อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 17 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 17 ธ.ค.60

การประกาศไล่ญาดาออกจากบีสตาร์ทำให้พนักงานระส่ำระสาย เขมิกาวิ่งเต้นหาบริษัทคู่ค้าใหม่ เช่นเดียวกับไตรทศที่พยายามควบคุมสถานการณ์ และเรียกประชุมทุกฝ่าย แต่ดิลกไม่ยี่หระเพราะตัดสินใจขายหุ้นบีสตาร์ทั้งหมดให้ประสิทธิ์นักธุรกิจ ใหญ่เจ้าของสปาชื่อดัง

ไตรทศถึงกับพูดไม่ออก ไม่เข้าใจความคิดพ่อ เช่นเดียวกับชาคริตที่ยังไม่รู้เรื่องดิลกขายหุ้นทิ้ง แต่ปักใจว่าพ่อตาต้องมีแผนบางอย่าง

“พ่อคุณเคยรักบริษัทเหลือเกิน แลกกับชีวิตลูกก็ยังได้ จะยอมปล่อยให้บริษัทเจ๊งคามือเชียวหรือ”



ญาดานิ่วหน้าคิดตาม ยังไม่เชื่อว่าพ่อจะมีแผน สำรอง “คุณพ่อไม่มีแผนอะไรแน่ ท่านไม่ใช่คนซับซ้อนอย่างคุณ ท่านไม่อยากร่วมงานกับคุณ ทีมาร์ทก็ไม่ใช่บริษัทช็อปปิ้งออนไลน์บริษัทเดียวในโลก”

“ไม่ใช่บริษัทเดียว แต่เป็นหนึ่งเดียวของเอเชีย”

“ไตรกับเขมแก้ปัญหาทุกอย่างได้แน่”

“เชื่ออย่างนั้นแล้วสบายใจก็เชื่อไป”

“คิดว่าคุณเก่งอยู่คนเดียวเหรอ”

“ผมคิดว่าคุณเก่งที่สุดในบริษัทต่างหาก ไม่มีคุณ...บีสตาร์โดนขายทอดตลาดแน่!”

เรื่องพ่อทำให้ญาดาหนักใจมาก แต่เรื่องชาคริตก็รอไม่ได้ หญิงสาวนัดเจอทัศนะในร้านอาหารแห่งหนึ่งเพื่อขอรหัสเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของสามี ทั้งชาคริตกับเขมิกาไม่รู้เรื่อง ถูกลากมากินข้าวที่ร้านอาหารเดียวกัน และเมื่อถึงเวลานัด ญาดากับทัศนะก็พร้อมใจกันปลีกตัวจากคู่ของตัวเองมาเจอกัน

ญาดาอ้างกับชาคริตว่าขอกลับไปเคลียร์งานแล้วส่งข้อความบอกทัศนะให้ไปเจอที่ลานจอดรถ ทัศนะรีบไปทันที โดยไม่รู้เลยว่าเขมิกาแอบตามห่างๆและเข้าใจผิดเมื่อเห็นเขากับพี่สาวยืนจับมือกัน

เขมิกาขยับไปใกล้และได้ยินแค่บทสนทนาบางช่วงระหว่างญาดากับทัศนะ

“นี่ถ้าดากระโดดกอดคุณได้ ดากอดไปแล้ว”

“กอดได้เลยครับ ผมไม่ถือ...อย่าให้นายคริตรู้แล้วกัน”

“ยัยเขมด้วยนะ ห้ามรู้เป็นอันขาด”

ท่าทางสนิทสนมระหว่างทัศนะกับญาดาทำให้เขมิกาโมโหหึง ผละหนีทั้งน้ำตาเลยไม่ทันรู้ว่าแท้จริงพี่สาวกำลังแสดงความยินดีที่เธอยอมเปิดใจให้ทัศนะ และขอความช่วยเหลือจากเขาเรื่องรหัสเข้าคอมพิวเตอร์ของชาคริตเพราะต้องการแฉขบวนการฟอกเงินของมิสเตอร์หว่องพ่อบุญธรรมของสามี

“ฉันต้องเอารายชื่อออกมาให้ได้”

“คุณต้องใช้มืออาชีพ คุณจะต้องแฮ็กโดยที่นายคริตไม่รู้เป็นอันขาด!”

ooooooo

ข้าวของส่วนตัวในออฟฟิศญาดาถูกขนมาส่งบ้านเมธาสิทธิ์ ไตรทศมองแจงเลขาคนสนิทของพี่สาวคนโตเนือยๆ ก่อนขอบใจและแนะนำให้เธอหางานใหม่หากไม่อยากอยู่บีสตาร์ต่อ


