อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 12 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 12 ส.ค.61

จินดาเซ็งมากที่เยี่ยมยุทธเบี้ยวนัดเธอ ธนูพยายามปลอบและให้กำลังใจแทนแต่เธอก็ยังซึมและไม่มีแก่ใจจะคัดตัว โชคดีที่เยี่ยมยุทธโผล่มาทันเวลาเธอเลยผ่านการคัดตัวมาได้

ดาวเหนือมั่นใจว่าเยี่ยมยุทธคงหนีไปหาจินดาจึงโทร.เช็กกับธนู ทั้งขู่ทั้งตะล่อมจนหนุ่มผู้ช่วยของเยี่ยมยุทธยอมสารภาพว่าเจ้านายหนุ่มมาดูการคัดตัวของจินดา

ในเมื่อเยี่ยมยุทธคิดไม่ซื่อกับปิ่นมุก ดาวเหนือจึงคิดสั่งสอนด้วยการยุให้ปิ่นมุกกลับบ้านศิลาทอง และก็เหมือนฟ้าฝนจะเป็นใจเมื่อปิ่นมุกจิตตกเพราะเริ่มจะทนความลำบากนอกบ้านไม่ไหว



“แม่ไม่โทร.หาฉันเลย แม่คงตัดหางปล่อยวัดฉันแล้วจริงๆ คนที่บ้านทุกคนคงอยู่สบายดีใช่ไหมเมื่อไม่มีฉันน่ะ”

“คิดถึงบ้านแล้วใช่ไหมคะ ไม่มีผู้ชายคนไหนที่รักเราเท่าพ่อแม่ ไม่มีที่ไหนดีเท่าที่บ้าน...เห็นด้วยใช่ไหมคะ”

“แต่ถ้ากลับตอนนี้...ฉันเบื่อถูกแม่ด่าอะ แค่คิดก็เบื่อแล้ว...ฉันจะทำยังไงดี”

ดาวเหนือโทร.หาเดือนเพ็ญให้ช่วยพูดกับเปรมจิตไม่ให้ต่อว่าปิ่นมุกหากอยากให้กลับบ้าน เมื่อเปรมจิตรับปากดาวเหนือจึงพาปิ่นมุกกลับ กระนั้นก็อยากให้โอกาสเยี่ยมยุทธจึงพยายามโทร.หาแต่เขาไม่รับสายเยี่ยมยุทธไม่รับสายดาวเหนือเพราะอยากใช้เวลากับจินดา รอยยิ้มดีใจของเธอที่คัดตัวผ่านทำให้เขาปลื้มที่ได้ทำหน้าที่พี่ชาย เขาไม่อยากอธิบายเหตุผลกับดาวเหนือเพราะยังไม่ถึงเวลา โดยไม่รู้เลยว่าการกระทำของเขาจะทำให้ดาวเหนือตัดสินใจเด็ดขาดพาปิ่นมุกกลับบ้านศิลาทอง

จินดาชวนเยี่ยมยุทธกินข้าวเพื่อตอบแทนกำลังใจจากเขา ธนูน้อยใจมากที่เธอไม่เห็นเขาในสายตา ตั้งท่าจะผละไปแล้วถ้าเยี่ยมยุทธจะไม่ได้รับข้อความเด็ดจากดาวเหนือ

“คุณปิ่นมุกขอเลิกกับคุณค่ะ ไอ้คนหลอกลวง พอกันที!”

เยี่ยมยุทธไม่อยากให้เสียแผนจึงตัดใจปฏิเสธคำชวนของจินดาและมุ่งหน้ากลับบ้านเพื่อยับยั้งปิ่นมุกธนูจึงยิ้มได้อีกครั้งและยินดีเป็นอย่างยิ่งจะไปกินข้าวกับจินดาแทนเจ้านายหนุ่ม

ooooooo

ถึงจะขอร้องไว้แล้วไม่ให้ดุด่าหรือบังคับฝืนใจปิ่นมุก แต่เปรมจิตก็อดไม่ได้สั่งแกมขู่ให้ลูกสาวไปทำงานธนาคาร

“พรุ่งนี้แกไปทำงานด้วย ตรงเวลานะ อย่าไปสาย”

ปิ่นมุกหน้าตึงตอกเสียงแข็ง “ไม่! ปิ่นไม่กลับไปแล้ว งานที่ปิ่นไม่ชอบ ปิ่นจะไม่ทนแล้ว”

“งั้นก็ไม่มีเงินต่อไป เสื้อผ้าเครื่องสำอาง ไปเที่ยวเมืองนอก จะไม่มีอะไรให้แกทั้งนั้น”

“ไม่มีก็ไม่มี ปิ่นตัดสินใจแล้ว พอกันทีกับงานที่ธนาคาร ปิ่นเกลียดงานพวกนั้น ปิ่นจะตายจะเน่าอยู่ที่บ้าน จะไม่ออกไปทำในสิ่งที่ปิ่นไม่มีความสุขอีกแล้ว”

