อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 3 วันที่ 8 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 3 วันที่ 8 ส.ค.61

“ไฟล์หาย...เกิดเรื่องแบบนี้ได้ยังไง”

“เรื่องนานตั้งยี่สิบกว่าปีแล้ว ใครจะไปทราบล่ะคะ พวกเรายังไม่มีใครมาทำงานที่นี่ ไม่มีใครรู้หรอก”

“เขาเป็นน้อง...ญาติคนเดียวของผม ผมจะฟ้องพวกคุณทุกคน!”

เจ้าหน้าที่บ้านเด็กกำพร้ากลัวหัวหด อ่อนเสียงลง “ขอร้องเถอะค่ะ...พวกเราตั้งใจทำงานเพื่อเด็ก ถ้าคุณฟ้องคุณก็ไม่เจอน้องแถมทำให้พวกเราที่ไม่มีความผิดลำบากไปด้วย”

ความจริงที่ค้นพบในบ้านเด็กกำพร้าทำให้เยี่ยม–ยุทธปักใจว่าพ่อแม่ไม่ได้ตายเพราะอุบัติเหตุ และต้องมีใครสักคนปกปิดความจริงเกี่ยวกับน้องสาวของเขา...แต่จะเป็นใครล่ะ



ooooooo

ระหว่างที่เยี่ยมยุทธสืบเรื่องน้องสาว ปิ่นมุกประชดแม่เก็บตัวในบ้านไม่กินไม่นอน แต่วีนแตกจนทุกคนเหนื่อยใจ เปรมจิตรับรู้ฤทธิ์เดชของลูกสาวตัดสินใจโทร.หาในเย็นวันนึง

ปิ่นมุกเห็นชื่อแม่บนมือถือก็กดรับ แหวลั่น

“ตัดทิ้งหนูไปจากกองมรดก ตัดทิ้งหนูออกจากชีวิตแม่เลยสิคะ หนูไม่แคร์หรอก!”

“ฉันแค่จะบอกแกว่าต่อให้แกติดปีกหนียังไงแกก็หนีฉันไม่พ้น พรุ่งนี้แกต้องไปทำงาน เลิกบ้าผู้ชายเสียที”

สวนจบก็วางสาย ทิ้งปิ่นมุกให้เต้นผางด้วยความโกรธจัด

“พอกันทีกับการร้องไห้คร่ำครวญ ถึงเวลาแล้ว... พอกันที!”

ปิ่นมุกไม่กลัวแม่ วางแผนตลบหลังด้วยการแต่งตัวสวยไปงานปาร์ตี้บ้านเพื่อน คนของเปรมจิตตามประกบแต่ไฮโซสาวก็อาศัยความสนิทสนมกับเจ้าของบ้านแอบไปหาเยี่ยมยุทธจนได้

เยี่ยมยุทธกำลังปวดหัวเพราะพยายามฟื้นความทรงจำในอดีต เมื่อเจอปิ่นมุกบุกบ้านก็ตั้งรับไม่ถูก ปิ่นมุกในสภาพเมากรึ่มโถมตัวกอดคอเขาพร้อมประกาศกร้าว

“พอกันทีกับนามสกุลศิลาทอง ฉันจะแต่งงานกับคุณ จะได้ออกจากกรงทองนั่นเสียที...แต่งงานกันนะคะ”

ปิ่นมุกไม่พูดพล่ามเดินเข้าห้องนอนเขาหน้าตาเฉย เยี่ยมยุทธจะห้ามแต่เธอไม่ฟัง

“ไม่รู้แหละคืนนี้ฉันจะนอนนี่ ถึงไม่มีเรือ ไม่มีทะเล เราก็มีความสุขกันได้”

ขาดคำก็ดึงตัวเยี่ยมยุทธมากอด ลูบไล้กายแกร่งพลางสารภาพความในใจอย่างหลงใหล

“ฉันคิดถึงคุณจัง เรารู้จักกันแค่สองสามอาทิตย์แต่ทำไมนะฉันถึงรักคุณขนาดนี้”

