อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 19 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 19 ธ.ค.60

ปฏิกิริยาของญาดาทำให้ชาคริตถึงกับอึ้ง ไม่อยากเชื่อว่าเธอจะตีมึนใส่แบบนี้ และนั่นก็ทำให้ความอดทนสิ้นสุด เขาสั่งเสียงกร้าวให้เธอเร่งมือทำอาหารภายในสิบนาที ถ้าไม่อยากกินคุกกี้หมดอายุแทนข้าวกลางวัน!

เช้าวันเดียวกันที่บ้านชญานี...ไตรทศตื่นมาพร้อมเสื้อผ้าชุดใหม่ที่เจ้าของบ้านเคยซื้อไว้ให้ชาคริต แม้ไม่เต็มใจแต่เขาไม่มีทางเลือก ไม่อยากงอแงและทำตัวมีปัญหาแบบที่เธอเคยดูถูก

บรรยากาศระหว่างอดีตคู่ปรับดีขึ้น ปัญหาและความทุกข์เรื่องครอบครัวที่ถาโถมช่วงหลายวันที่ผ่านมาทำให้สองหนุ่มสาวเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น โดยเฉพาะไตรทศ เปิดตาและเปิดใจจะเรียนรู้ความเป็นชญานี



ชญานีทำท่าเก้ๆกังๆเพื่ออุ่นอาหารในไมโครเวฟ ไตรทศเห็นแล้วอดไม่ได้ ยื่นมือไปช่วยและทำอาหารจานเดียวง่ายๆให้เธอกินแทน แต่กระนั้นก็อดถามไม่ได้เมื่อเห็นว่าเธอมีของสดเต็มตู้เย็น

“คุณไม่ชอบทำอาหาร แล้วซื้อของสดยัดเต็มตู้เย็นทำไม”

“เผื่อพี่คริตมา พี่เขาก็ไม่ชอบกินอาหารสำเร็จรูปเหมือนคุณ ที่ฉันทำอาหารไม่เป็นก็เพราะพี่คริตทำให้กินตลอด”

ชื่อชาคริตทำให้ไตรทศพานกินไม่ลง โพล่งเสียงเข้ม

“คุณต้องการจะบอกอะไรผม”

“ที่ฉันทำอาหารไม่เป็นเพราะพี่คริต ฉะนั้นฉันไม่ผิด...คุณทำอาหารเก่งก็ดีแล้ว”

“เลิกพูดถึงพี่ชายคุณได้ไหม”

“ไม่ได้...เพราะพี่คริตเป็นพี่ชายของฉัน ฉันรักของฉัน”

“พี่ชาย...แน่ใจนะ”

ไตรทศหรี่ตาถามอย่างมีความหวัง และชญานีก็ทำให้เขายิ้มไม่หุบด้วยการตอบว่าแน่ใจ

“พี่ดาของคุณทำให้ฉันกับพี่คริตเข้าใจกัน ฉันกลัวโดนทิ้งจนสมองเพี้ยน กอดของพี่คริตเป็นกอดของพี่ชายแน่ๆ”

คำตอบของเธอทำให้ไตรทศกล้าพอจะดึงเธอมากอด

“แล้วกอดของผมล่ะ”

“กอดของคุณเหรอ...เป็นกอดของพ่อครัวประจำตัว!”

สองหนุ่มสาวหยอกล้อกันอย่างสนิทสนม ก่อนสะดุ้งทั้งคู่เมื่อเสียงมือถือดังพร้อมกัน เขมิกากับทัศนะนั่นเองที่โทร.มา โดยฝ่ายแรกโทร.บอกน้องชายเรื่องญาดา ส่วนฝ่ายหลังโทร.ขอชญานีให้มาอยู่เป็นเพื่อนเพ็ญขวัญที่บ้าน เพราะเขากับคุณหนูคนสวยจะไปตามหาญาดา

ooooooo

การหายตัวไปของญาดาทำให้ทุกคนสติแตก โดยเฉพาะไตรทศ โกรธมากจะไปช่วยตามหาด้วย แต่ทัศนะห้ามไว้กลัวจะมีเรื่องมากกว่า ส่วนเขมิการ้อนรนด้วยความเป็นห่วงพี่สาว เพ็ญขวัญต้องปลอบไม่ให้คิดมากเพราะเชื่อว่าชาคริตรักญาดาและจะไม่มีวันทำร้ายเธอ

ชญานีได้แต่มองทุกคนด้วยแววตานิ่งเฉย เอ่ยเสียงเย็นว่าญาดาอาจไม่ได้กลับถ้าคิดร้ายกับชาคริต ไตรทศ กับเขมิกาหน้าเสีย ทัศนะต้องไกล่เกลี่ยและเตือนสติทุกคนให้ใจเย็นๆ

“อย่างน้อยผมก็พอเดาออกว่านายคริตจะพาคุณดาไปไหน...”

