อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 2 วันที่ 2 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 2 วันที่ 2 ธ.ค.60

ขณะที่โฮปนอนคิดถึงแพง ผิดหวังที่เกิดคนละวันทำให้ไม่ใช่คู่แฝด แพงกลับถึงบ้าน เห็นแม่กำลังชงกาแฟพร้อมกับฟังรายงานหุ้น อยากจะเล่าเรื่องโฮปให้แม่ฟัง แต่เธอยกมือห้ามไว้

แพงเดินเข้าห้องหนังสือมองรูปพ่อ หยิบนิยายที่พ่อเขียนออกมาเปิดอ่านคร่าวๆ “เดือน เราอย่าหลอกตัวเองเลยนะ แค่มองหน้าเดือนครั้งแรก เราก็รู้แล้วว่า เดือนเป็นฝาแฝดของเรา” แพงหลับตาไล่ความคิดฟุ้งซ่าน ปิดหนังสือเก็บเข้าที่เดิม พลันเห็นจดหมายหงิกงออยู่ในชั้นก็หยิบออกมาดูหน้าซอง จ่าด้วยหมึกเลือนลางว่า...ถึงหนูแพงอาภรณ์...แพงนึกย้อนไปตอนอายุ 12 ปี นั่งกอดสมุดบันทึกของพ่อไว้แนบอก เป็นบันทึกต้นฉบับนิยายเดือนประดับดาว

มธุรสถามว่าอ่านนิยายของพ่อหรือยัง แพงสะอื้นบอกยังไม่ทันอ่าน พ่อมาจากไปก่อน มธุรสโอบปลอบบอกไม่ต้องห่วง ตนเชื่อว่าถ้าใครได้อ่านนิยายที่เขารักมากถึงตอนจบ เขาจะต้องมีความสุขอยู่บนสวรรค์แน่ ตนจะเอานิยายไปตีพิมพ์แล้วจะส่งเล่มพร้อมต้นฉบับมาคืนให้



แพงกำจดหมายของมธุรสแน่น ครุ่นคิดว่าพ่ออยากบอกอะไรตน...พอลงมาทานอาหารเย็น แพงเลียบเคียงถามรื่นจิตถึงตอนที่แม่ท้องตน แพ้ท้องมากไหม คลอดยากไหม ทำอัลตราซาวนด์ดูเพศก่อนหรือไม่ รื่นจิตตอบห้วนๆแล้วถามจะมาย้อนอดีตทำไม แทนที่จะรีบกินข้าวแล้วไปท่องบท แพงหน้าเจื่อนรู้ว่าแม่เลี่ยงไม่อยากพูดถึงอดีต

ประมาณสามทุ่ม โฮปสะดุ้งตื่นเพราะหิว หันมาเห็นเฟยหลันนอนน้ำลายยืด รอบตัวเต็มไปด้วยรูปถ่ายและโปสเตอร์ที่มีลายเซ็นวรัชช์ รู้สึกเซ็งเพื่อนมากลุกออกมาหาของกิน แต่ไม่เหลืออะไรสักอย่าง จึงมาที่ห้องอาหารดูเมนูว่ามีอะไรบ้าง แต่พอเห็นวรัชช์นั่งอยู่ก็จะเดินหนี วรัชช์เห็นวิ่งตามเรียกโฮป เธอแปลกใจรู้จักชื่อได้อย่างไร เขาบอกว่ารู้จากเฟยหลัน แล้วแย็บถามกลัวเชฟห้องอาหารตนทำอาหารไม่อร่อยหรือ เห็นดูเมนูตั้งนานแล้วไม่สั่งอะไร

โฮปอ้างจะไปซื้อที่มินิมาร์ท วรัชช์แกล้งขู่ว่าแถวนี้กลางคืนโจรชุม ชอบปล้นชาวต่างชาติ โฮปหาว่าโลเกชั่นโรงแรมเขาห่วย ชายหนุ่มผงะแก้ตัวว่าอยากเลี้ยงข้าวเธอ หญิงสาวคิดสักครู่ก่อนจะตอบว่าได้แต่ขอนั่งกินคนเดียว...วรัชช์จำต้องนั่งโต๊ะถัดไป โฮปให้เชฟแนะนำอาหาร พอเห็นว่าของหวานมีบัวลอยก็สนใจซักถามถึงสีแต่ละสีเอามาจากอะไร วรัชช์ปรี่เข้ามาตอบแทนว่าสีเหลืองมาจากผงกะหรี่ เธอฉงน

“แต่ผงกะหรี่ไม่น่าเอามาทำของหวานนะ ยิ่งใช้กะทิกลิ่นคงเหมือนแกงของอินเดียแน่ๆ ถ้าเดาไม่ผิด ในขนมไทยน่าจะใช้ฟักทองใช่ไหม”

เชฟโล่งใจรีบรับว่าใช่ วรัชช์บอกถ้าชอบของหวานให้ลองเมนูประจำวันเป็นลูกชุบสูตรชาววัง เชฟรีบไปจัดมาให้ โฮปหาว่าวรัชช์หลอกและไล่ให้เขากลับไปนั่งที่ ชายหนุ่มขู่

“ผมกลับไม่ได้ เพราะประเพณีไทยถ้านั่งทานลูกชุบคนเดียวจะต้องขึ้นคาน”

“ขึ้นคานคืออะไร?”

