อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 9 วันที่ 30 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 9 วันที่ 30 ส.ค.61

สุนทรอาการไม่ดีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เยี่ยมยุทธ กับแทนไทไปเฝ้าหน้าห้องฉุกเฉินจนกระทั่งหมอมาบอกว่าสุนทรป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เมื่อเครียดจะเกิดอาการชัก

แทนไทถอนใจยาวด้วยความเป็นห่วงพ่อ ต่างจากเยี่ยมยุทธที่ส่ายหน้าเซ็งๆ

“สรุปว่าเขาบอกอะไรไม่ได้ เอาผิดใครก็ไม่ได้”

“พ่อผมไม่ใช่พวกมือปืน ไม่ใช่พวกรับจ้างทำชั่วใช่ไหมครับ ตอนเด็กๆผมนึกมาตลอดว่าพ่อเป็นแบบนั้น”



เยี่ยมยุทธพยักหน้าเห็นด้วย “พ่อนายน่ะเขารู้สึกผิดที่มีคนตาย เขาเลยกลับไปใช้ชีวิตปกติไม่ได้ ถ้าเขารู้สึกผิดขนาดนี้ พื้นเดิมคงไม่ใช่คนเลวอะไรหรอก แต่ไอ้คนจ้างวานเขาเนี่ยสิ”

“หมอบอกว่าถ้าพ่อเครียดอีกอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต พี่อย่าไปยุ่งกับแกอีกจะได้ไหมครับ”

“ชีวิตของนายสุนทรบ้านแตก เป็นบ้า ลูกชายคนเดียวต้องอยู่อย่างยากลำบาก เขาได้รับกรรมของเขาแล้ว”

“ใช่ครับ...พ่อได้รับกรรมแล้ว พี่สนใจเรื่องนี้เพราะพี่เกี่ยวข้องกับครอบครัวคนตายใช่ไหมครับ”

“แทนไท...นายก็เหมือนกับฉัน เราไม่ได้ทำอะไรผิดแต่ชีวิตเรากลับพังพินาศจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนั้น”

แทนไทนิ่วหน้าไม่เข้าใจแต่เยี่ยมยุทธไม่อธิบายเพิ่มนอกจากทิ้งท้ายเสียงเข้ม

“เพื่อเห็นแก่เธอ...รักษาเขาให้เต็มที่ ฉันจะออกค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่าง ฉันสัญญาว่าจะไม่มายุ่งกับเขาอีก”

เยี่ยมยุทธหมกมุ่นเรื่องสุนทรจนลืมสนิทว่านัดดาวเหนือไปฉลองวันเกิดตัวเอง ดาวเหนือที่ใจอ่อนลงมากเพราะพฤติกรรมของเขาในระยะหลัง ตัดสินใจไปเดตกับเขาเป็นครั้งแรก...โดยไม่รู้เลยว่าคดีจะพลิก!

ปิ่นมุกเก็บคำแนะนำของแม่ไปใคร่ครวญและเดินหน้าทวงเยี่ยมยุทธคืนจากดาวเหนือ ไฮโซสาวเลิกปาร์ตี้หนักและดูแลตัวเองให้เป็นสาวสวยไอดอลแห่งยุคเหมือนเดิม เปรมจิตเซอร์ไพรส์มากแต่ก็ปลื้มใจที่ลูกสาวคิดได้

“หนูรู้สึกว่าบางทีคุณเยี่ยมอาจจะกลับมาหาหนู”

“ทำไมแกคิดอย่างนั้น”

“ไม่รู้สิคะ...ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกันเขาไม่ได้รักหนูก็จริง แต่เหมือนมีอะไรที่ดึงดูดเขาให้กลับมาทุกครั้ง”

“ความทะเยอทะยานไง คบกับนังดาวเหนือมันจะไปได้อะไร เขาอยากเป็นเจ้าของธนาคารและวิธีง่ายที่สุดก็คือแต่งงานกับแกไง...ขอให้มันกลับมาจริงๆเถอะ”

เยี่ยมยุทธง่วนกับการสืบคดีพ่อแม่จนลืมทุกอย่างและตัดสินใจไปหาพระอ๊อดเมื่อรู้ว่าท่านกลับจากธุดงค์แล้ว

