ ความแตกต่างระหว่างฐานันดรและความหวังของแม่ทำให้ดวินต้องตัดสินใจครั้งสำคัญขอถอนตัวจากหน้าที่องครักษ์ ศักดิ์ชายเป็นที่ปรึกษาที่ดีและส่งทีมอื่นไปดูแลอลิซแทน

เสาวณีเซอร์ไพรส์มากที่ลูกชายกลับบ้านมาดูแลเธอแทนการทำหน้าที่ส่งเสด็จเจ้าหญิงอลิซกลับฮรีสอซ ท่าทีเซื่องซึมของลูกชายคนเดียวทำให้อดคิดไม่ได้... หรือเธอจะทำผิด

แพนร้อนใจด้วยความเป็นห่วงอลันอยากตามหาแต่จำต้องละไว้ชั่วคราวเมื่ออลิซโทร.ขอความช่วยเหลืออยากนัดเจอดวินเพื่อบอกลาครั้งสุดท้าย

ดวินคิดหนักแต่สุดท้ายก็ยอมไปพบอลิซที่โบสถ์ซึ่งเคยเป็นสถานที่จัดงานแต่งงานของเขากับเธอ แพนรับหน้าที่ไปรับอลิซมาพบและคอยอย่างอดทนที่ด้านนอก

อลิซไม่รอช้าเปิดฉากต่อว่าเขาทันทีที่ไม่ยอมไปส่ง ดวินอึดอัดใจมากเฉไฉแก้ตัวว่าต้องดูแลแม่

“ต่อหน้าพระเจ้าอย่าโกหก!”

ดวินชะงักที่อลิซรู้ทัน อึกๆอักๆจนเธอทนไม่ไหวถามตรงๆ “แม่นายเคยพูดว่านายมีความตั้งใจจะแต่งงานเพียงแค่ครั้งเดียว การที่นายแต่งงานกับเรา ทำให้นายไม่ได้ทำตามที่ตัวเองต้องการหรือเปล่า”

“ไม่พระเจ้าค่ะ...กระหม่อมยังยืนยันจะแต่งงานเพียงครั้งเดียวเท่านั้นในชีวิต”

“นายจำได้ไหม...เมื่อวานที่เราบอกว่าเราคิดอะไรเราจะพูด เราจะไม่เก็บไว้ทำให้ต้องเสียดายเมื่อตายจากกัน เราอยากจะบอกนายว่า...เรา...”

อลิซพูดไม่ทันจบดวินก็โพล่งแทรก กลัวเธอสารภาพสิ่งที่เขายังไม่อยากได้ยิน

“กระหม่อมยังพูดไม่จบพระเจ้าค่ะ...ที่กระหม่อมยังยืนยันจะแต่งงานเพียงครั้งเดียวเพราะกระหม่อมไม่นับการแต่งงานของเรา มันเป็นการแต่งงานในหน้าที่ ไม่ได้แต่งเพราะความรัก การแต่งงานครั้งนี้มันไม่ใช่การแต่งงานที่แท้จริง”

ดวินข่มใจพูดทั้งที่เจ็บปวดแต่ต้องเก็บอาการ อลิซช็อกมากมองมาด้วยความผิดหวังรุนแรง

“ถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านมาถึงวันนี้...ตอนนี้...ก็ยังไม่มีความรัก...มันไม่มีจริงๆเหรอ”

“ความรักเพียงสิ่งเดียวที่กระหม่อมมีคือรักในหน้าที่...มีเพียงเท่านั้นพระเจ้าค่ะ”

อลิซเจ็บจี๊ดแทบล้มทั้งยืน ย้อนถามเสียงแผ่ว

“แล้วที่นายบอกว่าจะเก็บความทรงจำของนารีเอาไว้...”

“นารีไม่มีตัวตนอยู่จริงๆพระเจ้าค่ะ”

“นายพูดอะไรของนาย”

ดวินปวดใจไม่ต่างกันแต่จำต้องตัดใจ “มันเป็นความจริงที่เราต่างก็รู้...ทุกอย่างเกี่ยวกับนารีมันไม่เป็นความจริง ความจริงก็คือกระหม่อมคือนายทหารคนหนึ่งและพระองค์คือเจ้าหญิงแห่งฮรีสอซ พระองค์เป็นรัชทายาทที่กำลังขึ้นเป็นองค์ราชินีปกครองประเทศและประชาชน ถึงเวลาที่เราสองคนจะต้องแยกกันเพื่อกลับไปทำหน้าที่ตัวเอง เรื่องของนารีถ้าเป็นไปได้พระองค์ควรจะลืมเพราะกระหม่อมเองก็จะไม่จำ”

อลิซน้ำตาไหลพราก คำพูดเตือนสติของเขาทำให้หัวใจอ่อนแรง ดวินสะเทือนใจไม่ต่างกันแต่หน้าที่ทั้งในฐานะทหารและลูกชายทำให้ต้องข่มใจโค้งต่ำคำนับราชนิกุลสาวเป็นครั้งสุดท้าย

“กระหม่อมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ถวายการอารักขา ขอให้พระองค์ทรงเดินทางกลับประเทศฮรีสอซอย่างปลอดภัยพระเจ้าค่ะ หมดหน้าที่แล้ว...กระหม่อมขอทูลลา”

ooooooo

แพนที่รอด้านนอกตกใจมากเมื่อเห็นศักดิ์ชายพร้อมขบวนส่งเสด็จเจ้าหญิงอลิซมากันพร้อมหน้า ดวินไม่ได้บอกเธอว่าเตรียมแผนนี้กับศักดิ์ชายให้ตามมาสมทบและเลื่อนกำหนดการเสด็จกลับให้เร็วขึ้น

ดวินยังคุกเข่าคำนับในโบสถ์ อลิซต้องผละมาทั้งน้ำตาจนเมื่อเจอศักดิ์ชายจึงปาดทิ้ง

“กระหม่อมมารับเสด็จ ทั้งรถและเครื่องบินพร้อมนำเสด็จกลับสู่ฮรีสอซแล้วพระเจ้าค่ะ”

อลิซพยักหน้าก่อนหันไปพูดกับดวินที่เดินตามมา “ขอบใจนายมากที่ทำให้เรากลับฮรีสอซได้อย่างไม่มีห่วงและไม่มีความทรงจำใดๆหลงเหลืออยู่ที่นี่ อย่างที่นายบอกทุกอย่างที่เกิดขึ้น...มันไม่ใช่ความจริง!”

ดวินกับอลิซต้องจากกันจริงๆหลังจากนั้น แพนจับต้นชนปลายไม่ถูกแต่กระนั้นก็ไม่กังวลมากเท่าเรื่อง อลันที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เคธรู้เรื่องน้องชายคนละแม่ก็แกล้งร้อนรนด้วยความเป็นห่วง คิงเฮนรี่ต้องปลอบให้ใจเย็น

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 10 วันที่ 2 มิ.ย.61

ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทประพันธ์โดย นิดา
ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล และกัลยาณมิตร
ละครเรื่อง ลิขิตรัก กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ควบคุมการผลิตโดย แอน ทองประสม
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ติดตามชมได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