อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 6 วันที่ 21 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 6 วันที่ 21 ส.ค.61

“เด็กปกติจะไม่ขอกอดจากคนแปลกหน้าแต่เด็กกำพร้าขอได้จากทุกคนและขอเท่าไหร่ก็ไม่มีวันพอ นี่ไง...ที่ฉันบอกว่าคุณถึงกลายเป็นคนเจ้าชู้ คุณต้องเลิกพฤติกรรมนี้ซะ”

“มีเด็กกำพร้าอีกแบบที่เกลียดกลัวความสัมพันธ์... ผมอยู่กลุ่มนี้ ผมจะไวต่อสัมผัสของคนแบบขอผลประโยชน์ แบบอยากให้เราประทับใจ แต่อ้อมกอดที่ไม่หวังอะไรตอบแทนสัมผัสจากคนพวกหลังนี้หายากที่สุดแต่ผมเจอในตัวคุณ”

“ฉันก็แค่นังคนใช้ โลว์ ราคาถูก คุณบอกเอง”



เยี่ยมยุทธอึ้งเล็กน้อยก่อนชมเธอจากใจจริงว่าเป็นคนจิตใจดี แม้ดาวเด่นจะก่อเรื่องให้เดือดร้อน เธอก็ไม่เคยต่อว่า ดาวเหนือถอนใจยาวก่อนบอกว่าเธอได้รับคำสอนพวกนี้จากครูอารีครูสาวใหญ่แห่งมูลนิธิเจ้าพระยา

“ผมเจอตลอด คนเหล่านี้มักอยู่ข้างๆเด็กกำพร้า อยู่ข้างๆหมาแมวที่เจ็บป่วย และผมจะรู้สึกได้ทุกครั้งแค่เพียงเขาแตะเบาๆที่ตัวเรา นวดหัว ประคบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็นให้เรา”

ภาพเหตุการณ์ตอนเยี่ยมยุทธเป็นลมในห้องอนุสรณ์ผุดในหัว ดาวเหนือจำได้ว่าเธอก็ทำแบบนั้นให้เขา

“ความทรงจำผลักดันผมให้มาอยู่ที่จุดนี้ ความทรงจำมีผลกับเรามาก ความทรงจำที่ดีและที่ไม่ดีมันผลักดันเรา”

เยี่ยมยุทธคิดถึงภาพเหตุเพลิงไหม้บ้านพ่อแม่ สีหน้าเขาเข้มขึ้นทำให้ดาวเหนือใจไม่ดี ปลอบให้เขาทำใจและปล่อยวาง “ความทรงจำที่ดีสร้างพลังให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง คุณต้องจดจำมัน แต่ถ้าเลวร้ายคุณก็ต้องทิ้ง ความทรงจำไหนที่ผลักดันให้คุณทำกับผู้หญิงล่ะ...คิดให้ออกสิ”

“อย่าเย็นชากับผมนักเลย ในเมื่อรู้ว่าผมโตมาอย่างพิกลพิการ ให้อภัยผมไม่ได้หรือ อย่างน้อยก็ความเป็นเพื่อน ให้ความเป็นเพื่อน สัมผัสที่เมตตากรุณาอีกครั้งเหมือนเมื่อก่อนได้ไหม”

น้ำเสียงออดอ้อนเกือบทำให้ดาวเหนือใจอ่อน แต่สำนึกผิดชอบชั่วดีทำให้เธอคิดถึงปิ่นมุกและจินดา

“ไม่ได้! ตราบใดที่คุณเป็นแฟนคุณปิ่นมุกเราเป็นอะไรกันไม่ได้ทั้งนั้น...ไม่ได้!”

ooooooo

ดาวเด่นยอมรับความผิดของตัวเองทุกข้อหาและได้รับการประกันตัวเวลาต่อมา แฟรงค์บอกให้เขาทำลายบัตรเครดิตทุกใบด้วยการตัดทิ้ง ส่วนแดนนำจดหมายทวงหนี้ปึกใหญ่มาให้และเตือนสติหลานชายให้ยอมรับความจริงว่าตนเองมีหนี้ก้อนโตต้องรับผิดชอบ

