อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 18 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 18 ธ.ค.60

“ฉันเห็นคุณนอนกับฉัตรบนเตียงฉัน...ฉันไม่โกรธคุณ ไม่เกลียดคุณเพราะฉันรู้ว่ากรรมจะตามสนองคุณเองคุณไปยุ่งเกี่ยวกับสองแม่ลูกนั่นก็เหมือนถูกเจ้ากรรมนายเวรตามล่าทุกวันทุกคืน...ขอให้สนุกกับชีวิตแต่งงานในนรกนะกสิณ”

ญาดาตัดสัมพันธ์กับกสิณอย่างเด็ดขาด ต่างจากเขมิกาที่ยังวุ่นวายใจ ต้องบุกไปหาทัศนะถึงบ้าน เพ็ญขวัญทักชุดสวยที่เธอจงใจสวมแบบญาดาด้วยความชื่นชมจากใจจริง ไม่เหมือนทัศนะที่แค่มองผ่านๆ

“ชุดก็สวยดี...แต่ไม่เหมาะกับคุณ”



“ต้องพี่ดาเท่านั้นหรือคะที่ใส่ชุดแบบนี้ได้”

“บริษัทคุณมีปัญหาขนาดนี้ คุณยังมีเวลาคิดเรื่องไร้สาระอีก”

“ก็คุณกับพี่ดานั่นแหละที่ทำให้เขมต้องคิด ที่สุดคุณก็ทำให้เขมผิดหวังจนได้”

น้ำเสียงและท่าทางมึนตึงของเธอทำให้ทัศนะชะงัก แต่ไม่ทันซักไซ้หาสาเหตุ เขมิกาก็ผลุนผลันออกไปเสียก่อน

“อย่าเดินปึงปังออกไปเด็ดขาด! นี่บ้านผมกับขวัญ ถ้าจะทำตัวเป็นคุณหนูเอาแต่ใจก็ไปออกฤทธิ์ที่บ้านของคุณ”

เขมิกาน้อยใจที่ถูกดุ กระแทกเท้าออกไปจริงๆ ทัศนะจะไม่ง้อแต่เพ็ญขวัญก็กดดันเขาให้ตามไปจนได้

“ผมนึกว่าคุณจะเป็นผู้ใหญ่แล้ว ทำไมทำตัวงอแงไร้สาระแบบนี้ มีอะไรก็พาลผมหมด มีอะไรก็พูดมา”

“เขมเห็นคุณอยู่กับพี่ดา...จับมือกันด้วย”

ทัศนะถึงกับอึ้งไป แต่อธิบายไม่ได้เรื่องญาดามีแผนจะล้วงความลับของชาคริต ได้แต่นิ่งเงียบจนเขมิกาเข้าใจเองว่าเขาแอบปันใจให้พี่สาวของเธอ

“ทำไมใครๆก็รักแต่พี่ดา”

“ใครๆก็ทึ่งคุณดาต่างหาก คนเราไม่ได้รักกันง่ายๆ หรอกนะคุณเขม เราคุยธุระกัน คุณดาหาทางช่วยครอบครัวคุณอยู่...คุณรู้แค่นี้ก็พอ”

เขมิกายังงอน ไม่มั่นใจในตัวเขา ทัศนะเลยดึงมือเธอมากุม

“ผมไม่ได้รู้สึกอะไรตอนที่คุณดาจับมือผม เธอแค่ต้องการขอบคุณผม แต่ตอนนี้ผมจับมือคุณ...คุณรู้สึกยังไง”

ทัศนะส่งสายตาเผยความในใจ และเขมิกาก็ทำไม่ต่างกัน

“เขมกลัว...กลัวทำให้คุณชอบเขมไม่ได้ เดี๋ยวคุณก็ทิ้งเขมไปเหมือนคุณคริต”

“ผมต่างหากที่ต้องกลัวว่าจะถูกคุณทิ้ง”

“เขมไม่ทิ้งคุณหรอกค่ะ”

