อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 10 วันที่ 26 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 10 วันที่ 26 ธ.ค.60

“แล้วฉันจะช่วยอะไรได้”

“คุณเป็นเมียคุณคริตก็ช่วยจัดการผัวคุณหน่อยสิคะ”

ญาดาหน้าตึง เกือบจะผละไปอยู่แล้ว ถ้าปาริฉัตรจะไม่ขอร้องให้เห็นแก่ดิลก

บรรดาลูกน้องนับสิบของชาคริตมองหน้ากันเลิ่กลั่กเมื่อเห็นญาดา ต่างจากชาคริตที่ไม่มีท่าทีทุกข์ร้อน คว้าใบสมัครที่กรอกเสร็จแล้วเดินไปเผชิญหน้ากับภรรยา

“กรอกใบสมัครเสร็จ จ่ายห้าพันก็ได้เป็นชาวริชแล้ว และยังได้สินค้ามูลค่าสองหมื่น...คุ้มที่สุด แถมไม่ต้องขายของให้เหนื่อย แค่ไปหาสมาชิกเพิ่มอีกสิบคน”



“เลิกทำบ้าซะที คุณต้องการอะไร”

“ผมอยากรวยไม่รู้เรื่องอย่างพ่อคุณ”

“คุณพ่อไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับบริษัทนี้ เลิกพาลสักที เชิญพาลูกน้องกลับไปให้หมด...เดี๋ยวนี้!”

ชาคริตไม่หวั่น ก้าวไปขวางหน้าเธอและเอ่ยเสียงเรียบ

“ก็ได้...แต่คุณต้องกลับกับผมด้วย”

“กลับกับคุณในฐานะอะไร”

“ในฐานะเมียผม”

ญาดายิ้มเยาะและจะผละไปแต่ถูกเขาดึงมาจูบรำลึกความหลังที่บ้านพักกลางป่า หญิงสาวเจ็บใจที่ถูกเขาเอาเปรียบจนแทบทรุดตรงหน้า แต่เพียงไม่นานก็คิดได้ มองหน้าเขาอย่างเย็นชา

ชาคริตโกรธมากที่ภรรยาไม่มีท่าทีตอบสนอง ประกาศลั่น

“ผมเคยทำให้คุณรักผมได้ ผมก็ต้องทำได้อีก!”

“ฉันไม่เคยบอกว่ารักคุณ”

“ถึงไม่บอก ผมก็รู้ว่าคุณรักผม ไม่งั้นคุณคงไม่ยอม...”

“ฉันไม่เคยรักคุณ ฉันแค่สงสาร!”

คำว่าสงสารจากปากเธอทำให้ชาคริตโมโห แต่ญาดาไม่สนใจ แหวไม่ไว้หน้า

“คุณโชคร้ายที่พ่อต้องติดคุกจนตัวคุณต้องกลายเป็นเด็กข้างถนน ต้องโตมากับพวกมาเฟียจนเลือกเดินทางผิด แต่อย่าโทษใครเลย ทั้งหมดเป็นเพราะตัวคุณเองที่เลือกเงินและอำนาจ แทนที่จะเลือกใช้ชีวิตที่ถูกต้อง”

“พ่อคุณก็เลือกเงิน กี่พันครอบครัวที่ต้องตกนรกทั้งเป็นเพราะนายดิลก...พ่อของคุณ!”

“อย่ามาใส่ร้ายคุณพ่อ ไปหาจิตแพทย์ซะ คุณจะได้หายบ้าซะที!”

ooooooo

ปาริฉัตรกับกมลพรรณเห็นชาคริตกับลูกน้องนับสิบออกจากออฟฟิศแล้วก็ถอนใจโล่งอก ไม่รู้เลยว่าแท้จริงแล้วชาคริตกำลังหัวเสียอย่างหนักที่ต้องทะเลาะกับญาดาเรื่องดิลก

ญาดาไม่เชื่อว่าพ่อเคยโกงใคร ชาคริตเลยท้าจะเอาหลักฐานให้ดู

“หลักฐานอะไร...บัญชีที่คุณเก็บไว้เพื่อตลบหลังเราทีหลังงั้นเหรอ บัญชีที่คุณบอกว่าให้ฉันมาหมดแล้ว แต่ยังแอบหมกเม็ดไว้จนเขมไปเจอ...เรื่องถึงแดงออกมาว่าโกหกฉัน”

“ผมจำเป็นต้องทำ!”

