อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 11 วันที่ 21 ธ.ค.60

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 11 วันที่ 21 ธ.ค.60

ดึกคืนนี้หลังจากโต๊ดกับพายพากาโม่เข้านอน แล้ว ลงมาคุยกับพ่อแม่ที่ห้องโถงบ้านเต็ง แม่กำชับว่า สองคนต้องดูแลกาโม่ให้ดี อย่าให้ไปเล่นกับเด็กบ้านโน้นอีก

โต๊ดติงว่าคุณหลวงเพิ่งเสียพ่อไป เด็กน่าจะต้องการเพื่อน แม่กลัวคนร้ายย้อนกลับมาอีกกาโม่จะเป็นอันตรายไปด้วย ซึ่งพ่อกับพายก็เห็นด้วย เต็งหัวเดียวกระเทียมลีบ ถอนใจแล้วขอตัวไปดูกาโม่ข้างบน

กาโม่ไม่ได้หลับ พอพ่อกับแม่ลงไปก็โทรศัพท์หาคุณหลวงถามว่าตอนนี้อยู่ไหน คุณหลวงบอกว่าอยู่โรงแรม กาโม่ถามว่าแล้วจะไปงานโรงเรียนไหม

“ไปสิ เราซ้อมกันตั้งนาน เราไม่ไปกาโม่จะเล่นกับใครล่ะ”



“แล้วคุณหลวงจะกลับมาอยู่บ้านอีกไหม”

“ไม่แล้วล่ะ แม่บอกจะย้ายไปอยู่เชียงใหม่” กาโม่ถามว่าเชียงใหม่อยู่ไหน ไกลไหม “ไกลสิ แม่บอกต้องนั่งเครื่องบินไป...” คุณหลวงนิ่งไปก่อนพูดเสียงเครือ “กาโม่ เราคิดถึงพ่อ เราไม่มีพ่อแล้ว...”

พูดถึงพ่อแล้วคุณหลวงร้องไห้ออกมา กาโม่บอกว่าอย่าร้องเดี๋ยวคืนนี้ฝันร้าย

คุณหญิงออกจากห้องน้ำพอดี ถามคุณหลวงว่าคุยกับใคร แม่ให้นอนแล้วไง คุณหลวงรีบวางสายกับกาโม่แล้วนอน

โต๊ดเข้ามาในห้องนอนกาโม่ ถามว่าคุยกับใครอยู่หรือ เท่านั้นเอง กาโม่ก็เบะจะร้องไห้ บอกว่าสงสารคุณหลวงที่ไม่มีพ่อแล้ว โต๊ดกอดกาโม่ไว้ ปลอบอย่างเข้าใจความรู้สึกของลูกว่า

“ไม่เอาครับกาโม่ อย่าคิดมากนะลูก เห็นใจเพื่อนได้แต่อย่าเศร้าไปด้วย กาโม่ไม่โชคร้ายอย่างเขา กาโม่ยังมีพ่ออยู่นะครับ คุณแม่ก็อยู่ อยู่ครบทั้งครอบครัวเลย”

กาโม่ยังร้องไห้สะอึกสะอื้นในอ้อมกอดของพ่อ

โต๊ดขอโทษกาโม่ที่ทิ้งไปหลายปีเพราะมีความจำเป็น ไม่ใช่ไม่รักกาโม่แต่ตอนนี้พ่อกับแม่กลับมาแล้ว

กาโม่แหงนมองหน้าโต๊ดน้ำตายังท่วม โต๊ดพูดจากหัวใจกับลูกว่า

“กาโม่ให้โอกาสพ่อกับแม่แก้ตัวสักครั้งได้ไหมครับ...พ่อขอร้องนะลูก กลับไปอยู่กับพ่อแม่นะครับกาโม่”

กาโม่ร้องไห้ออกมาอีก โต๊ดกอดลูกไว้แนบอกด้วยความหวังว่าลูกจะยอมไปอยู่ด้วย...

ooooooo

เช้าแล้วพายเข้าไปในห้องนอนกาโม่ เห็นพ่อลูกกอดกันนอนหลับที่เตียงจึงแอบถ่ายภาพไว้ด้วยความตื้นตันใจ พอดีโต๊ดตื่น พายยิ้มแซว

“ตื่นแล้วเหรอคะคุณพ่อ คงหลับฝันดีทั้งคืนสิท่า”

พายเห็นตุ๊กตาหมีที่พวกตนซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิดกาโม่ถูกวางทิ้งไว้หลังตู้จนฝุ่นจับ โต๊ดบอกว่าเราต้องทำให้กาโม่รักหมีตัวนั้นและเอามานอนกอดติดตัวให้ได้ พายติงว่าเรามีเรื่องอื่นต้องทำก่อน บอกว่า “ได้เวลาคุยกับพ่อแม่โต๊ดแล้วล่ะ”

โต๊ดหน้าเครียดขึ้นทันที

ขณะเต็งกับชิดดาวฮันนีมูนกันที่รีสอร์ตชิดจันทร์นั้น เต็งโทร.คุยกับเวนิสถามว่าไปทำงานที่บ้านเป็นยังไงบ้าง เวนิสบอกว่าสงสัยตนจะถอยไม่ได้เสียแล้ว ถามว่าแล้วเฮียจะกลับไปช่วยงานพ่อที่บ้านไหม

“ก็ดูลู่ทางก่อน ไม่ไหวจริงๆก็อาจจะลองคิดดู ไม่อยากให้ดาวเขาลำบากด้วย”

เต็งเหลือบมองที่หน้าบังกะโลแล้วขอวางสายกับเวนิส อวยพรให้โชคดี วันหลังค่อยอัพเดตกัน แล้วรีบเดินไปรับถาดอาหารเช้าจากชิดดาวเข้ามา เธอถามว่าโทร.หากาโม่หรือยัง เต็งบอกว่ายัง กลัวโดนแม่ด่าที่ลากแกมาเหนื่อยแถมเสียหน้าอีก

