อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 10 วันที่ 29 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 10 วันที่ 29 ธ.ค.60

กันลองเหมือนโดนจี้ใจ กระแทกแก้วลงโต๊ะแล้วโทษเป็นเพราะเขา วรัชช์โต้ อยากคิดอย่างนั้นแล้วสบายใจก็แล้วแต่ แต่ขอบอกไว้ อะไรที่เขายอมรับเธอไม่ได้ ตนรับได้ วรัชช์ทำท่าจะหยิบเงินวาง กันลองกระชากไหล่แล้วพูดใส่หน้าว่าอย่ายุ่งกับแพงอีก วรัชช์สวน

“ผมไม่ได้อยากยุ่งเรื่องของคุณ แต่ผมจะยุ่งเรื่องของแพง เพราะผมจะทำทุกทางไม่ให้เธอเสียใจ เหมือนที่คุณกำลังทำมันอยู่ทุกวันโดยที่คุณไม่รู้ตัว”

กันลองยิ้มหยัน แน่ใจหรือว่าตนทำให้แพงเสียใจ แล้วชิงควักเงินวางบนโต๊ะก่อนจะลุกไป วรัชช์พูดอะไรไม่ออก ครุ่นคิดตามคำพูดของหนุ่มข้างบ้านแพง



เช้าวันใหม่ เพื่อนสะดุ้งตื่นพบว่าตัวเองฟุบหลับอยู่ข้างเตียงแพง เพื่อนลูบไล้ใบหน้าแพงอย่างอัดอั้นตันใจ รำพันว่าแม่ไม่กล้าบอกว่าทำไมถึงทิ้งตน แล้วถ้าตนบอกความจริงกับทุกคน...ทุกคนก็ต้องเลือกแพงแล้วทิ้งตนไปอีก ทำไมตนต้องเป็นคนสูญเสีย ทั้งๆที่ตนทำเพื่อแพงตลอด

เพื่อนน้ำตาไหลพรากคิดถึงคำพูดของวรัชช์ “ผม นี่มันโง่นะ ที่หลงเชื่อมาตลอดว่าคุณอยากจะเสียสละเพื่อแพง อย่านึกว่าผมไม่รู้นะว่า ช่วงหลังคุณไม่ยอมพาแพงมาหาหมอตามนัด ที่แท้คุณก็ตั้งใจขโมยทุกอย่างไปจากแพง คุณนี่มันแย่กว่าที่ผมคิดไว้ซะอีก!”

เพื่อนปาดน้ำตาพูดกับแพงที่นอนนิ่ง นี่คือสิ่งที่ตนต้องยอมรับใช่ไหม ตนต้องเสียทุกคนไป แพงพูดเสมอว่าเราเป็นกันและกัน แต่ทำไมทุกคนถึงรักแต่แพง ตนทำดีเท่าไหร่ไม่มีใครเห็น แต่ทำเรื่องไม่ดีแค่เรื่องเดียว ทุกคนกลับเกลียดตนหมด

รื่นจิตเปิดประตูเข้ามา เพื่อนชะงักหันไปสบตา รื่นจิตบอกว่ามาเปลี่ยนเวร เพื่อนทำท่าอยากถามแต่ตัดใจลุกขึ้นหยิบกระเป๋าเดินออกไป

ooooooo

ช่วงพักถ่ายละครเดือนประดับดาว ทวิตตี้บรีฟให้เพื่อนฟังว่า ฝาแฝดแม้จะถูกพรากจากกันแต่กำเนิด แต่ก็มีอะไรๆหลายอย่างคล้ายกันและรู้สึกถึงกันได้ นนท์ซึ่งนั่งรอจิตจีรังโพล่งขึ้นว่า คิดถึงโฮป เธอมักมีอาการแปลกๆ หน้าตาก็เหมือนแพงมาก วรัชช์แกล้งแทรกขึ้นว่า

“อ้าว ทุกคนไม่รู้หรอกเหรอ ว่าแพงเขามีแฝดจริงๆ ชื่อเพื่อนอาภา”

ทุกคนอึ้ง เพื่อนโกรธลุกเดินหนีออกไป วรัชช์ตามไปดักหน้า ถามคิดจะบอกความจริงวันไหน เพื่อนสะบัดหน้า หนี เขาขอร้องให้เธอหยุดการกระทำเพราะมันชักไปกันใหญ่ เพื่อนสวนว่าตนมีเหตุผลที่คนนอกอย่างเขาไม่เข้าใจ วรัชช์โต้

“คุณกล้าพูดได้ยังไงว่าคนที่รู้ทุกเรื่องในชีวิตคุณเป็นคนนอก เราเคยมีความสุขด้วยกันไม่ใช่เหรอ”

“ไอกำลังจะแต่งงานกับพะลอง”

“ผมยอมรับการตัดสินใจของคุณมาตลอด แต่นี่มันออกจะเกินไปหน่อยแล้วนะ”

“คงไม่เกินไปหน่อยสำหรับคนชอบแทงข้างหลังอย่างยู! เพราะยูคนเดียว”

