อ่านละคร ไฟหวน ตอนที่ 2 วันที่ 19 พ.ค. 56


อ่านละคร ไฟหวน ตอนที่ 2 วันที่ 19 พ.ค. 56

“เออ! ไม่ต้องพูดแล้ว”
บุปผายิ้มหวานเอาใจกำพลและพร้อมรับใช้อย่างเต็มที่เพื่อตอบแทนที่เขาช่วยเจรจากับพ่อของศักดิ์ชัย แต่วันนี้กำพลอยากให้เธอดูแลเพื่อนคนหนึ่งของเขาที่กำลังเครียดๆเรื่องผู้หญิง บุปผารับปากอย่างง่ายดาย พอเห็นหนุ่มคนนั้นสาวเจ้าก็ตาวาวพึงพอใจ รูปร่างหน้าตาเขาหล่อเหลาและการแต่งกายดูดีมีรสนิยม แม้จะมาในสภาพเมามายไปหน่อยก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับเธอ

เพื่อนของกำพลก็คือเพชรนั่นเอง เพชรกำลังเสียใจอกหักจากมัทนา เขาดื่มเหล้าก่อนตามกำพลมาที่หอโคมแดงแล้วได้ขึ้นห้องกับบุปผาที่ยินดีบริการด้วยความเต็มใจ เพชรเผลอพูดชื่อมัทนาออกมาหลายครั้งทำให้บุปผาคาดเดาได้ไม่ยากว่าเขาคงอกหักจากเธอคนนั้น


เย็นวันเดียวกัน มัทนากับไอศูรย์ได้เจอกันอย่างเป็นทางการที่บ้านของฝ่ายหญิงซึ่งนายพลเทพกับคุณหญิงมณีต้อนรับคุณหญิงแจ่มจันทร์กับลูกชายด้วยความยินดี ยิ่งเห็นท่าทางหนุ่มสาวเข้ากันได้ดี ผู้ใหญ่ทุกคนก็สบายใจ โดยเฉพาะแจ่มจันทร์อยากให้หมั้นกันเร็วๆ มณีเห็นดีเห็นงามชวนแจ่มจันทร์ไปหาหมอดูที่เชียงใหม่เพื่อดูฤกษ์มงคลให้ลูกของเรา โดยยืนยันว่าเธอคนนี้มีญาณทิพย์ดูแม่นราวกับจับวาง...

วันต่อมา บุปผาไปล้างแผลที่โรงพยาบาลและได้พบไอศูรย์ตามใจปรารถนา แต่พูดคุยกันไม่กี่คำหมอก็ขอตัวเพราะล้างแผลเป็นหน้าที่ของพยาบาล ระหว่างนี้เองบุปผาได้ยินพวกพยาบาลคุยกันว่าหมอไอศูรย์กำลังจะหมั้นกับลูกสาวคุณหญิงมณี เธอถึงกับอารมณ์เสียกลับออกมาหลังจากทำแผลเสร็จ แล้วเดินชนหญิงคนหนึ่งที่คล้ายคนบ้าร่ำร้องหาแต่หลานสาวที่พลัดพรากจากกันไป

บุปผาผลักไสไล่ตะเพิดให้เธอไปถามหาในโรง พยาบาลโดยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วหญิงคนนั้นคืออิ่มป้าแท้ๆ ของเธอนั่นเอง!

