อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 2 วันที่ 6 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 2 วันที่ 6 ส.ค.61

ระหว่างนั่งรอรับยา บอลเห็นข่าวในโลกโซเชียลที่ลงว่านั่งร้านพังคากองถ่ายนางบาป เกือบคร่าชีวิตผู้จัด โทษว่าเป็นเพราะผีผลัก ถึงกับบ่นอุบทำไมข่าวนี้ถึงแพร่ไปเร็วนัก แล้วเอาข่าวนี้ให้รินอ่าน

“ไปกันใหญ่แล้ว ยิ่งไม่อยากให้เป็นข่าวก็ยิ่งเป็นข่าว”

“ผีผลักอะไรวะพี่ นั่งร้านอันเบ้อเริ่ม ผีแม่งต้องตัวเท่าไหนเนี่ย” บอลบ่นไม่เลิก จังหวะนั้นถึงคิวไปรับยาของริน เขาจึงอาสาไปเอาให้เอง ปาลที่นั่งเงียบอยู่นานถามรินว่าคิดอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น สำหรับเขาคิดว่าเรื่องนี้ดูจะจงใจจัดฉากให้เธอได้รับอันตรายเพราะตอนที่พายขึ้นไปซ้อมไม่เห็นมีปัญหา



“ฉันไม่ได้ทำอะไรให้ใครเคืองสักหน่อย จะมีใครมาคิดร้ายกับฉันทำไม”

“บางทีคุณอาจจะทำแต่ไม่รู้ตัวก็ได้ อย่างที่คุณแสดงแทนพายวันนี้ มันก็ดูมีสปิริตดี แต่ถ้าคุณลองนึกถึงใจพาย มันก็ทำเขาเสียเซลฟ์ไม่น้อยว่าไม่มีสปิริตนักแสดง”

รินอึ้งไม่คิดในมุมนี้มาก่อน ถามปาลว่าพายมาบ่นให้ฟังหรือ เขาส่ายหน้า เขาแค่พูดตามหลักจิตใจมนุษย์ปกติหรืออย่างน้อยก็ในฐานะนักแสดงเหมือนกัน ถ้าเราทำอาชีพของเราไม่ได้ คงไม่มีใครรู้สึกดี จังหวะนั้นพายไลน์มาถามปาลว่ารินเป็นอย่างไรบ้าง เขาอ่านแล้วเอาให้รินดูด้วย เธอเริ่มคล้อยตามว่าคงทำข้ามหน้าข้ามตาพายจริงๆ รู้สึกผิดขึ้นมาทันที ปาลไลน์กลับไปบอกว่ารินปลอดภัยแล้วแค่เข้าเฝือกกำลังจะกลับ...

พวกนักแสดงกับทีมงานด้านเสื้อผ้าหน้าผมไม่มีอะไรทำก็เลยนั่งเม้าท์กันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น กิฟท์ตัวป่วนกองถ่ายไม่ต่างจากผีหยด พูดให้ทุกคนขวัญผวาว่ากองถ่ายนี้อาจมีผีจริงๆก็ได้ คอสตูมถูกเป่าหูบ่อยเข้าเริ่มขวัญหนีดีฝ่อเห็นกิ่งไม้ไหวก็กลัวไปเอง ร้องเอะอะว่าผีหยาดมา ทุกคนตกใจร้องกรี๊ดกันสนั่น พาไลต้องปลอบให้ทุกคนใจเย็นกันก่อน เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นแค่อุบัติเหตุ ต้นถามเดือนว่ารินเป็นอย่างไรบ้างได้ข่าวอะไรไหม

“แหม พี่ต้นเป็นห่วงออกนอกหน้าอีกแล้วนะคะ นี่ถ้ากิฟท์เป็นไรจะห่วงแบบนี้ไหมคะ”

“ห่วงสิครับ พี่ก็ห่วงทุกคนนั่นแหละ”

“ทุกคนไม่ต้องห่วงนะคะ ถ้ามีอะไรเดือนจะดูแลกองให้เองค่ะ” คำพูดของเดือนทำให้พนักงานฝ่ายประสานงานมองเธออย่างไม่ไว้ใจ มีเสียงรถแล่นเข้ามา ทุกคนหันมองตามเสียง สักพักเห็นบอลประคองรินเข้ามาโดยมีปาลซึ่งทำหน้าที่สารถีเดินตามมาด้านหลัง ต้นปรี่เข้าไปถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง

“ไม่เป็นไรมากค่ะ แค่เข้าเฝือกนิดหน่อย”

“แหมกองถ่ายเนี้ย สำ...เยอะไปหมดเลยนะคะไม่รู้สัมภเวสีหรือว่าสำออย” กิฟท์ปากเสียไม่เลิก รินไม่อยากยุ่งด้วยไปหาฝ่ายประสานงานถามว่าเป็นอย่างไรบ้างได้ความว่าระเบิดลง โดนวิษณุเล่นงานกันถ้วนหน้า

