อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.61

นอกจากวิษณุจะวางตัวให้ต้นรับบทคุณพระวนาเทพ กิฟท์รับบทคุณกำไล และพายได้แสดงในบทหยาดแล้ว เขายังวางตัวให้ปาลรับบทพระรองของเรื่องที่ชื่อนายปั้น นายช่างที่มาช่วยสร้างเรือนหอให้คุณพระแล้วมาหลงรัก หยาด รินไม่ค่อยจะเห็นด้วยที่จะให้บทนี้แก่ปาล ขณะที่บอลสนับสนุนเต็มที่

“หน้าเขาดูไม่ซ้ำดีนะพี่ริน หน้าไทยด้วย เหมาะเล่นพีเรียด แถมนิสัยก็ดีน่าจะทำงานกันง่าย”...

หลังเสร็จงานที่ภูเก็ต ปาลตรงดิ่งมาหาวิษณุที่ออฟฟิศ เพื่อฟังสรุปเรื่องบทที่ตัวเองได้รับอย่างคร่าวๆสำหรับการ แคสติ้ง เนื่องจากพายยังมาไม่ถึง วิษณุจึงวานให้รินช่วยต่อบทให้ปาล เป็นฉากที่ปาลในบทนายปั้นมาเตือนหยาด เรื่องคุณพระวนาเทพจะแต่งงานกับคุณกำไล



แม้จะเป็นแค่ซ้อมบทแต่ปาลเล่นได้ดีทั้งน้ำเสียงและท่าทาง ยิ่งเวลาที่เขาบอกรักหยาด รินซึ่งรับบทแทนพายยังอดหวั่นไหวไปกับอารมณ์ที่เขาส่งมาให้ไม่ได้ ถึงกับต่อบทไม่ถูก วิษณุปล่อยให้ทั้งคู่แสดงไปสักพักจึงสั่งคัต ปาลอดถามไม่ได้ว่าใครเขียนบทแคสติ้งพวกนี้ ได้ความว่าวิษณุเขียนเองทั้งหมด แต่บทจริงรอคนเขียนบท ของช่องส่งมาอยู่ จังหวะนั้นพายเดินหอบของพะรุงพะรังเข้ามา รินรีบเอาบทไปให้อ่าน

ถึงจะสวมบทเป็นตัวร้ายของเรื่อง แต่พายกลับเป็นเด็กนอบน้อม ไหว้ทักทายทุกคนไปหมด ปาลถูกใจในความน่ารักของเธอ อาสาจะช่วยถือของให้ รินมองตาม ทั้งคู่รู้สึกหงุดหงิดอย่างบอกไม่ถูก...

แคสบทเสร็จ พายกับปาลต่างขอตัวกลับก่อนเนื่องจากมีงานต้องไปทำ รินสงสัยเราต้องเรียกต้นกับกิฟท์ มาแคสด้วยหรือเปล่า บอลไม่คิดว่าทั้งคู่จะมา แค่พวกนั้น รับเล่นให้เราก็บุญแล้ว วิษณุอยากให้งานออกมาดีที่สุดจึงเรียกทั้งคู่ให้มาแคสเหมือนนักแสดงรายอื่น...

กิฟท์รู้เรื่องที่วิษณุเรียกให้มาแคสบทจากพี่อ๋อยผู้จัดการส่วนตัวถึงกับปรี๊ดแตก ทำแบบนี้มันจะมากไปแล้ว เธอเป็นถึงนางเอกอันดับหนึ่งของช่องแถมมีรางวัลการันตี เพียบเรื่องอะไรจะต้องไปแคส จังหวะนั้นต้นโทร.มาชวน เธอเข้าไปแคสบทด้วยกัน กิฟท์หนีไม่ออกจำต้องรับคำ แต่มีข้อแม้จะต้องไปแคสที่ช่อง