เยี่ยมยุทธไม่มีทางเลือกทิ้งปิ่นมุกไว้ในห้องแล้วรีบไปรับดาวเหนือมาอยู่ด้วย เดือนเพ็ญเป็นคนรับหน้าและบอกว่าลูกสาวไม่อยู่ไปตามแดนที่ไม่รู้ไปเมาแอ๋ที่ไหน

เยี่ยมยุทธแอบรู้สึกผิดที่ให้เงินแดนไปซื้อเหล้าเมาไม่กลับบ้าน เขาตระเวนขับรถตามหาจนเจอดาวเหนือในสภาพน่าสงสาร สีหน้าเต็มไปด้วยความกังวลเพราะห่วงพ่อ

ท่าทางร้อนรนของดาวเหนือทำให้เยี่ยมยุทธลังเลจะเผชิญหน้า ได้แต่สะกดรอยเงียบๆและแอบถ่ายภาพเธอไว้ ดาวเหนือไม่รู้ตัวว่าถูกตาม วิ่งหาพ่อจนเจอในกองขยะข้างทาง เยี่ยมยุทธอยากช่วยแต่แขยงกลิ่นขยะต้องไปซื้อเสื้อกันฝนและผ้าคาดจมูกในร้านสะดวกซื้อจึงโผล่ไปหา

เยี่ยมยุทธให้แดนขี่หลังพากลับบ้าน ดาวเหนือทึ่งมาก แม้จะเคืองที่เขาสวมเสื้อกันฝนเพราะรังเกียจกลิ่นขยะแต่ก็ไม่ถือสา...อย่างน้อยเขาก็มีน้ำใจมาช่วยแบกพ่อขี้เมาของเธอกลับบ้านอย่างปลอดภัย

เดือนเพ็ญมองมาหน่ายๆ รับไม้ต่อพาแดนไปอาบน้ำนอน เยี่ยมยุทธจึงได้เข้าเรื่องชวนดาวเหนือไปค้างด้วย ดาวเหนือตั้งท่าจะปฏิเสธแต่ก็ต้องเปลี่ยนใจเมื่อได้ยินว่าปิ่นมุกอยู่ที่บ้านเขา

ดาวเหนืออ่อนใจกับความดื้อรั้นของปิ่นมุกมาก แม้ไม่หายโกรธเรื่องอีกฝ่ายผลักเธอตกน้ำแต่ความห่วงใยตามประสาเพื่อนกึ่งเจ้านายที่มีมานานก็ทำให้ดูดายไม่ได้

“คุณหนูเคยหนีออกจากบ้านหลายครั้ง แต่หนีไปได้วันสองวันก็โดนตามกลับมาค่ะ”

เยี่ยมยุทธฟังแล้วไม่เบาใจขึ้นเลย “แล้วท่านประธานจะส่งคนมาฆ่าผมไหม คุณต้องเป็นพยานให้ผมนะว่าผมไม่ได้ทำอะไรเธอ คุณติดหนี้ผม...เพราะฉะนั้นชดใช้ด้วยการเป็นพยานให้ผม ช่วยผมพูดเข้าใจไหม!”

ooooooo

ดาวเหนือยังไม่ต้องช่วยเรื่องเปรมจิตอย่างที่เยี่ยมยุทธนึกหวั่น แต่ต้องรับมือปิ่นมุกที่อาละวาดจะทำร้ายเมื่อเห็นว่าเธอมาพร้อมกับเยี่ยมยุทธ

เยี่ยมยุทธทนเห็นดาวเหนือถูกทำร้ายไม่ไหวปรี่มาช่วย ปิ่นมุกตะลึงมากลำเลิกบุญคุณดาวเหนือทันที

“คุณหาว่าฉันใจร้ายเหรอ ตั้งแต่เด็กๆ ฉันเล่าทุกอย่างให้ดาวเหนือฟัง ฉันร้องไห้กับเขาทุกเรื่อง ทุกอย่างที่ฉันมี เสื้อผ้า กระเป๋า เงิน ฉันให้เขาหมดแต่เขาก็ยังทรยศฉันได้”

