อ่านละคร ไฟหวน ตอนที่ 1 วันที่ 17 พ.ค. 56


อ่านละคร ไฟหวน ตอนที่ 1 วันที่ 17 พ.ค. 56

คุณหญิงมณีเพิ่งให้กำเนิดลูกน้อยได้ไม่นานก็ล่วงรู้ว่านายพลเทพผู้เป็นสามีแอบมีเมียน้อยอยู่แถบชานเมือง ที่สำคัญหล่อนกำลังท้องแก่ใกล้คลอดแล้วด้วย นี่เองทำให้คุณหญิงมณีโกรธมากแต่ไม่กระโตกกระตาก แอบจ้างวานสร้อยสาวใช้คนสนิทไปจัดการให้สิ้นซาก อย่าให้นังอุ่นกับลูกของมันมีชีวิตอยู่อีกต่อไป

อุ่นอาศัยอยู่กับอิ่มพี่สาว ในคืนนั้นเองขณะอยู่กันตามลำพัง อุ่นเริ่มมีอาการปวดท้องและคลอดก่อนกำหนดด้วยตัวเองที่บ้าน ทารกน้อยออกมามีปานแดงขนาดใหญ่ที่ต้นขาขวาแต่ไม่ร้องสักเอะและตัวซีดจนน่ากลัว อุ่นเกรงว่าลูกสาวจะตายจึงบอกให้พี่สาวอุ้มลูกไปหาหมอเพราะตัวเองเพิ่งคลอดเดินไม่ไหว


อิ่มรีบร้อนอุ้มลูกของน้องสาวออกไปไม่นานสร้อยก็พาคนร้ายเข้ามาวางเพลิงเผาบ้าน ตั้งใจให้อุ่น ตายทั้งกลมคากองไฟ แต่อิ่มยังไปได้ไม่ไกลหันมาเห็นเปลวเพลิงแดงฉานจึงวิ่งย้อนกลับมาดูแล้วพบว่าบ้านถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง และพอเห็นสร้อยยืนบงการอยู่ก็จำได้ว่าเป็นคนของบ้านนายพลเทพ หนำซ้ำสร้อยยังเลือดเย็นใช้มีดแทงอุ่นตายคากองไฟ

อิ่มเห็นภาพนั้นเต็มตา เธอกลัวมากรีบอุ้มหลานสาววิ่งหนีไป แล้วถูกรถยนต์ที่ผกานั่งมากับแขกของหอโคมแดงชนเข้าอย่างจังจนป้าหลานกระเด็นไปคนละทิศ อิ่มหัวแตกเลือดอาบแต่ก็ยังพยายามตะเกียกตะกายไปหาหลานที่ร้องไห้เสียงดังอยู่อีกฟากถนน ผกาลงจากรถมาดูด้วยความตกใจ อิ่มเห็นหน้าผกาชัดเจนก่อนจะหมดสติ จากนั้นผกาก็พาทั้งคู่ไปส่งโรงพยาบาล ฝากฝังหมอให้รักษาโดยเธอขอรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง เนื่องจากรู้สึกถูกชะตากับเด็กน้อยหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูคนนี้

ด้านสร้อยกับมือวางเพลิงกลับออกไปโดยเข้าใจว่าอุุ่นตายทั้งกลมเพราะสภาพภายนอกของอุ่นที่สร้อยเห็นท้องยังใหญ่อยู่ประสาคนเพิ่งคลอดลูก เมื่อคุณหญิงมณีได้รับรายงานจากสาวใช้ก็ยิ้มย่องลำพองใจว่าตนหมดเสี้ยนหนามแทงใจเรียบร้อยแล้ว และกำชับสร้อยห้ามพูดเรื่องนี้ให้ใครรู้อย่างเด็ดขาดโดยเฉพาะนายพลเทพ

วันรุ่งขึ้น ผกาแวะมาดูเด็กน้อยที่โรงพยาบาลอีกครั้ง หมอบอกว่าเด็กปลอดภัยไม่เป็นอะไรเลย แต่แม่เด็กยังไม่ได้สติจึงยังไม่ทราบว่าอาการบาดเจ็บที่ศีรษะของเธอจะมีผลอะไรบ้างหรือเปล่า ผกาเข้าใจตามที่หมอพูดว่าอิ่มคือแม่ของเด็กน้อย และขอตัวไปดูอาการ ปรากฏว่าอิ่มลืมตาเห็นผกาก็กรีดร้องอย่างหวาดกลัว ภาพที่อุ่นโดนสร้อยแทงตายติดตาจนเธอสติแตก ลุกพรวดวิ่งหนีพร้อมกับร่ำร้องว่ากลัวแล้ว อย่าฆ่าตนอีกคนเลย!