“ที่ช่องก็ได้ครับ เดี๋ยวผมแจ้งทางพี่ณุดู” ต้นวางสาย  เป็นจังหวะเดียวกับพาไลยกซุปร้อนๆเข้ามาให้ เขาแจ้งเธอว่าพรุ่งนี้จะต้องเข้าไปแคสให้พี่ณุดู เธอทักท้วง ไม่เห็นจำเป็นต้องไปแคสแล้วที่กิฟท์ยอมเพราะเขาขอร้องหรือ ต้นพยักหน้า พาไลเป็นห่วงว่าเขาจะรอดมือ กิฟท์ถึงปิดกล้องหรือเปล่าก็ไม่รู้

“รอดสิครับพี่ แหม...ผมก็เลือกนะ” ต้นพูดไม่ทันขาดคำ รินโทร.เข้ามา เขารับสายอึกๆอักๆ “ครับคุณริน ผมติดต่อพี่ณุไม่ได้ น่ะครับ...จะฝากแจ้งว่ากิฟท์เขาขอไปแคสที่ช่องนะครับ”

ooooooo

วันรุ่งขึ้น วิษณุกับรินเดินทางมาถึงช่องทรีเวิร์ค ระหว่างขึ้นลิฟต์เจอผู้จัดอีกคณะพูดจากระแนะกระแหน เนื่องจากตัวเองถูกธานีดึงตัวนางเอกไปให้วิษณุก่อนจนเกือบจะมีเรื่องกับริน วิษณุต้องรั้งตัวเธอเอาไว้

“เอาน่ะ เราเพิ่งมาพี่ว่าเราต้องเจออะไรแบบนี้อีกเยอะ”...

ในเวลาต่อมา ที่สตูดิโอของช่อง กล้องพร้อม ไฟพร้อม พระเอกของเรื่องก็พร้อมแต่นางเอกยังไม่โผล่มา รินก็เลยต้องเข้าไปคุยกับต้นและพาไลเป็นการฆ่าเวลา ต้นส่งสายตาเจ้าชู้มาให้รินเป็นระยะๆ ระหว่างนั้นกิฟท์ก็มาถึง รีบบอกว่ามีเวลาให้แคสแค่ 30 นาทีเท่านั้น

“โอเคครับไม่มีปัญหาครับ ต้นเชิญที่บล็อกกิ้งเลยครับ รินขอบทให้กิฟท์ด้วย” วิษณุสั่งการ รินรีบไปหยิบบทมาให้กิฟท์ที่กำลังยืนอยู่ที่บล็อกกิ้ง เธอไม่ชอบใจที่เห็นต้นไปวอแวกับรินแกล้งรับบทหล่นสองครั้งสองครา ติดๆกัน ครั้งแรกรินยอมเก็บให้แต่ครั้งหลังไม่ยอมเก็บ วิษณุต้องเข้ามาเก็บให้เอง

“ฉากนี้นะครับต้นในบทพระวนาเทพจะเจอคุณกำไล ครั้งแรก ส่วนกิฟท์นะครับเป็นคุณกำไล...”

กิฟท์แทรกขึ้นอย่างไร้มารยาท “กิฟท์ทราบละค่ะ เริ่มกันเลยได้ไหม”

ooooooo

3 เดือนผ่านไป...

วันนี้ทางกองละครนางบาป กำหนดให้เป็นวันฟิตติ้ง ตัวเอกของเรื่อง ทั้งคุณพระวนาเทพ คุณกำไล นายปั้นและผีหยาดมากันพร้อมหน้า การถ่ายฟิตติ้งดำเนินไปอย่าง ราบรื่น หลังจากส่งต้น กิฟท์และพายกลับไปแล้ว รินเอาชุดไปเก็บที่ห้องแต่งตัว พีอาร์ของช่องกำลังเม้าท์เรื่อง เธอให้ช่างแต่งหน้าและฝ่ายเสื้อผ้าฟัง โดยมีปาลนั่งลบเครื่องสำอางอยู่อีกมุมหนึ่ง