“หลวงพ่อออกจากตำรวจเพราะเบื่อที่กฎหมายลงโทษคนผิดไม่ได้ใช่ไหมครับ”

“คำถามแปลกๆมาอีกแล้ว”

“แล้วตอนหลวงพ่อเป็นตำรวจ อะไรที่ผลักดันหลวงพ่อ...ความโกรธ ความเกลียดใช่ไหมครับ โกรธเกลียดคนเลวทั้งหลายที่มันหน้าด้านชูคออยู่ในสังคมทั้งๆที่มันทำลายชีวิตคนอื่น”

“โยมกำลังโกรธเกลียดใครหรือ เล่าให้อาตมาฟังได้ไหม”

“หลวงพ่อสอนให้ผมอภัยคนที่ไม่มีหลักฐานว่าผิด จิตแพทย์ของผม ครูอารีสอนให้ผมรู้จักความรักความเมตตา แต่วันนี้ผมคิดว่าโลกของการอภัย โลกของความรักมันไม่เหมาะกับผมเลย”

“แสดงว่าโยมเลือกจะอยู่กับความโกรธความเกลียดอย่างนั้นหรือ”

พระอ๊อดสังหรณ์ใจเพราะท่าทางของเยี่ยมยุทธเวลานี้ดูเคร่งเครียดไม่เหมือนครั้งก่อนที่เจอกัน

“หลวงพ่อเป็นตำรวจที่เก่งมาก เพราะหลวงพ่อโกรธเกลียดคนร้ายใช่ไหมครับ หลวงพ่อคงเข้าใจผม วันนี้ผมพร้อมจะไล่จับ พร้อมจะเปิดโปง พร้อมจะสู้กับคนเลว พร้อมจะทำลายล้างมันให้สิ้น!”

“ถ้าความเป็นตำรวจแบบที่ว่ามันดีจริง อาตมาคงไม่ลาออก อยากฟังไหมว่าเป็นพระดีกว่าเป็นตำรวจยังไง”

“ไม่อยากครับ ไม่ใช่วันนี้...เอาไว้วันหลังนะครับ วันนี้ผมตัดสินใจแล้ว...”

ooooooo

เบาะแสจากสุนทรและความเจ็บแค้นเพราะเอาผิดพวกเปรมจิตไม่ได้ทำให้พลังด้านมืดครอบงำเยี่ยมยุทธอีกครั้ง เขาไม่ได้ไปฉลองวันเกิดกับดาวเหนือตามนัดแต่ตัดสินใจไปหาปิ่นมุกที่บ้าน

“ต่อไปนี้ผมจะเอาธนานุวัตรกลับคืนมาให้พ่อ ผมจะเรียกร้องความยุติธรรมให้พ่อแม่และครูอารี ผมจะตามหาน้อง ทำให้ครอบครัวของผมสมบูรณ์ ในเมื่อกฎหมายจัดการมันไม่ได้ ผมนี่แหละจะจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง”

ดาวเหนือแต่งตัวสวยรอที่ร้านอาหาร แฟรงค์บังเอิญผ่านมาเจอจึงรอเป็นเพื่อน แต่รอแล้วรอเล่า เยี่ยมยุทธก็ไม่มาจนกระทั่งมือถือของเธอดังขึ้น...ปิ่นมุกนั่นเองที่ใช้มือถือของเยี่ยมยุทธโทร.มาเยาะเย้ยดาวเหนือ

“แกเห็นรูปหรือยัง ฉันใช้มือถือเขา ใช้บัญชีของเขาส่งรูปคู่ขึ้นโซเชียล”

สัญญาณเตือนบนมือถือพร้อมรูปคู่เขากับปิ่นมุกทำให้ดาวเหนือน้ำตาไหล

“เขาอยู่กับฉัน เขากลับมาแล้ว ในที่สุดเขาก็เลือกฉัน”

ปิ่นมุกหัวเราะลั่นก่อนจะยื่นมือถือให้เยี่ยมยุทธ

“สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปคือบอกเลิกกับเธอ”

เยี่ยมยุทธรับมือถือมาแต่ยังไม่ยอมบอกเลิกได้แต่พูดบ่ายเบี่ยงเลี่ยงประเด็น

“เราไม่เคยคบกัน ผมไม่จำเป็นต้องบอกเลิก”

ดาวเหนือได้ยินทุกอย่าง ยกมือปิดปากพยายามกลั้นเสียงสะอื้นก่อนโพล่งกลับ

“เขาพูดถูกแล้ว”

ปิ่นมุกเย้ยหยัน “ทางผ่านก็คือทางผ่าน”

“ฆาตกรก็คือฆาตกร ไม่ว่าอยู่ที่ไหนคุณก็ไม่มีวันมีความสุข”

ดาวเหนือสวนทันควันแต่ก็ทำให้ปิ่นมุกสำนึกไม่ได้ “ฉันกำลังมีความสุขอยู่นี่ไงล่ะ...เขาใช้อะไรกับแกเหรอ คำหวานๆ ดินเนอร์ถูกๆ แหวนสักวง ก็แน่ล่ะ...ชั้นต่ำอย่างแกมีให้เขาได้แค่ระบายเหงื่อเล็กๆน้อยๆ แต่สำหรับฉัน...เขาต้องใช้ทั้งชีวิต เพราะสิ่งที่เขาได้ไปจากฉันคือ ธนาคารมูลค่าพันล้าน”

ปิ่นมุกพูดตามที่แม่เสี้ยม ดาวเหนือเสียความรู้สึกมากแต่ต้องทำไม่หวั่นไหว “อย่างที่เขาบอก...ฉันกับเขาไม่เคยเป็นอะไรกันและไม่มีวันเป็นอะไรทั้งนั้น ขอให้คนเลวอย่างคุณสองคนไปลงนรกพร้อมกันได้เลย แล้วอย่ามายุ่งกับฉันอีก!”

ดาวเหนือวางสายพร้อมร้องไห้โฮ แฟรงค์ฉวยจังหวะนี้ทำคะแนนอาสาปลอบใจและพาเธอส่งบ้าน ดาวเหนือไม่ปฏิเสธและอดไม่ได้จะถามเขาตรงๆ

“คุณจีบฉันหรือคะ”

“โอย...แม่สาวน้อย สรุปว่าที่เทียวไล้เทียวขื่ออยู่เนี่ยคะแนนไม่มีกระดิก หรือยังอยู่ที่ศูนย์เหมือนเดิมว่างั้น”

“ก็หนูไม่กล้าคิด...หนูแค่เด็กกะโปโล”

“ซินเดอเรลล่าก็เป็นเด็กกะโปโลมาก่อนที่จะเป็นเจ้าหญิงนะ”

ooooooo

แฟรงค์เสนอตัวจีบอย่างตรงไปตรงมา ดาวเหนือไม่ขัดเขินแล้วแต่แปลกใจมากกว่าที่เขาเลือกจีบผู้หญิงธรรมดาอย่างเธอ แฟรงค์มองมาด้วยความเอ็นดูก่อนเผยว่าเยี่ยมยุทธก็เหมือนกับเขาที่เป็นนักล่า

“นักล่า...อยู่สุขสบายได้ไม่นาน ฮอร์โมนมันไม่หลั่งถ้ามันยังทำไม่สำเร็จ มันจะวุ่นวายใจ มันต้องดิ้นรนออกไปทำให้เสร็จจนหลายๆครั้งเขายอมทิ้งสิ่งต่างๆที่สำคัญเพียงเพื่อจะได้เอาชนะ”

ดาวเหนือทึ่งมากที่แฟรงค์รู้จักเยี่ยมยุทธดี และถึงกับอ้าปากค้างเมื่อเขาโพสต์รูปคู่กับเธอลงโซเชียล

“ผมเอารูปขึ้นโซเชียลแล้ว ก็วิธีเดียวกับที่คุณปิ่นมุกทำกับคุณไง”

“คุณทำแบบนี้ทำไมคะ คุณจะเสียชื่อเพราะฉัน ทุกคนจะเข้าใจผิด”

“ทุกคนจะเข้าใจถูกต่างหาก ถูกแล้วไงว่าผมชอบคุณ ว่าแต่คุณเถอะจะชอบผมได้หรือเปล่า...”

