My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ลมไพรผูกรัก ตอนที่ 1 วันที่ 25 มิ.ย.61

My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ลมไพรผูกรัก ตอนที่ 1 วันที่ 25 มิ.ย.61

พนัส หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำในอุทยานแห่งชาติทับสัก กำลังนำคณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วย ดร.ชาติ บรรจง เจิม และออด มุ่งหน้าไปในป่าเบญจพรรณที่พวกเขาระแคะระคายว่ามีผู้ลักลอบตัดไม้

ทุกคนมีอาวุธครบมือไว้ป้องกันตัวและเผื่อมี

การปะทะกับผู้กระทำความผิด ปรากฏว่าพวกพนัสเจอจริงๆ พวกมันนับสิบคนกำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นไม้ใหญ่ โดยมีทัศน์เป็นหัวหน้าทีม

แน่นอนว่าผู้กระทำความผิดย่อมไม่ยอมจำนน ทุกคนต่อสู้ขัดขืนจนได้รับบาดเจ็บ แต่ทัศน์หนีเอาตัวรอดไปได้แม้ว่าอิสระหรืออิสร์ ผู้ช่วยฝีมือดีของพนัสจะตามมาช่วยสกัดก็ไร้ผล



พนัสรีบติดต่อขอเฮลิคอปเตอร์มารับคนที่โดนยิงบาดเจ็บอย่างเร่งด่วนโดยส่งพิกัดจุดนัดพบไปให้ เพราะเขาไม่ต้องการให้ใครตายไม่ว่าจะเป็นคนดีหรือคนร้ายก็ตาม

ในค่ำคืนเดียวกันที่ร้านอาหารญี่ปุ่นหรูหราใจกลางกรุงเทพฯ ปภาพินธุ์หรือปอนด์นัดปิยวัชหรือปิ๊ก น้องชายวัยรุ่น กับกรรชิตแฟนหนุ่มของเธอมาเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดกันที่นี่

ปอนด์รักปิ๊กมาก เธอกับน้องอยู่กันสองคน ส่วนพ่อกับแม่ทำงานที่อเมริกา แต่ทุกคนก็ติดต่อสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ ปิ๊กไม่ค่อยชอบกรรชิตเพราะเขาขี้บ่นมาก โดยเฉพาะชอบบ่นเรื่องของตน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การเรียน ความประพฤติ ซึ่งเขาไม่เคยเห็นด้วยสักอย่าง ตรงข้ามกับแฟนเก่าของพี่สาวที่ไม่เคยก้าวก่ายเรื่องส่วนตัว ปิ๊กจึงรักและยังคิดถึงผู้ชายคนนั้นไม่เคยลืม

งานฉลองวันเกิดกร่อยขึ้นมาทันทีเมื่อกรรชิตวิจารณ์การแต่งตัวและสีผมของปิ๊กอย่างไม่เกรงใจ แล้วยังลามไปเรื่องเรียนและเรื่องอนาคตที่ไม่น่าจะรุ่ง

สักอย่าง ปิ๊กทนไม่ไหวลุกพรวดด่ากรรชิตจนหนำใจก่อนจะวิ่งฝ่าสายฝนที่ตกหนักออกไปอย่างฉุนเฉียว

ปอนด์ตกใจมากจะพุ่งตามน้องแต่กรรชิตรั้งไว้อย่างเร็ว บอกให้ปล่อยปิ๊กไป อย่าสปอยล์น้องจนเสียนิสัย ไม่เกรงใจใครสักคน อีกหน่อยคงกลายเป็นโจร ปอนด์ฟังแล้วไม่พอใจสะบัดหนีจะไปตามปิ๊ก ส่งผลให้กรรชิตหงุดหงิดโมโหถึงกับให้เธอเลือกระหว่างเขากับปิ๊ก

