อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 5 วันที่ 14 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 5 วันที่ 14 ส.ค.61

คอสตูมกับช่างแต่งหน้าที่ช่วยกันจับรินไว้พากันหน้าตื่น นี่รินจะเรียกผีมาอีกทำไม ผีหยาดไม่เข้าใจพี่สาวจะสิงร่างรินทำไม แล้วเข้าไปฉุดมือวิญญาณผีหยดเพื่อให้ออกจากร่างริน เกิดการยื้อยุดกันขึ้น ทีมงานมองรินที่ต่อสู้กับอากาศอย่างงงๆเนื่องจากมองไม่เห็นผีหยาด ปาลกับวิษณุมาทันเห็นพอดีถึงกับอึ้ง

กิฟท์รีบเข้ามาฟ้องวิษณุ “ช่วยกิฟท์ด้วยค่ะ รินเป็นอะไรไม่รู้ค่ะ”

ผีหยาดรวบรวบกำลังทั้งหมดกระชากแขนผีหยดอย่างแรง ในที่สุดวิญญาณผีหยดกระเด็นออกจากร่างที่สิง รินยืนงงว่าตัวเองมาอยู่ตรงนี้ได้อย่างไรเมื่อครู่นี้ยังเช็กของอยู่ในห้องแต่งตัว เดือนต่อว่าว่ายังจะมีหน้ามาถามอีก อยู่ๆไปตบกิฟท์ได้อย่างไร กิฟท์ช่วยยืนยันอีกแรงว่าตัวเองตามงานอยู่ดีๆ รินก็เหวี่ยงวีนใส่ เดือนโชว์คลิปที่อัดไว้เพื่อยืนยันคำพูด รินเห็นคลิปแล้วทั้งตกใจทั้งเสียใจเข้าไปจับแขนกิฟท์



“ขอโทษนะคะ รินไม่ได้ตั้งใจรินนั่งตรวจเอกสารกองถ่ายอยู่ในห้องแล้วอยู่ๆมายืนอยู่ตรงนี้ เมื่อกี้รินไม่รู้ตัวจริงๆว่าทำแบบนั้นไปได้อย่างไร”

“คลาสสิกมาก รินถูกผีเข้าแน่ๆ...นี่มันกองถ่ายหรืองานแฟร์ผีโลกคะ ผีเข้าผีออกไม่เว้นแต่ละวัน กิฟท์เริ่มจะไม่ไหวนะคะ” กิฟท์มองรินไม่พอใจ ขณะที่คนถูกมองเริ่มไม่แน่ใจเรื่องผีมีจริงเพราะโดนเข้ากับตัวเองเต็มๆ

ooooooo

ที่มุมเงียบสงบนอกตึกวนาเทพ วิษณุหยิบบันทึกต้นตระกูลคุณพระวนาเทพขึ้นมามอง

“หยาด ฉันอยากทำในสิ่งที่มันถูกต้อง ฉันยอมให้คนกล่าวหาแม่หยาดเป็นนางบาปต่อไปไม่ได้ คนที่บาปคือฉัน ไม่ใช่แม่หยาด” วิษณุว่าแล้วเดินเข้าตัวตึก...

ภายในห้องโถงของตึกวนาเทพถูกตกแต่งไว้อย่างสวยงามด้วยดอกไม้สด นี่จะเป็นฉากงานแต่งงานระหว่างคุณพระวนาเทพกับคุณกำไล ฉากนี้เป็นฉากใหญ่ นอกจากพระนางจะเข้าฉากแล้ว ตัวแสดงสำคัญๆมาเข้าฉากกันพร้อมหน้าพร้อมตา แถมยังมีตัวประกอบอีกเพียบ

วิษณุเดินถือสมุดบันทึกมองความอลังการของฉากด้วยความหดหู่แล้วไปนั่งหน้ามอนิเตอร์ นักแสดงพร้อม ไฟพร้อม กล้องพร้อม ผู้กำกับกลับไม่พร้อม เดี๋ยวขอน้ำดื่มเดี๋ยวขอกาแฟ สุดท้ายขอไปเข้าห้องน้ำ ทุกชีวิตมองเหล่เขาเป็นตาเดียวกัน รินรับรู้ได้ถึงความผิดปกติ ตามไปถามว่ามีอะไรหรือเปล่า เธอไม่เคยเห็นเขาเป็นแบบนี้มาก่อน ทำเหมือนไม่อยากถ่ายละคร

ผู้กำกับหนุ่มยอมรับว่าใช่ ตั้งแต่ได้อ่านบันทึกที่ปาลให้ เขาตระหนักแล้วว่าละครที่เราถ่ายทำบิดเบือนความจริง เรากำลังใส่ร้ายหยาด ชาติก่อนเขาทำเลวกับเธอเอาไว้ตั้งมากมาย ชาตินี้ยังจะมาตอกย้ำความเข้าใจผิดโยนบาปให้เธออีก เขาทำต่อไปไม่ไหวจริงๆ รินอยากรู้ถ้าอย่างนั้นเขาจะให้ทำอย่างไร

