อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค.60

“ลองชิมลางงานพิธีกรดูก่อนว่าเหมาะกับโต้ไหม รายการสั้นๆ 1 นาทีเอง มั่นใจว่าไม่ยากเกินความสามารถโต้ แต่มันดีตรงที่ออกอากาศถี่ จันทร์ถึงศุกร์ พอคนเริ่มจำหน้าเราได้ก็ค่อยเล่นละคร”

“แล้วถ้าผมชอบงานพิธีกร ทำรายการนี้ดังขึ้นมาล่ะพี่ออง ผมจะเป็นพิธีกรเดี่ยวได้ไหม”

“ทำไมจะไม่ได้ล่ะ ถ้ารายการติดมีกระแสขึ้นมาเพราะโต้ เราก็ค่อยหาทางบีบนายนั่นให้ไปอยู่เบื้องหลังอย่างเดียว ไม่ใช่เรื่องยากหรอก ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ พี่อองเอง”



โต้ยิ้มอย่างหวังดังเป็นพลุ ซิตอัพต่ออย่างจริงจัง ละอองมองตาฉ่ำอย่างหลงเด็ก

ooooooo

หลังจากทอยไปคุยกับพี่แป๊ดกลับมา เวนิสอยากรู้ผลว่าเป็นยังไง แต่ถามอย่างไรทอยก็ไม่ยอมบอก เวนิสตามตื๊อบอกว่าจะง้างปากยัยทอมนี่ให้ได้

เวนิสคว้ามือทอยจะให้พูดให้ได้ ทอยโมโหผลักอย่างแรงจนเวนิสเซไปชนลูกกวาดที่กำลังเดินมาหาทอยพอดี เวนิสขอโทษ ลูกกวาดดีใจที่ได้เจอเวนิส พอดีทอยเดินมา ลูกกวาดแซวๆว่าวันนี้ต้องมีกินข้าวกันสามคนแน่

“กินร้านไหนดี” เวนิสได้ที พึมพำหมายมาดว่า “ง้างปากยัยทอมไม่ได้ก็ให้มันรู้ไป”

แต่ไม่ว่าจะเล่นไม้ไหน ทอยก็ไม่ยอมบอก ขณะนั่งกินอาหารร้านเจ้าอร่อยริมถนนนั่นเอง ทอยก็ได้รับโทรศัพท์จากเต็ง อุทานอย่างตื่นเต้น

“เฮียโทร.มา” แล้วรับสายเดินออกไปคุยห่างๆ

ลูกกวาดบอกเวนิสว่าตัวจริงเขาโทร.มาแล้ว เวนิสถามว่าตัวจริงอะไร?

“ก็ลุงเต็งไง...เวนิสดูไม่ออกเหรอว่าทอยมันแอบชอบลุงเต็ง” เวนิสพูดเข้าข้างตัวเองว่าคงแบบลูกน้องแอบปลื้มเจ้านายมากกว่า “ไม่ใช่แค่นั้นแน่นอน มันปลื้มลุงเต็งมาก แอบรักเขาข้างเดียว ไม่กล้าแสดงออก”

แม้จะเจ็บเวนิสก็เก็บความรู้สึกได้สนิท แต่ไม่วายเหยียดปากหมั่นไส้

ทอยเลี่ยงออกมาคุยโทรศัพท์ เล่าข้อเสนอจากสปอนเซอร์ให้เต็งฟัง เต็งอึ้ง เงียบไปจนทอยถามว่าหลับหรือเปล่า เต็งบอกว่าฟังอยู่ ทอยจึงเล่าต่อว่าถ้ารับข้อเสนอเขา รายการเราก็ต่อยาวจนกว่าจะหมดสัญญา ไม่มีปัญหาเรื่องการเงินแน่ แต่เฮียจะทำใจได้ไหมที่อยู่ๆก็ต้องมีคู่หูดูโอ้

“แล้วทอยรู้ไหมว่าพิธีกรคู่ของพี่เป็นใครมาจากไหน” เต็งถามเครียดๆเซ็งๆ

ooooooo

ค่ำนี้ ชิดดาวเพิ่งกล่อมกาโม่หลับ โต้ก็มาหาบอกข่าวดีว่า ตนกำลังจะได้เป็นพิธีกรรายการทีวี 1 นาที แฮปปี้ไลฟ์

