อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 12 วันที่ 31 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 12 วันที่ 31 ธ.ค.60

“ใช่! ไตรจะหายเป็นปกติในไม่ช้า แล้วถ้าคุณทำน้องฉันเจ็บอีก...คุณจะเจ็บยิ่งกว่า”

ญาดามองหาบอดี้การ์ดส่วนตัว ชาคริตดักคออย่างรู้ทันว่าให้ปิงพาไปกินกาแฟแล้ว เพราะตัวเธอจะต้องไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดกับเขา ญาดาขืนตัวเต็มที่แต่ก็ถูกลากตัวเข้าแผนกสูตินรีเวชจนได้

ชาคริตเอะใจอาการแปลกๆของภรรยาตั้งแต่เมื่อวาน และวันนี้เขาก็อยากพิสูจน์ความจริงบางอย่างจึงพาเธอมาตรวจที่แผนกสูตินรีเวช ญาดาหน้าซีด เหงื่อเริ่มแตกจนเขาต้องดึงมือมากุม

“ไม่ต้องกลัวหรอกดา พยาบาลบอกว่าตรวจเเมมโมแกรมยุคนี้ไม่เจ็บแล้ว นี่เราตรวจคู่เลยดีไหม มีโปรแกรมตรวจร่างกายสำหรับคู่สมรส โปรแกรมสำหรับคุณแม่...”



“คุณนี่พูดมากตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย พูดไปเรื่อย รู้เหรอว่าเครื่องแมมโมแกรมไว้ตรวจอะไร”

ญาดาแหวกลับอย่างหัวเสีย ชาคริตไม่ถือสาย้อนถามเสียงอ่อนถึงเรื่องที่เธอเหวี่ยงไม่หยุด

“หงุดหงิดที่เห็นหน้าคุณไง ฉันไม่ต้องตรวจอะไรหรอก คุณอยู่ห่างๆฉันก็พอ ความดันขึ้นเพราะคุณนี่แหละ”

พูดจบก็จะผละไป แต่ชาคริตรั้งตัวไว้และสั่งเสียงเข้ม

“วันนี้คุณต้องตรวจ! ตรวจทุกอย่างที่ผู้หญิงตรวจกัน...รออยู่นี่นะ”

ชาคริตลุกไปเอาเรื่องเด็กๆที่วิ่งเล่นจนเกือบชนญาดาล้ม แม่ของเด็กรีบมาขอโทษเพราะเข้าใจว่าภรรยาของเขาตั้งท้อง ชาคริตจะปฏิเสธแต่ไม่ทันขยับปากก็ต้องชะงักเมื่อเห็นว่าญาดาหายตัวไปแล้ว...

ooooooo

ชญานีมาเยี่ยมไตรทศด้วยความเป็นห่วงและรู้สึกผิด แต่พยาบาลไม่อนุญาตเพราะไม่มีชื่อในรายชื่อของครอบครัว เขมิกามาถึงหน้าห้องพักน้องชายทันเห็นสีหน้าผิดหวังของชญานี อดทักอย่างเย้ยหยันไม่ได้

“มาเยี่ยมไตรเหรอ...ไม่ใช่ญาติไม่มีสิทธิ์เยี่ยม...ไม่รู้หรือไง”

“ไตรเจ็บตัวเพราะฉัน ขอให้ฉันได้ทำอะไรชดเชยบ้าง”

“ดูเธออ่อนลงเยอะเลยนะ”

“ฉันกับคุณไตร...ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับปัญหาของพวกคุณเลย”

“ถ้าอยากคบกันก็ลองดู ฉันไม่ห้ามหรอก เพราะฉันรู้ว่ายังไงก็ไปกันไม่รอด ไตรทศดีเกินไปสำหรับเธอ”

“ค่ะ...ฉันรู้...ฉันพยายามเป็นคนที่ดีขึ้น”

“คนเราเปลี่ยนกันยาก”

“คุณยังเปลี่ยนเลย...หรือว่าเปลี่ยนไปทางที่แย่ลง คงง่ายกว่าเปลี่ยนไปทางที่ดีขึ้น”

ชญานีย้อนอย่างเหลืออด เขมิกาถึงกับผงะแต่เพียงแวบเดียวก็ตั้งสติได้ ตอกกลับ “นี่ไง...คนเราเปลี่ยนกันยาก เธอก็ปากร้ายเหมือนเดิม ถ้าอยากทำอะไรชดเชยล่ะก็...ขอเบอร์ตรงติดต่อพี่ชายเธอได้ไหมล่ะ”

“ได้...ยังไงคุณก็ทำอะไรพี่คริตไม่ได้หรอก”

“ก็รอดูแล้วกัน!”

