อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 7 วันที่ 22 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 7 วันที่ 22 ส.ค.61

ธนูไม่อยากเห็นจินดาจมปลักเรื่องเยี่ยมยุทธชวนไปเดินเล่นห้างสรรพสินค้าแต่ดันแจ็กพอตพาเธอ มาเจองานแถลงข่าวขอแต่งงานของปิ่นมุก!

เสียงอื้ออึงและแสงแฟลชวูบวาบของเหล่านักข่าวทำให้เยี่ยมยุทธพูดไม่ออกอึดใจก่อนหันไปสั่งดาวเหนือ




จินดาสะใจมาก ธนูไม่ทันสังเกตถลาไปช่วยดาวเหนือจัดการพวกนักข่าวไม่ให้ถ่ายรูปหรือขอสัมภาษณ์ ปิ่นมุกอึ้งมากไม่คิดว่าจะถูกปฏิเสธ เยี่ยมยุทธทั้งสงสารและรู้สึกผิดแต่ก็ให้เหตุผลแค่ว่าเขาไม่พร้อม

“ผมไม่เคยคิดจะมีพันธะกับใคร จะเรียกว่าผมกลัวความผูกพันก็ได้ คุณคงไม่เลิกกับผมใช่ไหม ผมยังอยากคบกับคุณนะเพียงแต่ผมไม่อยากแต่งงาน...ไม่ว่ากับใครทั้งนั้น!”

เยี่ยมยุทธปล่อยให้ดาวเหนือกับธนูเคลียร์งานแถลงข่าว ส่วนตัวเองพาปิ่นมุกมาส่งบ้าน ไฮโซสาวนั่งเงียบตลอดทางจนเขาใจไม่ดี กระทั่งถึงบ้านจึงระเบิดอารมณ์ใส่เขา

“ปฏิเสธฉันทำไม ถ้าจะไม่แต่งงานกับฉันแล้วมาคบกับฉันทำไม!”

ปิ่นมุกอาละวาดจนใครเข้าหน้าไม่ติด เยี่ยมยุทธต้องถอยเพราะคิดว่าคงไม่มีประโยชน์จะอธิบาย แต่ที่เขาคาดไม่ถึงคือไฮโซสาวจะค้นพบความลับบางอย่างในกระเป๋าสตางค์ของเขา

เยี่ยมยุทธเก็บกิ๊บติดผมของดาวเหนือในกระเป๋าสตางค์เป็นที่ระลึกความทรงจำดีๆ ปิ่นมุกจำกิ๊บของดาวเหนือไม่ได้และกำลังเข้าใจผิดว่าเขามีผู้หญิงคนอื่น!

จินดาไม่อาจอยู่เฉยเรื่องงานแถลงข่าวขอแต่งงานล่มบุกไปหาปิ่นมุกเพื่อเยาะเย้ย

“ลงทุนจัดงานซะหรูแต่สุดท้ายก็นกเพราะผู้ชายเขาไม่เอา!”

“แกออกไปเดี๋ยวนี้เลยนะ”

“รู้ซึ้งถึงความเจ็บแล้วใช่ไหม แกเคยเดินไปเยาะเย้ยฉัน วันนี้ฉันมาเยาะเย้ยแกบ้าง...สมน้ำหน้า!”

ปิ่นมุกโกรธจัดตบหน้าอดีตเพื่อนรักฉาดใหญ่ จินดาไม่ยอมลงให้อีกตบคืน

“อีเพื่อนเลว อีแอ๊บเรียบร้อย ฉันจะฟ้องแม่ว่าแกบุกมาด่าฉันถึงนี่”

“ฉันก็แค่ทำตามอย่างแก แกบุกมาด่าฉัน  ฉันก็บุกมาด่าแก แล้วตบนี่ฉันก็เรียนจากแกทั้งนั้น”

สองสาวอดีตเพื่อนรักตบกันนัวเนีย เดือนเพ็ญพยายามจับแยกกว่าจะสำเร็จสองสาวก็น่วมไม่แพ้กัน ปิ่นมุกไม่หายแค้นควักกิ๊บติดผมที่ขโมยจากกระเป๋าสตางค์เยี่ยมยุทธให้จินดาดู...เขากำลังมีผู้หญิงคนที่สาม!

ooooooo

ไม่ใช่แค่ปิ่นมุกที่ไม่พอใจเยี่ยมยุทธ ธนูก็ไม่เข้าใจเหตุผลของเจ้านายหนุ่มที่ปฏิเสธคำขอแต่งงาน