รินไม่เห็นวิษณุอยู่แถวนั้นก็ถามหา พอรู้ว่าพักอยู่ในห้องรับรอง จัดแจงจะไปหา ฝ่ายประสานงานร้องเรียกไว้

“พี่ริน คือก่อนที่พี่จะถ่าย หนูได้ยินพี่เดือนเขาพูดว่าพี่รินทำเก่งอวดพี่ณุ ขอให้ตกม้าตาย แล้วแถมตั้งตัวเหมือนจะเป็นผู้จัดแทนพี่รินงั้นแหละ”

“ไม่มีไรหรอกน่ะ เขาก็คงเป็นห่วงกลัวกองรันไม่ได้ อย่าคิดมากล่ะ”...

ขณะผีหยดกำลังตระกองกอดวิษณุที่เผลอหลับ รินเปิดประตูห้องเข้ามาปลุกเขาให้ลุกขึ้น ผีหยดไม่พอใจชักสีหน้าใส่ เขาลืมตามาเห็นรินนั่งอยู่ข้างๆ ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง เธอแค่เข้าเฝือกไม่กี่วันก็น่าจะหาย บอกให้เขากลับไปพักที่โรงแรมดีกว่า วิษณุเห็นผ้าเช็ดหน้าสีขาวตกอยู่ที่พื้นหยิบขึ้นมาดู รินเห็นสีหน้าแปลกๆของเขาถามว่ามีอะไรหรือเปล่า เขาส่ายหน้า ลุกออกไปไม่พูดอะไร

ooooooo

เมื่อมาถึงโรงแรมที่พัก รินตรงไปหาพายที่ห้องเพื่อขอโทษที่ไปแสดงแทนโดยไม่นึกถึงความรู้สึกของเธอ ห่วงแค่งบจะบานปลาย เธอเองก็ขอโทษรินเช่นกัน ถ้าเธอแสดงได้รินคงไม่ต้องมาเจ็บแบบนี้ แล้วถามว่าทำไมรินถึงคิดว่าเธอจะรู้สึกไม่ดี รินไม่ได้รู้เองแต่ปาลเป็นคนบอก พายปลื้มปริ่มที่เขาเป็นห่วงความรู้สึกของเธอ...

พาไลขับรถพาต้นเข้ามาจอดในลานจอดรถของโรงแรมที่พัก ชวนให้แวะไปที่ห้องของเธอก่อน เขาขอผ่านวันนี้เหนื่อยมาก อีกทั้งพรุ่งนี้ต้องเข้าฉากเป็นคิวแรก พาไลกระเซ้าแค่นี้ทำไมต้องทำหน้าเครียดด้วย เขาแค่เป็นห่วงริน ไม่รู้อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร พาไลชักสีหน้าทันที

“ต้นชอบคุณรินใช่ไหม...พี่ยอมต้นทุกอย่าง จะมีรินหรือใครก็ได้แต่อย่าทิ้งพี่นะต้น”

ต้นรับคำจะลงจากรถ พาไลดึงตัวมาจูบหน้าตาเฉย เขาจำใจจูบตอบ...

พายเดินกลับมาที่ห้องพักเห็นเดือนเดินสวนออกมา ร้องถามว่ามีอะไรหรือ เธออ้างว่าเอาสคริปต์มาให้ แต่กิฟท์หลับไปแล้วก็เลยวางไว้ให้บนโต๊ะเครื่องแป้ง พายไม่ได้ติดใจสงสัยอะไรตรงไปหยิบมือถือส่งไลน์ไปหาปาลบอกว่าเพิ่งคุยกับรินมา ขอบคุณเขาที่นึกถึงความรู้สึกของเธอ สักพักเขาไลน์กลับมา

“น้องพายไม่ต้องคิดมากนะคะ พรุ่งนี้ก็เช้าแล้วสู้ๆ” ปาลส่งไลน์หาพายเสร็จก็ส่งไลน์ไปเตือนให้รินกินยาก่อนนอนด้วยแต่อย่าลืมหาอะไรรองท้องก่อน ยาแก้ปวดกัดกระเพาะ เขาเห็นเธออ่านข้อความแล้ว รอให้ตอบกลับ แต่เธอเงียบหายก็แอบน้อยใจ...