บอลอยู่ในห้องนั้นเช่นกันเจ็บแค้นแทนรินจึงเอาเรื่องนี้ไปฟ้องวิษณุว่าเธอถูกนินทาว่าร้ายจากพีอาร์เก๋าเกม ของช่อง เขาไม่พอใจมากกางปีกปกป้องรินด้วยการไล่พีอาร์คนนั้นให้ไปทำงานที่อื่น ทุกคนในกองถ่ายยิ่งมั่นใจว่ารินกับวิษณุจะต้องกิ๊กกัน...

ในเมื่อไล่พีอาร์ออก วิษณุจำต้องหาคนใหม่ และคนที่เขาหมายตาไว้คือเดือนน้องสาวของฝนแฟนเก่าเขานั่นเอง เดือนปลื้มเขาตั้งแต่ตอนเขาเป็นแฟนกับพี่สาว ตัวเองแล้ว ยิ่งตอนนี้เขากับพี่ฝนลดความสัมพันธ์เหลือ แค่ความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ยิ่งทำให้เดือนสบโอกาสเสนอตัวเป็นสาวข้างกายคนใหม่ของเขา...

ค่ำวันเดียวกัน วิษณุได้รับบทจากคนเขียนบทมาทั้งหมด 12 ตอน อ่านบทเหล่านั้นแล้วไม่ถูกใจ ขีดฆ่าเกือบทั้งหมด แล้วหยิบมือถือขึ้นมาโทร.บอกรินว่าตอนประชุมวันพรุ่งนี้ ยังไม่ต้องแจกบท

“พี่ไม่เอาของที่เขาเขียนมา เขาตัดบทปั้นออกหมดเลย แต่ไม่เป็นไรพี่จะแก้เอง”

“งั้นเลื่อนประชุมพรุ่งนี้ก่อนไหมจะได้แก้ทัน”

วิษณุไม่ต้องการให้เลื่อนประชุม แก้ได้แค่ไหนก็แค่นั้นแต่จะทำให้ได้มากที่สุดก็แล้วกัน รินวางสายหน้าเครียด กลัวไม่ทันเปิดกล้องเดือนหน้า ส่วนวิษณุวางสายจากรินก็ตั้งหน้าตั้งตาแก้ไขบท ด้วยความช่วยเหลืออย่างลับๆของผีหยาดทำให้วิษณุแก้บททั้ง 12 ตอนเสร็จทันเวลาที่ต้องเข้าประชุมในเช้าวันถัดมา

ooooooo

ทีมงาน บอล รินและเดือนมาถึงห้องประชุมพร้อมหน้า ตอนที่วิษณุเดินหัวฟูเข้ามาเอาธัมบ์ไดรฟ์ยื่นให้ริน ฝากปรินต์ให้ด้วยทั้งหมด 12 ตอน เธออึ้งมากนี่เขาแก้บทเสร็จหมดในคืนเดียวเลยหรือ เขาพยักหน้าไปหาวไปแล้วเหลือบไปเห็นเดือน

“อ้าวเดือน มาแล้วเหรอ...ทุกคนนี่เดือน พีอาร์คนใหม่ของเรา น้องสาวเพื่อนพี่เอง”

เดือนยกมือไหว้ทุกคนอย่างนอบน้อม “พี่ณุไปพักก่อนไหมคะ เดี๋ยวเดือนคุยกับทีมเองก็ได้”

“งั้น พี่ขออาบน้ำแป๊บนึง ประชุมกันไปก่อนเลย เดือนคุยกับรินได้เลยนะ รินเขาตัดสินใจแทนพี่ได้ทุกอย่าง”

พีอาร์คนใหม่มองรินอย่างไม่ค่อยเป็นมิตรนัก คนถูกมองเองก็พอเดาสายตานั่นออก แต่เลือกจะเก็บไว้ ในใจไม่อยากทำให้วิษณุไม่สบายใจ...

