อ่านละคร ไข่มุกมังกรไฟ ตอนที่ 1 วันที่ 27 ธ.ค.60

อ่านละคร ไข่มุกมังกรไฟ ตอนที่ 1 วันที่ 27 ธ.ค.60

“เลยผลักน้องไปไกลๆ พ่อทำเหมือนไม่อยากให้น้องอยู่ใกล้ๆ ทำไมคะ ตอบน้องสิ อย่าโกหกนะคะพี่เรย์เป็นคนเดียวที่รู้เหตุผลของพ่อ”

เรย์มองเจนเนตรอย่างเห็นใจ เข้าใจ แต่ไม่อาจพูดอะไรได้ เจนเนตรสะบัดหน้าวิ่งออกจากห้องไป เรย์หันสบตากับอลันอย่างหนักใจ อลันพูดขรึมว่า

“ลี่จู ยังไม่สมควรรู้ความจริงทั้งหมดตอนนี้”



เจนเนตรเข้าไปนั่งในห้องขาวซึ่งเป็นห้องนั่งเล่นของเธอกับเรย์ตั้งแต่เด็ก มีรูปครอบครัวและของเล่นเด็กซึ่งล้วนสวยงาม มีราคาประดับและวางอยู่มากมาย

ที่อีกห้องหนึ่งเจนเนตรได้ยินเสียงดุดันของพ่อจึงเดินไปแอบดู เห็นเรย์ก้มหน้านิ่ง ส่วนอลันชี้หน้าเรย์เสียงดังอย่างหัวเสีย

“ทำไมแกถึงปกป้องน้องไม่ได้ ฉันบอกแล้วใช่ไหม สองปีนี้ลี่จูต้องไปเรียนต่อ” อลันสังหรณ์ใจหันมา ทางที่เจนเนตรแอบดูอยู่ ถาม “ใครน่ะ”

เจนเนตรหลบทันที อลันมองสงสัย เรย์รีบเดินมาดู แต่ไม่เห็นอะไรแล้ว

เจนเนตรหายไปราวกับล่องหน...ชั่วพริบตาเดียว เธอก็ขี่ม้าอยู่ที่ไร่ชา มุ่งไปยังหุบเขา

เจนเนตรขี่ม้าไปเรื่อยๆ จนถึงถ้ำลับ มีประตูไม้เก่าๆ มีอักษรจีนเก่าซีด เถาไม้เลื้อยปกคลุมหนา เธอตรงไปอย่างอยากรู้ ดึงกุญแจเก่าสนิมเขรอะ แต่ไม่หลุด

ooooooo

แดนไทกลับมาให้มะกล่ำทำแผลให้ มะกล่ำราดทิงเจอร์ใส่แผลจนแดนไทร้องจ๊าก ถูกมะกล่ำเยาะว่า
“แหกปากร้องเป็นเด็ก ป.4 ไหนใครเขาพูดกันให้แซ่ดว่าหมวดซ่าอวดหญิงไง”

แดนไทดุว่าอย่าเรียกหมวดนะจ่ามะกล่ำ

“ก็บอกว่าอย่าเรียกจ่ามะกล่ำเหมือนกันสิครับหมวดแดนไท ตำรวจ ป.ป.ส.มือเทพ” มะกล่ำชี้ที่แดนไท แล้วชี้ที่ตัวเอง โอ่ ยืด “ผมกล่ำครับ ไอ้มะกล่ำหล่อ ล่ำ ใหญ่ตะเตือนไต”

มะกล่ำราดทิงเจอร์ใส่แผลอีก แดนไทสะดุ้งเฮือก บอกว่าไปหาหมอดีกว่า

“อ้าว...ทำไมเพิ่งคิดได้ล่ะครับ ตอนโดนสดๆ ทำไมไม่ไป”

“ก็ผู้หญิงคนนั้นเขาอยู่ด้วย” มะกล่ำทำเสียงสูงถามว่า...สวย? แดนไทบอกว่า “ก็งั้น ชื่อเจนเนตร” แต่พอมะกล่ำถามว่า โสด? เขาก็พูดหน้าตาเฉยว่า “แหง... เจอผม ผู้หญิงที่ไหนก็รีบโสด”

หยอกเย้าโอ้อวดกันเองแล้ว แดนไทตีหน้าขรึมถามเป็นการเป็นงานว่า

“ได้เรื่องหรือยังว่าพวกไหนที่มาส่งของถึงในหมู่บ้าน”

“ตอนนี้มันนัวมากครับ หลายสายเหลือเกินยิ่งเราป่วนก็เหมือนเอาไม้แหย่รูมด พวกมันวิ่งระบายของกันพล่าน”

