อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 11 วันที่ 6 มิ.ย.61

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 11 วันที่ 6 มิ.ย.61

“แต่ถ้าคุณไม่ไป...คุณก็ต้องเสียใจเหมือนกัน”

“ผมทนได้ครับ”

“แล้วถ้าเจ้าหญิงเกิดเป็นอะไรขึ้นมา คุณแน่ใจนะว่าจะไม่รู้สึกผิดไปตลอดชีวิต”

“ทุกวันนี้ผมอยู่กับความรู้สึกผิดทุกวินาที ไม่มีวันไหนที่ผมไม่รู้สึก แต่ผมรู้ว่าถ้าเทียบกับความเจ็บปวดของแม่ที่มีมาตลอดมันคงน้อยกว่ามาก ผมขอเลือกรับความเจ็บปวดเอาไว้คนเดียว ผมทำให้แม่เสียใจเป็นครั้งที่สองไม่ได้อีก”

“แต่นี่ไม่ใช่แค่ความต้องการของผมคนเดียว คุณเสาวณีฝากให้ผมมาพูดเรื่องนี้กับคุณ”



ดวินชะงักไม่อยากเชื่อหู ศักดิ์ชายยืนยันว่าเป็นความต้องการของเสาวณีและเล่าถึงบทสนทนาเมื่อวันก่อนตอนเธอมาขอคำปรึกษาเรื่องลูกชายคนเดียว

“แม้เจ้าหญิงจะตกอยู่ในอันตราย แต่ดวินคงไม่มีวันไปอารักขาเจ้าหญิงอลิซแน่เพราะความเห็นแก่ตัวของฉันที่เอาแต่ห้ามลูก บังคับจิตใจลูก ทำตัวเป็นเจ้าของชีวิตลูก ฉันผิดมากใช่ไหมท่านนายพล”

ศักดิ์ชายเข้าใจความรู้สึกเธอดี ปลอบเสียงอ่อน “คุณไม่ผิดหรอกคุณเสา...คนเป็นแม่ทุกคนทำทุกอย่างเพื่อลูกอยู่แล้ว ผมคิดว่าดวินเข้าใจตรงนี้ดี เขาถึงไม่ขัดใจคุณ แค่คำพูดโน้มน้าวของผมอาจจะเปลี่ยนใจดวินให้ไปอารักขาเจ้าหญิงอลิซไม่ได้ แต่ถ้าเขารับรู้และเข้าใจความรู้สึกแท้จริงของคุณ เมื่อนั้นเขาอาจจะเปลี่ยนใจ”

เสาวณีพยักหน้าเห็นด้วย “ฉันก็หวังว่าจะเป็นแบบนั้น...พรุ่งนี้หลังฉันออกเดินทาง ฝากคุณช่วยพูดกับดวินด้วย ฉันไม่อยากให้ลูกรู้สึกติดค้างอะไรกับฉันอีก”

คำบอกเล่าของศักดิ์ชายทำให้ดวินคิดหนัก นายพลหนุ่มใหญ่รู้ดี ไม่พยายามเร่งรัดแต่อยากเตือนสติ

“พวกเราเป็นทหาร แม่ของคุณก็เป็นทหาร ทุกครั้งที่พวกเราผ่านการปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงอันตราย ไม่มีอะไรรับประกันได้หรอกว่าเราจะมีชีวิตรอดกลับมา แต่ผมคิดว่า การที่เราแลกชีวิตเพื่อเสียสละกับสิ่งที่มีค่าต่อส่วนรวมมันคือความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ในชีวิต”

ดวินสะท้านในอก...ทำไมเขาจะไม่รู้ว่าอลิซสำคัญต่อฮรีสอซและหัวใจเขาแค่ไหน ศักดิ์ชายไม่อยากกดดันแต่ย้ำให้ทบทวนอย่างมีสติและตัดสินด้วยหัวใจ นาวิกโยธินหนุ่มลำบากใจมากแต่ยังยืนยันไม่ไปหาอลิซเพราะเป็นห่วงแม่ ศักดิ์ชายเลยต้องเล่าเรื่องจดหมายของคิงเฮนรี่ซึ่งทรงส่งมาขอโทษเสาวณี

“เราละอายใจเหลือเกินที่ต้องขอให้ส่งคนมาเสี่ยงตายเพื่อหลานสาวของเราอีก ทั้งหมดนี้เป็นเพราะความอ่อนแอทางการทหารประเทศเราทำให้เราไม่สามารถไว้ใจใครได้ แต่ครั้งนี้เราจะไม่ขอความช่วยเหลือจากครอบครัวสมุทรยากรอีกแล้ว...เพราะเราไม่อยากพรากดวงใจของท่านผู้หญิงเสาวณีอีก”