ชิดดาวจำได้ว่าเป็นรายการของเต็ง โต้เปรยว่าไม่รู้ว่าเต็งจะยอมหรือเปล่า อ้อนว่าดาวเป็นคนสนิทช่วยกล่อมให้หน่อย ทวงบุญคุณเรื่องเลี้ยงลูกให้เขาก็ได้ ตนอยากได้งานนี้มาก ชิดดาวถามว่ายังไม่ได้เป็นพิธีกรรายการนี้หรือ

“ยัง แต่มีแนวโน้มสูงว่าจะได้ เพราะสปอนเซอร์เดิมของรายการเขาถอนตัว สปอนเซอร์ใหม่เขาอยากให้โต้ไปเป็นพิธีกรร่วม ไม่งั้นก็ไม่ยอมลงโฆษณาให้ แต่โต้ก็กลัวเขาจะติสต์แตก รายการของกู กางปีกกันโต้ ยอมให้รายการเจ๊งคามือไรงี้”

ชิดดาวบอกว่าก็เป็นสิทธิ์ของเขา โต้บอกว่าแต่ตนเสียโอกาส ขยับเข้าใกล้อ้อนให้ช่วยตนหน่อย

ดาวบอกว่าตนไม่กล้าทวงบุญคุณเพราะเขามาจ้างเลี้ยง โต้ออดอ้อนหว่านล้อมเอาผลประโยชน์และความก้าวหน้าในวงการบันเทิงของตนที่จะทำเงินได้มากมายและเราจะได้แต่งงานกัน มีเงินสำรองสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวของเรา แต่ชิดดาวฟังนิ่ง โต้โอบกอดไว้บอกว่า

“โต้รักดาวนะ ดาวไม่ช่วยโต้วันนี้ จะมาเสียใจทีหลังไม่ได้นะ” หอมแก้มเอาใจอีกฟอดใหญ่ ชิดดาวได้แต่เงียบอย่างลำบากใจมาก

เวลาเดียวกัน ที่ร้านอาหารอร่อยริมทาง หลังจากรู้เรื่องข้อต่อรองของสปอนเซอร์รายใหม่จากทอยแล้ว บรรยากาศเงียบไปทันที เวนิสถามว่าแล้วเฮียบอกว่ายังไง

“ขอคิดดูก่อน” ทอยตอบสีหน้าไม่สบายใจ มองหน้ากันแล้วต่างก็ถอนใจ

ฝ่ายเต็งคุยกับทอยแล้วก็นอนก่ายหน้าผากคิดหนัก คิดถึงที่ตนถามความเห็นทอย เธอตอบว่า

“ถ้าถามทอยนะ มันก็ดีกว่ารายการต้องปิดตัวเสียเวลาให้คนอื่น หลุดงานนี้คงปิดประตูตายเลยละเฮีย” คิดทบทวนแล้ว เต็งลุกพรวดบ่นดังๆอย่างหงุดหงิด...

“ไอ้โต้ แกจะเป็นมารฉันไปซะทุกเรื่องเลยรึไงวะ ...ฮึ่ย...”

กินอาหารกันเสร็จ ขณะเดินมาที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ ลูกกวาดชมว่าเวนิสน่ารัก ไม่เห็นเหมือนที่ทอยด่าให้ฟังเลย ทอยมองหน้าเพื่อนถามว่าเมื่อกี๊ถูกเวนิสป้ายอะไรทำของใส่หรือเปล่า กลับไปให้ไปรดน้ำมนต์เสีย พอดีเวนิสขยับรถมาจอดเทียบถาม “ลูกกวาดให้ผมไปส่งไหม”

“ก็ได้” ลูกกวาดตอบไม่ทันขาดคำก็ถูกทอยกระชากผมจนหน้าหงายถามว่าจะทิ้งตนไว้คนเดียวหรือ ไล่เวนิสให้กลับไปให้แม่ตบตูดนอนเสีย เวนิสด่าว่ากันท่าแบบนี้เขาเรียกว่าหมาหวงก้าง แล้วหัวเราะคิกคัก ทอยเจ็บใจเลยเล่นใหญ่ให้ดูซะเลย กอดเอวลูกกวาดบอกว่า เด็กใคร ใครก็รัก แถมหอมแก้มฟอดใหญ่ ลูกกวาดตาโต ตะลึง ส่วนเวนิสอึ้ง พึมพำถามตัวเองอย่างหาคำตอบไม่ได้ว่า

