อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 2 วันที่ 16 มิ.ย.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 2 วันที่ 16 มิ.ย.61

คนที่นภางค์ถามหากำลังนั่งคุยอยู่กับเที่ยงวันซึ่งพยายามกล่อมไม่ให้เขาแคนเซิลงานนี้เพียงเพราะถูกรื่นเริงเล่นงาน ในเมื่อโอกาสที่เขาใฝ่ฝันอยากได้มาอยู่ตรงหน้าแล้วจะทิ้งไปง่ายๆหรือ วาวาตูตัดสินใจทำตามที่เที่ยงวันแนะ จะลองสู้ดูสักตั้ง...

ในเวลาต่อมา นภางค์ในชุดงามสง่าก้าวเข้ามายืนที่ฉากซึ่งเบื้องหลังเป็นรีสอร์ตสไตล์พระราชวัง วาวาตู อยากให้เธอเด่นในภาพจึงไม่ต้องการให้เห็นหน้านายแบบทุกช็อตนายแบบจะต้องก้มหน้า หรือไม่ก็หันหลังให้กล้อง ก้านวงศ์ไม่พอใจที่ตัวเองเป็นแค่แบ็กกราวด์  เสนอให้นภางค์หาคนอื่นมาถ่ายก็ได้ไม่จำเป็นต้องใช้เขา



“ก็จริงนะ ใช้ใครก็ได้...ต้นๆมานี่หน่อย” นภางค์กระซิบบางอย่างกับต้นพลางมองมาที่ก้านวงศ์...

คนที่นภางค์เชิญมาเป็นนายแบบแทนก้านวงศ์ก็คือเที่ยงวันนั่นเอง ทีแรกเขาไม่ยอมเป็นนายแบบให้ แต่พอเดือนสิบขอให้เขาทำเพื่อวาวาตู เพื่อนภางค์แถมเขายังโดนก้านวงศ์แดกดันว่าเป็นนายแบบฉาวจากเรื่องติดยา เที่ยงวันตัดสินใจรับเป็นนายแบบกิตติมศักดิ์ตามคำชวนของนภางค์...

เที่ยงวันไม่เคยเป็นนายแบบมาก่อน การถ่ายทำแรกๆจึงดูขัดเขินไปหมด นภางค์ซึ่งเป็นนางแบบระดับ ท็อปโมเดลมาก่อนคอยแนะนำให้ ไม่นานเขาก็เริ่มโพสท่า ได้คล่องขึ้น ไม่เก้ๆกังๆ เดือนสิบที่ยืนดูอยู่คอยส่งยิ้มเป็นกำลังใจให้เขาทุกครั้งที่หันมาสบตา...

สวาทวิมลที่เดินมากับชีวาตม์และยุพราเห็นเที่ยงวัน กำลังถ่ายแบบอยู่แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง จะเดินเข้าไปหา ชีวาตม์ต้องรั้งตัวไว้บอกให้ปล่อยเขาไปก่อน เธอพยักหน้ารับคำน้ำตาซึมด้วยความดีใจ

“ผมว่านายเที่ยงไม่ได้แค่เปิดประตูเฉยๆแล้วนะครับ เขากำลังก้าวออกมาด้วย”

ยุพราสงสัยเดือนสิบไปทำอะไรตรงนั้น ชีวาตม์เฉลยว่าเธอเป็นคนเปิดประตูให้เที่ยงวันนั่นเอง

ooooooo

นอกจากมือจะไม่พายแล้ว ก้านวงศ์ยังเอาเท้าราน้ำแช่งให้รูปที่วาวาตูถ่ายเจ๊งอีกด้วย แม้จะเป็นแค่เสียงพึมพำแต่เดือนสิบได้ยินเต็มสองหู รู้สึกรังเกียจผู้ชายคนนี้ขึ้นมาทันที การถ่ายแบบดำเนินไปสักพัก วาวาตูบอกให้สไตลิสต์ช่วยจัดท่าให้เที่ยงวันใหม่เป็นหันมาครึ่งหน้า จากนั้นก็ให้หันมามองกล้องเต็มหน้า

ก้านวงศ์โมโหมากเพราะตอนตัวเองเป็นแบบไม่หันหลังก็ก้มหน้า พอถึงตอนนี้กลับเป็นอีกอย่างทำท่าจะเข้าไปเอาเรื่องตากล้อง เที่ยงวันขวางไว้ ทำให้ทั้งคู่มีปากเสียงกันรุนแรง เที่ยงวันฉุนขาดเงื้อหมัดต่อย แต่เดือนสิบเอาตัวมาขวางไว้ทำให้เขาเกือบจะยั้งหมัดไม่ทัน

“คุณเดือน...ทำไม” เที่ยงวันมองเดือนสิบอย่างไม่เข้าใจ...