ปอนด์ไม่พูดว่าเลือกใครแต่วิ่งตากฝนออกไปตามหาปิ๊ก กรรชิตโกรธมากตะโกนตัดขาดเธอทันที แต่ปอนด์ไม่เหลียวหลัง จดจ่ออยู่กับน้องที่ไม่ยอมรับโทรศัพท์สักที

นานเข้าปิ๊กกดรับบอกว่าตนอยู่ในรถแท็กซี่ แต่ไม่กลับบ้าน เชิญพี่มีความสุขกับกรรชิตตามสบาย ตนจะไปอยู่กับพี่อิสร์

“พี่อิสร์...เขาอยู่ที่ไหน ปิ๊กรู้เหรอ”

“เขาก็คงอยู่ในป่านั่นแหละ ไม่ป่าไหนก็ป่านึง เดี๋ยวปิ๊กหาชื่อเขาในกูเกิลเอาก็ได้ เพราะพี่ปอนด์คนเดียวที่บังคับให้ปิ๊กเลิกคบกับบ้านพี่อิสร์ พี่ปอนด์เลิกกะพี่อิสร์คนเดียวไม่พอ ยังตัดคนคนเดียวที่เข้าใจปิ๊กให้ไปจากชีวิตปิ๊กอีก ต่อไปนี้ปิ๊กจะไม่แคร์พี่ปอนด์อีกแล้ว ปิ๊กไม่ใช่น้องพี่ปอนด์อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นน้องพี่อิสร์ต่างหาก จบนะ”

ปิ๊กระบายความรู้สึกเสียงสั่นแล้วตัดสาย ทิ้งให้ปอนด์ยืนอึ้งหลายอึดใจก่อนจะเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ ต้องกินบะหมี่ถ้วยใส่น้ำร้อนแทนอาหารญี่ปุ่นสุดหรู

ooooooo

เช้าวันถัดมา ปอนด์ตื่นนอนยังไม่ทันล้างหน้าแปรงฟันก็คว้าโทรศัพท์โทร.หาปิ๊กที่คิดว่าน่าจะไปนอนกับเพื่อนสนิทชื่อต๊ะ แต่ปิ๊กไม่รับสายจนกระทั่งตัดไปเป็นเสียงให้ฝากข้อความ

ปอนด์พูดฝากข้อความอย่างฉุนๆ “ไอ้ปิ๊ก...ตกลงแกจะไม่รับสายฉันใช่มั้ย กลับบ้านได้แล้ว อย่าไปยุ่งกับพี่อิสร์ อย่าไปรบกวนคนอื่น  มีปัญหาอะไรก็กลับมาพูดกัน ตอนนี้ฉันก็เลิกกับพี่เก้าไปแล้ว พอใจรึยังล่ะ กลับบ้านเดี๋ยวนี้ ห้ามไปหานายอิสร์เด็ดขาด ไม่งั้นฉันตัดพี่ตัดน้องกับแกแน่ๆ”

ปิ๊กไม่ได้สนใจข้อความของพี่สาว เพราะเวลานี้เขาไปถึงอุทยานทับสักแล้วพร้อมต๊ะ แต่ไม่เจออิสร์เพราะเขาไปกรุงเทพฯ หากจะรอต้องค้างที่โรงแรมในจังหวัด คาดว่าเขาไปแค่คืนเดียว

ข้อมูลจากชาติและคณาทำให้ปิ๊กวางเป้ลงด้วยความผิดหวัง สักครู่ก็ถามขึ้นมาว่าถ้าตนอยากเดินป่าจะมีเจ้าหน้าที่พาเดินหรือเปล่า คณาบอกว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ต้องไปโรงพักพาผู้ต้องหาไปส่งตำรวจ แล้วต้องให้การเป็นพยานและทำเอกสารหลายอย่าง ไม่มีใครว่างพาเดินป่า แทนที่สองหนุ่มจะเชื่อฟังกลับดื้อเงียบ แอบเดินทางเข้าป่ากันอย่างสนุกสนานร่าเริง ถือดีว่ามีจีพีเอสคงไม่หลงทาง

