อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 7 วันที่ 24 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 7 วันที่ 24 ส.ค.61

“ครั้งนี้ช่วยแสดงสำนึกความเป็นคนให้ฉันดูหน่อยเถอะค่ะคุณปิ่น ไปรับผิดชอบสิ่งที่ทำไว้ ไปมอบตัวซะ!”

“ไม่! ไม่! ฉันไม่ไป ฉันไม่ได้ทำอะไรผิดทั้งนั้น...ปล่อยนะ”

ปิ่นมุกสะบัดตัวออก กรีดร้องให้แม่ช่วย ดาวเหนือถึงกับผงะเมื่อเปรมจิตโผล่มาและเปิดฉากเจรจา

“ฉันต้องขอโทษกับสิ่งที่ปิ่นมุกทำด้วย แต่ว่า...ฉันยอมให้ปิ่นมุกไปหาตำรวจไม่ได้!”



“แต่ท่านประธานคะ สิ่งที่คุณปิ่นทำครั้งนี้มันร้ายแรงเกินกว่าที่จะมองข้ามไปนะคะ”

“จะเรื่องนี้หรือว่าเรื่องอื่นๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก... ลืมๆมันไปซะ”

“ไม่ค่ะ...ครูอารีมีบุญคุณกับหนูมาก หนูจะไม่ยอมให้ครูตายฟรีๆ”

เปรมจิตฟังแล้วปรี๊ดตอกกลับ “แล้วฉันกับปิ่นไม่เคยมีบุญคุณกับเธอเลยหรือไง เธอกล้าตอบฉันไหมว่าเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมาครอบครัวเธอไม่เคยได้รับความช่วยเหลืออะไรจากพวกฉันเลย”

ดาวเหนือสะอึก ถอนใจยาวก่อนตอบ “บุญคุณกับความถูกต้องเป็นคนละเรื่องกันค่ะ”

“ตอนนี้ใครๆก็คิดว่าเป็นอุบัติเหตุ ถ้าเธอไม่พูดก็ไม่มีใครรู้ ฉันจะโอนเงินให้หนึ่งล้านบาท แล้วจบเรื่องนี้ซะ!”

“คุณกำลังใช้เงินเพื่อปกปิดความผิดของตัวเอง”

“เงินคือคำตอบของทุกคำถาม เธอคิดว่าฉันทำงานอย่างหนักเพื่ออะไร...ก็เพื่อวันนี้ไง”

เปรมจิตสวนหน้าตาย ดาวเหนือโกรธมากโต้อย่างดุเดือด “ฉันเคยนึกว่าคนมีเงินใช้เงินเพื่อเรียนดีๆ อยู่ในสังคมดีๆแล้วจะเป็นคนดี ตกลง...โลกใบนี้มันเป็นอย่างนี้หรือ...ยิ่งมีเงินก็ยิ่งเลว!”

“เสียใจด้วยนะ...ความจริงส่วนใหญ่ก็เจ็บปวดแบบนี้แหละ”

ดาวเหนือสะเทือนใจมาก เปรมจิตก็ไม่สบายใจแต่ต้องทำเพื่อช่วยลูกสาวคนเดียว

“เด็กน้อย...เธอกำลังสับสน สิ่งที่เธอต้องจำไว้ตอนนี้มีสามอย่าง...หนึ่ง...ครูอารีตายไปแล้ว จับปิ่นมุกเข้าคุกครูอารีก็ไม่ฟื้น สอง...เงินหนึ่งล้านมันเยอะนะ และสาม...ฉันเคยช่วยชีวิตเธอ จ่ายค่ารักษาให้เธอตอนเธอจมน้ำเกือบตาย ตอนนี้ฉันขอทวงบุญคุณชีวิต...ฉันขอแลกด้วยชีวิต!”

ooooooo

คำพูดทวงบุญคุณของเปรมจิตทำให้ดาวเหนือคิดหนัก แดนกับเดือนเพ็ญกล่อมให้ลูกสาวยอมความและบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อปกป้องปิ่นมุก ดาวเหนือประสาทเสียมาก รู้สึกผิดกับครูอารีเหลือเกินหากต้องปกป้องคนผิด แต่สุดท้ายก็ไม่มีทางเลือกต้องโกหกตำรวจเพื่อตอบแทนบุญคุณเปรมจิต

เยี่ยมยุทธก็ถูกเรียกตัวไปสอบสวนในฐานะพยานในเหตุการณ์ไฟไหม้มูลนิธิเจ้าพระยา พ่อมดการเงินเพิ่งฟื้นจากอาการบาดเจ็บและปวดศีรษะจำอะไรไม่ค่อยได้ ตำรวจยังไม่สรุปคดีแต่มีผู้ต้องสงสัยคนนึงแล้ว