ปิ่นมุกโวยวาย ดาวเหนือต้องข่มอารมณ์ไม่ให้เต้นตามก่อนอธิบายอย่างใจเย็น

“ฉันไม่ได้บอกท่านประธาน ที่มานี่ก็ไม่ได้บอกใคร คุณเยี่ยมยุทธไปตามให้มาดูแลคุณ กลัวคุณจะเสียชื่อ”

“เธอไม่ได้เป็นคนไปบอกคุณแม่หรือ”

“ถ้าไม่เชื่อ ไม่ไว้ใจกัน ฉันกลับก็ได้”

ดาวเหนือทำท่าจะกลับจริงๆ ปิ่นมุกหน้าเสียเปลี่ยนท่าทางเป็นดราม่าวิ่งไปกอดเพื่อนกึ่งคนใช้ทันที เยี่ยมยุทธตะลึงมากแต่คงไม่เท่าดาวเหนือที่เห็นปิ่นมุกฟูมฟายขนาดนี้

“ฉันขอโทษ ฉันใจร้อน ฉันเครียด ก็เธอเป็นเพื่อน เป็นผู้ช่วย เป็นทุกอย่าง แล้วถ้าเธอทรยศชีวิตฉันจะเหลือใคร ...คราวนี้ฉันหนีออกจากบ้านจริงๆ ฉันตัดสินใจแล้ว ฉันจะไม่กลับไปอีก ฉันจะใช้ชีวิตที่นี่ จะเริ่มใช้ชีวิตอย่างคนธรรมดา เธอต้องอยู่กับฉันนะดาวเหนือ...เธอต้องช่วยฉันนะ”

ดาวเหนือใจอ่อนยอมช่วยปิ่นมุกอีกครั้ง เยี่ยมยุทธแอบเซ็งอย่างบอกไม่ถูกแต่บ่นกับใครไม่ได้ต้องแวะไประบายกับเปลวจิตแพทย์ประจำตัวในเช้าวันต่อมา

“อาทิตย์นี้ดราม่ามาเป็นลังต้มกินแทบไม่ทัน พวกชอบเสพดราม่านี่เขาคิดอะไรครับ ใช่ไบโพลาร์ไหม... เดี๋ยวโมโห เดี๋ยวก็ร้าย เดี๋ยวก็ดีหน้ามือเป็นหลังมือ”

“คนธรรมดาก็มีครับ แค่เจ้าอารมณ์ อย่าไปเที่ยวว่าใครว่าไบโพลาร์นะครับ โรคนี้มีรายละเอียดของมันอยู่... คนที่ชอบดราม่า...ข้อเสียคือใช้อารมณ์นำการตัดสินใจ อารมณ์ที่ถูกใช้ออกมาอย่างมากมายและรวดเร็วทำให้ขาดสติ ตัดสินใจผิดพลาด ข้อนี้คือสิ่งที่ต้องเตือนเขาครับ”

“งั้นก็ต้องเตือนทั้งสังคมครับ เปิดโซเชียลขึ้นมาก็มีแต่ดราม่ากันทั้งประเทศ...ชอบกันจริงๆ”

เปลวหัวเราะหึๆก่อนเปลี่ยนไปถามถึงฝันร้ายของคนไข้หนุ่ม เยี่ยมยุทธพยักหน้าขื่นๆเมื่อคิดถึงความฝันถึงบ้านที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อหลายปีก่อน เสียงร้องของน้องสาวและความตายของพ่อแม่ทำให้เขาปวดใจ

“ยิ่งรักก็ยิ่งห่วง ยิ่งอยากช่วยเหลือ ความรักเป็นทุกข์อย่างนี้นี่เอง...โดยเฉพาะความรักในครอบครัว... ทำเอาผมไม่อยากผูกพันกับใครเลย เป็นแบบผมคนเดิมที่สนใจแต่เอาชนะตลาดหุ้น สนใจแต่ตัวเลขในพอร์ตของผม ตกเป็นทาสของเงินเหมือนเดิมน่าจะดีกว่านะครับ”

“เราเสียเวลาสองในสามต่อวันทำงานหาเงิน เราคิดว่าเจ้านายเราคือเงิน  แต่ผู้บงการแท้จริงคือความรักต่างหาก”