ข้อความในจดหมายของคิงเฮนรี่ทำให้เสาวณีตัดสินใจจะปล่อยลูกชายทำตามหัวใจ และดวินก็คิดเช่นเดียวกันว่าคงไม่สามารถปล่อยอลิซ...หัวใจของตัวเองให้เสี่ยงตายโดยไม่มีเขาเคียงข้างได้อีกแล้ว

ooooooo

วิลส่งทหารมาช่วยอารักขาอลิซอีกแรง โดยมีสายตาของเคธมองตามด้วยความริษยาและหึงหวง อลิซซาบซึ้งใจมากและเชื่อสนิทว่าวิลเป็นมิตรแท้ที่จะช่วยเหลือเธอทุกเวลาโดยไม่มีเงื่อนไข

คิงเฮนรี่อ่อนใจกับความรั้นของอลิซหลานสาวคนโปรด ยิ่งเธอต่อต้านการนำองครักษ์จากเมืองไทยยิ่งทำให้เขาเครียดด้วยความเป็นห่วง แต่สุดท้ายคำตอบรับของดวินก็ทำให้เขาโล่งอก และดวินก็ไม่ยอมเสียเวลา หลังตัดสินใจได้ก็เดินทางมาฮรีสอซเพื่อรับตำแหน่งองครักษ์คนใหม่ของอลิซแทนเภตรา

การมาถึงของดวินทำให้อลิซแปลกใจมาก ก่อนจะเปลี่ยนเป็นโกรธตามประสาคนมีทิฐิ

“ไหนท่านปู่บอกว่ายกเลิกทีมจากทางไทยไปแล้วยังไงคะ”

คิงเฮนรี่ถอนใจก่อนอธิบายอย่างใจเย็น “ปู่ไม่ได้ยกเลิกเพราะปู่คิดว่าเป็นการดีที่ผู้พันมาดูแลหลานด้วยตัวเอง ส่วนทหารของหลานปู่ก็จะจัดให้เป็นทีมอารักขาอลิซเหมือนกัน”

วิลไม่พอใจแต่ต้องข่มใจไม่แสดงออก ต่างจากอลิซที่ปึงปังออกจากห้องโดยไม่สบตาดวินแม้แต่น้อย คิงเฮนรี่ต้องช่วยไกล่เกลี่ยและยืนยันตามความต้องการเดิมคือให้ดวินมาทำหน้าที่แทนเภตรา

“ฝากขอบใจแม่ผู้พันมากๆนะ ส่วนเรื่องอลิซ...ต้องขอโทษจริงๆที่หลานเราแสดงกิริยามารยาทไม่ดีกับผู้พัน เราคิดว่าเป็นเพราะอลิซเป็นห่วงความรู้สึกของเจ้าชายวิล”

ดวินเจ็บแปลบในอก คิงเฮนรี่ลอบสังเกตท่าทางนั้นแล้วแก้ตัวแทนหลานสาว

“ผู้พันคงได้ยินมาบ้างว่าทั้งสองถูกวางตัวเป็นคู่กันตั้งแต่เด็ก ครั้งนี้เจ้าชายวิลอุตส่าห์คัดเลือกทหารฝีมือดีมาให้แต่เรากลับเลือกไว้ใจผู้พันมากกว่า อลิซคงกลัวจะเป็นเหมือนการหักหน้าเจ้าชายวิล...หวังว่าผู้พันจะเข้าใจ”

คิงเฮนรี่เคลียร์กับดวินเรียบร้อย ต่างจากวิลที่เคืองไม่หายจนต้องไประบายกับเคธ

“ท่านลุงทำแบบนี้เหมือนไม่ไว้ใจพี่...ไม่ไว้ใจทหารของประเทศพี่เลย”

“ไม่ใช่ไม่ไว้ใจ แต่ท่านปู่คงไว้ใจผู้พันดวินมากกว่าเพราะผู้พันอารักขาอลิซตลอดเวลาที่อยู่ไทยและอลิซก็กลับมาอย่างปลอดภัย ถึงอลิซจะช่วยไว้หน้าพี่วิลไล่ผู้พันดวินกลับ แต่จริงๆอลิซก็ไว้ใจผู้พันมาก เท่าที่เคธสืบเรื่องผู้พันกับอลิซจากหมวดกรรณ เคธว่าสองคนนี้ต้องมีอะไรพิเศษ ไม่ใช่แค่องครักษ์กับเจ้าหญิง”

วิลรับฟังตาวาว สีหน้าไม่ชอบใจอย่างเห็นได้ชัด

“เรื่องผู้พันดวินไม่ต้องห่วง เขาไม่เคยอยู่ในสายตาพี่ การกำจัดง่ายนิดเดียว...พี่จัดการเอง”

ooooooo

แม้อลิซจะไล่ดวินกลับประเทศไทยแต่นาวิกโยธินหนุ่มก็ไม่ยอมแพ้เดินหน้าทำตามคำสั่งคิงเฮนรี่คือ

ทำหน้าที่องครักษ์ของอลิซแทนเภตรา ราชนิกุลสาวหงุดหงิดมาก เมื่อเห็นหน้าเขาก็โพล่งทันที

“เจซี...ใครอนุญาตให้ผู้พันดวินเข้ามา เชิญเขาออกไป!”