ผกางุนงงสงสัย มองพยาบาลช่วยกันวิ่งไล่จับอิ่มแต่ก็ไม่มีใครต้านได้ เธอวิ่งหนีออกจากโรงพยาบาลหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หมอสันนิษฐานว่าอาการบาดเจ็บที่ศีรษะคงทำให้คนไข้เกิดอาการสับสน และถ้าเธอไม่กลับมา คงต้องหาคนอุปการะเด็ก ผกาซึ่งถูกชะตากับเด็กน้อยจึงอาสารับมาเลี้ยงดู โดยไม่สนใจคำพูดทักท้วงของบรรดาเพื่อนร่วมอาชีพในหอโคมแดง

“ถึงฉันจะเป็นผู้หญิงหากิน...แต่การที่ฉันรับเด็กคนนี้มาเลี้ยงให้มีที่อยู่ที่กินมันก็ดีกว่าให้เด็กไปอยู่สถานสงเคราะห์หรือไปเป็นขอทานอยู่ข้างถนนไม่ใช่รึ ส่วนที่ว่าโตขึ้นแล้วเขาจะเป็นอะไร นั่นก็สุดแท้แต่บุญวาสนาที่เขาทำมาในชาติก่อนก็แล้วกัน ฉันจะตั้งชื่อเด็กคนนี้ว่าบุปผา...ให้เข้ากับชื่อผกาของฉัน ที่แปลว่าดอกไม้เหมือนกัน”

เมื่อผกายืนกรานอย่างนั้น ทุกคนจึงสงบปากสงบคำและเฝ้าดูเด็กหญิงบุปผาเติบโตภายในหอโคมแดงเรื่อยมา...จนกระทั่งวันเวลาผ่านไป 18 ปี บุปผาเป็นสาวสะพรั่งหน้าตาสวยงามและเจริญรอยตามอาชีพเดียวกับผกาด้วยความเต็มใจ ส่วนผกาได้ผันตัวเองเป็นเจ้าของหอโคมแดงที่มีลูกค้าทั้งหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มาใช้บริการไม่ขาดสาย

แน่นอนว่าความสดใหม่ของบุปผาทำให้ผู้ชายที่มาใช้บริการต่างหมายปองเธอจนคนอื่นๆตกกระป๋องรายได้หดหาย พากันหมั่นไส้ดาวเด่นดวงใหม่และเกิดระหองระแหงกันอยู่เนืองๆ ส่วนนักเที่ยวก็แย่งบุปผาแทบจะเข่นฆ่ากันตายเป็นรายวัน

วันนี้ก็เช่นกัน กำพลกับศักดิ์ชัยทะเลาะแย่งตัวบุปผาถึงขนาดกำพลชักปืนออกมาจะยิงศักดิ์ชัยทั้งที่ตัวเองเป็นฝ่ายมาทีหลัง ผกาเข้าห้ามสองหนุ่มและตัดสินด้วยการให้บุปผาเป็นคนเลือกเองว่าจะขึ้นห้องกับใคร ปรากฏว่ากำพลถูกเลือกเพราะผกาชอบลูกชายนายพลมากกว่าลูกพ่อค้าอย่างศักดิ์ชัย

กำพลติดใจลีลาตื่นเต้นเร่าร้อนของบุปผาที่ไม่เหมือนสาวคนอื่น เธอมักสรรหาวิธีแปลกใหม่มาปรนเปรอเขาอย่างไม่รู้เบื่อ และไม่ว่ากับชายใดที่เธอขึ้นห้องด้วย ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดเยี่ยมมาก จึงไม่แปลกที่เธอจะมีค่าตัวแพงและถูกชายรุมแย่งอยู่เป็นประจำ

ooooooo

มัทนา...ลูกสาวคนเดียวของคุณหญิงมณีกับนายพลเทพเพิ่งได้เป็นนิสิตใหม่ในมหาวิทยาลัยชื่อดังพร้อมกับพลอยเพื่อนสนิท ความสวยโดดเด่นของมัทนาเป็นที่ต้องตาตรึงใจนิสิตชายทั้งรุ่นพี่และรุ่นเดียวกัน แต่เธอไม่ได้ให้ความสนใจใครเลย นอกจากมุ่งมั่นตั้งใจเรียนเพียงอย่างเดียว

เลิกเรียนเย็นวันนี้ มัทนากับพลอยต่างก็รอรถที่บ้านมารับกลับ ปรากฏว่ารถที่บ้านพลอยมาก่อนซึ่งคนขับไม่ใช่นายด้วงอย่างเคยแต่เป็นชายหนุ่มในชุดเครื่องแบบทหารเต็มยศ พลอยเห็นหน้าเขาชัดถึงกับวิ่งเข้าใส่ด้วยความตื่นเต้นดีใจ

“พี่เพชร! พี่เพชรกลับมาตั้งแต่เมื่อไหร่คะเนี่ย”

“เมื่อบ่ายนี้เอง พี่เลยอาสานายด้วงมารับน้องสาวพี่ด้วยตัวเอง อยากเห็นน้องสาวในชุดนิสิตใหม่จะแย่อยู่แล้ว” เพชรมองน้องอย่างเป็นปลื้มแล้วมองเลยไปข้างหลัง เห็นสาวน้อยอีกคนยกมือไหว้เขาอย่างนอบน้อม ชายหนุ่มประทับใจดวงตาคู่นั้นทันที

