อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 11 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 11 ส.ค.61

“ก็คุณหนูบอกอยากได้ชุดเรียบๆให้ดูเหมาะกับไปทำงานวันแรกไงคะ”

“ใช่...ชุดที่ฉันใส่ไปแฟชั่นวีกไง อยู่ไหนนะ”

“อยู่ที่บ้านคุณแม่ค่ะ คุณหนูสั่งว่าจะตัดขาดไม่ยอมใส่ชุดเก่าๆ ชีวิตเก่าๆ ดาวก็เลยไม่ได้เอามา”

ดาวเหนือชี้แจงประสาซื่อ ปิ่นมุกหงุดหงิดมากตัดพ้ออย่างหัวเสีย

“ฉันอุตส่าห์ตั้งใจจะใช้ชีวิตใหม่ ชีวิตธรรมดา มันต้องพังแน่ๆ อีกหน่อยคนเขาก็รู้กันหมดว่าปิ่นมุกที่สวยเริ่ดเชิดหยิ่งจริงๆแล้วมันโง่ ห่วยแตก ทำอะไรก็ไม่เป็นสักอย่าง”



ปิ่นมุกแคร์แต่เรื่องตัวเองจนมองไม่เห็นความรักและหวังดีของคนอื่น ดาวเหนือแก้ตัวหาชุดโปรดให้แต่เพื่อนกึ่งเจ้านายก็ปัดทิ้งอย่างไม่ไยดี “ฉันออกไปทำงานแบบนี้ไม่ได้ เข้าใจไหมดาวเหนือ เสื้อผ้าคือความมั่นใจของผู้หญิงนะ แค่คิดก็อายเขาจะแย่แล้ว นี่ฉันจะทำยังไงดี...”

เยี่ยมยุทธกะเวลาให้ปิ่นมุกออกจากบ้านไปทำงานจึงโผล่หน้าไปห้องโถง แต่เพราะปิ่นมุกมัวโอ้เอ้เรื่องชุดเลยออกจากบ้านช้า ดาวเหนือจึงขอให้เขาไปส่งเพื่อนกึ่งเจ้านายที่ที่ทำงาน เยี่ยมยุทธอึกอักเพราะมีนัดกับจินดาพยายามบ่ายเบี่ยงให้ธนูไปส่งแต่ปิ่นมุกไม่ยอม ธนูเลยต้องไปรับจินดาแทน

ดาวเหนือติดใจท่าทางพิรุธของเยี่ยมยุทธตามดูจนรู้จากธนูว่าพ่อมดการเงินมีนัดกับจินดาเช้าวันเดียวกัน... นั่นคงเป็นเหตุผลที่เขาเลี่ยงไปส่งปิ่นมุกตั้งแต่แรก ดาวเหนือกลุ้มใจและโกรธเยี่ยมยุทธมาก ไม่คิดว่าเขาจะเป็นผู้ชายประเภทจับปลาสองมือ...จีบสองเพื่อนรักของเธอในเวลาเดียวกัน!

ooooooo

จินดาตื่นเต้นมากจะได้เจอเยี่ยมยุทธ เธอโกหกพีระผู้เป็นพ่ออย่างแนบเนียนว่าจะไปเจอเพื่อนสมัยเรียน แต่กลับต้องผิดหวังเมื่อเห็นหน้าคนมารับ...เป็นธนูไม่ใช่เยี่ยมยุทธ

ปิ่นมุกมาทำงานวันแรกที่ร้านเสื้อผ้าแบรนด์เนมที่เธอโปรดปรานในตำแหน่งผู้จัดการร้าน แต่คงชินกับสถานะลูกค้าวีไอพีทำให้เธอทำท่าหยิ่งใส่เหล่าพนักงาน ยิ่งเมื่อเห็นยูนิฟอร์มที่พนักงานนำมาให้ยิ่งออกฤทธิ์

“ฉันขอใส่ชุดตัวเองได้ไหมคะ ฉันอุตส่าห์คิดเรื่องชุดวันนี้ตลอดทั้งคืน เอาชุดของแบรนด์คุณมาเลือกไปมาจนเกือบมาสาย ชุดนี้เป็นรุ่นเมื่อปีที่แล้ว ให้ความรู้สึกเป็นมืออาชีพมากๆ รับรองว่าลูกค้าเห็นแล้วต้องชอบค่ะ”

“ไม่ได้ค่ะ กฎบริษัทระบุชัดเจนว่าพนักงานทุกคนต้องใส่ยูนิฟอร์ม”

“ถ้างั้นฉันขอใช้สิทธิ์การเป็นลูกค้าวีไอพีแบรนด์นี้ คุณช่วยทำให้เรื่องเป็นกรณีพิเศษแล้วกัน เริ่มกันเลยนะคะ”

“ไม่ได้ค่ะ...ตอนนี้คุณเป็นผู้จัดการร้าน ไม่ใช่ลูกค้า ช่วยวางตัวให้ถูกกับตำแหน่งงานด้วยค่ะ”