เมื่อกลับมาถึงหอโคมแดง บุปผาเล่าเรื่องหมอไอศูรย์กำลังจะหมั้นกับลูกสาวผู้รากมากดีให้ผกาฟัง ผกาเลยสอนสั่งและอยากให้บุปผาถอดใจอย่าไปแข่งบุญแข่งวาสนากับคนที่สูงส่งกว่า แต่บุปผาดึงดันไม่ยอม ยืนกรานว่ายังไงตนก็ต้องแต่งงานกับไอศูรย์ให้ได้

เพียงวันถัดมาบุปผาก็วางแผนให้กำพลสอนขับรถ ซึ่งเธอหัวไวใช้เวลาไม่นานก็ขับเป็นและพาเขาไปวนเวียนแถวโรงพยาบาลอ้างว่าแถวนี้รถไม่เยอะ ขับคล่องกว่าที่อื่น ความจริงแล้วเธอรอไอศูรย์ออกเวร จากนั้นก็ขับรถตามเขาไปจนถึงบ้านเทพบริบาล และได้รู้เห็นด้วยว่านายสินคือคนขับรถของบ้านนี้ บุปผาเกิดความคิดบางอย่างขึ้นในหัวทันที

ไอศูรย์แวะมาหามัทนาและอยู่พูดคุยกับพ่อแม่ของเธอที่ต้อนรับอย่างเป็นกันเอง การสนทนาครั้งนี้ทำให้ไอศูรย์แน่ใจว่านายพลเทพอยากมีลูกหลายคนแต่ติดขัดที่คุณหญิงมณีท้องแรกเลือดเป็นพิษส่งผลให้ท้องอีกไม่ได้ มณีนั่งฟังอยู่ด้วยเริ่มไม่วางใจ แอบสั่งสร้อยให้ไปซื้อยาจากตาเถามาอีก ตั้งใจให้สามีกินต่อเนื่องเพื่อความมั่นใจว่ามัทนาต้องเป็นลูกคนเดียวของท่านนายพล

ส่วนนายพลเทพ หลังจากไอศูรย์กลับไปแล้วก็หวนนึกถึงเรื่องราวในอดีตที่อุ่นท้องแก่ใกล้คลอด เขานับวันรอด้วยความดีใจเพราะชอบเด็ก แต่แล้วความหวังต้องล่มสลายเมื่อทราบข่าวว่าบ้านอุ่นถูกไฟไหม้ซึ่งชาวบ้านบอกว่าอุ่นถูกไฟครอกตายพร้อมลูกในท้อง...

ooooooo

หลังจากไปเห็นนายสินที่บ้านเทพบริบาลมาเมื่อวาน...วันนี้บุปผาจึงผุดแผนใหม่ขึ้นมาโดยไม่บอกใครแม้แต่ผกา!

บุปผายอมขึ้นห้องกับนายสินเป็นครั้งแรกด้วยความเต็มใจทำให้ใครต่อใครถึงกับงุนงงสงสัย เพราะแต่ไหนแต่ไรบุปผาไม่เคยแยแสคนระดับล่างโดยเฉพาะคนที่เป็นขี้ข้าไม่มียศมีเกียรติ

หลังปรนเปรอนายสินจนเสร็จสมอารมณ์หมายแล้วบุปผายังหยอดคำหวานว่าเธอชอบเขา ทำเอานายสินหัวใจพองโตอยากได้ยินชัดๆอีกสักครั้ง

“ฉันชอบนายสิน...แต่แม่ผกาบอกฉันว่าให้ฉันเลือกขึ้นห้องแต่กับพวกเศรษฐีไปก่อนเพราะอีกหน่อยพอฉันแก่ หมดความสาวความสวยแล้วฉันก็คงจะเลือกมากอย่างนี้ไม่ได้อีก นายสินรู้ไหมว่าพวกเศรษฐีน่ะเขาจ่ายหนักก็จริง แต่เขาก็เล่นฉันหนักหนาเหมือนกัน บางครั้งนะ...ฉันถึงกับจับไข้เลยทีเดียว”
สินฟังแล้วอึ้งไปด้วยความสงสาร...บุปผายังพร่ำพรรณนาน้อยใจในชะตากรรมของตัวเอง