“แม้แต่เด็กกำพร้าที่ไม่เคยรักใครอย่างผมหรือครับ”

“คุณหาเงินเพื่อให้คนยอมรับหรือเปล่า ถ้าใช่ก็แปลว่าคุณถูกความรักบงการเหมือนคนส่วนใหญ่ในโลกนี้”

“ผมเนี่ยนะถูกความรักบงการ ไม่มีใครบงการผมได้หรอก”

“ปล่อยให้ความรักบงการไปเถอะครับ แล้วคุณจะได้เห็นพลังของมันว่ายิ่งใหญ่แค่ไหน ตอนนี้คุณเริ่มเปิดใจแล้ว คุณจะได้เห็นพลังของความรักเร็วๆนี้แหละ ถึงเวลานั้น...ใช้มันให้เป็นประโยชน์นะครับ”

ooooooo

แม้รับปากช่วยให้สมหวังกับเยี่ยมยุทธแต่ดาวเหนือก็อยากเตือนสติปิ่นมุกให้คิดถึงความเป็นจริงให้มากเพราะวิถีชีวิตตามประสาไฮโซของเธอคงอยู่กับใครไม่ได้ง่ายๆ ปิ่นมุกไม่ยี่หระคิดแต่จะเอาชนะ

“ฉันอยากใช้ชีวิตด้วยตัวเองจริงๆนะดาวเหนือ ทำงาน หาเงิน อยู่บ้านแฟน วันหยุดก็ไปเที่ยวกัน ไม่ต้องอยู่ใต้คำสั่งของแม่ นี่คือชีวิตที่ฉันต้องการ”

“คุณหนูอย่างคุณอยู่ข้างนอก...อยู่กับคนอื่นไม่ได้หรอกค่ะ เดี๋ยวก็ต้องกลับ”

“ดูถูกกันมากเกินไปแล้วนะยะ”

ปิ่นมุกแหวเสียงเขียว ดาวเหนือลอบถอนใจก่อนผายมือไปรอบตัว

“เอาบ้านหลังนี้ก่อน คุณว่าดีไซน์เป็นไง”

“ดีไซน์น่าเบื่อ ก็เหมือนบ้านศิลาทองนั่นแหละ บ้านในฝันของฉันต้องปูนเปลือย ดิบๆ เพนท์สีฝาผนังด้วยมือของฉันเอง โซฟานี่อีก...มันธรรมดาไป ต้องโดดเด่นกว่านี้ ม่านนี่อะไร...ตกแต่งเข้าไปได้ ดูแล้วไม่มีพลังชีวิตเลย”

“ถ้าไม่มีพลังชีวิต...งั้นกลับกันค่ะ”

ดาวเหนือจะพากลับบ้านศิลาทองแต่ปิ่นมุกสะบัดมือออก แถแบบขอไปที

“ไม่ๆ ฉันมีวิธี...เราต้องใช้หลักสะกดจิตด้วยความเชื่อ”

ปิ่นมุกพยายามหลอกตัวเองว่าจะอยู่กับเยี่ยมยุทธได้ ดาวเหนืออ่อนใจมากอยากกล่อมอีกรอบแต่ธนูหนุ่มผู้ช่วยของเยี่ยมยุทธก็โผล่มาพร้อมถุงอาหารในมือ

เย็นตาโฟเจ้าอร่อยกลายเป็นของสกปรกและไม่ถูกสุขอนามัยทันทีในสายตาปิ่นมุก ชีวิตหรูหราที่ทุกอย่างคัดสรรอย่างดีทำให้ปิ่นมุกระแวง ดาวเหนืออยากจะเป็นบ้าและชวนเพื่อนกึ่งเจ้านายกลับบ้านศิลาทองแต่ปิ่นมุกไม่อยากเสียหน้ากับแม่ประกาศกร้าวจะกินเย็นตาโฟเจ้าอร่อยให้หมด!