คำพูดของดาวเหนือผุดในหัว ปิ่นมุกไม่อยากกลืนน้ำลายตัวเองกลับไปพึ่งบารมีแม่อีกจึงกัดฟันทำงานอย่างไม่ยอมแพ้ แต่กระนั้นความเป็นคุณหนูที่ไม่เคยยอมใครก็ทำให้เธอเกือบปรี๊ดแตกใส่ลูกค้าที่พูดจาดูถูกว่าเธอเป็นพวกอยากได้อยากมีต้องมาทำงานในร้านหรูๆเป็นค่าของ

ปิ่นมุกถูกเรียกตัวไปตักเตือนแต่ไฮโซสาวก็ยังอารมณ์ค้างเก็บไประบายกับเยี่ยมยุทธเย็นวันเดียวกัน

“ขนาดปิ่นพูดดีๆ เอาใจก็แล้ว ยังมาเหวี่ยงใส่แถมยังพูดจาดูถูกปิ่นอีก...ร้ายกาจที่สุด!”

เยี่ยมยุทธส่ายหน้าเบื่อหน่าย แต่ปิ่นมุกหมกมุ่นเรื่องตัวเองจนไม่ทันสังเกต

“ยูนิฟอร์มบ้านี่อีก ดีไซน์ก็ล้าหลังไปสิบชาติ ปิ่นต้องกลั้นใจใส่มันมากขนาดไหนคุณไม่รู้หรอก แล้วคนอย่างปิ่นไม่เคยเอาใจใครแต่ก็ยอมทำ ทั้งที่ปิ่นทุ่มเทขนาดนี้ก็ยังรังแกกันได้ลง จิตใจทำด้วยอะไร”

“งานบริการก็อย่างนี้ล่ะครับ เราต้องเทกแคร์ เอาใจลูกค้า เรื่องปกติน่ะคุณ ทุกคนเขาก็เจอกันหมดนั่นแหละ”

“ถ้าปิ่นต้องเจอแบบนี้ทุกวันไม่ประสาทตายหรือ ไม่เอาอ่ะ...ปิ่นทนทำงานบ้าๆนี่ไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว!”

จินดาที่ต้องไปซ้อมโดยปราศจากเยี่ยมยุทธก็อยากเล่าเรื่องตัวเองบ้าง แม้จะมีธนูอยู่ข้างกายคอยปกป้องและดูแลไม่ให้เธอถูกพ่อจับโกหกได้ แต่เธอก็มองไม่เห็น มุ่งมั่นแต่จะมาหาเยี่ยมยุทธที่บ้าน

ปิ่นมุกหงุดหงิดที่เยี่ยมยุทธให้ความสนใจจินดามากกว่าเลยพูดจาทำร้ายจิตใจเพื่อนสาว จินดาน้อยใจผลุนผลันกลับบ้าน ธนูจะไปส่งแต่เยี่ยมยุทธรั้งไว้และขอคุยกับจินดาตามลำพัง

เยี่ยมยุทธดูออกว่าจินดามีเรื่องไม่สบายใจ แล้วก็จริงดังคาดเธอมีปัญหาตอนซ้อมนิดหน่อย

“ครูบอกว่าทางเทคนิคฉันเล่นได้ดีแล้วเหลือแต่อารมณ์ ครูอยากให้ฉันสร้างจินตนาการให้มากกว่านี้น่ะค่ะ บทเพลงจะได้พลิ้วไหวมากขึ้น” เยี่ยมยุทธพยายามให้กำลังใจแต่จินดาก็ตัดพ้อไม่เลิก “ฉันก็แค่เด็กจืดชืดอย่างปิ่นว่า ชีวิตฉันมีแต่พ่อ เรียน ทำงาน ฉันเลยจินตนาการเรื่องความรู้สึกไม่ออก บางครั้งก็หลงเชื่อง่ายๆกับคนที่พูดดีกับเรา”

จินดาแอบแขวะเพราะงอนเยี่ยมยุทธ เขารู้ดีง้อเสียงอ่อน

“ผมขอโทษที่ผิดนัดคุณและขอยืนยันตรงนี้เลยว่าคุณสำคัญสำหรับผมเสมอ”

ooooooo

เยี่ยมยุทธปลอบจนจินดาหายหดหู่และช่วยแนะนำให้เธอใช้เพลงที่เขาเคยได้ยินเธอเล่นเข้าคัดตัว

“เพลงที่คุณชอบเล่น...ใช้มันขึ้นประกวดนะครับเพราะบทเพลงนี้เป็นบทเพลงรัก...ใครคนหนึ่งรักคุณมากเท่าชีวิตแต่เขาไม่มีโอกาสได้ดูแลคุณ เขาคงดีใจมากที่คุณจะสร้างอารมณ์รักไว้ในบทเพลงเพลงนี้”

