อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 2 วันที่ 13 มิ.ย.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 2 วันที่ 13 มิ.ย.61

“คนที่เขาสูงกว่าเราก็มีตั้งเยอะแยะ ถ้าวันหนึ่งยวงโดนครอบครัวของแฟนรังเกียจเพราะเราต่ำต้อยกว่า คุณแม่...” เงินยวงพูดยังไม่ทันจบ ยี่สุ่นสวนขึ้นเสียก่อนว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับชาติตระกูลแต่เป็นเรื่องของพฤติกรรม ไม่ว่าเงินยวงจะโน้มน้าวแม่กับป้าให้ล้มเลิกความคิดที่จะแยกพี่ธารออกจากพี่เดือนอย่างไรก็ไร้ผล ท่านทั้งสองยืนยันว่าไม่ต้องการจะเกี่ยวข้องกับผู้หญิงที่มีน้องชายติดยา...

วันนี้ชีวาตม์ปล่อยให้ลูกทัวร์เดินช็อปปิ้งกันตามสบาย ยุพราเห็นเดือนสิบได้ของฝากหิ้วเต็มสองมือคิดว่าซื้อครบแล้วจึงชวนกลับไปที่รถบัสพร้อมกับสวาทวิมลและเที่ยงวันที่เดินเข้ามาทักทาย เดือนสิบยังซื้อของฝากไม่ครบ จึงให้ยุพรากลับไปกับสวาทวิมลได้เลย ยุพราดึงถุงใส่ของในมือเพื่อนมาถือแล้วไล่เธอไปช็อปปิ้งต่อ เดือนสิบสบตาเที่ยงวันแวบหนึ่งก่อนจะเดินจากไป สวาทวิมลเห็นพอดี



“เที่ยงจะเดินต่อก็ได้นะลูก แม่มีเพื่อนกลับรถแล้ว”

ยุพรามองเที่ยงวันที่พยักหน้าหงึกๆให้แม่ตัวเองอย่างหมั่นไส้ที่เขาดูเหมือนจะเย่อหยิ่งอยู่ตลอดเวลา ก่อนจะเดินไปที่รถบัสกับสวาทวิมล ขณะที่เที่ยงวันเดินไปตามทิศทางที่เดือนสิบไป...

เดือนสิบช็อปปิ้งเพลินไม่ได้ระวังตัวจึงถูกหญิงพื้นเมืองในคราบโจรล้วงกระเป๋าสตางค์ไป เที่ยงวันซึ่งแอบมองอยู่ตามไปทวงคืนมาจนได้ ครั้นกลับมาหาเดือนสิบที่ร้านขายของ เธอยังเลือกซื้อของโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง เขาเข้าไปยืนจนเกือบจะชิด เธอก็ยังไม่รู้ตัวจึงแกล้งก้มหน้าลงไปพูดข้างหู

“ผมว่าชิ้นสีแดงสวยกว่า”

หญิงสาวสะดุ้งโหยงหันขวับ เจอเที่ยงวันยืนห่างไม่ถึงคืบใจเต้นไม่เป็นส่ำ พอตั้งสติได้เธอขอตัวไปจ่ายเงินเพื่อกลบเกลื่อนความเขิน ครั้นล้วงกระเป๋าถือจะหยิบเงินพบว่ากระเป๋าสตางค์หายไปถึงกับหน้าซีดเพราะในนั้นมีทั้งบัตรเครดิตและพาสปอร์ต จัดแจงจะไปแจ้งความ เขาดึงตัวไว้แล้วเอากระเป๋าสตางค์คืนให้เธอดีใจมาก ขอบคุณเขายกใหญ่ แทนที่จะบอกว่าไม่เป็นไร เขาตำหนิเธออย่างแรงที่ไม่รู้จักระมัดระวังตัว

โดนว่าหนักเข้าเธอน้ำตาคลอจะร้องไห้ เขารู้ตัวว่าพูดแรงไป ขอโทษเธอแล้วผละจากไป...