“พี่จะขอหยุดกองสักพัก พี่จะแจ้งกับทางช่องว่าเราจะขอแก้บทอีกครั้ง โดยที่เราจะยึดบันทึกของปาลเป็นแกน มีที่มาขนาดนี้พี่ว่าช่องน่าจะเข้าใจ”

รินมองไปที่ฉากซึ่งจัดไว้อย่างสวยงามอลังการ “แล้วค่าใช้จ่าย ความเสียหาย เราจะทำอย่างไรพี่”

“พี่ขอโทษจริงๆริน แต่เราต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุดนะรินก็รู้”

“งั้นพี่ณุไปบอกทีมงานเองนะคะ รินไม่ไหวแล้ว” รินพูดจบกลับไปรวมกับคนอื่น บอลเห็นหน้าบอกบุญไม่รับของเธอถามว่าโอเคไหม เธอไม่ตอบได้แต่ยืนนิ่ง วิษณุเข้ามายืนตรงกลางฉาก ประกาศกับทุกคนว่าจะ

ไม่มีการถ่ายทำในวันนี้ อ้างเกิดขัดข้องทางเทคนิคนิดหน่อย จะต้องขอหยุดพักแล้วจะกลับมาถ่ายต่อเมื่อทุกอย่างลงตัว ขอโทษทุกคนด้วย และให้เตรียมตัวเก็บข้าวของกลับกรุงเทพฯ รอฟังข่าวจากริน กิฟท์สุดทนโวยลั่น

“นี่มันไม่ไหวนะคะ คิวกิฟท์มีมูลค่านะคะไม่ใช่ทิชชูที่ขอมาแล้วทิ้งๆขว้างๆอยากทำอะไรก็ทำ”

“ใจเย็นกิฟท์นี่มันเรื่องใหญ่ เจ็บตัวกันทุกฝ่าย พี่ณุคงมีเหตุผลถึงต้องทำแบบนี้ เอาน่ะ ช่วงนี้มันก็มีเรื่องอะไรเต็มไปหมด ได้พักบ้างก็ดีนะ” คำพูดของต้นทำให้กิฟท์สงบลงได้

วิษณุรู้สึกผิดกับกองถ่ายและทุกคน แต่ไม่เท่าที่รู้สึกผิดกับผีหยาด...

รินทำใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ หลบมานั่งร้องไห้คนเดียว ปาลสงสารเธอจับใจเข้ามาพูดให้กำลังใจ แต่ดูเหมือนช่วยได้ไม่มากนักเธอทำท่าจะร้องไห้อีก เขาอยากกอดปลอบใจแต่ไม่กล้าทำได้แค่ส่งสายตาห่วงใยไปให้

ooooooo

พายเก็บของเสร็จเดินมาขึ้นรถตู้ของกองถ่าย นึกถึงสร้อยพระขึ้นมาได้ ถอดสร้อยออกกวาดตามองหารินแต่ไม่เห็น เจอเดือนอยู่แถวนั้นพอดีเข้าไปถามว่าเห็นรินไหม ตนจะเอาสร้อยพระคืน เดือนสบโอกาสเหมาะ

“อ๋อ คงยุ่งๆอยู่ด้านโน้นมั้งคะ แต่จริงๆนั่นไม่ใช่สร้อยพี่รินหรอกค่ะ ของพี่ณุค่ะ พายฝากเดือนไว้ก็ได้ค่ะ เดี๋ยวเดือนเขาไปคืนให้พี่ณุเอง” เดือนออกตัวขนาดนี้มีหรือพายจะไม่ทำตาม เธอรอจนพายไปพ้นแล้วเอาสร้อยสวมคอตัวเองแล้วยกปกเสื้อปิดๆเอาไว้

พาไลเพิ่งมาถึงเห็นทีมงานช่วยกันเก็บข้าวของถามเดือนว่าเกิดอะไรขึ้น เธอยังไม่ทันตอบคำถาม กิฟท์ซึ่งสวมชุดปกติเดินมาเห็น ปรี่เข้าไปกอดทักทาย พาไลทักตอบตามมารยาทก่อนจะถามเดือนซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น

“พี่พาไลยังไม่รู้เหรอคะว่าพี่ณุยกกอง ขอพักกองแบบไม่มีกำหนด” กิฟท์ชิงตอบคำถามแทน

“เดือนว่าปัญหาที่ว่าคงมาจากแม่ผู้จัดหน้าใหม่อีกแหละค่ะ พี่ณุคงไม่อยากพูดแล้วรับผิดชอบแทนนาง”

“คุณรินน่ะเหรอคะ” พาไลเอ่ยชื่อนี้ขึ้นมาทำเอากิฟท์กับเดือนซึ่งเป็นแฟนคลับ “รวมพลคนเกลียดริน” ต่างเบ้หน้า กิฟท์เล่าให้พาไลฟังเรื่องที่รินอ้างว่าถูกผีสิงแล้วไล่ตบตีตน อีกทั้งเมื่อคืนปาลหายตัวไปหากันให้ควั่กไม่เป็นอันถ่ายละคร ตั้งข้อสังเกตว่าที่หาเขาไม่เจอ น่าจะเป็นเพราะผีบังตาเอาไว้

“กองนี้มีผีจริงๆนะคะพี่พาไล ผีผลักให้ตบ ผีผลักนั่งร้านพัง เยอะไปหมด”

“เอ๊ะ กิฟท์หมายถึงที่คุณรินได้รับอุบัติเหตุน่ะเหรอคะ”

กิฟท์พยักหน้ารับคำ ผีที่นี่เก่งได้โล่ที่จริง น่าจะเล่นงานรินหนักกว่านี้ เอาให้เสียโฉมได้ยิ่งดี ชอบมาตอแยพี่ต้นของตนดีนัก พาไลแอบยิ้มดีใจที่มีคนเกลียดรินเป็นเพื่อน...