“ก็ไม่มีแฟนไง ยิ่งเล่นตัวหนักขนาดคุณนี้นะชาตินี้ยิ่งไม่มีแฟนใหญ่เลย”

โฮปหมั่นไส้กอบลูกชุบยัดใส่ปากวรัชช์ แทนที่เขาจะโกรธกลับเคี้ยวตุ้ยๆชมว่าอร่อยแล้วจะป้อนเธอบ้าง เธอปัดบอกทานเองได้ พอหยิบลูกชุบเข้าปากหนึ่งคำถึงกับเคลิ้มกับความหอมหวานของขนม เธอหยิบอีกลูกมาลอกวุ้นค่อยๆกินอย่างปลื้มปริ่ม วรัชช์มองตาเยิ้ม เธอเริ่มเขินถามเขาทำไมไม่กลับบ้าน เขายักไหล่

“ขี้เกียจน่ะ ส่วนใหญ่จะนอนที่นี่มากกว่า แล้วคุณล่ะ บ้านอยู่ไหน มาทำอะไรที่นี่”

โฮปพึมพำว่านั่นสิ แล้วกินลูกชุบตุ้ยๆ วรัชช์มองอย่างสงสัย...กลับขึ้นห้อง โฮปนั่งกอดเข่าคิดจะโทร.หาแพง...ด้านแพงกำลังคุยโทรศัพท์กับกันลอง เขาต่อว่าที่เธอผิดนัด แพงงงแต่พอจะเดาเรื่องได้จึงแก้ตัวไปว่ามีเรื่องยุ่งนิดหน่อย ชายหนุ่มทวงสัญญาที่จะดูหนังผีด้วยกัน แพงยิ่งงง เขาท้วงสงสัยกินขนมหวานมากจนเบลอ ทั้งที่ปกติไม่เห็นทาน แพงอึกอักหาคำแก้ตัว

“พอดี...หุ่นไอดรอยด์ในเรื่องที่เล่นชอบทานของหวานน่ะค่ะ”

กันลองหัวเราะ “อินจัดจนไม่กลัวอ้วนว่างั้น”

“อือฮึ...แล้วพะลองล่ะอินด้วยรึเปล่า”

“ไม่อินนะ เพราะพะลองไม่อยากเป็นพระเอกในละคร พะลองสนใจโลกความจริงมากกว่า แต่จะว่าไป เห็นแพงกินจุแบบนั้นมันก็น่ารักไปอีกแบบนะ แก้มงี้ป่องเป็นปลาทองเชียว พะแพงมาเจอพะลองที่ริมรั้วได้ไหมคะ พะลองมีอะไรจะให้หน่อย”

แพงดีใจที่กันลองจะปีนรั้วมาหา รีบสวมเสื้อคลุมทับชุดนอนเดินจะออกจากบ้าน พลันต้องชะงักเมื่อเห็นแม่นั่งเล่นอยู่ตรงสระน้ำ รีบโทร.หากันลองจะบอกอย่าเพิ่งมา แต่เขาตัดสาย

รื่นจิตกำลังจะกลับเข้าบ้าน ร้องบอกใจให้มาล็อกประตูบ้าน ทันใดเห็นหัวใครผลุบโผล่ข้างรั้ว ก็รีบเดินจ้ำไปที่รั้ว กันลองถือตุ๊กตาวูดูที่โฮปทำหล่นไว้ปีนขึ้นรั้ว แล้วถามว่าแพงรอนานไหม แต่พอเห็นรื่นจิตก็ตกใจเผลอปล่อยมือไหว้ ทำให้ตกลงไปฝั่งบ้านตัวเองร้องโอ๊ย...ลั่น

ooooooo

สุดท้ายคืนนั้นกันลองกับแพงคุยกันทางเฟซไทม์ กันลองโอดโอยที่แพงขำเรื่องตนตกจากรั้ว แพงโต้ว่าเขาอยากตัดสายไปก่อน ชายหนุ่มเถียงไม่ออก เปลี่ยนเรื่องเล่าถึงผลแบบสอบถามตัวยาสตรีสูตรใหม่ของเขาว่าออกมาดีมาก พอดีรื่นจิตเปิดประตูเข้ามาได้ยินก็ชะงักยืนฟัง

“แพงเป็นหนูลองยาให้พี่ได้ไหมคะ ยาสตรีสูตรใหม่รับรองแพงต้องเปล่งปลั่งยิ่งกว่ามิสยูนิเวิร์สกระชุ่มกระชวยยิ่งกว่าทานไวอากร้า”

“ขนาดนั้นเลยเหรอคะ”