เปรมจิตอารมณ์เสียมากที่ลูกสาวดื้อด้าน เอ็ดลั่น “นังเด็กโง่ ไม่รู้จักคิด แกคิดจะหายใจรกโลกไปวันๆโดยไม่ทำงานทำการ โดยไม่สนใจสิ่งที่พ่อแม่แกสร้างขึ้นมาเลยใช่ไหม”

ปิ่นมุกไม่ยี่หระคำพูดของแม่ผลุนผลันขึ้นห้องโดยมีดาวเหนือตามติดด้วยความเป็นห่วง เยี่ยมยุทธโทร.เข้ามือถือปิ่นมุกพอดี ดาวเหนือยุไม่ให้รับ ไม่อยากให้เพื่อนกึ่งเจ้านายถูกหลอก

“อย่าไปรับค่ะ...เราต้องใจแข็งไว้ เขาทิ้งคุณไว้ที่โรงหนัง ตลอดเวลาที่อยู่บ้านเขา เขาไม่เคยสนใจคุณสักนิด”

ดาวเหนือพยายามชี้ให้ปิ่นมุกเห็นด้านชั่วร้ายของเยี่ยมยุทธ ปิ่นมุกน้ำตาซึม ยอมรับแต่ยังทำใจไม่ได้

“กลับบ้านก็ไม่ดีขึ้น ไปอยู่ที่อื่นก็ไม่มีความสุข ฉันมีเงินเป็นพันล้านแต่ซื้อของอย่างหนึ่งไม่ได้...ความสุขในชีวิตฉันอยู่ที่ไหน อยู่ที่ไหนนะดาวเหนือ”

ปิ่นมุกร่ำไห้อย่างหมดอาย เสียใจปิ่มใจจะขาดที่ต้องเลิกกับเยี่ยมยุทธ ดาวเหนือสงสารมากและยิ่งเจ็บใจเมื่อเห็นข้อความบนโซเชียลของจินดาที่แสดงความในใจเหมือนคนกำลังตกหลุมรัก

เพื่อนรักแย่งผู้ชายคนเดียวกันเป็นสิ่งสุดท้ายที่ดาวเหนืออยากให้เกิด เธอรู้ว่าจินดาตกหลุมรักใคร เมื่อเยี่ยมยุทธมาดักรอเธอเพราะไม่เจอปิ่นมุกที่บ้านตัวเองก็แหวออกไปอย่างเหลืออด

“คุณปิ่นมุกเขาตาสว่างแล้ว คุณอยากคบกับคุณจินดาก็คบไปเลยแล้วก็ดีกับเธอมากๆนะ ถ้าคุณหลอกคุณจินดาอีกฉันก็จะตามเอาเรื่องคุณให้ถึงที่สุด”

เยี่ยมยุทธถอนใจหน่ายๆแต่ยังไม่บอกความจริง “ผมจะทำอะไรกับคุณจินดาก็เรื่องของผม กับคุณปิ่นมุกก็เหมือนกัน ทีหลังอย่ามายุ่งได้ไหม ลืมไปแล้วหรือว่าผมเคยช่วยชีวิตคุณน่ะ”

“บุญคุณมันเป็นคนละส่วนกับความถูกต้อง คุณมันหลายใจยังกล้ามาด่าฉันถึงที่นี่ หน้าด้านจริงๆ”

“มาดูกันไหม...คุณปิ่นมุกเขาไม่มีทางเลิกกับผมหรอก คุณไม่มีทางยุแยงสำเร็จ”

“ยัง...ยังไม่สำนึก ตกลงจะจับปลาสองมือจริงๆใช่ไหม”

“สองหรือ...ผมว่าสามนะ...คุณด้วยไง”

รอยยิ้มและแววตากรุ้มกริ่มของเยี่ยมยุทธทำให้ดาวเหนือชะงัก โกรธที่เขาไม่รู้สึกรู้สาเรื่องปิ่นมุกกับจินดาแถมทำท่าก้อร่อก้อติกเธอด้วย เยี่ยมยุทธไม่สะทกสะท้านกับสายตาคาดโทษของเธอ ตั้งท่าจะยั่วประสาทหวังคลี่คลายบรรยากาศแต่กลับต้องอึ้งเมื่อดาวเหนือคว้ากระปุกครีมที่ตัวเองขายมาทามือและรูดแหวนของเล่นของเขาออก!