เพราะแอบหนีจากบ้านกะทันหันปิ่นมุกเลยไม่มีเสื้อผ้าหรือของใช้ติดตัวสักชิ้น เยี่ยมยุทธจึงมอบหมายให้ธนูพาไปซื้อในห้างสรรพสินค้าโดยมีดาวเหนือไปเป็น เพื่อนเหมือนเคย

ปิ่นมุกสนุกสนานและคุ้นเคยราวกับอยู่บ้าน เสื้อผ้าและของใช้แบรนด์เนมเป็นสิ่งที่เธอโปรดปราน ดาวเหนือปล่อยให้เพื่อนกึ่งเจ้านายช็อปปิ้งตามลำพังส่วนตัวเองแวะไปดูสินค้าลดราคา เยี่ยมยุทธซึ่งอ้างกับปิ่นมุกว่ายุ่งกับงานซื้อขายหุ้นแอบตามมาดูและส่งข้อความกวนประสาท ดาวเหนือและช่วยเธอเลือกเสื้อผ้า

จบเรื่องเสื้อผ้าและของใช้เยี่ยมยุทธก็ให้ธนูพาสองสาวกลับบ้าน เขายกห้องนอนใหญ่ให้ปิ่นมุก ส่วนดาวเหนือพักห้องข้างๆ ปิ่นมุกไม่พอใจแต่เยี่ยมยุทธก็ไม่เปลี่ยนใจและเสียสละไปนอนห้องนอนชั้นล่างแทน

“พวกคุณต้องบอกคุณเปรมจิตตามจริงด้วยนะครับ ผมอยากให้ท่านรู้ว่าเราบริสุทธิ์ใจ เราอยากคบกันยาวๆ ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ผมจะทำให้ท่านเห็นว่าผมรักและเทิดทูนคุณแค่ไหน”

ปิ่นมุกปลื้มมาก “ตกลงค่ะคุณเยี่ยม...ปิ่นก็อยากทำตัวใหม่ให้คุณแม่ได้เห็นอยู่แล้ว เราต้องได้คบกัน ต้องได้แต่งงานกัน คุณแม่ต้องยอมแพ้ความตั้งใจของเรา”

เยี่ยมยุทธกับปิ่นมุกจับมือส่งตาหวาน ธนูพลอยปลื้ม ต่างจากดาวเหนือที่มองมาแบบไม่ไว้ใจนัก...ยังไม่เชื่อว่าพ่อมดการเงินอย่างเยี่ยมยุทธจะรักและจริงใจกับปิ่นมุกจริงๆ

ooooooo

ดาวเหนือปล่อยให้ปิ่นมุกวุ่นวายกับห้องใหม่ส่วนตัวเองไปพักห้องข้างๆ เยี่ยมยุทธซึ่งแอบตามสองสาวไปซื้อของด้วยจึงถือโอกาสซื้อเสื้อผ้าดีๆ ใส่ไว้ในตู้ให้ดาวเหนือ

เสื้อผ้าสวยๆ ถูกใจดาวเหนือแต่เธอไม่ถูกใจคนซื้อที่ชอบเจ้ากี้เจ้าการ

“เอาเงินมาฟาดหัวคนอีกแล้วนะ”

“ก็มันทนเห็นไม่ได้...เสื้อเน่าๆไร้รสนิยม จะมาอยู่บ้านผมก็ช่วยทำให้ทัศนียภาพในบ้านผมมันดีหน่อยได้ไหม”

“แล้วซื้อมาเยอะแยะแบบนี้ฉันไม่มีปัญญาจ่ายคืนคุณหรอก เอาคืนไปเลย”

“เอ๊ะ...ก็คุณมาช่วยผมไม่ใช่หรือ คุณมาช่วยดูแลคุณปิ่นมุกแฟนผม เงินก็ไม่รับ หรืออยากจะทำบุญขึ้นสวรรค์ไปเกิดเป็นนางฟ้า เอาน่า...ก็รับของพวกนี้ไปเถอะ อย่าเรื่องมาก”

ดาวเหนือรับเสื้อผ้าอย่างเสียไม่ได้ เยี่ยมยุทธชอบใจมากแกล้งขยับไปใกล้

“สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือผู้หญิงใส่ชุดเรียบหรูถูกกาลเทศะ มันทำให้ใจผมสั่น...ใส่ให้ผมดูพรุ่งนี้เลยนะ”