“ความผิดเดียวที่คุณพ่อทำก็คือเรื่องหลบภาษี”

“มันไม่ใช่แค่เรื่องนี้”

“เรื่องทำบริษัทแชร์ลูกโซ่เมื่อยี่สิบปีก่อนงั้นเหรอ”

ชาคริตถึงกับชะงัก ญาดาเห็นดังนั้นก็ดักคอ

“คุณนะเล่าให้ฉันฟังแล้ว ฉันตรวจสอบแล้วด้วย คุณพ่อไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแชร์ลูกโซ่บ้าอะไรนั่น แล้วก็ไม่ได้มีส่วนให้พ่อคุณต้องติดคุก!”

“ผมไม่มีหลักฐานว่าพ่อคุณเกี่ยวข้องกับบริษัทแชร์ลูกโซ่ แต่บริษัทนี้...มันจะมัดพ่อคุณดิ้นไม่หลุดแน่”

“คุณพ่อไม่เกี่ยว บริษัทนี้เป็นของเพื่อนคุณพ่อ”

“นายดิลกเป็นเจ้าของบริษัทนี้”

กสิณประธานบริษัทตัวจริงที่ดิลกเพิ่งแต่งตั้ง

โผล่มาประกาศตัวหลังจากนั้น ชาคริตขมวดคิ้วแปลกใจ ต่างจากญาดาที่ฉวยจังหวะนี้เยาะเย้ยสามี

“ได้ยินชัดแล้วใช่ไหมคุณชาคริต”

“ก็แค่หุ่นเชิดของ...”

“ฉันจะไม่เชื่อคำโกหกของคุณอีกแม้แต่คำเดียว!”

ชาคริตผลุนผลันกลับไปแล้ว กสิณมองตามด้วยความกระหยิ่มใจ ก่อนโอ่ให้ญาดาฟังเรื่องบริษัทใหม่ ญาดาไม่สนใจแต่อยากรู้ว่าอดีตแฟนหนุ่มเอาเงินลงทุนจากไหนทั้งที่บริษัทที่สวิตฯเพิ่งถูกฟ้องล้มละลาย

กสิณหน้าเครียดแต่ยังทำเจ้าชู้ใส่อดีตแฟนสาวเพราะคิดว่าเธอเป็นห่วง ปาริฉัตรกับกมลพรรณผ่านมาเห็นก็อาละวาด คิดว่าญาดาจะคืนดีกับกสิณ ญาดาเลยตัดปัญหาประกาศตัดขาดจากอดีตแฟนหนุ่มและเรื่องชาคริต

“ต่อไปถ้ามีเรื่องเกี่ยวกับผู้ชายคนนี้...ไม่ต้องโทร.ตามฉันอีก ฉันช่วยครั้งนี้ครั้งเดียว”

“ทวงบุญคุณหรือคะ ก็เราไม่รู้นี่ว่าเลิกกันแล้ว ไม่งั้นก็จะโทร.เรียกคนอื่น”

กมลพรรณยังปากดี แต่ญาดาไม่สนใจจะต่อปาก ต่อคำเดินหนี ทิ้งปาริฉัตรให้มองตามด้วยแววตาอิจฉาริษยา ถึงขั้นหมายมั่นปั้นมือจะยกระดับตัวเองให้เด่นและดังกว่าญาดาให้ได้

ooooooo

ชาคริตแยกจากญาดาก็บุกไปเอาเรื่องทัศนะถึงบ้าน โทษฐานผิดสัญญาเล่าเรื่องความแค้นของเขา ทัศนะไม่ยี่หระอาการเกรี้ยวกราดของเพื่อนรัก

“เออ...ฉันผิดสัญญา แล้วแกจะทำไม”

“แกเห็นคนอื่นดีกว่าเพื่อนได้ไงวะ”

“คนอื่นที่ว่าคือเมียแก เขามีสิทธิ์ที่จะรู้”

“อย่ามาแถ! แกทำไปก็แค่อยากคืนดีกับเขมถึงกับขายเพื่อนได้”

“เราเป็นเพื่อนกันอยู่งั้นเหรอ”

“ไอ้นะ...แกเล่าอะไรให้ดาฟังบ้าง”