เจซีไม่ได้ตอบรับแต่ทิ้งหน้าที่ให้ดวินอธิบายทุกอย่าง

“กระหม่อมขอเจซีเองพระเจ้าค่ะ กระหม่อมมีเรื่องสำคัญจะพูดด้วย”

“แต่เราไม่มี! ตอนนี้เรามีทหารของพี่วิลคอยดูแลอยู่แล้ว เชิญผู้พันกลับประเทศไปได้”

ดวินเจ็บจุกแต่ยังอธิบายอย่างสุภาพ “กระหม่อมกลับไม่ได้พระเจ้าค่ะ กระหม่อมรับคำเชิญของคิงเฮนรี่ไปแล้วพระเจ้าค่ะ ด้วยเกียรติของทหาร กระหม่อมต้องทำตามคำพูด”

“ทำตามคำพูดงั้นเหรอ ถ้าอย่างงั้นเคยพูดอะไรไว้กับเราก็ทำตามนั้นให้ได้ด้วย...กลับไปซะ!”

อลิซยอกย้อนแล้วจะผละไป ดวินสะเทือนใจมากตามไปขวาง

“พระองค์ทรงให้โอกาสกระหม่อมได้แก้ไขสิ่งที่ทำลงไปได้ไหมพระเจ้าค่ะ”

“ไม่ได้...เราไม่ยกโทษให้ เราถือว่าสิ่งที่นายพูดในโบสถ์ก่อนจากกันเป็นอันสิ้นสุด กลับประเทศไทยไปซะ เราไม่ต้องการความช่วยเหลืออะไรจากนายทั้งนั้น”

ดวินต้องข่มอารมณ์ไม่โต้ตอบแต่ยืนยันเสียงเรียบ “หม่อมฉันไม่กลับ พระองค์ทรงอยู่ในอันตราย หม่อมฉันกลับไปไม่ได้ ในวังนี้ไม่ปลอดภัย ยิ่งตอนนี้ไม่มีเภตรากระหม่อมยิ่งกลับไม่ได้”

“เรามีคนอื่นมาทำงานแทนเภตราแล้ว มันไม่ใช่หน้าที่ของนายอีกต่อไป”

อลิซจะผละไปแต่ดวินคว้าแขนไว้

“ปล่อยเรานะ ผู้พันบังอาจมากไปแล้วที่มาแตะต้องตัวเรา”

“หม่อมฉันยอมหัวขาดแต่หม่อมฉันยอมไม่ได้ที่พระองค์จะอยู่ท่ามกลางคนที่คิดร้ายกับพระองค์”

“ใคร...ใครคิดร้ายกับเรา...บอกมาสิใคร!”

ดวินไม่ทันตอบวิลก็โผล่มาแทรก อลิซจึงประชดด้วยการตอบรับความช่วยเหลือของวิลให้ทหารจากดิออนิซุสรับคำสั่งโดยตรงจากเธอ ส่วนดวินแค่ทำตามคำสั่งของคิงเฮนรี่

วิลสะใจมากแต่คงไม่หนำใจแอบตามไปแขวะดวินหลังจากนั้น

“เราขอบคุณที่สละเวลามาดูแลน้องสาวเรา ต่อจากนี้เราคงต้องร่วมมือกันเพื่อความปลอดภัยของอลิซ”

ดวินถอนใจเหนื่อยหน่ายแต่ก็ยอมฟังวิลพล่ามต่ออย่างสงบ

“จริงๆแล้วผมไม่อยากก้าวก่ายหน้าที่คุณ แต่อลิซเป็นคนสำคัญของผม ผมพูดตรงๆว่าผมไม่ไว้ใจใครให้ดูแลอลิซง่ายๆ เพราะฉะนั้นถ้าคุณทำงานผิดพลาดผมคงต้องรายงานท่านลุง...คุณเข้าใจผมใช่ไหม”

“เข้าใจพระเจ้าค่ะ”

“ขอบคุณที่เข้าใจ ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ผมจับตาดูคุณอยู่”

ooooooo

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 11 วันที่ 6 มิ.ย.61

ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทประพันธ์โดย นิดา
ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล และกัลยาณมิตร
ละครเรื่อง ลิขิตรัก กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ควบคุมการผลิตโดย แอน ทองประสม
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ติดตามชมได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