แต่พอชิดดาวถามเหตุผลที่แท้จริง เต็งบอกว่าอยากให้กาโม่อยู่กับพ่อแม่ตัวเองนานๆโดยไม่มีลุง

“ก็ดีค่ะ กาโม่จะได้ลองปรับตัวเข้ากับพ่อแม่ ดาวเชื่อว่าความรักของพ่อแม่ต้องเอาชนะใจกาโม่ได้แน่นอน” ชิดดาวกอดเต็งอย่างมีความหวัง เต็งกอดเธอพูดกรุ้มกริ่มว่า

“ครับ เราเองก็ควรใช้เวลาฮันนีมูน 10 วันของเราให้มีความสุขที่สุด”

เต็งกอดและหอมเรือนผมชิดดาว ให้กำลังใจกันและกัน

ooooooo

พายกับโต๊ดก็คุยกับพ่อแม่ที่ห้องโถงบ้านเต็ง พายตำหนิตัวเองที่เคยทิ้งโต๊ดไปเพราะพ่อกับแม่ตนจับได้ว่ายังคบกับโต๊ดอยู่แต่ไม่รู้ว่ามีกาโม่แล้ว

พายเล่าว่า ตอนนั้นพ่อกับแม่ยื่นคำขาดให้เลิกคบกับโต๊ด ไม่อย่างนั้นจะตัดออกจากกองมรดกและเลิกส่งเงินมาให้ ตนกลัวลำบาก กลัวจน จึงทิ้งโต๊ดไป ร้องไห้ตำหนิตัวเองว่าเป็นภรรยาและแม่ที่แย่ที่สุด

โต๊ดปลอบว่าเรื่องมันผ่านไปแล้ว พ่อก็บอกว่าเรื่องมันเลยเถิดมาถึงขั้นนี้แล้ว ถือว่าพ่อกับแม่ให้อภัยก็แล้วกัน จะได้มาเริ่มต้นกันใหม่

โต๊ดฟังแล้วสบายใจ บอกพ่อกับแม่ว่า พ่อแม่พายไม่เหมือนพ่อกับแม่ พายขอให้พ่อกับแม่ไปช่วยพูดกับพ่อแม่ตนและอยากพากาโม่ไปให้ท่านเห็นหน้าด้วย เผื่อท่านจะเปลี่ยนใจยอมรับโต๊ดขึ้นมาบ้าง โต๊ดช่วยอ้อนอีกคน แม่ทำเป็นบ่นว่า

“โอ๊ย...วุ่นวายจริง จะมาลากฉันไปยุ่งด้วยทำไม”

แต่สุดท้ายแม่ก็ยอมไป เมื่อไปถึงหน้าบ้านพายเห็นบ้านหลังใหญ่โต แม่ถามว่าบ้านนี้แน่นะ แล้วก้มจดบ้านเลขที่ยิกๆ พ่อถามว่าเต็งหรือโต๊ดดี โต๊ดก็แซวอย่างรู้กันว่า “แบ่งด้วยนะแม่”

“จะให้ฉันพูดอะไรยังไงก็ว่ามา” แม่ปั้นหน้าปึ่งเปลี่ยนเรื่อง

ooooooo

ชิดดาวกับเต็งไปที่ร้านขนมของปั๊มเห็นประกาศ “ปิดกิจการ” ก็มองหน้าถามกันว่าปิดตั้งแต่เมื่อไหร่ มีเสียงพนักงานบอกว่าไม่ขายแล้วนะคะ พอออกมาเห็นชิดดาวก็ไหว้สวัสดี ชิดดาวถามว่าเกิดอะไรขึ้น

“หนูก็งงเหมือนกันค่ะคุณดาว เมื่อคืนคุณปั๊มโทร.บอกหนูว่าจะปิดร้านแล้ว แกโอนเงินชดเชยเข้าบัญชีให้พนักงานทุกคน แล้วยังสั่งให้หนูเข้ามาทำความสะอาดร้านให้เรียบร้อยอีกนะคะ บอกว่าบ่ายๆจะพาคนเข้ามาดูจะเซ้งต่อน่ะค่ะ”

เต็งถามว่าปั๊มจะมาไหม พนักงานไม่รู้และโทร.ติดต่อไม่ได้เลยเพราะปั๊มปิดมือถือ โทร.ไปคอนโดพนักงานก็บอกว่าเห็นปั๊มลากกระเป๋าเสื้อผ้าใบใหญ่สองใบออกไปแต่เช้าแล้ว

เวลาเดียวกันนี้...ปั๊มขับรถบ่ายหน้าไปหาแม่

เขาคิดว่า “ผมไม่มีความจำเป็นต้องอยู่ที่นี่ต่อเพื่อให้ตัวเองรู้สึกแย่ๆ” แต่แล้วก็แย้งตัวเองว่าหรือเราหนีปัญหาแล้วแก้ตัวว่า ช่างเถอะ เอาที่สบายใจแล้วกัน

ปั๊มโทรศัพท์ถึงแม่บอกว่าเย็นนี้จะไปกินข้าวด้วยคน แม่ดีใจถามว่าค้างไหม ปั๊มอ้อนว่า...

“ค้างครับแม่ น่าจะอยู่ยาวเลย ปั๊มอยากนอนหนุนตักแม่”

ooooooo

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 11 วันที่ 21 ธ.ค.60

ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทประพันธ์โดย เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทโทรทัศน์โดย เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง กำกับการแสดงโดย อดุลย์ บุญบุตร
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ควบคุมการผลิตโดย ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 33
ที่มา ไทยรัฐ