เคลียร์ใจกันได้ เขมิกาก็กลับไปเป็นคุณหนูคนเดิม กระตือรือร้นช่วยงานเพ็ญขวัญอย่างแข็งขัน จนทัศนะอดรู้สึกผิดไม่ได้ เพราะเธอเปลือยทุกอย่างในใจแต่เขากลับบอกความจริงเรื่องชาคริตไม่ได้...

ooooooo

ชาคริตบ่ายเบี่ยงและหาเหตุผลมาอ้างกับมิสเตอร์โจวคนสนิทของพ่อบุญธรรมจะยังไม่กลับฮ่องกง ซึ่งก็ยากขึ้นทุกวันเพราะเขาใช้เวลาเพื่อจัดการเรื่องล้างแค้นดิลกมาพักใหญ่แล้ว

ญาดาไม่รู้เรื่อง ผละจากกสิณได้ก็ทำตีเนียนไปช็อปปิ้งถุงใหญ่ตบตาสามีว่าว่างงานเพราะถูกพ่อไล่ออกจริงๆ ชาคริตเชื่อสนิทและเปลี่ยนจากเอาเรื่องเพราะเธอกลับช้าเป็นถามเรื่องชญานีแทน

“คุณรู้ได้ไงว่านีเลิกคิดบ้าๆกับผมแล้ว”

“ฉันเห็นสายตาเธอที่มองฉัน...มันเปลี่ยนไป...เธอยอมรับฉันมากขึ้น”

“แล้วสายตาของผมที่มองคุณล่ะ”

พูดพลางส่งยิ้มกรุ้มกริ่ม ญาดาหน้าแดงแต่ยังตอกหน้าตาย

“เจ้าเล่ห์ ปลิ้นปล้อน ฉลาดแกมโกง...”

“ไม่มีแง่ดีเลย”

“คุณต้องยิ้มด้วย...ยิ้มของคุณขโมยหัวใจผู้หญิงได้ทั้งประเทศ...ยกเว้นฉัน!”

ชาคริตอยากปราบพยศภรรยา แกล้งรื้อกระเป๋าถือ ญาดาใจหายวาบกลัวเขาเห็นอุปกรณ์แฮ็กคอมพิวเตอร์ในรูปแบบปากกาที่เธอเพิ่งได้จากกสิณ โชคดีที่เขาเลิกยั่วประสาทเสียก่อน แผนของเธอเลยยังเป็นความลับ

ญาดารอเวลาอย่างใจเย็น ฉวยจังหวะช่วงก่อนนอนชงชาผสมยานอนหลับไปให้สามี ชาคริตมองมาราวจะวัดใจก่อนจะยอมจิบชา แต่นั่นก็มากพอแล้วจะทำให้ญาดารู้สึกผิด

“คนที่ไม่นอนนานๆถึงตายได้นะคุณ ถึงฉันจะไม่ชอบคุณแต่ฉันก็ไม่อยากให้คุณตาย”

“คุณไม่เกลียดผมแล้ว เพราะคุณเห็นชีวิตผมก่อนที่จะเป็นผมในวันนี้...แต่ก็ไม่ได้รัก”

“ฉันช่วยให้คุณเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้...ชีวิตที่ดีกว่านี้ เราต้องกำหนดทางเดินชีวิตเองได้สิ”

“แต่ไม่ใช่ผม”

ชาคริตเริ่มจะเคลิ้ม ญาดานวดขมับให้และก้มจูบขมับเขาเบาๆ

“หลับนะคนดี”

“ผมไม่ใช่คนดี”

“เออ...ฉันคิดอะไรเพลินไปหน่อย...นึกว่าคุณเป็นไตร”

“ขอบคุณนะดา ขอบคุณสำหรับเรื่องนีและทุกอย่าง”