น้ำเสียงอ้อนๆของเขาทำให้ดาวเหนือใจสั่นแต่เธอจะไม่มีวันบอกให้เขารู้ แหวใส่กลบเกลื่อน

“ไม่! ฉันจะเก็บไว้ก่อน ถ้าชุดของฉันเน่ามากฉันก็อยากให้คุณกระอักเลือดตายในบ้านนี้”

เยี่ยมยุทธไม่โกรธแต่แกล้งกลับด้วยการดึงสายเสื้อในเธอดังเปรี๊ยะ ดาวเหนือหัวเสียอยากโถมตัวทำร้ายเอาคืนแต่ต้องชะงักเมื่อเขาบอกว่าเป็นวิธีแกล้งกันแบบเด็กกำพร้าชั้นมัธยม!

ปิ่นมุกมีความสุขมากกับชีวิตใหม่ที่ตัวเองเลือก นอกจากได้อยู่ใกล้ชิดเยี่ยมยุทธชายหนุ่มที่หลงรักยังได้ใช้ชีวิตอิสระอย่างที่ต้องการ และวันนี้หลังจากมื้อค่ำแสนอร่อยไฮโซสาวก็ชวนเยี่ยมยุทธไปเที่ยวกลางคืน

เยี่ยมยุทธปฏิเสธเพราะต้องทำงาน ธนูอาสาช่วยและถกเถียงเรื่องการเล่นหุ้นอย่างถูกคอ ปิ่นมุกไม่สนใจขอตัวไปเที่ยวกลางคืนดื้อๆ ดาวเหนือตั้งท่าจะไปพักแต่กลับต้องเปลี่ยนใจเมื่อแม่โทร.บอกว่าพ่ออาเจียนเป็นเลือด!

ooooooo

แดนมีอาการของโรคพิษสุราเรื้อรังเลยอาเจียนเป็นเลือด เดือนเพ็ญพาส่งโรงพยาบาลกลางดึกด้วยความเป็นห่วง ดาวเหนือรีบออกไปสมทบ เยี่ยมยุทธเป็นห่วงเลยตามไปด้วย

ดาวเหนือร้องไห้โฮเมื่อเห็นอาการของพ่อ เยี่ยมยุทธสงสารตามไปปลอบแต่เหมือนป่วนมากกว่า

“มีเรื่องร้องไห้ขี้มูกโป่งตลอด ผมเกิดเป็นคุณฆ่าตัวตายไปนานแล้ว เรื่องเยอะจริงๆ”

“ใช่...เยอะมากๆ ตอนเด็กๆฉันอายเพื่อนที่ไม่มีเงิน อายเพื่อนที่เป็นคนใช้ยังไม่พอ พอพ่อเดินเมาผ่านโรงเรียน แถมตะโกนเรียกชื่อฉัน พอเรียกเสร็จก็ฉี่ข้างกำแพงจนเพื่อนล้อฉันยันเรียนจบ ฉันมีเรื่องให้เขาล้อทุกๆปีนั่นแหละ”

“สำหรับผม...ทุกครั้งที่อยากร้องไห้ผมจะหันไปอ่านหนังสือ ทำการบ้าน ผมไม่ยอมให้ตัวเองอ่อนแอ ผมบอกตัวเองว่าจะต้องหนีให้พ้นจากสภาพแบบนี้ด้วยการมีเงินมากๆ”

“ฉันอ่อนแออย่างที่คุณบอกจริงๆ เอาแต่ร้องไห้ แต่ฉันไม่รู้จะหนีสภาพนี้ได้ยังไง ให้ฉันทิ้งพ่อแม่ฉันก็ทิ้งไม่ได้”

“ผมอยู่กับความสำเร็จมาตลอด ผมเชื่อว่าผมช่วยให้พ่อคุณเลิกเหล้าได้”

“พ่อเคยพยายามเป็นสิบๆครั้งแล้วยังทำไม่ได้ คุณจะทำได้ยังไง...”