“ทุกเรื่องเท่าที่เขาควรจะรู้...เรื่องที่พ่อแกติดคุก เรื่องคุณดิลกเป็นหุ้นใหญ่บริษัทแชร์ลูกโซ่หลอกเงินคน”

ทัศนะเจตนาจะทำให้เรื่องคลี่คลาย หวังยุติความแค้นของเพื่อนรักเพื่อทุกคน แต่ชาคริตตั้งใจไว้จะฉวยจังหวะที่ญาดาเข้าใจผิดคิดว่ามิสเตอร์หว่องพ่อบุญธรรมของเขาเป็นคนบงการเรื่องล้างแค้น หาหลักฐานเอาผิดดิลก เพราะเอาเรื่องจากคดีเมื่อยี่สิบปีไม่ได้ด้วยไม่เคยมีหลักฐานว่าดิลกเคยเป็นเจ้าของบริษัทแชร์ลูกโซ่

“แกทำลายแผนฉันหมด!”

จบคำก็ชกเพื่อนรัก แต่ทัศนะไม่อยู่เฉยต่อยกลับ “ฉันบอก...คุณดายังไม่เชื่อ แล้วเขาจะเชื่อแกหรือวะ... หลักฐานว่านายดิลกเป็นหุ้นใหญ่ก็ไม่มี หยุดแผนชั่วๆ ของแกสักที!”

ชาคริตไม่ยอม กระหน่ำต่อยทัศนะ ประกาศกร้าว

“ไม่หยุด! ฉันไม่หยุด ฉันจะเอามันเข้าคุกให้ได้ ฉันจะแฉมันเอง ดาต้องเชื่อฉัน ฉันไม่หยุด!”

เพ็ญขวัญได้ยินเสียงเอะอะวิ่งมาดู เห็นสภาพพี่ชายก็กรีดร้องเสียงหลง ทัศนะเป็นห่วงน้องสาวกลัวอาการภูมิแพ้กำเริบรีบพาเข้าบ้าน แต่กระนั้นก็ไม่วายทิ้งท้ายกับชาคริต...ไม่ให้มาที่นี่อีก!

ชาคริตกลับไปแล้ว เพ็ญขวัญผิดหวังในตัวเขามาก ไม่คิดว่าชายหนุ่มที่เธอนับถือเสมือนพี่ชายแท้ๆอีกคนจะใจร้ายขนาดนี้ ทัศนะได้แต่นั่งฟังด้วยสีหน้านิ่งสงบ ไม่ทันปลอบน้องสาว ชญานีก็โผล่มาเอาเรื่อง

“เราก็เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน แต่ทำไมทุกคนถึงหันหลังให้พี่คริตกันหมด”

“พี่คริตเห็นเราเป็นแค่เครื่องมือไม่ใช่เป็นครอบครัวเดียวกัน พี่คริตเอาเอกสารผิดกฎหมายมาซ่อนไว้ที่บ้านนี้ แล้วพี่คริตก็ยังตามมาหาเรื่อง...”

เพ็ญขวัญพูดไม่ทันจบ ชญานีก็โพล่งขัด

“พี่คริตก็ต้องซ่อนไว้ในที่ที่คนไม่คาดคิด ไม่เห็นจะแปลกเลย แล้วเรื่องแค่นี้ช่วยกันหน่อยไม่ได้เหรอ”

ทัศนะถอนใจเหนื่อยหน่าย “ถ้านีจะมาทวงบุญคุณล่ะก็...พี่ชดใช้ไปหมดแล้ว”

“พี่นะเอาอะไรมาวัด”

“เอาชีวิตพี่นี่แหละวัด...มีชีวิตแต่เหมือนไม่มี”

“แค่ผู้หญิงคนเดียว...ถึงกับทิ้งเพื่อนได้ นีไม่เข้าใจ!”

ooooooo

อ่านละครเรื่อง ระเริงไฟ ตอนที่ 10 วันที่ 26 ธ.ค.60

ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทประพันธ์โดย โสภี พรรณราย
ละครเรื่อง ระเริงไฟ บทโทรทัศน์โดย พิมพ์ธนา และ เอกชยา
ละครเรื่อง ระเริงไฟ กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ผลิตโดย บริษัท ชิติเช่น เคน จำกัด
ละครเรื่อง ระเริงไฟ ออกอากาศทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