“ถ้าเอาคอลลาเจนมาผสมกับยาดอง รสชาติต้องดีขึ้นแน่ๆ ผสมวิตามินซีด้วยนะ จะได้ดูดซึมคอลลาเจนดีขึ้น”

แพงท้วงจะให้ตนลองยาที่ยังไม่ผ่าน อ.ย.หรือ พูดไปก็ลุกขึ้นไปหยิบของในกระเป๋า รื่นจิตรีบหลบไปด้วยสีหน้าเครียด จึงไม่ได้ยินที่กันลองแย้งว่าจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร แพงขำบอกตนรู้ว่าเขาเป็นห่วง สมัยก่อนเวลาพาตนไปเที่ยวไหนก็คอยห้ามไม่ให้รับเครื่องดื่มจากใคร ของมึนเมาก็ชิงกินแทนหมด...สองหนุ่มสาวคุยกันต่ออีกจิปาถะจนดึก แพงแย็บถาม

“พะลองเคยได้ยินทฤษฎีที่ว่า มีคนหน้าเหมือนเราอยู่บนโลกนี้ 3 คนไหมคะ”

“อือ สามคนไม่แน่ใจ แต่สองคนมีแน่ๆ เพราะบนโลกนี้ยังมีคนหน้าเหมือนพะแพงอีกตั้งคน” แพงรีบถามว่าใคร “ก็พะลองไงคะ เนื้อคู่กันก็ต้องหน้าเหมือนกันสิ”

“อย่าเล่นมุกแบบนี้สิคะ แพงหน้าบางนะ...”

แพงเขินหน้าแดง

กันลองเผลอนอนหงายแล้วร้องโอ๊ยเพราะเจ็บก้นกบจากที่ตกกำแพง แพงหัวเราะเยาะ ก่อนจะเปลี่ยนมาถามเขาว่า ถ้าเจอคนที่หน้าเหมือนตนเป๊ะ เขาจะทำอย่างไร กันลองตอบขำๆว่าคงถ่ายรูปคู่แล้วเอามาเทียบว่าใครหน้าตาดีกว่ากัน แพงเซ็งกับคำตอบเขา ชายหนุ่มแก้ตัวใหม่

“อืม...ก็คงอยากรู้จักให้มากขึ้นล่ะมั้ง คนเราเกิดมาหน้าตาเหมือนกันอย่างกับแฝด มันต้องมีอะไรคอนเน็กกันบ้างล่ะ”

แพงคิดตามแล้วตัดบทว่าง่วงขอตัวเข้านอน

กันลองทิ้งท้ายพรุ่งนี้เจอกัน...แพงวางสายแล้วมองเบอร์โทร.โฮป...ด้านโฮปโทร.หามัมแต่ซาร่ารับสายไม่ยอมส่งต่อ อ้างว่ามัมทอดไส้กรอกอยู่ เอาแต่ย้ำให้กลับบ้านเสียที โฮปเซ็งวางสายแล้วพึมพำ บ้านตนอยู่ที่ไหนกันแน่...

รุ่งเช้า เฟยหลันเอาตุ๊กตาวูดูของตัวเองเขี่ยแก้มปลุกโฮป เร่งให้ไปกองถ่ายเพราะแพงกับวรัชช์มีคิวถ่าย มะรืนเราจะกลับกันแล้ว โฮปลังเลอ้างยังปวดท้องให้เพื่อนไปคนเดียวก่อน

ในห้องแต่งตัวกองถ่าย แพงนั่งแต่งหน้าอยู่ วรัชช์เข้ามานั่งจ้องหน้า สักพักเอ่ยถาม เคยเห็นแฟนคลับที่ทำศัลยกรรมจนหน้าเหมือนเธอไหม เหมือนมากจนตนทักผิด ต่างกันที่นิสัย ถ้าอยากเห็นให้ไปที่โรงแรมตนหลังเลิกกอง แพงรู้แก่ใจจะเลี่ยงหนี แต่เสียหลักล้ม วรัชช์คว้าตัวเธอไว้ทัน จ๋อมเข้ามาตามไปเข้ากอง แพงรีบผละตัวออกเขายังกระซิบ

“บอกตามตรงนะ ผมชอบแบบคุณมากกว่ายัยลิงนั่นเยอะเลย”

พอวรัชช์เดินไป แพงก็รีบพิมพ์ข้อความส่งถึงโฮป ...ระหว่างนั้น โฮปเดินมาที่มินิมาร์ท เห็นสแตนดี้รูปแพงถือสินค้า ก็เอามือถือถ่ายเซลฟี่ด้วย แล้วพิจารณาว่าเราต่างกันตรงไหน

ooooooo

อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 2 วันที่ 2 ธ.ค.60

ละครเรื่อง เดือนประดับดาว บทประพันธ์โดย จันทร์ รีจรูญ แอนเดอร์สัน
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว บทโทรทัศน์โดย ระกาช่อนรูป
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว กำกับการแสดงโดย มนัสนันท์ เลิศวงศ์สกุล
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ผลิตโดย บริษัท ดอร์เธอร์ โปรดักชั่น จำกัด
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ติดตามชม ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