“ตกลงมันแอ๊บหรือจริงกันแน่วะเนี่ย” ลูกกวาดติงทอยว่าเดี๋ยวเวนิสก็เข้าใจผิดหรอก แล้วถามดักคอว่าหรือทอยกันท่าเพื่อน สารภาพมาเสียดีๆว่าตัวเองชอบเวนิสหรือเปล่า ตนจะได้หลีกทาง

“ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ฉันจะพูดความจริงกับแก เพราะฉันไม่อยากให้เพื่อนเสียใจ” ทอยปั้นหน้าขรึม “ไม่ว่าแกหรือฉันก็ไม่ใช่สเปกไอ้เวนิสทั้งนั้นแหละ” ลูกกวาดผิดหวังถามว่าเขามีแฟนแล้วหรือ ผู้หญิงหรือผู้ชาย “ผู้ชาย...เฮียเต็ง อย่าเผลอพูดไปนะ ความลับสุดยอดเหยียบไว้ตรงนี้เลย”

พูดแล้วทอยเดินไปเลย พอพ้นมาก็เอามือปิดปากหัวเราะคิกคักชอบใจที่แกล้งเวนิสได้

ooooooo

ดึกคืนนี้ พ่อกับแม่เต็งก็ขับรถออกจากบ้านไป เต็งตื่นขึ้นมาเห็นรถแล่นไปไกลแล้ว โทรศัพท์ไปก็ปิดทั้งสองคน วิ่งไปดูที่ห้องนอนพบข้อความที่พ่อเขียนแปะไว้ที่กระจกโต๊ะ เต็งรีบดึงออกมาอ่าน...

“พ่อกับแม่รีบกลับ กลัวรถติด เห็นว่าดึกแล้วไม่อยากปลุกแก ดูแลตัวเองดีๆ รักษาน้ำใจแม่เค้าด้วยนะ...พ่อ”

เต็งสะดุดใจคำว่า รักษาน้ำใจแม่เค้าด้วยนะ สงสัยว่าหมายความว่าอะไร ทันใดเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เต็งดีใจนึกว่าพ่อหรือแม่โทร.มา พอดูหน้าจอก็ผิดหวังเพราะเป็นวีดิโอคอลจากโต๊ด

โต๊ดถามถึงพ่อกับแม่ เต็งบอกว่าเพิ่งหนีกลับไปเมื่อกี๊นี้เอง โต๊ดถามว่าเพราะระแคะระคายเรื่องลูกตนหรือเปล่า เต็งบอกว่าพ่อคาดว่าเรื่องเสียหวย แต่ตนคิดว่าไม่ใช่ แต่กลับไปก็ดีเพราะช่วงนี้กำลังวิกฤติ โต๊ดถามถึงกาโม่ เต็งบอกว่าตอนนี้ฝากเขาเลี้ยงอยู่

“อยากเห็นหน้าลูกจังเลยพี่เต็ง” เสียงพายแทรกเข้ามาเครือๆ โต๊ดเสนอให้ส่งรูปมาให้ดูทุกวันได้ไหม ถามอย่างเกรงใจว่าตนขอมากไปหรือเปล่า

“มาก! อยากเห็นหน้ากันนักก็มารับไปเลี้ยงเองฉันไม่ว่างมากนักหรอกนะ แค่นี้แหละ มีเรื่องต้องคิดอีกเยอะ” แต่พอเห็นทั้งสองหน้าเศร้าในจอโทรศัพท์ ก็เห็นใจ รับปาก “เออๆ ยุ่งจริงโว้ย” แล้วตัดสายเลย

ooooooo

เช้าวันนี้...เต็งเอาต้นกุหลาบไปปลูกที่บ้านชิดดาวแทนต้นที่ตนเหยียบตาย แต่เป็นกุหลาบสีแดง เขาถามว่าโต้จะว่าไหม เพราะหากุหลาบสีชมพูที่ตนเหยียบตายไม่ได้