พาไลตามไปเล่นงานรินที่กำลังเคลียร์บิลอยู่กับทีมงานเพราะคิดว่าเธอเป็นคนต้นคิดเรื่องพักกองถ่าย ทำแบบนี้เสียหายกับคิวงานของต้น เธอขอโทษพาไลด้วยที่ยกเลิกกองกะทันหันเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ

“ก็ทางกองเรื่องนี้ขอล็อกคิวต้นไปแล้วพี่แคนเซิลงานไปตั้งเยอะ แล้วจะทำยังไงใครจะรับผิดชอบ” พาไลโวยวายไม่เลิก ต้นต้องเข้ามาขอร้องให้ผู้จัดการตัวเองใจเย็นๆก่อน

“ผมไม่มีปัญหานะพี่ ผมแล้วก็ทีมงานเคารพการตัดสินใจของผู้จัด แล้วก็ผู้กำกับ ในเมื่อเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ทุกฝ่ายเกิดปัญหาทุกคนก็เสียหายกันหมด มันก็ต้องยอมๆช่วยๆกันไปจะมาคิดว่าตัวเองเสียผลประโยชน์มันใช่เหรอพี่ อยู่กันมาพี่ก็น่าจะรู้ว่าเห็นแก่ตัวแบบนั้น มันไม่ใช่นิสัยผม”

“งั้นก็ได้ค่ะ ขอโทษที่พี่จุ้นเอง” พาไลมีงอนต้นบีบแขนเธออ้อนๆ บอลไม่อยากให้เครียดเกินไปกระเซ้าว่าพระเอกของเรามีอ้อนผู้จัดการด้วย เรียกเสียงหัวเราะได้พอสมควรทำให้บรรยากาศดีขึ้น วิษณุมองต้นอย่าง ขอบใจและซาบซึ้ง เขามองตอบพลางยิ้มให้ พาไลเห็นสายตาของทั้งคู่ก็ชะงัก วิษณุเห็นใจรินมากที่ต้องแบกปัญหาทุกอย่างเข้าไปขอโทษเธออีกครั้ง

“ไม่เป็นไรพี่ ตอนนี้ปัญหาคงหมดแล้วมั้ง”

“ริน เดี๋ยวพี่ขอกลับกับรินนะ อยากกลับด้วย” วิษณุอ้อน รินไม่ขัดข้องดีเสียอีกจะได้มีเพื่อน พาไลมองทั้งคู่อย่างมาดร้าย เป็นจังหวะเดียวกับสวัสดิการกองถ่ายขนของขึ้นรถเผลอทำน้ำตาลทรายหกพาไลมองเขม็ง

ooooooo

ส่งทุกคนกลับไปหมด รินขึ้นประจำที่นั่งคนขับโดยมีวิษณุนั่งเบาะข้างๆ เธอชะงักเมื่อถูกมดกัด มองไปที่พื้นเห็นมดเดินพาเหรดเป็นแถว วิษณุนิ่วหน้าแปลกใจ

“มดในที่จอดรถเนี่ยนะ แปลกอะ”

รินไม่สนใจอะไรสตาร์ตรถขับออกไป โดยมีรถตู้ที่ปาลกับพายนั่งตามมาด้านหลัง รถของพาไลกับต้นขับปิดท้าย รถของรินแล่นมาได้สักพักเกิดอาการแปลกๆ ไฟน้ำมันที่แผงหน้าปัดโชว์ เธองงมากเมื่อวานเพิ่งเติมน้ำมันเต็มถังทำไมไฟน้ำมันดันโชว์ พักเดียวรถเริ่มส่าย เธอพยายามขับประคองแต่ไปต่อไม่ไหวรีบเบนรถจอดข้างทาง รถตู้ที่ปาลกับพายนั่ง รวมทั้งรถพาไลกับต้นขับเลยไปแล้วต้องย้อนกลับมาดู

รถของรินตายสนิท วิษณุต้องโทร.ตามช่างมาลากไปที่อู่ รินไม่อยากให้เขามาเสียเวลา จึงฝากเขากลับกับต้น เธออยู่รอช่างเอง ปาลจัดแจงฝากพายกลับกับต้นด้วยอีกคน จะได้เอารถตู้ตามไปที่อู่แล้วรอรับรินกลับ พายขออยู่เป็นเพื่อนปาลกับริน ไม่ยอมกลับไปพร้อมวิษณุ

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 5 วันที่ 14 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