“ใจจริงฉันก็อยากจะเลิกอาชีพนี้แล้ว อยากจะออกไปจากที่นี่ ไปใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดา แต่แม่ผกาไม่ยอม อ้างบุญคุณที่เลี้ยงดูฉันมาแต่แบเบาะ มันก็เลยทำให้ฉันไม่กล้าไปไหน หรือทำอะไรที่ขัดใจแม่”

“โถ...แม่คุณ”

“นายสินรักฉันบ้างรึเปล่า”

“รักสิ รักมาตั้งนานแล้ว และฉันก็ไม่เคยรังเกียจเลยว่าเธอเป็นใคร ทำอาชีพอะไร”

“ถ้านายสินรักฉันจริง นายสินพาฉันหนีไปจากที่นี่นะ”

“หา! อะไรนะ” สินตะลึง แทบไม่เชื่อหู...ในขณะที่บุปผาสีหน้าจริงจัง ไม่พูดเล่น...

เวลาเดียวกันที่บ้านเทพบริบาล สร้อยเตรียมตัวไปซื้อยาที่บ้านตาเถาหมอยาฝีมือดีตามคำสั่งคุณหญิงมณี แสงแอบเห็นเงินในมือแม่ก็ซักไซ้เป็นการใหญ่ สร้อยไม่พูดความจริง บอกแต่ว่าคุณหญิงใช้ให้ไปซื้อของ แสงเดาว่าของสิ่งนี้คงไม่ใช่ของดีแม่ถึงไม่อยากให้ใครรู้แม้แต่ลูกตัวเอง

“เอ๊ะ ไอ้แสงนี่ แกจะมาถามเซ้าซี้แม่ทำไมเนี่ย”

สร้อยพูดขาดคำ แสงแบมือขอเงินหน้าตาเฉย แถมขู่เสียด้วยว่า “ถ้าแม่ไม่ให้ฉันจะเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้ท่านนายพลฟัง แล้วท่านนายพลก็คงจะไปถามคุณหญิงเอาเองแหละว่าคุณหญิงใช้ให้แม่ไปซื้ออะไร”

“อย่านะ!” สร้อยห้ามเสียงหลง และยอมเจียดเงินให้ลูกชายตัวแสบไปทั้งที่ไม่เต็มใจ

ooooooo

ขณะที่นายสินไปขลุกอยู่หอโคมแดงกับบุปผา... ไอศูรย์ทำหน้าที่ขับรถไปส่งมัทนาที่มหาวิทยาลัย ขากลับเจอเพชรที่มาส่งพลอย เขาอยากคุยกับเพื่อนรุ่นน้องด้วยเรื่องมัทนาแต่เพชรทำมึนตึงใส่ก่อนออกรถไปด้วยความเร็ว

ส่วนมัทนากับพลอยก็เข้าหน้ากันไม่ติด มัทนาต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่ออธิบายให้เพื่อนรักเข้าใจและกลับมาคบกันเหมือนเดิม

“พลอย...เธอต้องเชื่อฉันนะ ฉันไม่รู้จริงๆว่าแม่จะให้ฉันหมั้นกับพี่ต้น ฉันรู้แต่ว่าแม่จะให้ฉันหมั้นกับลูกชายเพื่อนของแม่”

“แล้วเธอก็ไม่เคยถามเลยงั้นสิ”

“จริง...ฉันไม่เคยถาม เพราะฉันไม่เคยขัดใจแม่ แม่จะให้ฉันทำอะไร ฉันก็ทำตามที่พ่อกับแม่บอกให้ทำมาตลอด ในเมื่อแม่จะให้ฉันหมั้น ฉันก็จะหมั้นตามใจท่าน”

“แล้วเธอชอบพี่ต้นพอที่จะยอมรับหมั้นเขารึเปล่าล่ะ”

มัทนาพยักหน้าช้าๆ พลอยอึ้งไปชั่วขณะ แล้วในที่สุดก็ถอนหายใจก่อนเอ่ยเสียงอ่อนลง

“สรุปว่า...พี่ชายฉันหมดหวังล่ะสิ”

