อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 3 วันที่ 19 มิ.ย.61

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 3 วันที่ 19 มิ.ย.61

เดือนสิบพยายามยกเหตุผลมาคุยกับพ่อเพื่อให้ถอดโซ่ออกจากขาน้อง แต่ท่านไม่ยอมทำตาม แถมยังโทษว่าที่น้องเป็นแบบนี้เพราะสกาวเลี้ยงไม่ดี ไม่อย่างนั้นท่านคงไม่ต้องล่ามเขาไว้แบบนี้...

ด้านดวลอ้อนวอนให้เที่ยงวันปล่อยเขาไปเขาจะทนไม่ไหวอยู่แล้ว ถ้าไม่ปล่อยเขาต้องตายแน่ๆ เที่ยงวันยืนยันว่าไม่ตาย เขาตัดพ้อเที่ยงวันไม่ได้มาเป็นเขาจะรู้ได้อย่างไรว่ามันทรมานแค่ไหน

“รู้สิ พี่รู้ดีกว่านายเยอะ พี่เคยผ่านมาแล้ว ปางตายกว่านายด้วยซ้ำ แต่พี่ก็ยังอยู่ นายก็จะผ่านมันไปได้ เชื่อพี่นะ มันอยู่ที่ใจทั้งนั้น” เที่ยงวันว่าแล้วทรุดตัวลงนั่งข้างๆกอดไหล่ดวลไว้



“ผมทรมานมาก ไม่รู้จะผ่านมันไปได้อย่างไร ช่วยผมด้วย...ช่วยผมด้วย”

เที่ยงวันกระชับอ้อมกอดดวลไว้ เห็นเขาแล้วก็อดนึกถึงตัวเองไม่ได้ ตอนที่เขาติดยาอย่างหนักพ่อกับแม่คอยเป็นกำลังใจให้ และปฏิบัติกับเขาด้วยความรักผิดกับที่ดำเกิงทำราวฟ้ากับเหว...

กิ่งคำถูกรื่นเริงยุแยงว่าชีวาตม์อาจมีใจให้ยุพรา พอเขากลับถึงบ้านก็เลยถูกเธอสอบสวนเป็นการใหญ่ว่ายุพราเป็นใคร ทำไมถึงต้องถ่ายรูปด้วยกันเยอะแยะแบบนี้ เขาตอบได้ทุกคำถามว่ายุพราเป็นลูกค้า และการถ่ายรูปกับลูกค้าก็เป็นเรื่องที่เขาทำกับลูกค้าทุกคนที่ผ่านมาไม่เห็นมีปัญหา

“แค่ลูกค้าต้องโทร.หากันด้วยเหรอคะ”

ชีวาตม์ไม่เข้าใจลูกค้าโทร.หาจะแปลกตรงไหน กิ่งคำว่าแปลก ถ้ามีธุระก็ส่งข้อความมาก็ได้ไม่เห็นต้องโทร.หากัน เห็นคุณแม่บอกว่าเขากับยุพราสนิทกันมากจริงหรือ ชีวาตม์เริ่มไม่พอใจ

“ผมบริสุทธิ์ใจ ใครจะพูดอะไรก็ได้ มันอยู่ที่คุณแล้วนะครับกิ่งว่าคุณเลือกที่จะเชื่อใจผมหรือเปล่า” พูดจบ ชีวาตม์เดินขึ้นห้อง รื่นเริงยุส่งให้ลูกตามไปเอาเรื่อง กิ่งคำเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังคิดผิด ยิ่งเห็นเขาลากกระเป๋าเดินทางลงมาด้วยสีหน้าไม่พอใจ พยายามจะอธิบายแต่เขาตัดบทเสียก่อน

“ผมรีบ กลับมาเราค่อยคุยกันนะ” ชีวาตม์ลากกระเป๋าออกไปเลย กิ่งคำมองตามใจเสีย

ooooooo

ระหว่างที่เดือนสิบออกมาส่งเที่ยงวันที่หน้าบ้าน ลำธารขับรถมาจอด แม้จะดีใจแต่เธอก็อดแปลกใจไม่ได้ที่เขาโผล่มาโดยไม่บอกกล่าวทั้งที่ไม่ใช่วิสัย ลำธารจำเที่ยงวันจากรูปที่เดือนสิบส่งมาให้ดูก็มองไม่วางตา เธอเห็นเขามองเที่ยงวันเขม็ง รีบแนะนำให้ทั้งคู่รู้จักกัน

“ธารคะนี่คุณเที่ยงวันค่ะ เพื่อนที่ไปทริปแอฟริกาด้วยกัน คุณเที่ยงคะนี่ลำธารแฟนเดือนเองค่ะ”

ลำธารพอใจที่เดือนสิบบอกว่าเขาเป็นแฟน เที่ยงวันทักทายเขาตามมารยาทแล้วขึ้นรถขับออกไป เดือนสิบชวนลำธารเข้าบ้านก่อน เขาส่ายหน้าไม่ยอมเข้า ชวนเธอไปหาที่เงียบๆคุยกัน เธออึดอัดใจเหลือเกินทำไมเขาถึงได้เลี่ยงที่จะเข้าบ้านเธอ...