หลังจากพายกับกิฟท์หลับไปแล้ว อยู่ๆในห้องพักมีเสียงเพลงกล่อมเด็กดังขึ้น กิฟท์ตกใจตื่นขึ้นมาได้ยินเสียงเพลงชวนขนหัวลุกก็กรีดร้องห้องแทบแตก รีบไปเปิดไฟทุกดวง พายงัวเงียลุกขึ้นมามองไม่รู้เรื่องอะไรด้วย รินกับเดือนที่อยู่ห้องติดกันได้ยินเสียงร้องวิ่งเข้ามาถามว่าเกิดอะไรขึ้น

“กิฟท์ฝันอ่ะ กิฟท์ฝันเห็น...ตัวเองเป็นกำไลอุ้มลูกอยู่แล้วก็ร้องเพลงกล่อมเด็ก แล้วพอกิฟท์ลืมตาขึ้นมาก็มีเสียงเพลงกล่อมเด็กจริงๆ พายไม่ได้ยินเหรอ”

พายส่ายหน้าไม่ได้ยินอะไรเลย ปาล พาไล ต้นกับวิษณุตามมาสมทบถามว่ามีอะไรกันได้ยินเสียงกิฟท์ร้องโรงแรมแทบแตก เธอเล่าว่าตัวเองโดนผีหลอกแล้วโผหาต้น รินตั้งข้อสังเกตอาจเป็นเพราะกิฟท์เครียดมากเกินไปพรุ่งนี้ต้องถ่ายฉากคุณกำไลกล่อมลูกก็เลยเก็บมาฝัน กิฟท์ยืนยันว่าได้ยินเสียงเพลงกล่อมเด็กจริงๆ

กว่าต้นจะกล่อมกิฟท์ให้คล้อยตามว่าเป็นเพราะความกังวลไปเองของเธอไม่ได้มีผีที่ไหนหลอกและยอมกลับไปนอนเล่นเอาน้ำลายเหนียว

ooooooo

ที่ตึกวนาเทพ ต้นกับกิฟท์แต่งตัวเสร็จมารอเข้าฉาก แต่ไม่เห็นปาลกับพาย บอลอาสาจะไปตามให้

“อยู่ในห้องแต่งตัวน่ะค่ะ ต่อบทกันสวีตอยู่เชียว” กิฟท์กระเซ้าอารมณ์ดีไม่เหลือเค้าคนถูกผีหลอกให้เห็น รินแอบใจวูบเล็กๆกับคำแซวของกิฟท์...

ในเวลาต่อมา ขณะที่ทุกคนกำลังจะถ่ายทำฉากคุณกำไลกล่อมลูกอยู่ภายในตึกวนาเทพ คอสตูมซึ่งอยู่ในห้องแต่งตัวเพียงลำพังกำลังเคลียร์ชุดอยู่ มีเสียงเพลงกล่อมเด็กดังขึ้น เสียงเพลงวังเวงชวนขนหัวลุก คอสตูมขวัญอ่อนอยู่แล้ว กรีดร้องดังลั่นเสียงร้องดังไปถึงฉากที่กำลังถ่ายทำอยู่ ทุกคนตกใจรีบวิ่งมาที่ห้องแต่งตัวเห็นคอสตูมยืนตัวสั่น ละล่ำละลักว่าได้ยินเสียงเพลงกล่อมเด็กดังมาจากในตู้

กิฟท์เอะใจถามว่าเพลงนั้นร้องอย่างไร ขึ้นต้นด้วยคำว่าเจ้าเนื้อเอย เจ้าเนื้อเย็นเอยใช่ไหม คอสตูมพยักหน้ารับคำ เธอกรี๊ดสนั่น นี่เป็นเพลงเดียวกับที่เธอได้ยินในห้องพักเมื่อคืน แสดงว่าผีหยาดตามเราไปทุกที่

ทุกคนในกองถ่ายหน้าตาตื่นพากันกลัวผี หลายคนหยิบมือถือขึ้นมาแชร์เรื่องนี้ ต้นขอร้องให้ใจเย็นๆ กันก่อน กิฟท์เย็นไม่ไหว ขืนเป็นแบบนี้ประสาทกินแน่ๆ วิษณุเดินไปเปิดตู้ที่คอสตูมบอกว่ามีเสียงเพลงกล่อมเด็กดังออกมา รื้อๆของดูปรากฏว่าเจอสปีกเกอร์อยู่ในนั้น หยิบมากดเปิด มีเสียงเพลงกล่อมเด็กดังขึ้น

ทั้งคอสตูมและกิฟท์ยืนยันว่าเป็นเพลงที่ได้ยิน วิษณุชูสปีกเกอร์ให้ทุกคนดู แล้วสายตาสะดุดกับป้ายที่แปะอยู่ด้านหลัง หันขวับมองเดือน บอกให้ทุกคนออกไปก่อนขอคุยกับเดือนตามลำพัง ทุกคนงงว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนจะทยอยออกจากห้อง มาจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ที่มุมหนึ่งของตึกวนาเทพว่าเรื่องผีๆทั้งหลายมาจากฝีมือเดือนนี่เอง ปาลอดสงสัยไม่ได้ วิษณุรู้ได้อย่างไรว่าเป็นฝีมือเธอ

“ก็สปีกเกอร์ตัวนั้นมันมีป้ายบริษัทเก่าที่พี่เดือนเขาเคยทำติดอยู่น่ะครับ” บอลเฉลยข้อข้องใจ รินไม่เข้าใจเดือนทำแบบนี้ไปทำไม...

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 2 วันที่ 6 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