“พี่เพชรจำยายมัทไม่ได้หรือคะ มัทนา เทพบริบาล ลูกสาวท่านนายพลเทพกับคุณหญิงมณีไงคะ” พลอยแนะนำเพื่อนรักอย่างภูมิใจ เพชรชะงักเล็กน้อยก่อนพูดโพล่งตรงไปตรงมา

“มัทนา...ยายมัทที่ชอบร้องไห้ขี้มูกโป่งน่ะเหรอ”

“เดี๋ยวนี้ยายมัทไม่ร้องไห้ขี้มูกโป่งแล้วค่ะ แต่กลายเป็นสาวสวย หนุ่มๆตามจีบกันเกรียว”

“พลอย...” มัทนาเอ็ดเพื่อนเบาๆ

“ก็มันเรื่องจริงนี่ เออ...แล้วนี่เธอจำพี่เพชรได้รึเปล่า พี่เพชรไปเรียนทหารที่อังกฤษเสียหลายปี ไปตอนที่เรายังเด็กๆกันอยู่เลยน่ะ”

“ก็คลับคล้ายคลับคลาอยู่”

“ดีละ ถ้าเช่นนั้นพี่กลับมาอยู่บ้านคราวนี้คงได้ไปมาหาสู่กันเหมือนเคย”

เพชรมองมัทนาตาไม่กะพริบ พลอยกระแอมเตือนก็ไม่ได้ยิน มัทนาเขินเสมองหารถที่บ้าน พอนายสินมาจอดเทียบก็รีบบอกลาสองพี่น้องแล้วขึ้นรถทันที เพชรเหลียวมองตามไม่เลิก พลอยเลยกระเซ้าพี่ชายว่าหลงเสน่ห์ยายขี้มูกโป่งเสียแล้วหรือ

“เมื่อครู่น้องบอกว่า...น้องมัทมีหนุ่มๆตามจีบกันเกรียว แล้วน้องมัทเธอตกลงปลงใจกับใครรึยังล่ะ”

“ยังหรอกค่ะ บางทีเนื้อคู่ของยายมัทอาจจะเป็นพี่เพชรก็ได้นะ”

“ขอให้มันจริงเถอะ”

“น้องก็อยากได้ยายมัทเป็นพี่สะใภ้เหมือนกันค่ะ ยายมัทน่ะรูปก็สวย รวยทรัพย์ ชาติตระกูลก็ดี การศึกษาก็ดี พี่เพชรจะหาผู้หญิงที่เพียบพร้อมอย่างนี้ไม่ได้อีกแล้วค่ะ”

เพชรยิ้มพราย จับจ้องมองตามรถมัทนาไปด้วยแววตาเป็นประกายเคลิ้มฝัน แต่ดูเหมือนมัทนาไม่ได้คิดอะไรกับเขาสักนิด เธอสนใจแต่ว่าทำไมวันนี้นายสินมาช้านัก ซึ่งนายสินบอกว่าคุณหญิงให้ตนเอารถไปซื้อต้นไม้ดอกไม้มาตกแต่งบ้าน มัทนาเลยเดาทันทีว่าเร็วๆนี้คงจะมีแขกมาบ้านอีก

เมื่อรถผ่านตลาด มัทนาให้นายสินแวะก่อนเธอจะซื้อผลไม้ฝากแม่ แต่ลงเดินไม่ทันถึงร้านก็เกิดเรื่องระทึกใจขึ้น หญิงสาวเจอชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ด้วยความสงสารจึงอาสาพาเขาไปหาหมอโดยไม่รู้ว่าเขาคือคนร้ายที่ตำรวจกำลังตามจับ กระทั่งตำรวจวิ่งกรูมาแล้วคนร้ายยิงสกัดพร้อมกันนั้นก็จับเธอเป็นตัวประกัน นายสินจอดรถเสร็จเดินมาเห็นคุณหนูของตนตกอยู่ในอันตรายก็จะเข้าไปช่วย แต่คนร้ายยิงสวนจนเขาโดดหลบแทบไม่ทัน

อ่านละคร ไฟหวน ตอนที่ 1 วันที่ 17 พ.ค. 56

ละครเรื่อง ไฟหวน บทประพันธ์โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ละครเรื่อง ไฟหวน บทโทรทัศน์โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ละครเรื่อง ไฟหวน กำกับการแสดงโดย มารุต สาโรวาท
ละครเรื่อง ไฟหวน ผลิตโดย บริษัท มาสเคอเรด จำกัด โดย มารุต สาโรวาท
ละครเรื่อง ไฟหวน เป็นละครแนว ดราม่าเข้มข้น
ละครเรื่อง ไฟหวน ออกอากาศทุกวันศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