เที่ยงวันย้อนถามเธอว่าทำไมต้องปกป้องก้านวงศ์ด้วย ทั้งที่รู้ว่ามันหาเรื่องเขาก่อน เธอไม่ได้ปกป้องก้านวงศ์แต่ปกป้องเขาต่างหาก ถ้าเขาลงมือทำร้ายก้านวงศ์ นั่นเท่ากับเขาเป็นอย่างที่ทุกคนนินทากัน

“อย่าให้ใครมาดึงด้านที่ไม่ใช่คุณจริงๆออกมาสิคะ คุณไม่ใช่คนแบบนั้น ฉันรู้”

ความจริงใจที่เดือนสิบมีให้ เที่ยงวันซาบซึ้งใจมากดึงมือเธอมาแนบกับอกด้านซ้ายโดยที่เธอไม่ทันตั้งตัว กว่าเดือนสิบจะตั้งสติได้รื่นเริงเดินมาเห็นเสียก่อน ยัยตัวแสบรีบคว้ามือถือจะถ่ายคลิปแต่สวาทวิมลเข้ามากระชากมือถือไปโยนทิ้ง รื่นเริงโกรธมากแต่ไม่กล้าแหยมเพราะเห็นท่าทางเอาจริงของอีกฝ่าย

“ฝากไว้ก่อนเถอะ” หมายหัวเสร็จรื่นเริงรีบตามไปเก็บมือถือตัวเอง...

ด้านเดือนสิบตั้งสติได้รีบดึงมือออกจากเที่ยงวันซึ่งขอโทษเธอสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น เธอไม่ถือโทษโกรธอะไรเขา แต่คราวหน้าเขาจะต้องให้คำมั่นสัญญาว่าจะควบคุมดูแลตัวเองให้ดีกว่านี้ เพื่อตัวเขาเอง เที่ยงวันขอบคุณเธอที่เป็นห่วง เดือนสิบสร้างเกราะกันตัวเอง

“เอ่อ เป็นหน้าที่ของเพื่อนอยู่แล้วค่ะ” คำพูดของเดือนสิบทำเอาเที่ยงวันยิ้มเจื่อน...

ก้านวงศ์รู้ว่าตัวเองทำพลาดรีบตามไปขอโทษนภางค์ สัญญาว่าต่อไปจะทำตัวให้เป็นมืออาชีพมากกว่านี้ เธอเตือนเขาด้วยความหวังดีว่าเขาจะรุ่งหรือจะร่วง ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเขา ก้านวงศ์รับฟังดิบดี แต่พอเธอคล้อยหลังเท่านั้น เขากลับโทษว่าเป็นเพราะเที่ยงวันกับวาวาตูที่ทำให้เขาต้องเป็นแบบนี้...

วันนี้ชีวาตม์พาลูกทัวร์ไปเที่ยวชมสัตว์ป่า รื่นเริงยังคงหาเรื่องแขวะสวาทวิมลอยู่ตลอดเวลา แต่พออีกฝ่ายแขวะคืนบ้าง เธอจะเป็นจะตายขึ้นมาทันที ชีวาตม์ถึงกับกุมขมับ ปวดสมองกับแม่ยายเหลือเกิน ยุพราแอบกระซิบกับเดือนสิบ สงสารชีวาตม์ที่ต้องมาอยู่กับคนแบบนี้ เที่ยงวันกระซิบกลับว่าเขาเลือกของเขาเอง

“เขาเลือกเมีย ไม่ได้เลือกแม่เมียสักหน่อยเหมือนเดือนไงเลือกคุณลำธารแต่เลือกแม่ไม่ได้” ยุพราเห็นเพื่อนรักหน้าเจื่อนก็รีบขอโทษ เที่ยงวันไม่เห็นเดือนสิบสวมสร้อยข้อมือที่เขาให้ก็ร้องทักหรือจะให้ตนใส่ให้

“อ๋อไม่เป็นไรค่ะ เดือนเก็บไว้ในกระเป๋าน่ะค่ะกลัวตกหาย”