แจงตัดสินใจลาออกเพราะไม่อยากทำงานกับใครนอกจากญาดา ไตรทศอ่อนใจมาก แต่ไม่ทันได้พัก กสิณก็พรวดพราดมาเอาเรื่องเพราะจู่ๆบีสตาร์ก็ยกเลิกสัญญากับห้องทดลองของเขาที่สวิตฯ

“คุณจะไม่ถามถึงพี่ดาสักคำเหรอ”

“ดาแต่งงานกับมหาเศรษฐีอย่างไอ้ชาคริต ผม จะต้องห่วงอะไรอีก ตอนนี้ผมต้องห่วงตัวเองมากกว่า ผมกลับไปสวิตฯโดนพ่อด่าแน่ แถมยังมี...เขาเรียกอะไรนะ...มีปลิงคอยดูดเลือดอีก”

ไม่ทันขาดคำ ปลิงสองแม่ลูกก็โผล่มา...ปาริฉัตรกับกมลพรรณนั่นเองที่ตามจิกเรื่องแต่งงาน กสิณโยกโย้และจะชิ่งหนีเหมือนเคย แต่พลาดถูกกมลพรรณยึดกระเป๋าสตางค์ไว้ แต่เขาไม่มีเวลาทวงคืน ต้องรีบไปเจอญาดาที่จ้างคนของเขาทำอุปกรณ์แฮ็กคอมพิวเตอร์ของชาคริต

ญาดาจะรีบไปตามนัดกับกสิณเช่นกัน แต่ก่อนออกจากบ้านต้องเคลียร์เรื่องชาคริตกับชญานีเสียก่อน ชญานีแวะมาแต่เช้าพร้อมโจ๊กเจ้าดัง ชาคริตทำเมินไม่คุยด้วย แต่ขัดความหวังดีของญาดาไม่ได้

ไม่ใช่แค่ชญานีที่บุกมาแต่เช้าเพื่อขอพบชาคริต เขมิกาเป็นอีกคนที่มาดักรอพี่สาวที่ล็อบบี้ ญาดาดีใจที่น้องสาวมาหาและเข้าใจว่าอีกฝ่ายอาจมีปัญหาที่ออฟฟิศ แต่ต้องผิดคาด เมื่อเขมิกาเปิดฉากเอาเรื่อง

“พี่ดาไม่อายเหรอคะ”

น้ำเสียงและท่าทางของน้องสาวทำให้ญาดาต้องตั้งสติ แม้ยังไม่รู้ว่าเรื่องอะไรแต่ก็ตอบโต้อย่างใจเย็น

“พี่ไม่เคยทำอะไรผิด ทำไมต้องอาย”

“พี่ดาไม่อายหรือคะที่ทำให้บริษัทเราพังพินาศ พนักงานต้องตกงานเป็นพัน พี่ดากล้ามองหน้าพวกเขาหรือคะ ไตรกับเขมยังไม่กล้าเลย”

“เรายังมีทางแก้ไข บริษัทเรายังไม่ล้มวันนี้พรุ่งนี้หรอก ถ้าเขมเลิกมีอคติกับพี่ แล้วเราสามคนพี่น้องมาช่วยกันแก้ปัญหา...บริษัทของเราต้องไปรอด”

“พี่ดาจะกลับมาเอาตำแหน่งคืนหรือคะ พี่อยากได้อะไรแล้วต้องได้ใช่ไหม...ทั้งงานทั้งผู้ชาย!”

“อย่าพูดอย่างนี้กับพี่สาวของเธอ”

“ก็พี่ดาไม่เห็นเขมเป็นน้อง เห็นเขมมีความสุขไม่ได้ เขมรักใคร...พี่ดาก็แย่งได้ทุกคน...ทั้งคุณคริตคุณนะ พี่ดาสวยเก่งสมบูรณ์แบบ มีผู้ชายเข้าแถวมาให้เลือก เลือกได้แล้วทำไมหยุดไม่ได้ หรือว่า...พี่ดาบ้าผู้ชาย!”

ข้อกล่าวหารุนแรงทำให้ญาดาต้องกำมือแน่น ยับยั้งชั่งใจอย่างหนักไม่ให้ตบน้องสาวคนเล็ก แต่เขมิกายังไม่รู้ตัว ระเบิดอารมณ์ใส่แบบคนที่อดกลั้นมานาน

“ถ้าพี่ดาไม่บ้าผู้ชาย พี่ดาคงเลือกครอบครัว ไม่ใช่เลือกผู้ชายแบบนี้!”

“เขมิกา! ถ้าอยากเป็นผู้หญิงที่เก่งสมบูรณ์แบบ ใครๆก็ต้องการ...ก็อย่าดีแต่เปลือก!”