ชิดดาวยิ้มปลื้มบอกว่าไม่เป็นไร ถ้าโต้ถามก็จะบอกว่าตนใส่ปุ๋ยเยอะไปดอกเลยเปลี่ยนสี เต็งหยอกขำๆว่าอยากได้ปุ๋ยยี่ห้อนั้นไปใช้บ้างจัง

ชิดดาวถามว่าแน่ใจหรือว่าจะย้ายกาโม่ไปอยู่ที่บ้าน แน่ใจหรือว่าพ่อกับแม่จะไม่กลับมาแล้ว

เมื่อไปถึงบ้านเต็ง ชิดดาวช่วยจัดห้องของกาโม่อย่างได้มาตรฐานสำหรับเลี้ยงเด็กอ่อน ก่อนกลับชิดดาวพูดกับกาโม่อย่างเอ็นดูว่า

“รู้ตัวไหม กาโม่โชคดีมากแค่ไหนที่เป็นหลานลุงเต็ง”

ที่งามพิศเนิร์สเซอรี่...ลูกกวาดนั่งสัปหงกที่เคาน์เตอร์ งามพิศมาเจอเอ็ดว่า จ้างให้มานั่งเฝ้าเคาน์เตอร์ ไม่ได้จ้างให้มานั่งหลับ ยิ่งเมื่อรู้ว่าชิดดาวลา จะมาสายเพราะ ช่วยลุงเต็งย้ายของกาโม่กลับบ้านก็ยิ่งไม่พอใจ บ่น

“หมูเขาจะหาม เอาคานเข้ามาสอด”

ชิดดาวนอกจากช่วยจัดห้องของกาโม่แล้วยังซื้อตุ๊กตาเครื่องตรวจจับเสียงร้องเด็กให้ด้วย แล้วอธิบายวิธีใช้ให้เต็งอย่างละเอียด เต็งเงียบแต่ฟังไม่เข้าหูเลย เพราะเอาแต่จ้องมองชิดดาวเคลิ้ม

ก่อนกลับ ชิดดาวพูดเรื่องโต้จะมาเป็นพิธีกรร่วมในรายการของเขาหยั่งท่าที เต็งหน้าเครียดทันที แต่ก็ยอมรับว่ารายการของตนมีปัญหาเรื่องสปอนเซอร์รายเก่าถอนตัว รายใหม่มีข้อแม้ว่าต้องมีพิธีกรร่วมคือโต้ ถามหยั่งเชิงว่าเธอดีใจไหมที่โต้จะได้มาเป็นพิธีกรร่วมกับตน

ชิดดาวออกตัวว่าตนไม่กล้าออกความเห็น แต่เมื่อเต็งคะยั้นคะยอก็บอกว่าขอออกความเห็นส่วนตัวของคนนอกก็แล้วกันว่า

“ถามส่วนตัวดาวก็ดีใจ โต้จะได้มีอนาคตที่ดีในวงการ ส่วนคุณเต็งก็มีสปอนเซอร์เข้ามาต่อเนื่อง นาทีนี้คุณเต็งมีค่าใช่จ่ายเรื่องกาโม่เพิ่มขึ้น เด็กช่วงนี้ป่วยบ่อยมากนะคะ รับข้อเสนอของสปอนเซอร์ใหม่ก็ดีกับทุกฝ่าย”

เต็งนิ่งไปก่อนพึมพำว่ามันดีกับทุกฝ่ายจริงๆ แต่ถามว่า ถ้าพิธีกรคนใหม่ไม่ใช่โต้ เธอจะมีความเห็นแบบนี้ไหม ชิดดาวอึ้งไป เต็งรู้สึกตัวบอกว่า

“ผมอยากรู้ที่คุณดาวพูดนี้เพราะห่วงผมกับกาโม่ หรือห่วงแฟนคุณมากกว่ากัน”

ชิดดาวอึ้งสนิทกับคำถามที่ตรงไปตรงมาอย่างคาดไม่ถึง สับสน ลำบากใจ พอดีกาโม่ตื่น เสียงเครื่องเตือนว่าเด็กร้อง ชิดดาวจึงรีบลุกไปดูกาโม่ พ้นจากบรรยากาศที่กดดัน

เต็งตบปากตัวเองที่ปากเสีย แล้วทิ้งตัวพิงพนักโซฟาท้อแท้ห่อเหี่ยวอย่างบอกไม่ถูก...