ในที่สุดก็เกิดเรื่องจนได้ ปิ๊กกับต๊ะเจอเสือโคร่งตัวโตแต่โชคดีที่วิ่งหนีมันมาได้ แต่เพราะวิ่งเตลิดหลงทิศทางทำให้สองหนุ่มล้มลุกคลุกคลานกลิ้งลงเนินมานอนแอ้งแม้ง จะโทร.หาใครก็ไม่ได้เพราะโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ

ขณะที่สองหนุ่มกำลังงุนงงว่าจะทำอย่างไรต่อ พลันได้ยินเสียงบางอย่างดังขึ้น จึงเดินตามเสียงไปจนพบ

ชายเกือบสิบคนกำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ ปิ๊กแอบถ่ายรูปและถ่ายคลิปเอาไว้ก่อนจะถอยหนีออกมาพร้อมต๊ะ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด โดนสมุนของทัศน์เอาปืนจ่อในระยะประชิด สองคนยืนตัวแข็งทื่อ หน้าซีดด้วยความหวาดกลัว

ooooooo

ตกเย็นปอนด์ได้รับการติดต่อจากพนัสทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน พนัสแนะนำตัวก่อนซักถามเธอว่ารู้จักปิยวัช เมตตาวงศ์ หรือเปล่า ตนได้ชื่อและเบอร์ของเธอจากนามบัตรที่อยู่ในเป้ของเขา

ปอนด์ได้ยินชื่อน้องชายก็ตกใจมาก ละล่ำละลักบอกว่าตนเป็นพี่สาว อยากรู้ว่าปิยวัชอยู่ที่ไหน

“คือผมเกรงว่าเขาอาจจะหลงอยู่ในป่าครับ”

“อะไรนะคะ หลงป่า?”

“ยังไม่ต้องกังวลไปมากหรอกครับ เดี๋ยวคืนนี้ผมกับลูกน้องจะออกลาดตระเวนหาเบื้องต้น งั้นญาติรอฟังข่าวก่อนก็ได้นะครับ อาจจะไม่มีอะไรก็ได้ พรุ่งนี้เช้าเขาอาจจะเดินกลับมาเอง ถ้าไม่หลงเข้าป่าลึกมากเกินไปครับ”

ปอนด์ใจคอไม่ดี ยิ่งพอกลับเข้าบ้านแล้วแม่โทร.มาถามถึงปิ๊ก เธอแทบเก็บกลั้นความรู้สึกไม่อยู่ รีบโกหกแม่และขอตัววางสายก่อนจะทรุดลงนั่งกลัดกลุ้มกุมหัวอย่างไม่รู้จะทำอย่างไรดี

เช้าวันรุ่งขึ้นปอนด์ไปโผล่ที่อุทยานทับสัก เป็นเวลาที่พวกพนัสกำลังประชุมวางแผนตามหาสองหนุ่มที่หายไป ซึ่งจะแบ่งเป็นสองกลุ่มในการติดตาม

หลังจากแนะนำตัวปอนด์รู้สึกมีความหวังที่เจ้าหน้าที่ทุกคนกระตือรือร้น แต่พอพนัสรับโทรศัพท์จากใครบางคนก็มีท่าทีตกใจ บอกลูกน้องว่าต้องไปโรงพักด่วน ทนายของพวกตัดไม้แจ้งความกลับเราข้อหาทำเกินกว่าเหตุ

ปอนด์เห็นพวกเขาจะยกโขยงกันไปก็รีบทักท้วงเพื่อให้ตามหาปิ๊กก่อน พนัสบอกว่าพวกตนมีธุระด่วน แต่ผู้ช่วยกำลังจะกลับจากกรุงเทพฯมาสมทบ คนนี้เก่งที่สุด ชำนาญทางที่สุด ขอให้เธอรอสักหน่อย