ณ จุดนัดพบของเหล่าลูกทัวร์ ยุพราอดใจไม่ไหวถามสวาทวิมลว่าทำไมลูกชายของเธอถึงขี้เก๊กนัก เธอแก้ตัวแทนลูกว่ามาเที่ยวทั้งทีแต่โดนคนทั้งทริปนินทาขนาดนั้นจะให้ร่าเริงได้อย่างไร ยุพราสงสัยนินทาเรื่องอะไร สวาทวิมลยังไม่ทันจะตอบ รื่นเริงที่เดินเข้ามากับชีวาตม์เสนอหน้าตอบคำถามแทน

“ก็นินทาเรื่องที่เป็นไอ้ขี้ยาไงล่ะ”

ชีวาตม์พยายามปรามแม่ยายแต่ท่านไม่ฟัง แถมขู่สวาทวิมลว่าจะลากไส้ออกมาประจานให้ทั่ว เขาหมดความอดทนอุ้มแม่ยายออกไปเลย ยุพรายังงงไม่หายนี่มันเรื่องอะไรกัน สวาทวิมลแปลกใจนี่เธอไม่รู้เรื่องอะไรเลยหรือ ทั้งที่คนเกือบทั้งทริปรู้เรื่องนี้กันหมด เธอออกตัวว่าตัวเองอยู่แต่กับเดือนสิบไม่ได้สุงสิงกับใคร สวาทวิมลอยากรู้ว่าถ้าเธอรู้แบบนี้แล้วจะรังเกียจตนกับลูกไหม

“หนูกลับชื่นชมคุณเที่ยง จิตใจต้องเข้มแข็งมากๆ เลยนะคะถึงจะเลิกได้”

“ถ้าทุกคนใจกว้างอย่างหนูก็ดีสินะ แล้ว...เพื่อนของหนูล่ะใจกว้างแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่า”

ยุพรามั่นใจว่าเดือนสิบจะยิ่งเข้าใจเพราะมีน้องชายติดยาเหมือนกัน ระหว่างนั้นเดือนสิบเดินหน้าจ๋อยๆ เข้ามา ยุพราเห็นเพื่อนตาแดงๆจะร้องไห้ถามว่าเป็นอะไร เธอยังไม่ทันจะตอบคำถามเที่ยงวันเดินเข้ามาหาพร้อมกับยื่นถุงใส่ของให้ เธอเปิดออกดูเห็นของฝากสีแดงชิ้นนั้นที่เธอจะซื้อแต่เกิดเรื่องเสียก่อน

เที่ยงวันเห็นเดือนสิบปิดกระเป๋าถือไม่เรียบร้อยจัดการปิดให้ สวาทวิมลกับยุพราเห็นท่าทางของเขาแล้วรู้ว่าต้องมีอะไรบางอย่าง เขาชวนให้เธอเลี้ยงกาแฟเป็นการขอบคุณที่เขาช่วยเธอเอาไว้ แม้จะงงๆอยู่บ้างแต่เดือนสิบก็ตกปากรับคำ เที่ยงวันชวนแม่กับยุพราไปดื่มกาแฟด้วยกัน สวาทวิมลชิงพูดขึ้นก่อน

“ไปกันเถอะจ้ะ แม่กับหนูยุพเพิ่งดื่มกันมาเมื่อกี้นี้เอง”

ooooooo

กิ่งคำวานให้สราช่วยพาไปหาหมอเพื่อดูแผนศัลยกรรมที่จมูก การมาครั้งนี้ของเธอทำให้ได้เจอกับเอนซึ่งเห็นการแต่งตัวของกิ่งคำก็พอจะเดาฐานะออก จึงให้ความสนใจเธอเป็นพิเศษ กำลังจะชวนเธอคุย แต่รื่นเริงโทร.มาฟ้องเรื่องที่ชีวาตม์ไปเข้าข้างสวาทวิมล เห็นคนอื่นดีกว่าแม่ยายตัวเองจะให้เธอเอาเรื่องผัว