“ยังไงเราต้องสาวให้ถึงตัวใหญ่ จับแค่พวกตัวเล็กๆ ติดคุก รับโทษ ทำลายเครือข่ายมันไม่ได้ ถึงพวกตัวใหญ่มันใช้วิธีโทรศัพท์สั่งงาน ก็ต้องมีทางให้เราลากพวกมันมารับโทษ”

“ผมได้ยินเขาพูดๆกันว่าอยู่กรุงเทพฯหมวดกำลังก้าวหน้า หมวดไม่น่าเลือกงานเสี่ยงๆ มาฝังตัวที่นี่เลยนะครับ”

“เป็นตำรวจต้องไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย ไม่มีคำว่ากลัว อนาคตไม่สำคัญเท่ากับว่าชีวิตเราอยู่อย่างมีประโยชน์กับคนอื่นหรือยัง”

“หล่ออ่ะ...หล่อมาก...หล่อโดนใจมะกล่ำไอเลิฟ เลย” มะกล่ำมองแดนไทปลื้ม ยื่นหน้าเข้าไปจนชิด แดนไทเห็นหน้ามะกล่ำยื่นเข้ามาจนใกล้ก็ดันหน้ามะกล่ำห่างออกไป ทำท่าขนลุกขนพอง

ooooooo

ในครัวคฤหาสน์เจนเนตร เข็มหอมกำลังเล่าเหตุการณ์ตอนที่เจนเนตรถูกคนส่งยาจับไปเป็นตัวประกันอย่างตื่นเต้น เปาซื่อกับกระรอกทำครัวไปฟังไปอย่างตื่นเต้นเช่นกัน

“เจนเนตรหายไปไหน” เรย์เข้ามาถามอย่างตึงเครียด เปาซื่อตกใจถามว่าคุณหนูหายไปอีกแล้วหรือ
เรย์นึกถึงตอนที่ตน 8 ขวบ และเจนเนตร 5 ขวบ ขี่จักรยานเล่นกันจนถึงหน้าถ้ำลับ เจนเนตรหยุดตรงประตู เรย์ตะโกนให้ระวังงู เจนเนตรตกใจจักรยานล้ม เรย์เข้าประคองบอกว่ากลับกันเถอะ เราอย่ามาแถวนี้เลย

คิดได้แล้ว เรย์รีบไปเจอเจนเนตรที่หน้าถ้ำลับเขาบอกให้กลับ เธอไม่ยอมกลับ เรย์บอกว่าพ่อเป็นห่วงไม่อยากให้เธออยู่หรือไปไหนคนเดียวเพราะการค้าขายมีคู่แข่ง

เจนเนตรถามว่าผู้ชายสองคนนั้นหรือเปล่า เรย์บอกว่าเขาชื่ออาหลาง แล้วชวนกลับกัน เจนเนตรถามว่าตนเรียนจบแล้วอยากแบ่งเบาภาระของพ่อกับพี่ ทำไมพี่ถึงทำเหมือนไม่อยากให้ตนอยู่ที่ไร่ชาของเรา

เรย์บอกว่าที่ทำไปเพราะเป็นห่วง เจนเนตรมองเรย์เว้าวอนพูดอย่างมั่นใจว่า

“ที่ไหนมีพ่อกับพี่เรย์ หัวใจน้องไม่เคยว้าเหว่ ไม่เคยกลัวอะไรเลย”

ดังนั้น พอกลับถึงคฤหาสน์ เรย์เข้าไปขออลันให้เจนเนตรอยู่ที่นี่ อ้างว่าอิทธิพลของคนค้ายาครอบคลุมไปทั่วโลก น้องอยู่ห่างเราจะยิ่งไม่ปลอดภัย ให้สัญญาว่า

“ผมจะทำให้ชื่อยาไข่มุกมังกรของเรากระทืบยาเสือเหยียบฟ้าของไป๋หู่ ผมจะดูแลน้องให้ปลอดภัยจากทุกอย่าง”

“ถ้าเจนเนตรเป็นอะไรอีกแม้แต่ปลายผม แกก็ต้องรับผิดชอบด้วยชีวิตแก”

เรย์ก้มหน้ารับคำ อลันเดินออกไปแล้ว เขามองไปไกลอย่างไร้เป้าหมาย สายตามีแต่ความกังวล
เมื่อเรย์ไปบอกเจนเนตรว่าพ่ออนุญาตแล้ว เธอโดดกอดพี่ชายหอมซ้ายหอมขวาอย่างดีใจสุดๆ แต่เรย์ที่มีอะไรซ่อนเร้นอยู่ในใจยิ้มเขิน มองเจนเนตรด้วยสายตาผูกพันลึกซึ้ง...

ooooooo

คนส่งยาถูกจับขังอยู่ที่โรงพัก เพื่อตัดตอนไม่ให้เรื่องพัวพันถึงพวกตน ไป๋หู่ให้เซียจื่อไปเผาโรงพักก่อความชุลมุนแล้วให้อู๋กงบุกเข้าไปยิงทิ้งคนส่งยาตายคาห้องขัง