ระหว่างรอวิษณุ รินกับบอลเอาธัมบ์ไดรฟ์บทแก้ไขใหม่ไปปรินต์ ต้องแปลกใจเมื่อเห็นชื่อผีร้ายเปลี่ยนจากหยาดมาเป็นหยด บอลตั้งข้อสังเกตวิษณุทำงานดึก จนเบลอ จากนั้นทั้งคู่เอาบทที่ปรินต์เสร็จมาแจกทีมงาน รินมั่นใจบทที่ได้มา 12 ตอนจะทำให้เราเปิดกล้องได้ เดือนแนะหากอยากให้ปลอดภัยน่าจะมีบทให้ได้ 20 ตอน รินทำไม่ได้เพราะคิวดาราให้ได้แค่เดือนหน้า

“โอเคค่ะ...ในส่วนของพีอาร์ เดือนเตรียมรูปแบบงานแถลงข่าวมาแล้ว” พูดจบเดือนแจกเอกสารให้ทุกคนเป็นปรินต์สีรูปแบบเวทีการแสดงโชว์ในวันแถลงข่าวเปิดละคร รินเห็นแล้วไม่ค่อยสบายใจนัก บอลชมเดือนออกนอกหน้าว่าขยันพอๆกับวิษณุเลย เพิ่งรับงานแท้ๆแต่เตรียมงานมาดีมาก

“พี่ณุเป็นพี่ที่เดือนรักและเคารพ จริงๆเดือนอยากทำงานนี้ก็เพราะพี่ณุ”

บอลที่แอบชอบเดือนถึงกับจ๋อยที่เธอออกตัวแรงเรื่องวิษณุ ส่วนรินได้แต่สงสารที่เธอไม่รู้ว่าชายที่เธอหมายปองเป็นเกย์ ช่างเหมือนตนเองตอนก่อนหน้าที่เคยหลงปลื้มเขา รินสลัดเรื่องรกหัวนั่นทิ้งแล้วหันมาสนใจ ปรินต์สีที่เดือนแจกให้ เตือนเธอว่าเราไม่ควรเอาเงินไปถมกับเรื่องนั้น เนื่องจากเรามีงบไม่มาก ในส่วนของพีอาร์ ขอแค่ส่งภาพข่าวก็น่าจะพอ เดือนชักสีหน้าใส่ไม่เชื่อว่าวิษณุจะต้องการแค่นั้น

บรรยากาศเริ่มมาคุ โชคดีที่วิษณุเดินเข้ามาเสียก่อน เห็นแต่ละคนหน้าเครียดถามว่ามีอะไรกัน เดือนเอาแฟ้มงาน ยื่นให้เขาพร้อมกับแจ้งเรื่องที่จะจัดแถลงข่าวเปิดกล้อง ในเมื่อนี่เป็นละครเรื่องแรกของเรา ต้องทำพีอาร์ให้มากเข้าไว้ เขาดูแฟ้มผ่านๆแล้ววางลงบนโต๊ะ

“พี่ว่ามันเสียเงินตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เราทำงานของเราไปให้งานของเรามันพูดแทนตัวเองดีกว่านะ”

“ถ้าพี่ณุว่าแบบนั้นก็ได้ค่ะ” เดือนหน้าจ๋อยไปถนัดใจ หมายหัวรินไว้ต้องหาทางเอาคืนให้สาสม วิษณุหยิบบทขึ้นมาดู ก่อนจะโวยวายทำไมชื่อหยาดพิมพ์ผิดหมดแบบนี้ รินยืนยันไม่ได้ทำอะไรเลย ได้ธัมบ์ไดรฟ์จากเขาก็เอาไปปรินต์ ยังแปลกใจไม่หาย ทำไมชื่อหยาดถึงเปลี่ยนเป็นหยด...