“ทำไมคุณไม่ยอมแต่งงานกับคุณปิ่นมุกครับ”

“มันเรื่องของฉัน ฉันไม่จำเป็นต้องตอบ”

“ที่คุณไม่มีคำตอบให้เพราะคุณยังเลือกไม่ได้ระหว่างคุณปิ่นมุกกับคุณจินดาใช่ไหมครับ”

“นายโกรธแทนจินดาเพราะนายแอบชอบจินดาใช่ไหม”

เยี่ยมยุทธคร้านจะอธิบายธนู แค่นี้จิตใจเขาก็บอบช้ำแทบแย่เพราะไม่เคยคิดว่าปิ่นมุกจะรู้สึกกับเขารุนแรงขนาดนี้ ที่ผ่านมาใช่ว่าเขาไม่รู้สึกผิดแต่ภารกิจสืบคดีของพ่อแม่ก็ทำให้เขาถอยไม่ได้

ธนูไม่ได้ตอบคำถามเจ้านายหนุ่มเพราะไม่กล้ายอมรับความจริง เยี่ยมยุทธถอนใจยิ้มเยาะ

“นายก็เป็นทาสของเงินจำพวกหนึ่งเหมือนกัน”

“ทาสของเงิน...คุณพูดเรื่องอะไร”

“นายเป็นเด็กวัดเคยจนมาก่อน พอทำงานได้ก็เอาแต่เก็บในธนาคาร เสื้อผ้า อาหารดีๆก็ไม่ยอมซื้อ แม้แต่บ้านสักหลังนายยังไม่กล้าซื้อ เรื่องหุ้นที่ฉันแนะไปกี่ตัวๆนายก็ไม่เคยซื้อ...นายมันพวกขี้งก!”

“ผมควรได้รับการยกย่อง ผมเก็บเงินเก่ง ผิดด้วยหรือ”

“ถ้านายแก่แล้ววิธีนี้ไม่ผิด  แต่นายยังหนุ่มแน่นนายยังมีโอกาสกู้เงินซื้อบ้าน ยังมีโอกาสลงทุนเพราะถ้าพลาดนายก็หาเงินใหม่ได้ เงินมีเอาไว้เป็นทาสรับใช้มีเอาไว้งอกเงย หรืออย่างน้อยไว้หาความสุขใส่ตัวก็ยังดี”

“แล้วเรื่องนี้มันเกี่ยวอะไรกับคุณจินดา”

“เงินมันเกี่ยวทุกเรื่องนั่นแหละ เงินคือความมั่นใจ ความภูมิใจของลูกผู้ชาย นายไม่กล้าไปจีบสาว ไม่กล้าบอกความในใจกับคุณจินดาเพราะไม่มั่นใจในตัวเองว่าจะดีพอสำหรับลูกคนรวยอย่างเธอใช่ไหม เพราะฉะนั้น...ไปแก้ไขตัวเองมาใหม่  แทนที่จะมาด่ามายุ่งกับชีวิตฉันไปจัดการตัวเองดีกว่าไหม...ไอ้ปอดแหก!”

ปิ่นมุกตรอมใจที่ถูกเยี่ยมยุทธปฏิเสธคำขอแต่งงาน ดาวเหนือพยายามปลอบใจและดูแลแต่เพื่อนรักกึ่งเจ้านายก็อาการไม่ดีขึ้น เยี่ยมยุทธมีสภาพไม่ต่างกัน ความเครียดที่กักเก็บไว้ทำให้เขาปวดหัวและอาเจียนไม่หยุด กระนั้นเขาก็ไม่คิดหยุดหลอกใช้ปิ่นมุกเพื่อสืบคดีพ่อแม่

“ชีวิตจะปกติได้ไงในเมื่อฉันไม่รู้ว่าน้องอยู่ไหน สิ่งที่เกิดกับพ่อแม่เป็นอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม ฉันยังหยุดไม่ได้!”

ooooooo

เยี่ยมยุทธเดินหน้าสืบคดีพ่อแม่ มุ่งหน้าหาเจี๊ยบเพื่อขอดูรอยสักเสือคาบแก้ว  ปิ่นมุกไม่ปล่อยวางจ้างวินมอเตอร์ไซค์สะกดรอยตามแต่เยี่ยมยุทธก็รู้ทันและสลัดหลุดจนได้