แฟรงค์อยากให้ดาวเด่นเผชิญกับปัญหาและเขาจะแนะนำแนวทางการปลดหนี้ ดาวเด่นยอมเพราะไม่มีทางเลือก แถมแม่แท้ๆยังเอาโฉนดบ้านและที่ดินสมบัติสองชิ้นสุดท้ายไปจำนองเพื่อประกันตัวเขา หนุ่มธนาคารเลยตัดใจทำลายบัตรเครดิตและนำรองเท้ากีฬาของสะสมสุดรักสุดหวงไปขายทางอินเตอร์เน็ต

กว่าเยี่ยมยุทธจะพาดาวเหนือกลับเข้ากรุงเทพฯก็สายจัด แฟรงค์โทร.บอกแล้วว่าจะพาดาวเด่นไปมูลนิธิเจ้าพระยาเพื่อให้ครูอารีช่วยควบคุมความประพฤติ เยี่ยมยุทธได้ยินว่าแฟรงค์เข้ามาช่วยอย่างออกหน้าออกตาก็หึงปนหมั่นไส้ตามติดดาวเหนือและพาลพาโลเอากับเธอ

“ตกลงคุณแฟรงค์เนี่ยเขาจีบคุณจริงๆใช่ไหม”

ดาวเหนือถอนใจหน่ายๆแต่ยังใจเย็นอธิบาย “ท่านเป็นผู้ใหญ่ ก็แค่เมตตาเอ็นดู จะมาจีบฉันทำไมนี่...ฉันว่าคุณรีบไปหาคุณปิ่นมุกดีกว่านะ เธอโทร.ตามคุณหลายรอบแล้ว”

“รู้แล้ว...รู้นะว่าแอบดีใจว่าจะหนีฉันได้ ฉันจะบอกให้ว่า...”

“ฉันคือนังคนใช้ คือยัยปัญญาอ่อน คือผู้หญิงราคาถูก คุณแฟรงค์ไม่มีทางสนใจฉันหรอก คุณจะพูดอย่างนี้ใช่ไหม ฉันรู้จักตัวเองดี รู้มาตั้งแต่เกิดนั่นแหละไม่ต้องมาตอกย้ำนักหรอก ตัวคุณเองในเมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็รีบห่างๆฉัน คุณมีคุณปิ่นที่สวยเลิศเลอแล้วก็เลิกมาวุ่นวายล้อเล่นกับของราคาถูกอย่างฉันเสียที”

เยี่ยมยุทธถึงกับผงะเมื่อถูกเหวี่ยง อดรู้สึกผิดไม่ได้จนต้องยอมพูดความจริงจากใจ

“ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่สนรายละเอียดเสื้อผ้าของผู้หญิงหรอก แต่ผมเห็นคุณตั้งแต่แรก คุณแฟรงค์ก็เห็น”

“พูดเรื่องอะไร รายละเอียดเสื้อผ้าอะไร”

“คุณบอกเอง...ความรักคือตาที่มองเห็น หูที่ได้ยิน”

ดาวเหนือเลิกคิ้วก่อนจะคิดได้ถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา เยี่ยมยุทธติเธอตลอดเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม เช่นเดียวกับแฟรงค์ที่จำเธอได้ทันทีเพราะบุคลิกและการแต่งตัวของเธอ

เยี่ยมยุทธดึงเธอจากภวังค์ “ตาที่มองเห็นรายละเอียด หูที่ได้ยินความทุกข์ของคนที่เรารัก ผู้หญิงราคาถูกอย่างคุณดึงดูดผมและคุณแฟรงค์ตั้งแต่แรกเห็นนั่นแหละ”

ooooooo

นอกจากพาดาวเด่นมาปรับทัศนคติและควบคุมความประพฤติแล้ว แฟรงค์ยังพาทีมก่อสร้างมาซ่อมแซมอาคารมูลนิธิด้วย สุนทร คนจรจัดและสติฟั่นเฟือนฉวยจังหวะชุลมุนนี้เข้าไปขโมยของกินในมูลนิธิ

แทนไท เด็กหนุ่มในความดูแลของครูอารีผ่านมาเห็นก็โวยวาย ตั้งท่าจะทำร้าย โชคดีที่ครูอารีมาห้ามและเตือนสติให้แทนไทมีเมตตากับคนยากไร้แทนที่จะลงโทษทุบตีเพราะขโมยของ