ooooooo

เวนิสกำลังทำงานอยู่ในห้องตัดต่อ ได้รับโทรศัพท์จากม้าที่โทร.มาเตือนเรื่องนัด เขาบอกม้าเซ็งๆว่าไปก็เจอ ไม่ไปก็ไม่เจอ แล้วตัดบทขอทำงานก่อน เดี๋ยวไม่ทันจริงๆ

พอตัดสายจากม้า ทอยที่เดินคุยโทรศัพท์มาและเพิ่งตัดสายก็เดินเข้ามาพอดี เวนิสเจ้าเล่ห์ทำเป็นคุยโทรศัพท์ถามว่า...แล้วเย็นนี้ลูกกวาดว่างหรือเปล่าล่ะ แล้วทำเป็นนัดเย็นนี้เจอกัน ทอยเหล่อย่างหมั่นไส้ ถามว่าคุยกับใคร เต็งทำเป็นอำไม่บอก พอทอยถามว่าลูกกวาดหรือ เต็งดักคอว่าโกรธล่ะสิ

ทอยถามว่าจะโกรธทำไม บ่นว่ามัวแต่เม้าท์ เร็วๆเข้า เฮียเรียกประชุมบ่ายสองนะ เวนิสบอกว่าทันอยู่แล้ว พอทอยเปิดประตูออกไป เวนิสก็พูดขำๆกับตัวเอง “หึงล่ะซี้”

ทอยออกไปแล้วเปิดประตูเข้ามาใหม่ เวนิสหยุดขำกึก ทอยพูดหน้านิ่งว่า

“ลืมบอกไป นังจิ้งจกเพิ่งวางสายจากฉันก่อนเข้ามาในห้องตะกี้เอง นายมีเพื่อนชื่อลูกกวาดหลายคนเหรอ” พูดแล้วยักคิ้วเย้ยอย่างรู้ทันพร้อมกับปิดประตู

เวนิสถูกจับโกหกได้ หน้าแตกเป็นเสี่ยงๆ อายจนบอกไม่ถูก

ฝ่ายชิดดาวกับเต็ง...ชิดดาวไม่อยากพูดอะไรให้เต็งสะเทือนใจกว่านี้ ดังนั้นขณะนั่งรถพากาโม่ไปที่เนิร์สเซอรี่ ชิดดาวอึดอัดจึงทำเป็นก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์เหมือนพิมพ์ไลน์ ที่แท้โทรศัพท์ไม่ได้เปิด!

มาถึงเนิร์สเซอรี่ ก็ถูกงามพิศตำหนิว่าเดี๋ยวนี้เอาใหญ่แล้ว ชิดดาวบอกว่าตนลาครึ่งวันแล้ว เต็งถือของเดินตามมา งามพิศเห็นก็เปลี่ยนเสียงพูดอ่อนโยนว่า “พาน้องกาโม่เข้าไปในห้องก่อนไป” แล้วฉีกยิ้มถามเต็งว่าเรียบร้อยดีไหม ไม่ต้องเกรงใจ ทีหลังมีอะไรลุงบอกป้าได้เลย

“พอดีมีประชุมครับ ไปก่อนนะครับ” เต็งกลัวงามพิศลากยาวอีกเลยตัดบทวางของแล้วรีบไปเลย

ชิดดาวแอบดูงามพิศจากมุมหนึ่ง ด้วยความไม่สบายใจนัก

ooooooo

วันนี้เต็งเรียกประชุมที่โถงบ้าน บอกทอยกับเวนิสว่าตนตัดสินใจแล้ว จะยอมมีพิธีกรร่วมดีกว่าต้องเสียเวลารายการไป สั่งทอยให้ติดต่อกลับไปว่าเรารับข้อเสนอของเขา แล้วรีบไปเขียนสคริปต์พิธีกรคู่

เวนิสกับทอยชำเลืองมองกันอย่างเข้าใจความรู้สึกของเต็ง ทอยหยิบมือถือเดินออกไปเพื่อโทร.หาพี่แป๊ด เต็งยืนที่หน้าต่างมองทอยที่เดินออกไป ยกกำปั้นทุบวงกบหน้าต่างอย่างอัดอั้น เจ็บปวด กดดัน