เจี๊ยบเอาอู่รถไปค้ำประกันให้เพื่อนเลยต้องเปลี่ยนอาชีพเป็นคนงานก่อสร้างและงานแรกของเขากับลูกน้องคือซ่อมแซมอาคารมูลนิธิเจ้าพระยา เยี่ยมยุทธตามสืบจนรู้และตามมาเพื่อขอดูรอยสักแต่ไม่ทันได้เริ่มก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นเตือนสติเจี๊ยบเมื่อรู้ว่าเขาช่วยค้ำประกันให้เพื่อนจนเสียอู่รถ

“นี่พี่เจี๊ยบ...จริงๆแล้วผมชื่นชมนิสัยรักพวกพ้องของพี่นะ แต่พี่เข้าใจไหม...ให้ปลาเขาเขาก็กินได้แค่วันเดียว แต่ให้เบ็ดตกปลาสิถึงจะเป็นการให้ที่ถูกต้อง”

เยี่ยมยุทธพยายามสอนให้เจี๊ยบรักเพื่อนให้ถูกทาง ช่วยให้เขาช่วยตัวเอง  ไม่ใช่ช่วยจนตัวเองเดือดร้อน เจี๊ยบฟังแล้วไม่เข้าหูจะมีเรื่อง พ่อมดการเงินจึงเสนอตัวช่วยขอเงินกู้จากธนาคาร  เจี๊ยบบอกว่าแฟรงค์อาสาช่วยแล้วแถมเป็นคนแนะนำให้มาเป็นคนงานก่อสร้างมูลนิธิทำให้เขามีรายได้เสริม

เจี๊ยบปฏิเสธความช่วยเหลือของเยี่ยมยุทธทุกอย่าง แต่พ่อมดการเงินไม่ยอมแพ้อาสาอยู่ช่วยงานในไซต์ก่อสร้างจนสบโอกาสจะได้เห็นรอยสักของเจี๊ยบในห้องน้ำแต่ถูกพวกลูกน้องของอีกฝ่ายจับได้ก่อน

เยี่ยมยุทธถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกถ้ำมองหวิดจะมีเรื่องหากครูอารีจะไม่มาห้ามไว้ แต่กระนั้นเขาก็ไม่คิดยอมแพ้  ต้องหาทางดูรอยสักของเจี๊ยบให้ได้ภายหลัง  เช่นเดียวกับปิ่นมุก...ไม่ละความพยายามเรื่องเยี่ยมยุทธจ้างคนแฮ็กมือถือของเขาจนรู้ว่าเจ้าของกิ๊บติดผมคือใคร!

ดาวเหนือยังไม่รู้ตัวว่าจะมีเรื่องแวะมาเยี่ยมครูอารีกับพวกเด็กๆที่มูลนิธิเลยเจอเยี่ยมยุทธที่ผิดหวังเรื่องขอดูรอยสัก พ่อมดการเงินยินดีมากอยากคุยด้วยแต่เธอก็บอกปัด

“คุณปิ่นมุกตามตัวคุณแทบจะเป็นบ้า แทนที่จะมาจิตอาสาที่นี่ไปจิตรับผิดชอบกับคุณปิ่นมุกก่อนไหม”

“การปฏิเสธการแต่งงานในเวลาที่เราไม่พร้อมมันก็เป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่งเหมือนกัน”

“คุณบอกเลิกคุณจินดาแต่ก็ไม่ยอมตอบตกลงแต่งงานกับคุณปิ่นมุก คุณมันคนใจร้าย”

“โทษตัวคุณเองสิ คุณเป็นสาเหตุของเรื่องทั้งหมด คุณทำผมสับสนมาตลอด คุณนั่นแหละ”

เยี่ยมยุทธไม่อาจปล่อยให้ดาวเหนือหมางเมินลากเธอไปใกล้และพาดูงานศิลปะฝาผนังของเด็กๆ พ่อมดการเงินเลื่อนมือกดสวิตช์ดับไฟทั้งห้องเผยให้เห็นงานศิลปะบนกำแพงที่เรืองแสงในความมืด

“สวยใช่ไหม...ครูอารีออกแบบเก่งอ่ะ ทฤษฎีแสงสว่างของครูอารีผมชอบมากเลย มันช่วยทำให้ผมเข้าใจเรื่องระหว่างเรา ครูอารีส่องแสงมาที่คุณ คุณส่องแสงมาที่หลุมดำอย่างผม”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 7 วันที่ 22 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