“อะไรกัน ทำไมต้องรอ...คนหายเข้าป่าในเขตรับผิดชอบของคุณไปทั้งคน ทำไมไม่รับผิดชอบ”

“รับผิดชอบแน่นอนครับ แต่ตอนนี้ผมก็ต้องไปทำงานของผมเหมือนกัน”

“ใจเย็นๆนะครับคุณผู้หญิง เดี๋ยวบ่ายพวกเราก็กลับมาช่วยตามหาแล้วครับ”

“แล้วถ้าในครึ่งวันนี้น้องชายฉันเป็นอะไรไปล่ะ” ปอนด์เสียงดังทั้งโกรธและกลัวน้องเป็นอันตราย

“หัวหน้าพนัสมีอะไรต้องรับผิดชอบหลายอย่าง เขาแยกตัวมาให้คุณไม่ได้นะครับ นี่เขาก็ทำเต็มที่แล้ว” ชาติอธิบาย แต่ปอนด์ก็ยังดึงดันว่า หน้าที่ในการรับผิดชอบชีวิตคนมันสำคัญน้อยกว่าธุระอื่นหรือ

คณาเหลืออดแทรกขึ้นว่า “เพราะมันเป็นธุระของราชการไงคุณ เป็นปัญหาของส่วนรวม น้องชายคุณต่างหากที่ทำเป็นเก่งเดินเข้าป่าไปเอง ทำให้ส่วนรวมเขาต้องวุ่นวาย”

“ก็ถ้าพวกคุณควบคุมระบบระเบียบให้ดี ไม่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าป่าไปตามลำพัง มันก็คงไม่เป็นแบบนี้ใช่ไหมล่ะ”

เจ้าหน้าที่ทุกคนฉุน พนัสรีบตัดบทให้เธอรอที่นี่ เสร็จธุระแล้วตนจะรีบกลับมา...บนที่ทำการเหลือแค่

ชาติกับปอนด์ หญิงสาวทิฐิจะไปตามหาน้องเอง ชาติไม่เห็นด้วยเพราะจะกลายเป็นเพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ต้องไปตามหาเธออีกคน

“แล้วคุณล่ะ พาฉันเข้าไปตามหาน้องไม่ได้เหรอ”

“ผมไม่ใช่คนแถวนี้น่ะสิครับ ผมเพิ่งมาไม่ถึงเดือน หิวไหมครับ กินอะไรมาหรือยัง กาแฟหน่อยไหมครับ” ชาติพยายามเปลี่ยนเรื่องเพื่อผ่อนคลายบรรยากาศตึงเครียด แต่ปอนด์ยังมีท่าทีไม่สบอารมณ์

เวลานั้นที่ด้านนอกรถกระบะของอิสร์วิ่งมาจอดอย่างเร็วจนฝุ่นตลบ ชาติกำลังพูดถึงเขาให้ปอนด์ฟังว่ามาอยู่ 5 ปี ชำนาญพื้นที่และเก่งมาก

“นั่นไงครับ มาพอดี...ผู้ช่วยอิสร์ เชิญทางนี้เลย มีคนต้องการความช่วยเหลือจากคุณด่วน”

อิสร์เดินเข้ามาอย่างกระตือรือร้น ถอดแว่นดำออกแล้วเห็นปอนด์เต็มตา ต่างคนต่างตะลึงเหมือนโลกหมุนกลับไปสู่อดีต

ooooooo

อ่านละคร My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก ลมไพรผูกรัก ตอนที่ 1 วันที่ 25 มิ.ย.61

ลมไพรผูกรัก บทประพันธ์โดย อุธิยา
ลมไพรผูกรัก บทโทรทัศน์โดย ปราณประมูล
ลมไพรผูกรัก กำกับการแสดงโดย ตระกูล อรุณสวัสดิ์
ลมไพรผูกรัก ผลิตโดย บริษัท ชลลัมพี โปรดั๊กชั่น จำกัด
ติดตามชมละคร ลมไพรผูกรัก ได้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