ระหว่างที่เยี่ยมยุทธหาทางช่วยครอบครัวดาวเหนือ เปรมจิตกับพีระก็กลับจากสัมมนาที่ต่างประเทศ  เดือนเพ็ญรอรายงานเรื่องปิ่นมุกอยู่แล้วพร้อมแก้ต่างให้ดาวเหนือลูกสาวที่ต้องไปอยู่บ้านเยี่ยมยุทธเป็นเพื่อนปิ่นมุก

เดือนเพ็ญพยายามหว่านล้อมและแก้ตัวให้ปิ่นมุกตามที่เยี่ยมยุทธขอร้องแต่เปรมจิตไม่เชื่อว่าเขาจะหวังดีกับลูกสาว พีระจึงเสนอให้ดึงตัวปิ่นมุกกลับมา เปรมจิตเห็นด้วยและเลือกจะตัดเงินเพื่อบีบลูกสาว

แผนบีบของเปรมจิตมีผลทันทีในวันต่อมา ปิ่นมุกซื้ออะไรไม่ได้เลยเพราะบัตรเครดิตโดนระงับทุกใบ จินดาจึงถูกเรียกตัวมาช่วยและพาไฮโซสาวไปส่งบ้านเยี่ยมยุทธ

ธนูเตรียมอาหารไว้ให้ปิ่นมุกแต่ไฮโซสาวทำท่ารังเกียจเพราะอาหารมีแป้งกับน้ำตาล จินดารับหน้าที่ไกล่เกลี่ยและกล่อมเพื่อนสาวให้เปลี่ยนใจกลับบ้านศิลาทองแต่ปิ่นมุกไม่ยอมเพราะไม่อยากยอมแพ้แม่

เยี่ยมยุทธแอบไปเยี่ยมแดนในวันเดียวกัน กล่อมแกมขู่ให้เลิกเหล้าถ้าไม่อยากตายเร็ว แดนแบ่งรับแบ่งสู้แต่เมื่อเยี่ยมยุทธเอาคลิปดาวเหนือซึ่งเขาเคยถ่ายไว้ตอนเธอตามหาพ่อให้ดูก็หน้าเจื่อน

“มีคนบอกผมว่าพลังแห่งความรักช่วยให้คนดีขึ้นมาได้ น้าเรียกลูกและเมียว่าคนสวยตลอด น้ารักพวกเขามาก แต่น้าเคยเห็นความทุกข์ทรมานของเขาไหม น้าคือคนที่ทำให้เขาไม่สวย...ดูสิครับ”

สีหน้าจำนนของแดนทำให้เยี่ยมยุทธพอใจ เขาแอบหยิบคำพูดของเปลวมาใช้และยกเรื่องความฝันวัยหนุ่มของแดนที่อยากเป็นทหารเรือมาปลุกกำลังใจ

“น้าอยากเป็นทหารเรือเลยตั้งชื่อลูกว่าดาวเหนือใช่ไหมครับ”

“ดาวเหนือคือดาวนำทางของคนเดินเรือ ท่ามกลางทะเลที่มืดมิด...มีแต่ดาวเหนือเท่านั้นที่จะพาเรากลับบ้าน”

“ให้ดาวเหนือนำทางน้านะครับ...”

ooooooo

แดนใจอ่อนลงแล้ว น่าจะเลิกเหล้าได้เพราะมีกำลังใจคือเมียกับลูกสาว เยี่ยมยุทธพอใจผลงานตัวเองจึงขอตัวกลับก่อนสวนกับดาวเหนือที่เพิ่งมาถึง

เยี่ยมยุทธหยอกเย้าดาวเหนือพอหอมปากหอมคอจึงขอตัว แต่ไม่ทันออกจากโรงพยาบาลก็ปวดหัวจี๊ดเพราะได้ยินเพลงคุ้นหู พ่อมดการเงินตามหาเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามได้ความว่าเป็นไฟล์เพลงที่ได้รับบริจาคจากโรงเรียนสอนดนตรีแห่งหนึ่งซึ่งเขาไม่มีข้อมูลใดๆ นอกจากโลโก้โรงเรียนบนที่เก็บไฟล์

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 3 วันที่ 8 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