ทัศนะกับเขมิกาเดินทางไปตามหาญาดาที่บ้านพักส่วนตัวนอกเมืองของชาคริต โดยไม่รู้ว่าสองสามีภรรยาที่ตามหากำลังตั้งหน้าตั้งตาเถียงกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง

อาการอ่อนเพลียเพราะนอนไม่ค่อยหลับและท่าทางเหมือนจะป่วยของญาดาทำให้ชาคริตนึกรู้ว่าเธอคงไม่ได้นอนในห้อง แต่หอบหมอนกับผ้าห่มมานอนตรงระเบียงหน้าบ้าน

“ทำไมไม่นอนในห้อง นี่คงนอนตากน้ำค้างทั้งคืน เดี๋ยวได้เป็นปอดบวมตาย”

น้ำเสียงห่วงใยของสามีไม่ได้ทำให้ญาดาหายเคือง แม้จะรู้สึกผิดที่วางยาเขา แต่เรื่องเอาเธอมาทิ้งกลางป่ากลางดงแบบนี้ เธอจะไม่ให้อภัยง่ายๆ

“ใช่! ฉันอยากตาย ฉันหาวิธีตายสารพัด กินอาหารหมดอายุ นอนตากน้ำค้าง กินน้ำผสมสนิม เมื่อคืนฉันคิดแขวนคอตายด้วย แต่มันมืดมองอะไรไม่เห็น หาเชือกก็ไม่เจอ ฉันอยากตายจะได้สาสมกับที่ฉันหักหลังคุณ... พอใจยัง”

“ยัง...ยังไม่พอใจ เธอยังไม่ตายนี่”

ชาคริตทำหน้ายักษ์ใส่อีก ญาดาได้แต่ถอนใจเหนื่อยหน่าย

“กลับมาเรียกจิกฉันๆเธอๆอีกแล้ว...ผู้ชายวัยทอง!”

“เธอทำให้ฉันไว้ใจให้ได้เหมือนเดิมสิ”

“งั้นคุณก็ฟังฉัน...”

“ไม่ต้องพูด ฉันเบื่อเรื่องโกหก!”

พูดจบก็ปึงปังจากไป ทิ้งญาดาให้มองตามเซ็งๆ ก่อนขนเสื้อผ้าไปซักเพราะเตรียมมาไม่กี่ชุด ชาคริตตามมาดูแล้วโยนเสื้อผ้าใช้แล้วให้เธอซักด้วย

“ซักให้หมด เสื้อผ้าผมทิ้งไว้ที่นี่นาน...เหม็นอับ!”

“คุณทำแบบนี้เพื่ออะไร ฉันไม่ใช่ทาส”

ญาดาขัดขืนทุกทางแต่ชาคริตไม่สน เจ้ากี้เจ้าการจนเธอทนไม่ไหว แอบเอาผ้าไปผูกประตูห้องน้ำขังเขาไว้

“ขอโทษนะ...ฉันต้องใช้วิธีนี้ ไม่งั้นคุณไม่ยอมฟังฉัน เงียบและฟัง...ฉันไม่ได้หักหลังคุณ ฉันหวังดีกับคุณต่างหาก ฉันกำลังช่วยให้คุณออกจากวังวนโจร คุณป๋าคุณก็โจรใส่สูทดีๆนี่เอง”

คำว่าโจรจากปากภรรยาทำให้ชาคริตชะงัก ในหัวแล่นพล่านด้วยเรื่องอดีตตอนพ่อเตือนเขาเรื่องเส้นทางมาเฟีย ญาดาเห็นเขาเงียบก็ไม่รอช้า กล่อมให้เขากลับตัวกลับใจ

“ตั้งแต่วันที่คุณบ้านแตก คุณมีความสุขเหรอ ฉันเข้าใจความรู้สึกนั้นดี ฉันไม่อยากเห็นคุณต้องเอาชีวิตไปผูกติดกับความชั่วร้ายอีกแล้ว เรามาช่วยกันนะคุณชาคริต เชื่อฉันสิ...เราเลือกทางเดินชีวิตของเราเองได้ ฉันหาหลักฐานได้เมื่อไหร่ ฉันจะล้มบริษัทฟอกเงินของหว่องเอนเตอร์ไพรส์ แล้วคุณก็จะ...”