แทนที่จะไปหาที่คุยที่อื่น ลำธารชวนเดือนสิบนั่งคุย ในรถ เรื่องที่คุยกันไม่ได้แสดงถึงความห่วงใยที่เมื่อตอนหัวค่ำตัวเองปล่อยให้เธอต้องกลับบ้านเองเพราะเบี้ยวนัด แต่เขากลับถามแต่เรื่องเที่ยงวันล้วนๆว่าทำไมถึงมาที่นี่ สนิทกันมากนักหรือถึงเข้าไปในบ้านได้ เธอเล่าให้ฟังว่ามีเรื่องนิดหน่อย เที่ยงวันมาส่งเธอหลังกลับจากแอฟริกาแล้วบังเอิญเจอดวลไม่สบาย เขาเลยช่วยไว้

“ผมขอโทษ เพราะผมไม่ได้ไปรับคุณสินะ”

“ไม่ใช่นะคะธาร คุณเที่ยงเขาแค่เป็นห่วงว่าเดือนจะกลับบ้านยังไง”

“หมายถึงผมไม่ห่วงคุณงั้นสิ ก็เลยต้องให้คนอื่นมาส่ง”

คำพูดของลำธารเหมือนจะโทษว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของเดือนสิบทั้งที่เขาต่างหากที่เป็นคนผิด เธออึดอัดใจมากน้ำตาพานจะไหล เขาเห็นเธอน้ำตาคลอรู้สึกผิดขึ้นมาแว่บหนึ่ง ขอตัวกลับก่อน คุยไปเธอก็จะเป็นทุกข์เปล่าๆ เธอเหนื่อยกับอะไรต่ออะไรมาทั้งวันก็เลยไม่รั้งเขาไว้ขยับจะลงจากรถ เขาคว้าข้อมือไว้ ขอโทษ เธอแทนแม่ของเขาด้วย

เดือนสิบโล่งใจที่ลำธารเปลี่ยนอารมณ์แต่ยังเป็นกังวลกลัวเขาจะจับได้ว่าเธอไม่ได้สวมสร้อยข้อมือที่เขาให้ แต่สวมสร้อยที่เที่ยงวันให้แทน เขาปล่อยมือเธอโดยไม่ได้สังเกตอะไรทั้งนั้น

“ว่างๆผมจะไปรับที่ออฟฟิศนะ ไปหาอะไรกินกัน” พูดจบลำธารขับรถออกไป เดือนสิบจับสร้อยข้อมือน้อยใจจนกลั้นน้ำตาแทบไม่อยู่ อีกมุมหนึ่งไม่ห่างนัก เที่ยงวันที่ขับรถย้อนกลับมาดูเธอด้วยความเป็นห่วงเสียดายโอกาสที่ลำธารได้รับเหลือเกิน ผู้หญิงดีพร้อมอย่างเดือนสิบ ใครๆก็อยากดูแล แต่คนที่ได้โอกาสกลับทอดทิ้งเธออย่างไม่ไยดี เขาตั้งใจมั่นไม่ว่าจะได้รับโอกาสให้อยู่ในฐานะอะไรก็จะขอดูแลเธอให้ดีที่สุด...

การได้เห็นดำเกิงปฏิบัติกับดวลลูกชายตัวเองราวกับไม่ใช่คน ยิ่งทำให้เที่ยงวันรักพ่อของเขามากขึ้นเท่าทวีคูณ และไม่ลืมบอกให้ท่านรู้ว่าเขารักท่านมากแค่ไหน...

ทางด้านสกาวทนเห็นดวลอยู่ในสภาพนี้ไม่ไหว ชวนเดือนสิบไปช่วยกันขอร้องดำเกิงให้พาลูกไปหาหมอ เขาไม่ยอมทำตาม ขืนพาไปโรงพยาบาลคนเอาไปลือให้ได้อับอายกันแน่ สกาวทักท้วงขืนปล่อยไว้แบบนี้ลูกอาจตายได้ เขาไม่สนตายไปเลยยิ่งดีจะได้หมดเรื่องหมดราว สกาวโกรธมากไม่คิดว่าเขาจะเป็นได้ขนาดนี้...

ในขณะเดียวกัน ชีวาตม์กำลังรอขึ้นเครื่องอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิตอนที่ยุพราโทร.บอกว่าจะให้คนเข้าไปเอาพาสปอร์ตของลูกค้าที่เอาไปทำวีซ่าที่ออฟฟิศของเขาวันพรุ่งนี้ได้เลยใช่ไหม เขาถึงกับร้องเอะอะ รีบค้นกระเป๋าตัวเองแล้วหยิบพาสปอร์ตออกมาสองเล่ม

“วันนี้คนของผมไปรับเล่มมา ผมดันเอาใส่กระเป๋ามาด้วย แย่เลย ทันหรือเปล่าครับเนี่ย...โอย ค่อยยังชั่ว ผมจะกลับมามะรืนนี้ครับถึงประมาณบ่ายสาม แล้วจะให้คนไปส่งให้นะครับ”

ยุพราจะต้องไปรับลูกค้าที่สนามบินแห่งนั้นประมาณสี่โมงเย็นพอดี จะไปเอาพาสปอร์ตจากเขาเองเลย กลัวเขาจะลืมอีกยิ่งวัยทองอยู่ด้วย ชีวาตม์หลุดขำออกมา ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันทุกครั้งที่เขาได้คุยกับยุพรามักจะอารมณ์ดีเสมอ เธอเองก็รู้สึกไม่ต่างจากเขาเช่นกัน...