เขาคนนั้นของเยี่ยมยุทธคือสุดาแม่แท้ๆ แต่จินดาคิดเตลิดไปไกลแล้วว่าเขาใส่ใจเธอมากจนอยากให้เธอเล่นเพลงรักที่เขาชอบ ดาวเหนือแอบตามมาเห็นท่าทางหัวร่อต่อกระซิกของเพื่อนรักกับเยี่ยมยุทธก็โกรธมาก ต้องกลั้นใจแทบแย่กว่าจะได้เปิดฉากเอาเรื่องเมื่อได้อยู่กับเขาตามลำพัง

“คนโลเล จับปลาสองมือ รู้ทั้งรู้ว่าคุณปิ่นมุกกับคุณจินดาเป็นเพื่อนกันแต่คุณก็ยังทำ คุณนี่มันชั่วได้ใจจริงๆ”

เยี่ยมยุทธไม่สะทกสะท้านแถมสวนหน้าตาย

“ทำไม...หึงแทนเจ้านายหรือยัยคนใช้ หรือว่าเธอเองก็แอบคิดอะไรกับฉันเหมือนกันถึงได้ของขึ้นขนาดนี้”

“เป็นเด็กกำพร้าขาดความอบอุ่นแต่ไม่จำเป็นต้องกลายเป็นคนเจ้าชู้สักหน่อย...ชีวิตต้องเลือกได้สิ”

ดาวเหนือโพล่งด้วยความโมโห เยี่ยมยุทธเคืองมาก ที่ถูกกล่าวหาเป็นพวกเจ้าชู้

“ผมมีนิสัยแย่หลายอย่างแต่ไม่ใช่คนเจ้าชู้!”

 “สิ่งที่คุณทำกับผู้หญิงรอบข้างนั่นแหละที่เรียกว่าเจ้าชู้ มันสนุกแต่คุณเคยคิดถึงใจเขาบ้างไหมว่าจะเป็นยังไง”

“จริงคือลวง ลวงคือจริง...พูดคุย ให้ดอกไม้ บอกรัก คุณเห็นในหนังในทีวีคุณก็เลยนึกว่าจริงไปหมด คนจริงๆน่ะมันซับซ้อนกว่าเยอะ อย่าโดนหลอกง่ายนักเลยน่ะ ความรักจริงๆน่ะมันอยู่ที่การกระทำไม่ใช่เรื่องเลี่ยนๆพวกนั้นหรอก อ้อ...สำหรับผมกับคุณ...คิดถึงสิ่งที่ผมทำให้แล้วมองที่ตาผมสิ”

เยี่ยมยุทธรู้สึกพิเศษกับเธอจริงๆ ดาวเหนือก็สัมผัสได้แต่ไม่อยากยอมรับ เตะหน้าแข้งเขากลบเกลื่อน

“ถอยห่างจากคุณจินดา จากผู้หญิงอื่นทุกคน ไม่งั้นก็บอกเลิกคุณปิ่นมุกซะ เป็นลูกผู้ชายหน่อย ไม่งั้นเจอดี!”

คำขู่ของดาวเหนือทำอะไรเยี่ยมยุทธไม่ได้ เขาไม่ได้คิดเกินเลยกับจินดาจึงไม่คิดว่ามันจะกระทบกระเทือนความสัมพันธ์หลอกๆกับปิ่นมุก แต่เรื่องกลับไม่ง่ายเมื่อเขานัดจินดาจะพาไปคัดตัวเช้าวันต่อมาตามประสาพี่ชายที่ดีแต่กลับต้องชวดเพราะปิ่นมุกเซ้าซี้ให้เขาพาไปเดตในโรงหนัง

ปิ่นมุกไม่ไปทำงานแล้วเพราะไม่อยากทนคำแดกดัน พวกลูกค้า เธอตื่นมาดักเยี่ยมยุทธแต่เช้าให้เขาพาไปเที่ยวในฐานะแฟนที่ดี เยี่ยมยุทธไม่มีทางเลือก ยอมเพราะไม่อยากให้แผนแตก ธนูเลยได้รับมอบหมายงานพิเศษอีกครั้งคือรับจินดาไปคัดตัวที่พัทยาแทนเจ้านายหนุ่ม

กระนั้นเยี่ยมยุทธก็ไม่อยากพลาดการคัดตัวของจินดาเลยวางแผนหลอกล่อให้ดาวเหนือมารับปิ่นมุกที่โรงหนังเวลาต่อมา ดาวเหนือโกรธมากที่เขาโกหกแต่ยังไม่อยากแฉเขากับปิ่นมุกเพราะกลัวเพื่อนกึ่งเจ้านายจะเสียใจ

ooooooo

จินดาเซ็งมากที่เยี่ยมยุทธเบี้ยวนัดเธอ ธนูพยายามปลอบและให้กำลังใจแทนแต่เธอก็ยังซึมและไม่มีแก่ใจจะคัดตัว โชคดีที่เยี่ยมยุทธโผล่มาทันเวลาเธอเลยผ่านการคัดตัวมาได้

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 11 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