ญาดาสบตาเขานิ่ง อึ้งไปอึดใจเมื่อเขาทิ้งท้ายก่อนหลับตา

“แต่อย่าทำแบบนี้อีก...ผมไม่ชอบเรื่องเซอร์ไพรส์”

ooooooo

ระหว่างที่ญาดาวางยาชาคริตและเร่งหาทางแฮ็กคอมพิวเตอร์ของเขาเพื่อล้วงความลับเรื่องฟอกเงิน ไตรทศต้องกลุ้มใจหนักเรื่องพ่อขายหุ้นบีสตาร์ ไล่ญาดาออกและหลอกขายหุ้นทั้งหมดให้ประสิทธิ์เจ้าของสปารายใหญ่

ไตรทศไม่อยากกลับบ้าน ซิ่งมอเตอร์ไซค์ไปหาชญานีแต่ไม่ยอมเข้าไปหา โชคดีที่ชญานีได้ยินเสียงรถเลยชะโงกดูหน้าบ้าน ทันเห็นหลังรถเขาไวๆ เลยตามไปจนได้เจอกันในที่สุด

ชญานีคิดถึงไตรทศคู่ปรับที่กลายเป็นมิตรแท้ยามยากไม่แพ้กัน แต่สภาพงุ่นง่านของเขาวันนี้ทำให้เธออดห่วงไม่ได้ ยิ่งเห็นเขาซิ่งรถมอเตอร์ไซค์แบบไม่กลัวตาย ยิ่งใจไม่ดี แล้วก็เกิดเรื่องจนได้เมื่อเขารถล้ม!

ไตรทศไม่เป็นอะไรมากแต่ไม่ยอมกลับบ้าน ชญานีต้องพามาพักที่บ้านด้วย อยู่เป็นเพื่อนและหาข้าวให้กินเหมือนที่เขาเคยทำกับเธอเมื่อหลายวันก่อน แต่กระนั้นก็ยังไม่เปิดใจให้เขามากกว่าเพื่อน...

ความสัมพันธ์ระหว่างไตรทศกับชญานีพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ต่างจากชาคริตกับญาดาที่ถึงจุดแตกหัก เมื่อเขาจับได้ว่าญาดาแอบวางยานอนหลับในชาและจะแอบแฮ็กคอมพิวเตอร์ของเขา

ญาดาถึงกับหน้าถอดสี ความจริงกสิณโทร.มาเตือนแล้วว่าอุปกรณ์แฮ็กมีปัญหา แต่เธอตัดสินใจไม่ถอยจะเดินหน้าล้วงความลับเรื่องฟอกเงิน เลยถูกชาคริตจับได้คาหนังคาเขา!

“เกือบยี่สิบปีที่ฉันไม่เคยไว้ใจใคร แต่ไว้ใจเธอ... แล้วสุดท้ายก็โดนเธอหักหลังจนได้”

“คุณคริต...อย่าเพิ่งโกรธ ฉันมีเหตุผล”

ชาคริตไม่ฟัง สั่งเสียงเข้มให้เธอเก็บกระเป๋าโดยให้เวลาห้านาที กสิณเป็นห่วงอดีตแฟนสาวโทร.มาถาม ถูกชาคริตขู่ให้เลิกยุ่งถ้าไม่อยากตาย ญาดาเลยไม่มีตัวช่วย แต่ไม่ยอมแพ้พยายามอธิบายเหตุผล

“ไม่ต้องอธิบาย ฉันเล่าเรื่องในอดีตไปแล้ว เธอยังต้องการรู้อะไรอีก เธอมันงูพิษไม่ต่างกับพ่อ...ไว้ใจไม่ได้!”