เยี่ยมยุทธใจหายวาบ หน้าเครียด อยากจะอ้าปากห้ามแต่ช้ากว่าดาวเหนือ

“ฉันไม่รู้คุณเอาของแบบนี้มาให้ฉันทำไม อาจจะเป็นเรื่องจริง อาจจะเป็นเรื่องเล่น ฉันไม่รู้เลย แต่คุณต้องจำภาพนี้เอาไว้...ทีหลังอย่าทำแบบนี้กับผู้หญิงคนไหน”

ไม่ใช่แค่ถอดออก ดาวเหนือยังคว้าหินก้อนใหญ่ใกล้มือทุบหัวแหวนแตกกระจาย

“เรื่องที่คุณช่วยพ่อ ช่วยชีวิตฉัน...ขอบคุณจริงๆ แต่เรื่องที่คุณทำกับคุณหนูและคุณจินดาฉันอภัยให้ไม่ได้ เราอย่าเจอกันอีกเลย ลืมไปซะเถอะนะว่าเราเคยรู้จักกัน!”

ooooooo

เยี่ยมยุทธหงุดหงิดที่ถูกดาวเหนือตัดรอนแถมเรื่องปิ่นมุกก็ยังไม่มีทางออก เขาไม่มีใครให้พูดด้วยจึงบุกไปหาเปลว จิตแพทย์ประจำตัวถึงบ้านกลางดึก

เปลวงัวเงียมาเปิดประตูบ้าน แปลกใจไม่น้อยที่เห็นสภาพยุ่งเหยิงของคนไข้หนุ่ม

“โห...นี่มันกี่โมงแล้วคุณเยี่ยมยุทธ มันดึกมากแล้วนะคุณ”

เยี่ยมยุทธไม่สนใจตอบคำถามแต่โพล่งเรื่องดาวเหนืออย่างเหลืออด

“ผมไม่ได้สนเรื่องความรักหรอกนะ มันไม่เคยมีความหมายกับผม ความรักมันก็แค่เรื่องหลอกลวง ผมไม่เคยรักใครทั้งนั้นนอกจากตัวเอง เฮอะ...แค่แหวนพลาสติกกับผู้หญิงราคาถูก!”

หลังจากนั้นเปลวก็ต้องทนฟังเรื่องผู้หญิงราคาถูกที่เยี่ยมยุทธอ้างว่ามีบุญคุณด้วย ทั้งกระโดดน้ำไปช่วยชีวิตและแก้ปัญหามากมายรอบตัวเธอ จิตแพทย์หนุ่มใหญ่ถอนใจเหนื่อยหน่าย บ่นเบาๆ

“อ้อ...วันนี้ปัญหาเรื่องความรัก”

“เฮ้ยหมอ! พูดไม่รู้เรื่องหรือ ก็ผมเพิ่งบอกว่าผมไม่คิดจะรักใครทั้งนั้น”

เปลวส่ายหน้าไม่เชื่อ มั่นใจว่าคนไข้หนุ่มต้องมีปัญหาเรื่องความรักถึงดิ้นพล่านขนาดนี้ แต่เยี่ยมยุทธไม่ยอมรับความจริงแม้จะพร่ำเพ้อเรื่องดาวเหนือคนเดียวตั้งแต่เจอหน้าจิตแพทย์หนุ่มใหญ่

“สำหรับยัยนั่นน่ะแค่เพื่อน แค่คนรู้จัก...ประมาณนี้ก็พอแล้ว”

“โอเค...คนรู้จัก นอกจากโกรธแล้วตอนนี้รู้สึกยังไงกับคนรู้จักคนนี้อีก”

เยี่ยมยุทธคิดถึงตอนดาวเหนือรูดแหวนจากนิ้วแล้วหน้าเจื่อน “มันเบื่อๆ มันเซ็ง มันโหวงๆ”

“อือ...เบื่อ เซ็ง โหวงๆกับคนรู้จักนะ แล้วมีอะไรอีก”

“มันใจหาย...ใจหายไป!”

 เปลวคิดว่าเยี่ยมยุทธมีอาการเหมือนคนอกหักจึงอยากเตือนสติ “ขอเหรียญคุณหน่อยสิครับ...ด้านนี้คือความรัก อีกด้านของความรักคือความเจ็บปวด หลีกเลี่ยงไม่ได้ เหมือนเหรียญสองด้านที่อยู่ด้วยกันเสมอ”

“ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์”

“หมุนเหรียญแบบที่คุณชอบทำสิครับ”

เยี่ยมยุทธหมุนเหรียญตามคำบอกของจิตแพทย์หนุ่มใหญ่ เปลวค่อยๆกล่อมให้คนไข้หนุ่มเข้าใจสัจธรรมชีวิต

“ความสุขที่สุดในชีวิตจะมอบความทุกข์ที่สุดในชีวิต รักแล้วทุกข์ ทุกข์แล้วก็หายกลายเป็นผูกพันกันมากขึ้น ธรรมชาติของชีวิตคือหมุนไป หมุนไป สลับกันไปมาอยู่อย่างนี้”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 12 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