เขมิกาเก็บกดมานานที่ถูกชาคริตใช้เป็นเครื่องมือทำร้ายคนในครอบครัว เลยฉวยโอกาสนี้เอาคืนด้วยการส่งข่าวบอกอดีตคู่หมั้นหนุ่มว่าญาดากำลังตั้งท้องลูกของเขา

ชาคริตได้รับข้อความจากเขมิกากลางดึก เชื่อโดยไม่ฉุกใจคิดเพราะรู้จักนิสัยคุณหนูคนสวยดี แถมอาการแปลกๆก่อนหน้าของญาดาก็ทำให้เชื่อได้ไม่ยากว่าเธอกำลังตั้งท้องลูกของเขาจริงๆ

ญาดายังไม่รู้ตัวว่าความลับถูกเปิดเผยโดยน้องสาวแท้ๆ ไปเดินออกกำลังแต่เช้าเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง ชาคริตตามมาดูแลด้วยความเป็นห่วง ญาดาจะวิ่งหนี เขารีบตะโกนห้าม

“ดา...อย่าวิ่ง!”

“ไม่ต้องมายุ่ง ฉันไม่ไปหาหมอ ไม่ตรวจอะไรทั้งนั้น”

“เพราะคุณรู้แล้วว่า...คุณเป็นอะไร”

คำพูดเหมือนรู้อะไรมาของเขาทำให้ญาดาหน้าซีดเผือด แต่ชาคริตไม่สนใจ ถามตรงประเด็น

“ดา...ทำไมไม่บอกผม”

“เราจบกันแล้วคุณคริต คุณควรยอมรับความจริงได้แล้ว เราไม่ได้จดทะเบียนกัน แค่มีพิธีแต่งงานจอมปลอมเท่านั้น ตอนนั้นฉันยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนที่แต่งงานด้วยเป็นใครกันแน่ ไม่รู้ว่าที่ผ่านมามันคืออะไร...มันเรียกว่ารักรึเปล่า”

“สำหรับผมคือรัก...เราแลกคำสาบานกันในโบสถ์แล้ว เรายังเป็นสามีภรรยากันอยู่ ปัญหาระหว่างผมกับพ่อคุณมันคนละเรื่องกัน แล้วไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตคุณ ผมต้องมีส่วนร่วมด้วย!”

“เราแยกทางกันแล้ว ชีวิตใครชีวิตมันเป็นทางออกที่ดีที่สุด”

“ไม่...เพราะสิ่งที่ทำให้เราแยกทางกันไม่ได้ก็คือลูกในท้องของคุณ!”

ญาดาอึ้งไปอึดใจแต่ยังปากแข็งปฏิเสธ

“ฉันไม่ได้ท้อง!”

“คุณท้องกับผม ผมเป็นพ่อ ผมมีสิทธิ์ คุณเข้าใจไหมว่าลูกของผม ผมมีสิทธิ์จะรู้!”

ooooooo

เขมิกาจัดการให้ชญานีเข้าเยี่ยมไตรทศได้เพื่อตอบแทนเบอร์ส่วนตัวของชาคริต ไตรทศเลยมีสีหน้าแช่มชื่นและมีกำลังใจฟื้นตัวมากขึ้นเมื่อมี

หญิงสาวที่ตัวเองมีใจมาเฝ้าและดูแลไม่ห่าง

ไตรทศแกล้งหยอกให้เธอป้อนข้าว ชญานีฟอร์มจัดจะไม่ยอมตอนแรก แต่เพียงไม่นานก็เปลี่ยนใจ

“มือมีแรงใช่ไหม ป้อนให้ก็ได้นะ”

“พูดเล่น...ดีจังที่คุณห่วงผม”