เพียงบ่ายวันนี้ ขณะโต้ว่ายน้ำอยู่ในสระ ละอองนั่งดูและคุยโทรศัพท์อยู่ริมสระ พอโต้ขึ้นจากสระ ละอองก็เดินกรีดกรายเซ็กซี่ไปบอกว่า มีข่าวดีจะบอก

พอละอองบอกให้โต้เตรียมตัวเป็นพิธีกรร่วมได้แล้ว เพราะพี่แป๊ดเพิ่งโทร.มาบอกเดี๋ยวนี้เอง โต้ดีใจมากกอดละอองอย่างไม่อายสายตาใคร ละอองกระซิบทวงรางวัลทันที โต้ถามว่าจะเอาตอนนี้เลยไหมแล้วช้อนตัวละอองอุ้มกลับไปที่สระ โยนลงสระน้ำท่ามกลางเสียงหัวเราะริกรี้ของไก่แก่แม่ปลาช่อนผู้ร้อนแรง...

ooooooo

เย็นนี้โต้ใส่แว่น ใส่หมวกอำพรางใบหน้าไปหาชิดดาวที่ทาวน์เฮาส์ เธอกำลังรดน้ำต้นไม้อยู่ บอกว่าตนได้เป็นพิธีกรแล้ว ขอบใจที่เธอช่วยพูดให้ ชิดดาวบอกว่าตนไม่ได้พูดอะไรมากเพราะไม่กล้า

“เขาคงเห็นด้วยกับดาวแหละถึงได้ตัดสินใจเร็วขนาดนี้...คงกลัวไม่มีคนเลี้ยงหลานล่ะสิ” ชิดดาวบอกว่าไม่เกี่ยวหรอก “เกี่ยวสิ โต้บอกดาวแล้วว่าเขาแอบปลื้มดาวอยู่...แต่ช้าไปนิด” พูดแล้วหัวเราะขำๆ

โต้เห็นกุหลาบแดงก็เอ่ยปลื้มว่ากุหลาบที่ตนปลูกไว้งามจังเลย ชิดดาวมองหน้าถามว่า ใช่กุหลาบต้นนี้หรือ โต้ตอบอย่างภูมิใจมั่นใจว่า

“ใช่สิ โต้ซื้อมาก็เพราะสีมันแดงสดยังงี้ล่ะ” ชิดดาวติงว่านึกว่าเขาซื้อกุหลาบสีชมพูให้เสียอีก โต้หัวเราะขำถาม “แดงซะขนาดนี้ จะชมพูได้ไง”

ชิดดาวบอกว่าตนซื้อขนมไว้หลายอย่างให้รอเดี๋ยวแล้วจะเดินไป โต้รีบบอกว่าไม่ต้อง ตนมีงานต้องไปแล้ว พอเธอจะเดินไปเปิดประตูรั้วให้โต้ก็รีบบอกว่าไม่ต้องและให้เธอยืนห่างๆ เพราะตนกำลังจะดัง เดี๋ยวใครมาเห็นเข้าจะดับเสียก่อน

“ถ้าลำบากมากนักก็ไม่ต้องมาหาดาวหรอก ดาวไม่อยากเป็นต้นเหตุทำลายอนาคตในวงการของโต้”

โต้ไม่รู้ว่าถูกแขวะ ขอบใจดาวที่เข้าใจตน จะเดินเข้าไปกอดขอบคุณ แต่พอใกล้ตัวก็หยุดกึกรีบถอยห่าง บอกว่าไม่เอาดีกว่า เดี๋ยวคนผ่านมาเห็น เปลี่ยนเป็นส่งจุ๊บแทน บอกให้เธอไปยืนตรงสวนจะได้ห่างๆ ปลอดภัยกว่า แล้วตัวเองรีบไปขึ้นรถ

ชิดดาวมองกุหลาบแดงที่ชูดอกสวยงาม รำพึง ประชด...