เที่ยงวันไม่ทันได้พูดอะไรมีเสียงชีวาตม์ชวนให้ดูเสือดาวดังขึ้นเสียก่อน การสนทนาจึงจบไปโดยปริยาย

ooooooo

ชีวาตม์โทร.ไปเคลียร์กับกิ่งคำเพราะรู้ว่ารื่นเริงพยายามเป่าหูให้เธอเข้าใจเขาผิดๆเรื่องที่เขามักจะคุยเล่นกับยุพรา เขายืนยันกับเธอว่ายุพราเป็นแค่ลูกทัวร์ที่เขาต้องดูแลเหมือนกับลูกทัวร์คนอื่น เธอไม่ติดใจสงสัยอะไร ขอแค่เที่ยวนี้เขาอย่าลืมของขวัญครบรอบวันแต่งงานก็แล้วกัน

“แบบของที่ระลึก ของพื้นเมือง ขนมนมเนยกิ่งไม่เอานะคะ วาตม์ก็รู้นี่ว่ากิ่งชอบอะไรอย่าทำให้กิ่งผิดหวังนะคะที่รัก” กิ่งคำวางสายแล้วหันไปยิ้มให้สราที่นั่งเบ้ปากด้วยความหมั่นไส้ปนอิจฉาที่เพื่อนได้ผัวดี

“ให้ใช้เงินไม่อั้น แถมเอาเงินไปผลาญไม่เคยบ่นด้วย แกทำบุญมาด้วยอะไรวะกิ่ง”

“ก็วินวินกันไป เขางานยุ่งฉันก็ไม่เคยไปยุ่งอะไรกับเขา ให้เขาทำงานหาเงินให้เต็มที่”

สราไม่วายถามว่าชีวาตม์ต้องเดินทางตลอดเวลา กิ่งคำไม่หึงบ้างหรอ เธอส่ายหน้าเพราะรู้ว่าเขาเป็นคนไม่ค่อยว่อกแว่ก...

ขณะที่กิ่งคำยังคงเชื่อมั่นในตัวสามีแม้จะถูกรื่นเริงเสี้ยมให้หมางใจกัน เดือนสิบเริ่มทนให้เที่ยงวันคอยทวงถามว่าเหตุใดถึงไม่สวมสร้อยข้อมือที่เขาซื้อให้ เธอก็เลยตัดสินใจคืนสร้อยเส้นนั้น เที่ยงวันได้แต่มองสร้อยข้อมือที่เธอคืนให้อย่างเศร้าใจ...

หลังกลับจากชมสัตว์ป่า ชีวาตม์ปล่อยให้ลูกทัวร์ได้ซื้อของที่ระลึกจากร้านค้าในเมืองโยฮันเนสเบิร์กก่อนจะพาเข้าที่พัก ด้วยความช่วยเหลือของยุพราทำให้ชีวาตม์ได้แหวนเพชรเม็ดเป้งเป็นของขวัญให้กิ่งคำในวันครบรอบแต่งงาน ระหว่างที่ยืนชื่นชมแหวนเพชรอยู่นั้น รื่นเริงมาเห็นเข้าก็โวยวาย

“อย่าบอกนะว่าแกซื้อให้มัน”

ยุพราไม่พอใจที่รื่นเริงทึกทักเอาเองแบบนี้ทำท่าจะมีเรื่องกัน ชีวาตม์ต้องรีบบอกแม่ยายว่านี่เป็นของขวัญที่เขาซื้อให้กิ่งคำ รื่นเริงเสียมารยาทสุดๆ คว้าแหวนไปใส่หน้าตาเฉย อ้างจะเก็บไว้ให้กิ่งคำเอง กลัวแมวขโมยจะมางาบไป ชีวาตม์เตือนว่าใส่แหวนเพชรเม็ดใหญ่ขนาดนั้นจะทำให้ตัวเองเป็นอันตรายแต่เธอไม่สนใจ ยืนกรานจะสวมแหวนวงนี้ แล้วเดินลิ่วออกไปเลย ยุพรามองตามงงๆ ทำแบบนี้ก็ได้ด้วยหรือ

“ของลูกก็เหมือนของแม่นั่นแหละไม่เป็นไร ผมจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลกลัวของหาย”...

ครั้นว่างจากดูแลลูกทัวร์ ชีวาตม์โทร.ทางไกลไปบอกกิ่งคำเรื่องที่รื่นเริงเอาแหวนที่เขาซื้อให้เธอไปใส่หน้าตาเฉย กิ่งคำไม่ว่าอะไรให้ท่านเก็บเอาไว้ก็ดีแล้ว เบื่อเมื่อไหร่ก็คงจะเอามาคืนเอง

“ขอบคุณนะคะวาตม์สำหรับแหวน กิ่งรักวาตม์ที่สุดเลยค่ะ”...

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 2 วันที่ 16 มิ.ย.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