สกาวทนต่อไปไม่ไหวจึงปลดล็อกโซ่ที่ล่ามขาลูกออก ถอดนาฬิกาเรือนหรูที่ดำเกิงซื้อให้เป็นของขวัญวันครบรอบแต่งงานไว้บนโต๊ะหัวเตียงมองลูกชายที่หลับอยู่อีกครั้งก่อนจะออกจากห้อง

ooooooo

ขณะที่เดือนสิบกำลังนั่งทำงานอยู่ ป้าแมวแม่บ้านของออฟฟิศเอาดอกไม้ช่อสวยขึ้นมาให้พร้อมกับแจ้งว่าเจ้าของช่อดอกไม้จะมารับเธอไปกินข้าวกลางวัน เธอดีใจมากคิดว่าเป็นลำธาร รีบลงไปหาแต่ต้องผิดหวังเมื่อเจอก้านวงศ์นั่งรออยู่ เธอมองยุพราที่ตามลงมาเป็นทำนองให้ช่วยเธอด้วย

จังหวะนั้นเที่ยงวันหอบขนมสารพัดชนิดเต็มสองมือเข้ามา ยุพรานึกแผนเลี่ยงก้านวงศ์ออก รีบบอกเดือนสิบว่านัดกินข้าวกับเที่ยงวันไว้ไม่ใช่เหรอ เธอไม่ชอบขี้หน้าก้านวงศ์ก็รีบรับสมอ้าง

“ไปเถอะค่ะ เดี๋ยวจะหมดเวลาพักเที่ยง คุณก้านคะ เดือนขอตัวนะคะเดือนมีนัดแล้ว”

“ผมเอาขนมมาฝาก คุณยุพกับคุณป้าช่วยชิมหน่อยนะครับ แล้วบอกผมด้วยว่ามันใช้ได้ไหม” เที่ยงวันยื่นถุงขนมให้ป้าแมวแล้วหันไปยิ้มเย้ยให้ก้านวงศ์ ก่อนจะเดินออกไปกับเดือนสิบ...

นอกจากจะไม่ต้องฝืนใจไปกินข้าวกับก้านวงศ์ เดือนสิบยังได้รับรู้ข่าวดีจากเที่ยงวันว่าภาพถ่ายแฟชั่นของนภางค์ฝีมือวาวาตูได้ลงในเพจของ Next UK. ไปทั่วโลก เธออดดีใจแทนวาวาตูไม่ได้...

ก้านวงศ์พลาดจากชวนเดือนสิบไปกินข้าว จึงเบนเข็มไปชวนนภางค์แทน เจอโอเล่พาเอนนายแบบใหม่ไฟแรงที่กำลังเริ่มดังให้มารู้จักกับเธอ ก้านวงศ์ซึ่งดังกว่ามองทั้งคู่เหยียดๆก่อนจะออกไปกินข้าวกับนภางค์ ทั้งที่โอเล่เป็นคนปั้นเขาขึ้นมา นักปั้นมือทองบอกให้เอนดูไว้เป็นตัวอย่าง ถ้าดังแล้วอย่าเหยียบหัวตน แบบนี้เด็ดขาด เอนมองตามก้านวงศ์หมายหัวไว้ สักวันต้องเอาคืนให้สาสม...

ครั้นกินมื้อเที่ยงเสร็จ เที่ยงวันมาส่งเดือนสิบที่ออฟฟิศ เจอลำธารมาหาเธอพอดี เขาไม่พอใจที่แฟนตัวเองออกไปกินข้าวกับชายอื่นเดินหน้าเครียดออกไป เดือนสิบต้องวิ่งตามไปง้อ เที่ยงวันได้แต่มองตามสงสารเธอเหลือเกินที่ต้องมาคอยรับอารมณ์ผู้ชายที่ไม่ไยดีเธอแม้แต่น้อย...

อ่านละคร ข้ามสีทันดร ตอนที่ 3 วันที่ 19 มิ.ย.61

ละคร ข้ามสีทันดร บทประพันธ์โดย กฤษณา อโศกสิน
ละคร ข้ามสีทันดร บทโทรทัศน์โดย กู๊ดโฮป
ละคร ข้ามสีทันดร กำกับการแสดงโดย อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร
ละคร ข้ามสีทันดร ผลิตโดย บริษัท จันทร์ 25 จำกัด
ละคร ข้ามสีทันดร ออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