อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 2 วันที่ 4 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 2 วันที่ 4 ส.ค.61

เนื่องจากคิวแรกที่จะถ่ายทำเป็นฉากหยาดถูกแขวนคอ วิษณุจึงให้บอลไปจุดธูปขอขมาต่อวิญญาณของเธอและให้เอาธูปไปปักไว้ใต้ต้นไม้ต้นนั้น ธูปยังไม่ทันจุด มีเสียงร้องด้วยความตกใจของพายดังขึ้น ทุกคนวิ่งไปยังต้นเสียง เห็นเจ้าของเสียงร้องยืนตัวสั่นหน้าซีดอยู่กับคอสตูมและช่างแต่งหน้าชี้ไปที่เลือดกองโตใต้ต้นไม้

“เลือดปลอมหรือเปล่า ของทีมเอฟเฟกต์เปล่า” ช่างแต่งหน้าพยายามมองโลกในแง่ดี ทีมเอฟเฟกต์ตะโกนสวนทันทีว่าเปล่า คราวนี้ทุกคนถึงกับหน้าถอดสี กิฟท์ไม่วายปากเสีย



“งานนี้กิฟท์ว่ามีเฮี้ยนแน่ๆค่ะ”

รินมองไปรอบบริเวณก่อนจะเงยหน้าขึ้นไปดูบนต้นไม้ ตกใจแทบสิ้นสติเมื่อเห็นปลายโจงห้อยอยู่ เธอขยี้ตาแล้วมองอีกครั้งไม่เห็นอะไร แม้จะโล่งอกแต่ก็อดสยองไม่ได้ ผีหยดมองเหยื่อหลอนของตัวเองอย่างสะใจ...

ผีหยดยังป่วนกองถ่ายละครไม่เลิก ขณะบอลกำลังจุดธูปเพื่อขอขมาต่อวิญญาณของหยาด เธอใช้อิทธิฤทธิ์ทำให้เกิดลมพายุพัดกระถางธูปบนโต๊ะทำพิธีขอขมาตกแตก เศษกระเบื้องกระเด็นใส่มือวิษณุเลือดซิบ รินรีบเข้าไปดูแลเห็นแค่แผลถากๆก็โล่งอก เดือนมองอย่างหมั่นไส้ ขณะที่ผีหยดรู้สึกผิดที่ทำให้ชายคนรักต้องเจ็บจึงใจเย็นลง วิษณุเอามือเช็ดเลือดแล้วแหงนมองขึ้นไปบนต้นไม้เหมือนสบตากับผีหยด

เมื่ออารมณ์ของผีร้ายเย็นลงพลอยทำให้พายุที่โหมกระหน่ำเมื่อครู่สงบไปด้วย รินพาวิษณุไปใส่ยาแล้วเอาปลาสเตอร์ปิดแผลปิดไว้ ผีหยดตามมามองไม่พอใจผู้หญิงคนนี้เป็นใครทำไมถึงได้สนิทกับวิษณุหรือคุณพระวนาเทพในชาติปางก่อนนัก รินเห็นวันนี้ฤกษ์ไม่ดีจึงแนะให้เขาเลื่อนคิวแขวนคอหยาดออกไปก่อน

“คิดมากน่ะไม่มีไรหรอก” วิษณุปลอบ

ooooooo

ในเวลาต่อมา ขณะทีมงานกำลังประกอบนั่งร้าน เตรียมกล่องไม้และเชือกเพื่อถ่ายฉากแขวนคอ วิษณุ รินและบอลคอยควบคุมงานอยู่ไม่ห่าง วิษณุเห็นว่าจัดฉากใกล้เสร็จ ขอตัวไปเขียนซีจีจันทรุปราคาเพิ่ม เพราะวันที่หยาดถูกแขวนคอ เขาคุ้นๆว่าเป็นวันจันทรุปราคา รินงงเขารู้ได้อย่างไรในตำนานก็ไม่เห็นมีบอก

วิษณุนึกถึงคืนหนึ่งที่ฝันเห็นเหตุการณ์ตอนหยาดถูกลากถูลู่ถูกังไปตามพื้น จำได้ว่าแหงนหน้ามองท้องฟ้าเห็นดวงจันทร์กำลังถูกเงาของโลกบัง แต่เขาเลือกที่จะไม่พูดถึง