แดนไทบ่นกับมะกล่ำว่า สอบสวนยังไม่ทันได้ชื่อเครือข่าย คนเดินยาก็โดนฆ่าปิดปากแล้ว มะกล่ำถามว่าเราช้าไปหรือเปล่ากว่าจะให้พวกเลวมันรับกรรม

“เราใช้กฎหมายฆ่าคนตามใจชอบไม่ได้ แต่เราใช้กฎหมายลากพวกมันมารับโทษได้ หน้าที่เราคือไม่ปล่อยให้คนเลวยิ่งใหญ่ ถ้าพวกมันคิดจะครองแผ่นดินนี้ด้วยความชั่ว ก็ต้องตายกันไปข้างหนึ่ง” แดนไทมุ่งมั่น

ฝ่ายไป๋หู่ด่าอาหลางที่ทำงานสะเพร่าจนตนต้องส่งอู๋กงไปเก็บคนเดินยาที่โรงพักก่อนที่มันจะเปิดปากเอ่ยชื่อเขาออกมา อาหลางขอโอกาสอีกครั้ง ตนเป็นลูกชายคนเดียวของป๊า ต่อให้ป๊ายกคนอื่นขึ้นมามันก็ไม่มีวันยอมตายเพื่อป๊าเท่ากับสายเลือดตัวเอง

ไป๋หู่เว้นโทษอาหลางแต่ย้ำว่าไม่ใช่เพราะเขาเป็นลูกแต่เพราะคำสาบานของเขาที่ว่าจะยกชีวิตให้ตน

“เลือดเนื้อ ชีวิตผมมาจากป๊า ผมรักป๊า ต่อให้ป๊าเกลียดผม ฆ่าผม ผมก็จะไม่มีวันทรยศเจ้าชีวิต”
ไป๋หู่ดึงอาหลางเข้าไปกอดอย่างฝากความหวัง

ooooooo

เช้าวันนี้ แดนไทกับมะกล่ำแต่งตัวเหมือนชาวบ้านจ้างเรือหางยาวขนของไปถึงที่หนึ่ง มะกล่ำบอกให้จอดเรือแล้วช่วยกันขนของขึ้นฝั่ง พอเรือขับออกไป มะกล่ำถามว่าแถวนี้หรือที่พวกพ่อค้ายาจะเอาของมาพัก

“ใช่ แทนที่จะใช้ถนน มันจะใช้เรือขนของใช้หมู่บ้านริมแม่น้ำเป็นแหล่งพัก รอดหูรอดตา แม่น้ำโขง ทั้งสายต่อลงมาถึงเจ้าพระยาจะกลายเป็นแหล่งค้ายาชั้นดี น้ำตาพ่อแม่ที่มีลูกหลานติดยาจะไหลทะลักยิ่งกว่าสายน้ำ ถ้าเราหยุดขบวนการค้ายาไม่ได้”

แดนไทกับมะกล่ำเอาผ้าขาวม้าพันปิดหน้าแบกของขึ้นไปเหมือนชาวบ้านธรรมดา

อลันแค้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจนเนตร เขาไปที่คฤหาสน์ของไป๋หู่ บอกว่าไม่ได้มาต่อรองเรื่องเส้นทาง แต่มาเตือนเรื่องที่ไป๋หู่ทำเมื่อวาน ไป๋หู่พูดยโสว่าช่วยไม่ได้ ลูกสาวเขาดันโผล่ไปตรงนั้นเอง อลันย้ำว่าเราจะสู้กันยังไงลูกเมียก็ต้องไม่เกี่ยว ไป๋หู่ผายมือไปที่ถ้วยชา อลันหยิบถ้วยชาด้วยมือขวาตามมารยาท ไป๋หู่ยกกาชาริน

“เล่ห์เหลี่ยมของแก แย่งลูกค้าฉันไปหมด” ไป๋หู่จงใจรินชาร้อนๆลวกมืออลันหมดกา จนมืออลันแดงเป็นปื้น ซ้ำพูดเหี้ยมว่า “ในสงครามของฉัน ไม่มีคำว่าคุณธรรม”

อ่านละคร ไข่มุกมังกรไฟ ตอนที่ 1 วันที่ 27 ธ.ค.60

ละครเรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ บทประพันธ์โดย นายพันดี
ละครเรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ กำกับการแสดงโดย นพพล โกมารชุน
ละครเรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ ผลิตโดย บริษัท เป่า จิน จง จำกัด
ละครเรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ ควบคุมการผลิตโดย นพพล โกมารชุน
ละครเรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง ไข่มุกมังกรไฟ ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