“แม่คะ วาตม์เขาก็ต้องดูแลลูกค้าของเขา แม่จะอะไรนักหนาคะ หนูบอกแล้วว่าถ้าหนูไม่ไปด้วยแม่จะเหงาแม่ก็ไม่เชื่อหนู เอาเป็นว่าแม่ก็ทนๆไปหน่อยแล้วกัน อีกไม่กี่วันก็จะกลับแล้ว แค่นี้นะคะ” กิ่งคำวางสายทันที พอหันกลับมาอีกทีต้องตกใจถึงกับทำมือถือหล่น

เมื่อเอนยืนอยู่ประชิดตัว ทั้งคู่ใจตรงกันเอื้อมมือจะไปเก็บ มือของเขาคว้ามือของเธอพอดี ใบหน้าของทั้งคู่ใกล้กันจนสัมผัสได้ถึงลมหายใจ เธอได้สติรีบผละออกมา

“ผมขอโทษนะครับพี่กิ่งที่ทำให้ตกใจ”

“เอ่อ ไม่เป็นไรค่ะ” กิ่งคำยิ้มให้ก่อนจะเดินกลับไปหาสราแต่อดไม่ได้ที่จะหันมองเอนอีกครั้ง พบว่าเขามองเธออยู่ สายตานั้นทำให้เธอหวั่นไหวจนต้องรีบหันหน้ากลับ...

ทางด้านรื่นเริงกำมือถือแน่นด้วยความแค้น ด่าจิกลูกตัวเองหยาบๆคายๆที่ทำอะไรไม่ได้เรื่องสักอย่าง แล้วหันหลังจะไปขึ้นรถ เจอชีวาตม์ยืนกอดอกมองอยู่ พยายามอธิบายว่าทำไมถึงต้องทำกับท่านอย่างนั้น แต่ท่านไม่อยากฟังแถมเวลาพูดถึงสวาทวิมลเรียกจิกทุกครั้ง เขาทนฟังต่อไปไม่ไหวเดินหนีไปเลยยิ่งทำให้รื่นเริงไม่พอใจขู่จะทำให้ชีวิตของเขาอยู่อย่างไม่มีความสุข...

ระหว่างดื่มกาแฟด้วยกัน เดือนสิบขอโทษเที่ยงวันอีกครั้งที่เข้าใจผิดว่าเขาจะฆ่าตัวตาย แล้วเล่าเรื่องน้องชายที่ติดยาให้ฟัง เขาโมโหมากคิดว่าเธอเหมือนคนอื่นๆที่อยากรู้เรื่องเขาจนต้องกุเรื่องน้องชายติดยาเพื่อล่อให้เขาเล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟัง ต่อว่าเธอแรงๆ แล้วลุกออกจากร้าน เธอได้แต่มองตามงงๆ

การหมางใจของเที่ยงวันที่มีต่อเดือนสิบครั้งนี้ไม่พ้นสายตาของสวาทวิมลจึงเข้าไปถามหยั่งเชิงลูกว่าไปดื่มกาแฟกับเดือนสิบมาสนุกไหม เขาแค่นยิ้ม

“คนพวกนี้ก็เหมือนกันหมดนั่นแหละครับ มีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น”

สวาทวิมลไม่เข้าใจว่าลูกหมายถึงอะไร เที่ยงวันเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในร้านกาแฟให้ฟัง ท่านว่าเขาว่าคิดมากไปเอง ไม่ใช่ทุกคนในทริปนี้จะรู้เรื่องของเขา

ยุพราเองก็เพิ่งจะรู้จากปากท่าน ส่วนเรื่องน้องชายของเดือนสิบติดยาก็เป็นเรื่องจริง เขารู้ความจริงทั้งหมดก็รู้สึกผิดรีบตามไปเพื่อจะขอโทษเดือนสิบ ครั้นเจอหน้าเธอกลับพูดอะไรไม่ออก ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรทั้งคู่ได้แต่มองกันเขินๆจนต้องเสมองไปทางอื่น

เหตุการณ์ทั้งหมดถูกวาวาตูเก็บภาพเอาไว้ได้

ooooooo

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 2 วันที่ 13 มิ.ย.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