“ฉันขอโทษนะพลอย แต่เรื่องแบบนี้มันบังคับใจกันไม่ได้น่ะ ฉันชอบพี่เพชรเหมือนพี่ชายคนหนึ่ง”

“เอาละๆ สรุปว่าพี่เพชรของฉันก็ต้องอกหักไปตาม ระเบียบ ก็ไม่ต่างอะไรไปจากฉัน”

“เธอชอบพี่ต้น?” พลอยพยักหน้ารับ มัทนาถึงกับหน้าเจื่อน เอ่ยขอโทษเพื่อนเหมือนตัวเองเป็นคนผิด

“ทำไมเธอต้องขอโทษ เธอไม่ได้ทำอะไรผิดสักหน่อย ก็อย่างที่เธอบอกนั่นแหละ เรื่องแบบนี้มันบังคับใจกันไม่ได้ ในเมื่อพี่ต้นเขาไม่ได้ชอบฉัน แต่เขาชอบเธอ ฉันก็ควรจะดีใจไปกับเธอมากกว่าที่กำลังจะมีความรักที่สมหวังและลงตัว”

“ขอบคุณนะพลอย ขอบคุณที่เข้าใจฉัน ฉันคงจะหาเพื่อนที่ดีอย่างเธอไม่ได้อีกแล้ว”

สองสาวจับมือและสบตากันด้วยความเข้าใจ มิตรภาพระหว่างเพื่อนกลับคืนมาอย่างน่ายินดี...ทางด้านหมอไอศูรย์ที่กลับไปทำงานที่โรงพยาบาลก็เจออิ่มในสภาพ เนื้อตัวมอมแมมมาถามหาหลานสาว ด้วยความสงสารจึงให้พยาบาลจัดหาอาหารให้แกกิน และหาเสื้อผ้าสะอาดๆให้ใส่ แล้วให้นอนเตียงคนไข้ว่างๆไปก่อน เขาไม่อยากปล่อยแกเดินเร่ร่อนอีก เกรงจะเป็นอันตราย...

ฝ่ายบุปผาที่วางแผนไว้ดิบดี เพื่อความรุ่งโรจน์ในชีวิตเธอยอมแม้ต้องออกจากหอโคมแดงไปเป็นเมียนายสิน ผกาได้ฟังก็งงเป็นไก่ตาแตก ตำหนิดาวเด่นของซ่องไหนว่าอยากได้ผัวเป็นหมอแล้วทำไมถึงคว้าคนขับรถเอาง่ายๆ

บุปผาเห็นท่าทีผกาก็หัวเราะร่วนก่อนเฉลยว่าเป็นแผน นายสินเป็นแค่บันไดที่เธอจะใช้ก้าวเดินไปหาผัวหมอต่างหาก เขาเป็นคนขับรถอยู่ที่บ้านว่าที่คู่หมั้นของหมอไอศูรย์ เพราะฉะนั้นหมอก็ต้องไปมาหาสู่ที่บ้านนั้นไม่ขาด การที่เธอเข้าไปอยู่ที่นั่นกับนายสิน ย่อมมีโอกาสเข้าถึงตัวหมอไอศูรย์ง่ายกว่าที่อื่น

อ่านละคร ไฟหวน ตอนที่ 2 วันที่ 19 พ.ค. 56

ละครเรื่อง ไฟหวน บทประพันธ์โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ละครเรื่อง ไฟหวน บทโทรทัศน์โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ละครเรื่อง ไฟหวน กำกับการแสดงโดย มารุต สาโรวาท
ละครเรื่อง ไฟหวน ผลิตโดย บริษัท มาสเคอเรด จำกัด โดย มารุต สาโรวาท
ละครเรื่อง ไฟหวน เป็นละครแนว ดราม่าเข้มข้น
ละครเรื่อง ไฟหวน ออกอากาศทุกวันศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