“ถ้าคุณเกลียดฉันมาก งั้นเราแยกทางกันเลยดีกว่า”

“เธอยังไปไหนไม่ได้ เธอยังไม่ได้ชดใช้”

“ฉันจะไป คุณห้ามฉันไม่ได้หรอก”

ญาดาจะไปจริงๆแต่ถูกเขาดึงกลับมาจนได้ หญิงสาว จะเรียกคนมาช่วยด้วยการอ้างว่าลืมยาหยอดตาและกลับเข้าห้องนอนตัวเองอีกครั้ง รื้อของกระจุยและเขียนโน้ตขอความช่วยเหลือทิ้งไว้บนหัวเตียง

ชาคริตรู้ทันทุกอย่าง ทั้งมุกโน้ตหัวเตียงและมุกรื้อห้อง แถมเมื่อเธอมองหากล้องวงจรปิดก็แก้เกมด้วยการชี้ตำแหน่งกล้องให้ ก่อนตบท้ายกวนๆว่าเขาเลือกพักที่นี่เพราะมีหุ้นและมีแต่คนของเขา!

ooooooo

ญาดาถูกชาคริตพาไปฮันนีมูนแบบไม่เต็มใจ เช่นเดียวกับไตรทศที่ต้องยอมใส่ชุดที่ชญานีซื้อให้ชาคริตและค้างกับเธอที่บ้าน โดยไม่รู้เลยว่าเขมิกาต้องกระวนกระวายแค่ไหนที่น้องชายยังไม่กลับ

ดิลกไม่เดือดเนื้อร้อนใจสักนิดที่ลูกชายไม่กลับบ้าน ในหัวมีแต่เรื่องเปิดบริษัทแชร์ลูกโซ่ กมลพรรณมองมาด้วยความสะใจที่บ้านเมธาสิทธิ์มีแต่เรื่องยุ่ง แต่กระนั้นก็อดเจ็บใจไม่ได้ที่เธอกับลูกจะไม่ได้อะไรจากบ้านนี้เลยหลังแต่งงาน ปาริฉัตรปลอบไม่ต้องกังวลเพราะวางแผนไว้แล้วจะขโมยเงินจากบัญชีดิลกให้หมดตัว!

ชาคริตไม่บอกว่าจะพาไปไหน ญาดาได้แต่นั่งตัวเกร็งตลอดทาง ยิ่งเขาบอกจะพาไปฮันนีมูนตามประสาคู่รักข้าวใหม่ปลามัน ยิ่งไม่ไว้ใจ แล้วก็จริงดังคาด ชาคริตพาเธอไปทิ้งไว้ในบ้านกลางป่านอกเมือง

ญาดาถูกทิ้งไว้ตามลำพังกับบ้านหลังใหญ่กลางป่าที่ไม่มีสัญญาณมือถือ หญิงสาวกลัวมากแต่พยายามข่มไว้ ทำใจให้สงบเมื่อเห็นว่าบ้านมีน้ำประปากับไฟฟ้า แต่เพียงไม่นานก็ต้องกรี๊ดลั่นเมื่อจู่ๆไฟฟ้าก็ดับและน้ำไม่ไหล

ชาคริตที่ไปจอดรถแอบไว้ชายป่าไม่ไกลจากบ้านพัก ได้ยินเสียงร้องของญาดาก็ลืมตัวจะไปช่วย แต่พอนึกได้ถึงวีรกรรมสุดแสบของเธอเมื่อหัวค่ำก็เปลี่ยนใจ... โดนแค่นี้ยังไม่สาสม!

ค่ำคืนวุ่นวายผ่านพ้นไปอย่างเชื่องช้า เขมิกาอดใจรอถึงเช้าจึงเรียกทัศนะไปเจอกสิณที่โทร.บอกเธอเรื่องญาดาอาจตกในอันตรายเพราะริอ่านแฮ็กคอมพิวเตอร์ของชาคริต

กสิณกลัวชาคริตมากกว่าห่วงญาดาจึงรีรอถึงเช้าค่อยโทร.บอกเขมิกา แต่สุดท้ายก็หนีเจ้ากรรมนายเวรไม่พ้น ถูกกมลพรรณกับปาริฉัตรตามจิกเรื่องงานแต่ง เขาทำท่าจะโยกโย้เลยถูกสองแม่ลูกขู่จะเอาสัญญา
มาฟ้องร้อง

ปาริฉัตรตั้งใจจะขโมยเงินของดิลกมาจัดงานแต่ง เลยไม่สะทกสะท้านเมื่อกสิณบอกว่ามีงบจัดงานแค่สามหมื่น กสิณถึงกับพูดไม่ออก ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะมีผู้หญิงจับเขาราวกับปลิงขนาดนี้!