พูดไม่ทันจบ ประตูห้องน้ำก็ถูกกระชาก ชาคริตจ้องมาตาเขม็ง ถามเสียงเข้ม

“ที่พูดน่ะจริงเหรอ”

“จริง...ฉันอยากช่วยคุณจริงๆ”

ขาดคำญาดาก็ถูกชาคริตลากเข้าห้องน้ำ ใช้ฝักบัวราดน้ำตั้งแต่หัวจดเท้า

“บ้า...คุณมันบ้า ทำไมคุณถึงได้ทำอะไรบ้าๆอย่างนี้”

“ฉันหายใจไม่ออก!”

ญาดาร้องและดิ้นรนจากอ้อมกอดแกร่ง ชาคริตกักตัวไว้และโน้มตัวมาจูบขอบคุณอย่างดูดดื่ม ปลื้มใจเหลือเกินที่เธอแคร์และเป็นห่วงเขาจนยอมทำอะไร เสี่ยงๆแบบนี้

ooooooo

ชาคริตกับญาดาเคลียร์ใจกันได้ในที่สุด ไม่รู้เลยว่าทัศนะบุกมาตามหาพร้อมเขมิกาและเกือบถึงอาณาเขตบ้านพักกลางป่าอยู่แล้ว แต่ดันหลงทางเพราะเสียงกรีดร้องของผู้หญิง!

เขมิกาคิดว่าเป็นญาดาวิ่งตามเสียงไปช่วย ทัศนะตามติด ก่อนที่ทั้งสองจะหน้าแตกเป็นเสี่ยงๆเมื่อพบว่าเจ้าของเสียงร้องนั้นไม่ใช่ญาดาแต่เป็นหญิงชาวบ้านที่วิ่งไล่จับกับผัวหนุ่ม

ทัศนะถอนใจยาวอย่างพยายามควบคุมอารมณ์ ก่อนจะถามถึงบ้านพักกลางป่าของชาคริต

“บ้านพักนายอยู่บนโน่น...ภูผาม่านโน่น ที่ดินตรงนี้นายปล่อยให้พวกเรามาทำไร่ทำสวนฟรีๆ”

คำบอกเล่าของชาวบ้านผัวเมียทำให้ทัศนะกับเขมิกาหนักใจมาก เพราะแม้มาถูกทางแต่บ้านพักของชาคริตยังอยู่อีกไกล และทั้งสองก็ไม่มีทางเลือกต้องขอค้างบ้านชาวบ้านละแวกนี้...

เพราะจูบบ้านั่นแท้ๆทำให้ญาดาทำหน้าไม่ถูก ชาคริตชอบใจมาก แกล้งยั่วประสาทไม่หยุด แถมขยันเอาตัวมาใกล้จนเธอไปไหนไม่รอด ต้องยอมเป็นตุ๊กตาให้เขาชักเชิดตามใจ

ชาคริตนั่งมองภรรยาล้างจานอย่างไม่รู้เบื่อ อดเซอร์ไพรส์ไม่ได้ที่คุณหนูอย่างเธอทำงานบ้านได้คล่องแคล่ว

“คุณดูแปลกไป”

“คิดว่าผู้หญิงแบบฉันจับจดทำอะไรไม่เป็นล่ะสิ คุณยังไม่รู้จักฉันดี”

“งั้นเรามาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นดีไหม เรามีเวลาอยู่ที่นี่ด้วยกันเหลือเฟือ”

ญาดาหน้ามุ่ย โวยทันที “เราจะอยู่กันนานแค่ไหน คุณก็รู้แล้วว่าฉันไม่ได้หักหลังคุณ คุณควรจะสำนึกผิดแล้วพาฉันกลับเร็วที่สุด ไม่ใช่ใช้ฉันเป็นนางแจ๋วอย่างนี้”

“คุณแฮ็กคอมพิวเตอร์ผม...ยังไงก็ผิด”

“ฉันก็อธิบายเหตุผลแล้ว”

“ผมไม่ต้องการคำอธิบาย...คุณคิดหาทางชดใช้ความผิดจะดีกว่า แค่ทำหน้าที่แม่บ้านน่ะ...ยังไม่พอ!”

พูดจบก็ดึงหนังยางรัดผมเธอออก ปล่อยให้ผมยาวสลวยของเธอตกกลางหลังแบบที่ชอบ ญาดาได้แต่สบสายตากรุ้มกริ่มของเขาเคืองๆ รู้โดยไม่ต้องบอกว่าทางชดใช้ที่เขาอยากได้คืออะไร

ooooooo

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 19 ธ.ค.60

ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทโทรทัศน์โดย พิมพ์ธนา และ เอกชยา
ละครเรื่อง ระเริงไฟ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ผลิตโดย บริษัท ชิติเช่น เคน จำกัด
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