เจี๊ยบนั่นเองผู้ต้องสงสัยของตำรวจ เยี่ยมยุทธไม่เชื่อแต่ประวัติอาชญากรรมของเจี๊ยบซึ่งเคยมีข้อหาวางเพลิงทำให้เขาเถียงไม่ออก แต่ที่ทำให้อึ้งกว่าคือรอยสักเสือคาบแก้วเต็มแผ่นหลังของเจี๊ยบที่เขาเห็นระหว่างอีกฝ่ายเดินไปห้องขัง

หลักฐานและความเป็นไปได้ทุกอย่างทำให้เยี่ยมยุทธเริ่มไม่ไว้ใจเจี๊ยบ ความกลัวและความแค้นที่สั่งสมมานานทำให้มองอดีตนักเลงด้วยแววตาที่เปลี่ยนไป แม้อีกฝ่ายจะยืนยันกับตำรวจว่าไม่รู้ไม่เห็นเรื่องไฟไหม้มูลนิธิ เพราะเมาเมื่อคืนแต่เยี่ยมยุทธก็ไม่สน...

ปักใจเสียแล้วว่าอีกฝ่ายคือคนร้ายวางเพลิงบ้านพ่อแม่เมื่อหลายปีก่อน

ปิ่นมุกไม่สำนึก แม้ดาวเหนือจะให้การไม่เอาเรื่องไฟไหม้มูลนิธิ แต่ความเจ็บแค้นเรื่องเยี่ยมยุทธทำให้ไฮโซสาวอยากเอาคืนโทร.บอกจินดาว่าดาวเหนือคือผู้หญิงคนที่สามของเยี่ยมยุทธ!

พิษรักแรงหึงยังไม่จาง จินดาโกรธจัดขอให้ธนูไปส่งบ้านดาวเหนือเพื่อเอาเรื่อง “อีคนโกหก อีคนทรยศ แกก็รู้ว่าฉันชอบคุณเยี่ยม...ฉันจำได้นะแกเคยบอกให้ฉันเลิกกับคุณเยี่ยมด้วย แกทำแบบนี้กับปิ่นกับฉันได้ยังไง!”

ดาวเหนือถอนใจเหนื่อยหน่าย “ฉันไม่เคยโกหก ไม่เคยทรยศ เพราะฉันไม่เคยคบกับเขา ถ้าไม่ใช่เพราะความเป็นเพื่อน ฉันจะเตือนคุณทำไม พอทีเถอะคุณจินดา เลิกบ้าผู้ชายคนนี้ได้แล้ว”

“ยังจะมาด่าฉันอีก แกบอกมานะ...แกเริ่มคบกับเขาตอนไหน เมื่อไหร่ ทำไมฉันกับปิ่นไม่รู้”

“เวลาคนมันบ้าผู้ชายนี่หูมันต้องหนวกตามันต้องบอดทุกคนใช่ไหม ฟังดีๆนะคะ ฉันไม่เคยคบกับคุณเยี่ยมยุทธ”

จินดาสติแตกจะตบดาวเหนือแต่ธนูขวางไว้เตือนให้เลิกบ้า ดาวเหนือหัวเสียมากแหวลั่นอย่างเหลืออด

“คุณอยากเลิกคบฉันเป็นเพื่อนก็เชิญ...เพื่อนจอมปลอม! ฉันไม่สนอะไรอีกแล้ว คนมีเงินอย่างพวกคุณวันๆก็บ้าแต่ผู้ชาย ถูกเขาหลอกยังไม่รู้ตัว พอกันทีทั้งคุณปิ่นมุก คุณจินดา บ้านศิลาทอง...พอกันที!”

ดาวเหนือผละเข้าห้องไปสงบสติอารมณ์ ธนูจึงพาจินดาไปส่งบ้านแล้วถือโอกาสตัดสัมพันธ์

“พรุ่งนี้ถ้าคุณจะไปซ้อมดนตรีหรือจะไปไหนก็ไม่ต้องโทร.ตามผมนะครับ”

“นี่...คุณโกรธฉันขนาดนี้เลยหรือ”

“ถ้าคุณบอกว่าคุณเล่นดนตรีเพราะคุณเยี่ยมแล้วผมล่ะ...ตามรับส่งคุณเป็นเดือนๆ ผมอยู่ที่ไหนในใจคุณบ้าง”

น้ำเสียงกราดเกรี้ยวทำให้จินดาพูดไม่ออก ธนูไม่สนใจโพล่งความอัดอั้นที่เก็บมานาน

“ผมเป็นคนหนึ่งที่ประทับใจทั้งเพลงทั้งตัวคุณ แต่วันนี้ตัวคุณเปลี่ยนไป ไม่ใช่ผู้หญิงอ่อนโยนคนเดิม ส่วนเพลงพวกนั้น...ผมคิดว่าคุณกลับไปเล่นไม่ได้แล้วล่ะ เพราะเพลงระดับนั้นเหมาะกับคนที่ใจบริสุทธิ์เท่านั้น!”