ทัศนะตัดสินใจพาเขมิกาไปห้องพักหรูของชาคริต โดยใช้จุดอ่อนของปิงที่ชอบเข้าบ่อนขู่จนบอดี้การ์ดหนุ่มยอมเปิดให้เข้าไปตรวจสอบ สภาพเรียบร้อยเกินกว่าเหตุทำให้ทัศนะสงสัย แต่ยังมีสติพอไม่บอกแผนของญาดาที่จะล้วงความลับของชาคริต

“เรื่องนี้คุณยังไม่ต้องรู้ก็ได้ แต่ขอให้เชื่อผมว่าคุณดาทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว”

“โดยการแต่งงานกับคนที่เป็นศัตรูของครอบครัวเราเหรอคะ”

“หลังจากนั้นครอบครัวคุณก็สงบสุขไม่ใช่หรือครับ ถึงแม้มันจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆก็ตาม”

เขมิกาหายเคืองญาดานานแล้ว แต่งอนเพราะไม่รู้เรื่องทั้งหมด ได้แต่มองรอบห้องพักหรูด้วยความหนักใจเพราะไม่มีร่องรอยว่าพี่สาวถูกทำร้าย ทัศนะคิดเช่นเดียวกัน ก่อนจะเอะใจวิ่งไปที่หัวเตียงและเห็นรอยกดดินสอในกระดาษโน้ตเป็นข้อความขอความช่วยเหลือจากญาดา!

ooooooo

ชาคริตหอบเสบียงถุงใหญ่เข้าบ้านพักกลางป่าแต่เช้า ญาดาตื่นแล้ว มองมาด้วยแววตาเย็นชา โกรธจนพูดไม่ออกและไม่อยากมองหน้าเขาแม้แต่นาทีเดียว

บรรยากาศอึมครึมไม่ทำให้ชาคริตนึกหวั่น ยืนมองญาดากินคุกกี้หมดอายุที่ค้นเจอในตู้กับน้ำก๊อกด้วยสายตานิ่งเฉย ก่อนจะบงการให้เธอทำมื้อง่ายๆให้ แต่นอกจากจะไม่ตอบรับ เธอยังเดินหนี

ชาคริตเริ่มโมโห ถลาไปขวาง “ใช้วิธีนี้ไม่ได้ผลหรอก โกรธที่โดนทิ้งให้อยู่คนเดียวเหรอ...รู้สึกไงบ้าง กลัวตาย เหงาจับใจ ไม่รู้อนาคต...ผมรู้สึกอย่างนั้นมาตลอดชีวิต ผมไม่เคยไว้ใจใครแต่ผมเล่าเรื่องครอบครัวให้คุณฟัง พาคุณไปดูชีวิตด้านมืดของผม แล้วคุณก็มาหักหลังผม ผมสิควรเป็นคนโกรธคุณ!”

ญาดายืนฟังอย่างสงบ ก่อนบอกเสียงเรียบ “เดี๋ยวฉันทำอาหารไปให้”

ปฏิกิริยาของญาดาทำให้ชาคริตถึงกับอึ้ง ไม่อยากเชื่อว่าเธอจะตีมึนใส่แบบนี้ และนั่นก็ทำให้ความอดทนสิ้นสุด เขาสั่งเสียงกร้าวให้เธอเร่งมือทำอาหารภายในสิบนาที ถ้าไม่อยากกินคุกกี้หมดอายุแทนข้าวกลางวัน!

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 18 ธ.ค.60

ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทโทรทัศน์โดย พิมพ์ธนา และ เอกชยา
ละครเรื่อง ระเริงไฟ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ผลิตโดย บริษัท ชิติเช่น เคน จำกัด
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