วรัชช์พยายามบอกว่าตนไม่ใช่คนปล่อยคลิป แต่เพื่อนไม่ฟัง ผลักเขาออกเดินหนี กันลองยืนมองสีหน้าเคร่งเครียด

วรัชช์เดินมาที่รถ เจอกันลองยืนอยู่ จึงถามจะเอาอะไรอีก กันลองบอกมารับแพงไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเขา วรัชช์ยัวะโต้ว่าไม่ได้อยากเกี่ยว แต่คงต้องเจอกับแพงทุกวัน เพื่อนเดินมาเห็นกลัววรัชช์พูดมาก จึงรีบเข้าไปยิ้มหวานกับกันลอง แต่เขากลับนิ่งเดินนำไปที่รถ วรัชช์มองนึกในใจ นี่หรือคนกำลังจะแต่งงานกัน

นั่งมาในรถจนถึงบ้าน เพื่อนพยายามอ้อนชวนกันลองคุย เขายอมรับว่าโกรธที่เธอปิดบังเรื่องแฝด แต่วรัชช์กลับรู้ก่อน เพื่อนชะงักรู้ว่าชลลดาคงเล่าให้เขาฟัง จึงแก้ตัวว่า

“ตั้งแต่เกิดมาแม่ไม่เคยเล่าเรื่องนี้ให้แพงฟังเลย แพงเดาว่าแม่คงมีเหตุผลบางอย่าง แพงเลยไม่กล้า บอกใครเพราะไม่อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าแม่ไม่ดี

ไม่มีใครอยากได้ชื่อว่าเป็นแม่ที่ทิ้งลูกหรอกค่ะ แพงเชื่ออย่างนั้น และแพงไม่ได้อยากให้วรัชช์รู้ แต่เขาดันมารู้โดยบังเอิญ แพงกลัวว่าเขาจะเอาไปบอกพะลองให้พะลองมองครอบครัวแพงไม่ดีหรือมีปัญหา...”

เพื่อนพร่ำพูดว่าอยากเป็นผู้หญิงที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับเขา กลัวเขาไม่อยากแต่งงานด้วย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ชีวิตตนยุ่งเหยิงและก็ทิ้งโฮปไม่ได้ เธออ้อนถามว่าเขายังเหมือนเดิมใช่ไหม

กันลองฟังแล้วเครียดแต่ก็รับคำทั้งที่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าความสัมพันธ์เราอยู่ตรงไหน เพราะสิ่งที่แพงทำทุกวันนี้ เหมือนตนไม่มีความสำคัญ เพื่อนตกใจกลัวว่าเขาจะทิ้ง

“พี่ไม่ได้จะทิ้งแพง แต่แพงลองคิดดูดีๆนะ ที่ผ่านมาพี่เป็นหลักให้แพงอยู่ที่เดิมเสมอ มีแต่แพงที่ขึ้นๆลงๆ เราอาจจะยังหาจุดที่พอดีกันไม่เจอ จนกว่าจะถึงวันนั้นพี่อยากให้เราทั้งคู่ปรับตัวเข้าหากันให้มากกว่านี้ หวังว่าแพงจะเข้าใจพี่เหมือนที่พี่พยายามจะเข้าใจแพงมาตลอดนะ”

เพื่อนไม่พอใจลงจากรถเดินเข้าบ้าน กันลองจะตามแต่เปลี่ยนใจ ขับรถเลยไปเข้าบ้าน เพื่อนน้ำตาไหล

ด้วยความสับสนว้าวุ่นใจ...เข้าห้องเอาไดอารี่ของแพงมานั่งอ่านย้อนหลัง จนมาเห็นหน้าหนึ่งมีเครื่องหมายเน้นไว้ว่า วันที่ 7 กุมภาพันธ์เป็นวันแรกที่แพงได้เห็นน้ำตาพะลอง เพื่อนเหลือบดูปฏิทินเห็นว่าวันนี้วันที่ 5 ก็ครุ่นคิด

รุ่งเช้าเพื่อนลุกมาทำข้าวต้มปลาให้กันลองและทำเผื่อให้รื่นจิตด้วย ใจรายงานว่ารื่นจิตไม่ได้กลับบ้าน ไปนอนเฝ้าไข้ที่โรงพยาบาล...เพื่อนเอาข้าวต้มไปให้กันลองที่บ้าน เจอโรยบุญหน้าบ้าน เธอทำหน้านิ่งไม่คุยด้วยเหมือนก่อน เพื่อนจึงฝากข้าวต้มไปให้กันลอง

อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 10 วันที่ 29 ธ.ค.60

ละครเรื่อง เดือนประดับดาว บทประพันธ์โดย จันทร์ รีจรูญ แอนเดอร์สัน
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว บทโทรทัศน์โดย ระกาช่อนรูป
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว กำกับการแสดงโดย มนัสนันท์ เลิศวงศ์สกุล
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ผลิตโดย บริษัท ดอร์เธอร์ โปรดักชั่น จำกัด
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ติดตามชม ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