“แกสีแดงมาตลอดล่ะสิ สงสัยฉันจะตาบอดสี”

ooooooo

วันนี้เต็งพากาโม่มาอยู่ที่บ้าน มีทอยกับเวนิสเดินตามกันเข้ามาเคลียร์เตียงนอนเด็ก เต็งวางตะกร้ากาโม่ลงที่เตียงใหญ่ ขยับจะอุ้มกาโม่จากตะกร้าแต่แล้วก็ชะงักกลัวกาโม่ตื่น

ทุกคนตึงเครียดคอยปรามกันไม่ให้เสียงดัง เต็งเลยวางกาโม่ที่หลับปุ๋ยอยู่ในตะกร้า แล้วถอยออกมารวมกับทอยและเวนิส ทั้งสามยืนแถวหน้ากระดานที่ประตูห้อง เต็งพูดสีหน้ากังวล

“ชีวิตพ่อลูกอ่อนกำลังจะเริ่มต้นอย่างแท้จริงแล้วสิ”

ทอยกับเวนิสมองเต็งอย่างเห็นใจ แต่แล้วก็สะดุ้งเมื่อจู่ๆเต็งก็เล่นเว่อร์ร้อง...

“เฮ้ย...ไม่ใช่...ไม่ใช่พ่อลูกอ่อน ต้องเรียก ลุง หลานอ่อน” เวนิสพึมพำว่าเรื่องแค่นี้ตกใจเสียเว่อร์ “แค่นี้อะไร ฉันเป็นลุงไม่ใช่พ่อ เดี๋ยวกาโม่มันเข้าใจผิดละจบเลย ขายไม่ออกกันพอดี”

ทอยได้ยินแล้วหน้าจ๋อย รู้สึกถึงว่าตนไม่ได้อยู่ในสายตาเต็งเลย...เต็งเดินกลับไปที่เตียงกาโม่อีกครั้ง จ้องหน้ากาโม่ที่หลับปุ๋ย พูดเบาๆ

“จำเอาไว้ ฉันเป็นลุง...พูดได้วันไหนขึ้นมา อย่ามาเรียกฉันว่าพ่อเด็ดขาด จำเอาไว้ ฉันจะพูดกรอกหูแกทุกวัน ฉันคือลุงของแก ไอ้กาโม่”

เต็งคิดเครียดจนหลับฝันไปว่ากาโม่ในวัย 3-4 ขวบ เรียกตนว่าพ่อ เต็งตกใจปฏิเสธลั่น

“ฉันไม่ใช่พ่อแก”

เต็งสะดุ้งตื่นเมื่อเครื่องจับเสียงเด็กร้องไห้จ้าขึ้น เต็งรีบลุกไปอุ้ม กาโม่ซุกหน้าจะดูดนม เต็งสะดุ้งโหยง รีบไปชงนมให้อย่างทุลักทุเล แต่ชงไม่เป็น นมละลายช้า เต็งเลยอุ้มขึ้นมาเขย่า โยก และร้องเพลงโยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ ให้ฟัง แต่กาโม่ก็ไม่หยุดร้อง สุดท้ายเต็งเลยแผดเสียงร้องไห้ไปกับกาโม่ด้วย...

ที่แท้ชิดดาวได้สอนขั้นตอนต่างๆในการล้าง นึ่ง เก็บ กระทั่งการใช้ขวดนมไว้อย่างละเอียด เต็งฟังแล้วมึนเพราะขั้นตอนมากเหลือเกิน เขาปรารภกับชิดดาวว่า

“นี่ถ้าไม่มีคุณดาว ผมจะทำยังไง?”

เต็งกล่อมกาโม่จนหลับในอ้อมอก มองหน้าหลานบ่นตัวเอง...

“ลุงมันปากเสีย เขาไม่ได้เป็นแฟนลุงซะหน่อย จะไปน้อยใจเขาได้ยังไง” พูดอย่างนั้นแต่สีหน้าน้อยใจเต็มที่ รำพึงรำพัน “เขาก็ต้องเห็นแฟนเขาสำคัญกว่าเราสองคนอยู่แล้ว เฮ้อ...คุณดาวจะหายโกรธลุงหรือยังก็ไม่รู้นะกาโม่...”

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 3 วันที่ 3 ธ.ค.60

ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทประพันธ์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทโทรทัศน์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง กำกับการแสดงโดย : อดุลย์ บุญบุตร
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ควบคุมการผลิตโดย : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 33 เริ่มตอนแรกวันที่ 3 ธ.ค 60
ที่มา ไทยรัฐ