ระหว่างที่แฟรงค์สวมวิญญาณนักล่าเอาชนะเยี่ยมยุทธโดยใช้ดาวเหนือเป็นเครื่องมือ เยี่ยมยุทธก็ถูกเปรมจิตกับปิ่นมุกกดดันอย่างหนักให้แต่งงานด้วย พ่อมดการเงินอึดอัดใจมากเพราะไม่เคยคิดลงเอยกับปิ่นมุกแต่เพื่อสืบคดีพ่อแม่จึงต้องรับปากแต่ขอประวิงเวลาเป็นหมั้นไว้ก่อนเป็นเวลาหกเดือน

ดาวเหนือตอบปฏิเสธคำขอเป็นแฟนของแฟรงค์เพราะไม่อยากใช้วิธีเดียวกับปิ่นมุก แต่ภาพคู่ของเธอกับแฟรงค์ก็ทำให้เยี่ยมยุทธเดือดพล่านต้องตามมาเอาเรื่องเธอถึงบ้าน

“ดาวเหนือ...คุณแฟรงค์เขาจีบคุณเพื่อเอาชนะผมเท่านั้นแหละ”

“แล้วที่คุณกลับไปหาปิ่นมุกเพื่อเอาชนะใครคะ คุณทำไปทำไม”

เยี่ยมยุทธผงะก่อนตั้งสติอธิบาย “ผมไม่ได้เอาชนะ ผมทำเพราะผมต้องทำ เพื่อความถูกต้อง เพื่อครูอารี สักวันหนึ่งคุณจะเข้าใจทุกอย่าง แต่ระหว่างนี้รอผมสักนิดได้ไหม...”

แฟรงค์ฟังแล้วหมั่นไส้แขวะว่าดาวเหนือคงต้องรอทั้งชีวิต เยี่ยมยุทธโมโหจะมีเรื่องแต่ช้ากว่าดาวเหนือที่ตบเขาฉาดใหญ่และไล่เขาออกจากบ้าน แฟรงค์ฉวยจังหวะนี้ขอดาวเหนือเป็นแฟนอีกครั้ง เยี่ยมยุทธเต้นผาง อยากชกแฟรงค์ให้หายแค้นแต่กลัวดาวเหนือจะโกรธจึงได้แต่ปึงปังจากไป

ดาวเหนือไม่ได้ตอบตกลงเป็นแฟนแฟรงค์แต่ก็ไม่ปฏิเสธความหวังดีของเขาในเรื่องต่างๆโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับมูลนิธิ เยี่ยมยุทธจึงเบาใจได้ระยะหนึ่งและทุ่มพลังงานให้แก่เรื่องปิ่นมุกอย่างเต็มที่

การปรากฏตัวของเยี่ยมยุทธที่ธนานุวัตรทำให้เหล่าพนักงานตื่นตะลึง เช่นเดียวกับเหล่าคณะกรรมการบริหารที่ตั้งเป้าโจมตีปิ่นมุกที่ทำให้ภาพลักษณ์ของธนาคารเสื่อมเสีย เยี่ยมยุทธอึดอัดใจที่ต้องใกล้ชิดปิ่นมุกแต่ต้องข่มใจให้คิดถึงเรื่องคดีพ่อแม่และช่วยเธอให้ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการบริหารอีกครั้ง

นอกจากช่วยเรื่องเกลี้ยกล่อมคณะกรรมการบริหารธนาคาร เยี่ยมยุทธยังจัดการเรื่องพนักงานที่สนับสนุนเพจแอนตี้ปิ่นมุกบนโลกโซเชียลด้วยวิธีที่เปรมจิตถึงกับอึ้ง เพราะพ่อมดการเงินไม่ได้ไล่ออกตรงๆแต่ใช้สถานะทางการเงินบีบอ้อมๆให้เหล่าพนักงานหวาดผวาไม่กล้าสนับสนุนเพจแอนตี้ปิ่นมุกอีก

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 9 วันที่ 30 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