คืนเดียวกันนั้น วิษณุแก้ไฟล์ในคอมพิวเตอร์จากหยดเป็นหยาดเรียบร้อยก็ลุกออกไป ปรากฏชื่อหยาดที่เขาเพิ่งแก้ ถูกผีหยาดแก้กลับไปเป็นหยดเหมือนเดิม...

ฝ่ายเดือนต้องการแก้แค้นริน จึงเอาเรื่องที่บทถูกแก้ใหม่หมดไปฟ้องคนเขียนบท

ooooooo

ได้ผลดีเกินคาด คนเขียนบทโกรธมากโทร.มาเล่นงานรินแต่เช้าที่มาแก้บทที่ตนเองเขียนไว้ ประกาศกร้าวในเมื่อเธอคิดว่าดีเลิศกว่าคนอื่นก็เชิญเขียนบทที่เหลือเอาเองก็แล้วกัน จากนั้นกระแทกสายใส่ รินบ่นอุบทำไมซวยแต่เช้า บอลอยากรู้คนเขียนบทว่าอย่างไรบ้าง เธอเล่าเรื่องที่โดนเล่นงานให้ฟัง

วิษณุเข้ามาในห้องเห็นสีหน้าไม่สู้ดีนักของรินกับบอลถามว่ามีอะไรกัน บอลรายงานว่าคนเขียนบทโทร.มาเล่นงานริน เนื่องจากรู้เรื่องที่เราฉีกบทของเธอทิ้งก็เลยไม่เขียนบทให้เราต่อ วิษณุสงสารที่รินโดนจวกเข้าไปโอบไหล่พร้อมกับขอโทษ เดือนเข้ามาในห้องพอดีเห็นทั้งคู่ใกล้ชิดกันก็ไม่พอใจ ถามว่ามีอะไรหรือ พอรู้ว่าคนเขียนบทขอถอนตัว ไม่พอใจที่เราไปแก้บท เสนอตัวจะหาคนเขียนบทคนใหม่มาให้

“ไม่ต้องหรอก พี่เขียนเอง...งานเก่าของออฟฟิศ รินช่วยพี่เคลียร์ก็แล้วกัน พี่จะได้โฟกัสบทเต็มที่”

บอลแค้นใจไม่หาย ใครกันที่คาบข่าวไปบอกคนเขียนบท เดือนทำหน้าซื่อตาใสไม่รู้เรื่องอะไรด้วย...

ระหว่างที่รินกำลังเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แม่ของเธอโทร.มาหาจะให้เธอลงไปภูเก็ตเพื่อให้ผู้ชายดูตัว รับรองว่าคนนี้เธอจะต้องชอบ รินขอร้องให้เลิกทำแบบนี้ ได้แล้ว เธอไม่สนใจเรื่องดูตัว สนใจแต่ทำงาน แม่ตัดพ้อทำแต่งานตั้งแต่เรียนจบ ท่านอยากอุ้มหลานแล้ว เธอบ่นอุบ แค่เรื่องงานก็จะบ้าอยู่แล้ว เอาเวลาที่ไหนไปมีแฟนทำหลานให้ท่าน ปาลมาทันได้ยินเธอคุยกับแม่แอบอมยิ้ม

“แค่นี้ก่อนนะแม่” รินวางสายแล้วหันไปเล่นงานปาล “คุณจะมาซ่อมเสียงไม่ใช่เหรอ ห้องเสียงอยู่ชั้นสอง”

รินตัดบทไม่อยากคุยด้วย

ooooooo

ในที่สุดถึงวันที่คณะของวิษณุเดินทางไปถ่ายละครที่ อ.บางบาป โดยพักที่โรงแรมซึ่งห่างจากตึกวนาเทพประมาณ 10 กิโลเมตร หลังจากรอให้ฝ่ายประสานงานแจ้งให้ชาวคณะรู้ว่าใครนอนกับใครห้องไหน วิษณุขอตัวไปดูโลเกชันเพียงลำพัง เมื่อมาถึงตึกวนาเทพ เขาได้ยินเสียงผู้หญิงร้องเรียก