“พี่ณุ เราจะไม่ใช้สแตนด์อินจริงๆเหรอพี่” บอลน้ำเสียงเป็นกังวล

“ก็พายเขาบอกพี่ว่าไหว อีกอย่างพี่ก็อยากถ่ายรับหน้าพายด้วย ใช้สแตนด์อินมันก็ไม่ได้อารมณ์อย่างที่พี่อยากได้ ไม่ต้องห่วงนะ เราเอาตรงนี้ให้เซฟสุดแล้วกัน” ว่าแล้ววิษณุกับบอลแยกไปสำรวจความเรียบร้อยของฉาก ทิ้งให้รินอยู่ตรงนั้นเพียงลำพัง สักพักพาไลหอบขนมเข้ามาหาแจ้งว่าอาจจะต้องค้างคืนด้วย แต่ไม่ต้องห่วงตนโทร.ไปเปิดห้องพักที่โรงแรมไว้แล้ว จากนั้นมองไปทางวิษณุกับบอลที่คุมนั่งร้านอยู่

“เอ วันนี้ถ่ายฉากแขวนคอฉากแรกเลยเหรอคะ”

รินพยักหน้ารับคำ เห็นพี่ณุจะรีบเอาฟุตไปตัดทีเซอร์ก็เลยเอาฉากนี้ขึ้นมาถ่ายก่อน แต่อดเป็นกังวลไม่ได้เพราะพายเสนอตัวเล่นเองไม่ใช้สแตนด์อิน พาไลชมเปาะว่าสปิริตแรงกล้ามาก

“สู้ๆนะคะน้องริน พี่เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี งั้นพี่ไปหาต้นก่อนนะ” พาไลว่าแล้วเดินลิ่วออกไป...

พายจิตตกอย่างหนัก นอกจากจะเจอเลือดกองโตใต้ต้นไม้แล้ว ตอนไปเข้าห้องน้ำยังเห็นเท้าคนซีดๆลอยอยู่เหนือประตูอีกถึงกับร้องกรี๊ดออกมา เท่านั้นไม่พอเธอยังโดนกิฟท์ป่วนว่านี่อาจเป็นฝีมือของผีหยาดที่ไม่พอใจเลยทำฤทธิ์เดชให้เห็น แล้ววันนี้ถ่ายฉากแขวนคอหยาดด้วย ตนไม่อยากคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก...

ทีมงานต่อนั่งร้านเสร็จเรียบร้อย จึงเอาเชือกมาคล้องกับกิ่งไม้ใหญ่ ผีหยดนั่งยิ้มเยาะอยู่บนต้นไม้ ขณะผีหยาดที่นั่งอยู่ข้างๆมองด้วยแววตาเศร้า วิษณุนั่งเช็กบล็อกกิ้งอยู่ด้านล่าง ส่วนบอลเอาบทมาอ่านว่าฉากนี้เป็นฉากที่หยาดถูกแขวนคอหลังจากวางยาคุณกำไลที่ตั้งท้องอ่อนๆ พร้อมกับลูกอีกสองคนของเธอ

“บ่าวไม่ได้ตั้งใจ คุณพระ บ่าวไม่ได้ตั้งใจจริงๆนะเจ้าคะ” ผีหยาดคร่ำครวญเมื่อมองไปที่เชือก

“เอ็งแน่ใจรึว่าเอ็งไม่ได้ตั้งใจ เอ็งเองไม่ใช่รึที่ขอยาจากข้าไป”

“ทำไมพี่หยดกล่าวหาฉันเยี่ยงนี้ ฉันไม่รู้มาก่อนว่ายานั่นมันจะกลายเป็นยาพิษ หากพี่หยดรู้ว่ายานั่นมีพิษร้ายแรงถึงเพียงนั้น เหตุอันใดพี่หยดจึงไม่เตือนฉันก่อนที่จะให้ฉันเอายาไปปรุงให้คุณกำไลเล่า”

ผีหยดไม่พอใจขึ้นไอ้ขึ้นอีชี้หน้าน้อง นี่คิดจะโยนความผิดให้กันหรือ หาว่าตนตั้งใจกลั่นแกล้งเธอหรือ

ผีหยาดได้แต่นั่งนิ่งไม่พูดอะไร พลันภาพในอดีตผุดขึ้นมาในความคิดคำนึงของผีหยาด ตอนนั้นแม่เยื้อนสั่งให้หยดเอาปลาไปขอดเกล็ด แต่เธอไม่ยอมทำอ้างโน่นอ้างนี่ไล่ให้ไปใช้คนอื่น แม่เยื้อนโมโหที่วันๆเธอได้แต่ลอยไปลอยมาแทบไม่เคยช่วยงานจะเข้าไปตบตีสั่งสอน หยาดที่นั่งเด็ดผักอยู่ใกล้ๆรีบเข้ามาห้าม

“พอเถอะจ้ะแม่ เดี๋ยวฉันทำให้เองก็ได้”

“ดี อีหยาดมันอยากทำแม่ก็ให้มันทำสิ ฉันไม่ชอบทำงานครัวแม่ก็รู้” ว่าแล้วหยดเดินลอยชายออกไป...