“ตอนนี้ฉันไม่สนใจอะไรแล้ว แค่เห็นคุณอยู่ตรงหน้านี้ก็พอแล้ว ฉันจะอยู่กับคุณจนกว่าคุณหายดี”

ชญานีสัญญาเสียงอ่อนแต่จริงจัง ไตรทศปลื้มมาก คว้ามือเธอมากุม

“ไม่...คุณต้องอยู่กับผมตลอดไป”

เขมิกาเฝ้ามองฉากรักแสนหวานของไตรทศกับชญานีด้วยสีหน้าเรียบเฉย และคอยดูต้นทางเพื่อกันญาดาไม่ให้ยุ่งกับชญานี โดยไม่รู้เลยว่ามันไม่จำเป็นเลย เพราะแผนเอาคืนชาคริตของเธอได้ผลเกินคาด ชายหนุ่มตามติดภรรยาไม่ให้คลาดสายตาเพราะอยากมีส่วนร่วมเรื่องลูกในท้อง

ชาคริตตามหาญาดาจนเจอตัวที่โรงพยาบาลปรี่ไปดักหน้า

“ดา! เราต้องคุยกันเรื่องนี้”

“ฉันไม่มีอะไรจะคุย”

ญาดาจ้องหน้าเขาไม่ยอมแพ้ ประกาศกร้าว

“ฉันไม่ได้ท้อง! คุณไม่มีอะไรทำใช่ไหมถึงได้หาเรื่องฉันไม่เว้นวัน”

“แล้วเขมจะโกหกทำไม”

ความจริงจากเขาที่ว่าน้องสาวคือคนปูดเรื่องเธอท้องทำให้ญาดาพูดไม่ออก และชาคริตก็รู้ดี ดักคอ

“ผมมองออกว่าใครพูดจริง ใครพูดโกหก ถ้าคุณอยากให้ผมเชื่อว่าคุณไม่ได้ท้องจริงๆก็เข้าไปให้หมอตรวจ”

“ฉันมาดูไตร ไม่มีเวลาทำเรื่องไร้สาระ!”

ชาคริตคว้าตัวเธอจะพาไปตรวจ ญาดาขืนตัวเต็มที่และเกือบไม่รอดถ้าทัศนะจะไม่มาขัดจังหวะ ชาคริตต้องยอมปล่อยตัวภรรยาเพราะกลัวเธอเจ็บ ญาดาเลยผลุนผลันไปเอาเรื่องเขมิกา โดยมีทัศนะตามติดด้วยความเป็นห่วง แต่ทุกอย่างก็สายเกินไป เขมิกาประกาศต่อหน้าทุกคนแล้วเรื่องเธอตั้งท้องกับชาคริต!

ooooooo

ไตรทศกับชญานีอ้าปากค้างเมื่อรู้เรื่องญาดาตั้งท้อง เช่นเดียวกับทัศนะที่ถึงกับพูดไม่ออก เขมิกาไม่สะทกสะท้านกับการกระทำของตัวเอง แต่สบตาญาดาราวกับจะท้าทาย

“เธอทำเพื่ออะไร”

“พี่ดาไม่ถามก่อนหรือคะว่าเขมรู้ได้ยังไง”

“ถามตอนนี้มีประโยชน์อะไร...เธอรู้แล้ว เธอไม่คิดจะถามพี่เหรอว่าพี่เป็นไงบ้าง...รู้สึกยังไง”

“พี่ดาก็ไม่คิดจะบอกเขมเหมือนกัน ระหว่างที่ยังหาทางออกไม่ได้ เราก็น่าจะใช้เรื่องนี้ให้เป็นประโยชน์”

“เธอคิดจะใช้เด็กเป็นเครื่องมืองั้นเหรอ”

เขมิกายักไหล่ ตอบแบบไม่ยี่หระ “ก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่า ผู้ชายอย่างชาคริตคงหลอกผู้หญิงมาแล้วนับไม่ถ้วน มีลูกมากี่คนแล้วก็ไม่รู้ เขารู้เรื่องพี่ดาท้องแล้วเขาว่าไงบ้าง”

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 12 วันที่ 31 ธ.ค.60

ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทโทรทัศน์โดย พิมพ์ธนา และ เอกชยา
ละครเรื่อง ระเริงไฟ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ผลิตโดย บริษัท ชิติเช่น เคน จำกัด
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