“คุณพระ...คุณพระ อิฉันอยู่ในนี้ คุณพระกลับมาหา อีหยดใช่ไหมเจ้าคะ อีหยดมันรอคุณพระมานานเหลือเกิน...” เสียงเรียกนั้นดังชัดเจนมาก วิษณุพยายามเดินหา ได้ยินเสียงประตูเปิด เขาถอยหลังกลับไปดูแต่ไม่มีอะไร ประตูที่เขาเดินผ่านเมื่อครู่ปิดอยู่เหมือนเดิม ลองขยับลูกบิดพบว่ามันล็อก พนักงานของที่นี่เห็นเข้า

“นั่นห้องใต้ดินค่ะ” พูดจบพนักงานผละไป ผีหยดไม่พอใจหาว่าเธอมาขัดขวางไม่ให้คุณพระมาหาตัวเองสำแดงฤทธิ์ผลักพนักงานเซจะล้ม วิษณุพุ่งไปรับไว้ทัน ผีหยาดปรากฏตัวทะลุห้องใต้ดินออกมาต่อว่าผีหยด

“พี่หยดพอเถิด พี่อย่าผูกรั้งตัวเองกับอดีตไว้อีกเลยนะ ฉันตามคุณพระกลับมาที่นี่ก็เพื่อให้พี่จบและเลิกแล้วต่อกัน พี่จักทำสิ่งใดก็อย่าได้ก่อเวรกรรมเพิ่มอีกเลย”

“เอ็งก็รู้ที่ข้าต้องติดอยู่ที่นี่ก็เพราะคำสัญญาที่คุณพระ เคยให้กับข้าไว้ เพราะคำสัญญานั่นข้าจึงไม่เคยได้ไปเกิด คำสัญญาที่คุณพระเคยให้ไว้...ข้าไม่เคยลืม” หยดมองผ้าเช็ดหน้าสีขาวที่ตัวเองปักลายดอกรักในมือ ยังจำครั้งแรก ที่เจอกับคุณพระวนาเทพ ตอนนั้นท่านช่วยเธอไว้จากถูกชายฉกรรจ์ทำร้าย และมอบผ้าเช็ดหน้าผืนนั้นที่ยังไม่มีลายปักให้เธอเช็ดเนื้อเช็ดตัวที่มอมแมมโดยไม่รังเกียจ นั่นทำให้เธอหลงรักเขาตั้งแต่แรกพบ

หยดอยากได้คุณพระวนาเทพมาครอบครองจึงปักผ้า เช็ดหน้าที่เขาให้เป็นรูปดอกรัก หลอกล่อให้เขามาหาถึงเรือนทาส และได้เธอเป็นเมีย หลังจากนั้นคุณพระแอบมาหา หยดอยู่เนืองๆ และในคืนหนึ่งหลังจากมีอะไรกัน คุณพระ ให้สัญญาว่าหากวันใดในหลวงทรงเลิกทาส ท่านจะยกหยดขึ้นเป็นเมียเสมอคุณกำไล

“บ่าวจะเฝ้ารอคอยคำสัญญา จนกว่าจะได้เป็นเมียคุณพระ ไม่ว่าจะเกิดชาติหน้าหนไหน”...

ผีหยดตั้งใจมั่นจะทำทุกทางให้คุณพระจำคำสัญญานั้นให้ได้ โดยสำแดงฤทธิ์เดชทำให้บทที่วิษณุอ่าน ตรงไหนที่มีคำว่าหยาด สระอาจะถูกขีดทิ้งด้วยรอยขีดสีแดง เหลือเป็นชื่อหยดแทนที่

ooooooo

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