ในที่สุดญาดาก็หมดความอดทน ตอกเสียงเข้มแบบไม่ไว้หน้า


“พี่ไม่ได้เก่งแต่เรื่องงาน แต่พี่มีสติเสมอ พี่ไม่ตัดสินคนง่ายๆ พี่ไม่ยึดผู้ชายเป็นที่พึ่ง พี่ไม่อ่อนแอเหมือนเธอ...ไปทบทวนดูใหม่...อย่ามัวแต่กลัวผู้ชายหลุดมือจนสติแตก อย่างนี้เรียกว่าพวกเก่งไม่จริง...พวกขี้แพ้!”

แหวจบก็ผลุนผลันจากไป ทิ้งให้เขมิกายืนอึ้ง ตามลำพัง...เริ่มไม่แน่ใจว่าตัวเองทำถูกหรือไม่

ooooooo

ชาคริตก้มหน้าก้มตากินโจ๊กจนหมด ก่อนจะ ทนอึดอัดไม่ไหว เพราะชญานีไม่แตะอาหาร เอาแต่ นั่งมองหน้าเขาแบบเด็กหลงทางและคนรู้สึกผิด

ชญานีทำหน้าเหมือนจะร้องไห้ กลัวชาคริต โกรธนาน และพาลทิ้งเธอจริงๆ ชาคริตได้แต่ถอนใจยาว ตัดสินใจบอกความตั้งใจตรงๆว่าอยากให้เธออยู่ได้ด้วยตัวเอง

“พี่คริตไม่ให้นีแต่งงานเหรอ”

“ตอนนี้ยังแต่งไม่ได้...มีคนมาชอบหรือไง”

ภาพของไตรทศผุดในหัว แต่ชญานีไม่กล้าบอกพี่ชาย ได้แต่บอกอ้อมๆ

“เขาบอกว่าเขาอยากเป็นมากกว่าเพื่อน”

“พามาให้พี่ดูก่อน”

พูดจบก็ลุกจากโต๊ะอาหาร ชญานีตามไปกอดจากด้านหลัง แสดงความยินดีที่เขามีความสุขกับชีวิตแต่งงานและตกหลุมรักญาดาแบบถอนตัวไม่ขึ้น ชาคริตตั้งท่าจะเถียงแต่ถูกดักคอ

“นีเห็นพี่คริตกอดเขา หอมเขา...แล้วก็ยิ้ม ...ยิ้มอย่างมีความสุข นีไม่รู้สึกเจ็บเหมือนเมื่อก่อน ไม่เจ็บเลยสักนิด นีอยากเห็นพี่คริตเป็นอย่างนี้ทุกวัน ...อย่าไล่นีไปอีกนะ”

“พี่ต้องไล่ ชีวิตพี่ยังไม่นิ่งไม่แน่นอน หัดพึ่งตัวเองไว้ จำทุกอย่างที่พี่สอน พี่ให้นีได้เท่านี้แหละ”

“คุณป๋ายอมให้พี่คริตแต่งงานแต่ไม่ยอมปล่อยพี่คริตใช่ไหม แล้วพี่คริตจะมีชีวิตครอบครัวเหมือนคู่อื่นได้ไง...”

ญาดาพยายามปัดเรื่องเขมิกาทิ้งและไปเจอกสิณตามนัดเพื่อรับอุปกรณ์สำหรับแฮ็กคอมพิวเตอร์สามี กสิณจัดการให้อย่างรวดเร็วเพราะร้อนเงินและถือโอกาสนี้ขอร้องให้เธอช่วยเขาจากการถูกจับแต่งงาน

“คุณก็กลับซูริกไปสิ”

“พ่อไม่ให้กลับจนกว่าจะดึงบีสตาร์กลับมาใช้แล็บเราเหมือนเดิม แล้วต้องหาลูกค้าเพิ่มอีก คุณไม่โกรธผมแล้วใช่ไหมล่ะ เรายังคุยกันได้เหมือนเมื่อก่อนเลย”

กสิณยิ้มอย่างมีความหวัง แต่ญาดาก็ดับมันอย่างไร้เยื่อใย

“ฉันเห็นคุณนอนกับฉัตรบนเตียงฉัน...ฉันไม่โกรธคุณ ไม่เกลียดคุณเพราะฉันรู้ว่ากรรมจะตามสนองคุณเองคุณไปยุ่งเกี่ยวกับสองแม่ลูกนั่นก็เหมือนถูกเจ้ากรรมนายเวรตามล่าทุกวันทุกคืน...ขอให้สนุกกับชีวิตแต่งงานในนรกนะกสิณ”

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 8 วันที่ 17 ธ.ค.60

ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทโทรทัศน์โดย พิมพ์ธนา และ เอกชยา
ละครเรื่อง ระเริงไฟ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ผลิตโดย บริษัท ชิติเช่น เคน จำกัด
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