จินดาน้ำตาไหลด้วยความสะเทือนใจแต่ธนูไม่ยี่หระอีกต่อไปแล้ว ทิ้งท้ายเสียงเข้ม

“ในเมื่อไม่มีทั้งเพลง ทั้งตัวคุณ ผมก็ไม่จำเป็นต้องมาที่นี่อีก...ลาก่อน”

ooooooo

งานศพครูอารีถูกจัดอย่างเรียบง่ายในวันต่อมา แฟรงค์อาสาเป็นพ่องานในฐานะผู้อุปถัมภ์หลักของมูลนิธิเจ้าพระยา เยี่ยมยุทธก็มาร่วมงานเพราะเพิ่งรู้จากตำรวจว่าครูอารีตายเพราะช่วยเหลือเขา

ดาวเหนือเหนื่อยใจกับสารพัดเรื่องที่ถาโถม แม้แต่เรื่องอาการเยี่ยมยุทธกำเริบเพราะเห็นไฟไหม้ก็ไม่ได้ทำให้เธอร้อนรนด้วยความเป็นห่วงแต่อย่างใด ความตายของครูอารีและความผิดหวังต่อเปรมจิตต่างหากที่ทำให้เธอจิตตก

“ฉันอยากลืมวันนั้น อยากลืม อยากลืมไปให้หมด”

“คุณจะลืมเรา...ด้วยหรือ”

“นั่นแหละที่อยากที่สุด...ถ้าฉันย้อนเวลากลับไปได้ฉันจะไม่ไปโรงแรมนั่น ไม่ไปพบคุณ จะไม่ไปดูแลคุณตอนปวดหัว จะไม่ยุ่ง ไม่พูด ไม่แม้แต่มองคุณด้วยซ้ำ”

“คุณโกรธที่ผมจูบคุณงั้นหรือ”

“โกรธ!...ทุกอย่าง!”

เยี่ยมยุทธไม่สบายใจอยากปรับความเข้าใจกับดาวเหนือแต่เธอก็หนีหน้าไปหาแฟรงค์ พ่อมดการเงินถลาตามด้วยความหึงหวงพลางสาธยายทุกอย่างที่เขารู้เกี่ยวกับแฟรงค์

“ภายนอกเขาดูดี เหมือนจิตใจดี แต่จริงๆเขาคือนักธุรกิจที่เติบโตมาด้วยวิธีการทำลายบริษัทคนอื่นจากนั้นก็เข้าซื้อกิจการ ผมไม่ได้ใส่ร้ายนะ คุณไปถามเรื่องนี้จากนักธุรกิจคนไหนก็ได้ เขามีด้านมืดที่คุณนึกไม่ถึงหรอก”

ดาวเหนือไม่สนเรื่องแฟรงค์แต่อยากเคลียร์กับเยี่ยมยุทธให้รู้ถึงความรู้สึกแท้จริงมากกว่า

“ชีวิตฉันไม่เกี่ยวกับคุณแฟรงค์เลย มันเกี่ยวกับคุณและปิ่นมุก ครูอารีตายเพราะ...มันมีอะไรที่มากกว่านั้น ฉันจะไม่กลับไปทำงานให้คุณปิ่นมุกอีกแล้ว เราคงไม่ต้องเจอกันแล้วล่ะ”

เยี่ยมยุทธไม่คิดยอมแพ้เรื่องดาวเหนือ แค่อยากให้เธอพักใจและกาย แฟรงค์ฉวยจังหวะนี้ทำคุกกี้ที่เขาตั้งชื่อว่าโฮปหรือความหวังมาเอาใจ ทำให้ดาวเหนือประทับใจมากและคิดว่าเขาเป็นผู้ใหญ่ใจดี ต่างจากเปรมจิตที่เธอคิดว่าเสแสร้งมาร่วมงานศพพร้อมแนนเลขาสาวเพื่อมอบเงินบริจาคหลักแสนให้มูลนิธิเจ้าพระยา

แฟรงค์ในฐานะผู้อุปถัมภ์หลักของมูลนิธิมาต้อนรับและขอบคุณเปรมจิต

“ด้วยความยินดีครับ เจ้าพระยาและธนานุวัตรเป็นคู่แข่งกันก็จริง แต่เราก็ทำบุญร่วมกันได้”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 7 วันที่ 24 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