ผีหยาดยังจำเรื่องราวในอดีตได้ดี ทุกครั้งที่ผีหยดหนีเที่ยวไม่สนใจทำงานทำการ แม่เยื้อนจะโกรธคว้าหวายมาเฆี่ยน เธอต้องเอาตัวเองไปขวางไว้ แม่ถึงได้หยุดตี

ooooooo

ตำนานที่เล่ากันปากต่อปากเรื่องนางบาปแห่งบางบัวบานแทบไม่มีเค้าความจริง หยาดไม่เคยล่อหลอกคุณพระวนาเทพมาทำผัว เขาต่างหากที่เป็นฝ่ายมาก้อร่อก้อติกกับเธอเอง ครั้งหนึ่งตอนเธอส่งขันน้ำให้ดื่มเขาจงใจแตะมือเธอขณะรับขันน้ำ เธอตกใจชักมือกลับแทบไม่ทัน

นอกจากนั้น คืนหนึ่งขณะเธอกำลังพันผ้าแถบรอบสุดท้ายใกล้เสร็จ คุณพระวนาเทพย่องมาด้านหลังรื้อผ้าแถบออก เธอตกใจถอยกรูด เข้ามาแบบนี้ไม่กลัวคุณกำไลจะรู้หรือ

“เหตุอันใดฉันจะต้องกลัว ในเมื่อกำไลยกหยาดให้ฉันเอง”  ไม่พูดเปล่าคุณพระขยับเข้าหา หยาดไม่รู้จะทำอย่างไรก้มลงกราบ ขอร้องอย่าทำอะไรตนเลย ตนไม่รู้จะมองหน้าคุณกำไลกับคุณแดงได้อย่างไร เขาถึงกับหยุดกึก มองหยาดที่ก้มกราบแทบเท้าตัวสั่นด้วยความสงสาร...

ตั้งแต่ออกปากยกหยาดให้เป็นเมียทาสของคุณพระวนาเทพ คุณกำไลไม่เรียกใช้เธอเลยทั้งที่เธอเป็นบ่าวคนสนิท สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจให้หยาดเป็นอย่างมาก วันๆเอาแต่นั่งซึม หยดริษยาน้องเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงคิดแผนชั่วจะยืมมือน้องกำจัดคุณกำไล โกหกว่ามีวิธีทำให้คุณกำไลกลับมาเอ็นดูหยาดเหมือนเดิม...

ไม่กี่วันถัดมาหยดเอาห่อยาบางอย่างมาให้หยาด บอกให้เอายานี่ใส่ในอาหาร พอให้เกิดอาการกระเสาะ กระแสะนิดหน่อย จากนั้นพอคุณกำไลป่วยก็ให้หยาดเข้าไปรับใช้ใกล้ชิด ไม่นานท่านก็ใจอ่อนเอง

หยาดหลงกลทำตามที่หยดแนะเพียงแต่ไม่ได้เอายาผสมอาหารแต่เอาผสมน้ำมาให้คุณกำไลที่กำลังตั้งท้องลูกคนที่สามซึ่งแพ้ท้องมากอาเจียนตลอดแทบไม่มีเรี่ยวแรง ทีแรกเธอไม่ยอมดื่มยา แต่พอเห็นสายตาที่เต็มไปด้วยความจริงใจและภักดีของหยาดก็เลยยอมดื่มยาจนหมดถ้วย

“ยามันดีเหลือเกินเจ้าค่ะ บ่าวปรุงมาเผื่อคุณวาดกับคุณแดงด้วย ดื่มเสียหน่อยนะเจ้าคะไม่อย่างนั้นจะเจ็บป่วยตามไปอีกคน”

คุณกำไลพยักหน้าให้เป็นเชิงอนุญาต หยาดป้อนยาให้คุณวาดกับคุณแดงดื่มจนหมดถ้วยเช่นกัน ทันใดนั้นคุณกำไลดิ้นทุรนทุราย ปวดแสบปวดร้อนไปหมด เอามือกุมคอร้องลั่น ตระหนักแล้วว่ายาที่ดื่มเข้าไปไม่ใช่ยาบำรุงแต่เป็นยาพิษ แต่ก็สายเกินไปทั้งแม่และลูกสองคนตายอย่างทรมาน หยาดตกใจมือไม้สั่นทำอะไรไม่ถูก ทาสหญิงคนหนึ่งขึ้นมาบนเรือนทันเห็นเหตุการณ์พอดีโวยวายว่าเธอทำอะไรคุณกำไล

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 2 วันที่ 4 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