เยี่ยมยุทธยืนมองครูอารีทายาแผลฟกช้ำให้สุนทรด้วยแววตาอ่อนแสง

“ทายาให้แผลเน่าๆของคนจรจัด หัวใจของคนอย่างครูอารีคงเป็นทองคำ”

ครูอารีเห็นหน้าชายหนุ่มหน้าตาหล่อเหลาก็จำได้ว่าอีกฝ่ายคือเยี่ยมยุทธ

“คุณเยี่ยมยุทธใช่ไหม เห็นแดนกับเดือนเพ็ญเล่าว่าคุณเข้าไปช่วยเขา หัวใจคุณก็คงเป็นทองคำเหมือนครู”

“ผมก็แค่คนเลวคนหนึ่ง ทำเรื่องไม่ดีเยอะแยะ อย่าเอาไปเทียบกับคนอย่างครูเลยครับ”

“ช่วยให้แดนเลิกเหล้า ให้เดือนเพ็ญเลิกเล่นหวยได้ คุณไม่ธรรมดาหรอก ช่วยคนอื่นต่อไปนะ อย่าเลิกล่ะ”

เยี่ยมยุทธเขินทำเฉไฉกลบเกลื่อน ครูอารีต้องจับมือไว้แล้วเอ่ยด้วยน้ำเสียงจริงจัง

“คนเราทุกคนมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง หน้าที่ของเราคือใช้หัวใจด้านสว่างให้มากๆ พอตัวเราเรืองแสงออกมา เราก็ใช้แสงนั้นส่องนำทางผู้อื่น พอคนอื่นมีความสุข แสงจากเขาก็จะกลับมาที่ตัวเราอีกเราก็จะสว่างขึ้น มีความสุขขึ้นเรื่อยๆ นี่คือทฤษฎีของแสงสว่าง... ทฤษฎีของความสุข”

ขณะที่เยี่ยมยุทธได้พบทฤษฎีแสงสว่างของครูอารี จินดากับปิ่นมุกทุรนทุรายเพราะปัญหาหัวใจ คนแรกเสียใจเพราะถูกเยี่ยมยุทธสะบัดรัก ส่วนคนหลังร้อนรนที่ติดต่อเขาไม่ได้ จนกระทั่งเยี่ยมยุทธปรากฏตัวในวันหนึ่งปิ่นมุกถึงหายคลั่งและเป็นปลื้มมากเมื่อเขาอาสาจัดประชุมเรื่องความคืบหน้าโครงการปรับภาพลักษณ์ให้

เปรมจิตไม่ชอบใจที่เยี่ยมยุทธคิดอ่านตามใจตน ไม่สนและไม่แคร์ความเป็นประธานธนาคารของเธอแม้แต่น้อย เยี่ยมยุทธก็รู้ดีแต่ไม่สะทกสะท้านแถมยกเรื่องกระแสหุ้นขึ้นลงมาขู่อีกต่างหากจนเธอเถียงไม่ออก ได้แต่ก้มหน้ายอมรับผลงานของเขาแบบเสียไม่ได้

เยี่ยมยุทธอดรู้สึกผิดกับปิ่นมุกไม่ได้ นับวันเธอก็ยิ่งหลงใหลและคลั่งไคล้ในตัวเขาจนถอนตัวไม่ขึ้น พ่อมดการเงินรู้ดีว่าตนไม่มีวันลงเอยกับเธอจึงตัดสินใจไถ่โทษด้วยการช่วยเธอพิสูจน์ตัวเองกับแม่

ปิ่นมุกไม่ไหวตัวว่าถูกหลอกใช้ ตั้งหน้าตั้งตาทำงานถึงขั้นยอมเป็นพรีเซนเตอร์ตามคำขอของเยี่ยมยุทธ เปรมจิตตะลึงมากกลัวหุ้นตกเพราะลูกสาวทำอะไรไม่ปรึกษาแต่กลับต้องอึ้งเพราะหุ้นของธนาคารขึ้นอีกหลายเปอร์เซ็นต์ในวันรุ่งขึ้นจากแผนการเปิดตัวปิ่นมุกเป็นพรีเซนเตอร์ของเยี่ยมยุทธ

ความสำเร็จของโครงการปรับภาพลักษณ์ธนาคารทำให้ปิ่นมุกลำพองใจ มีกำลังใจจะคิดโครงการใหม่และค้านในสิ่งที่แม่หรือพีระเคยทำ เยี่ยมยุทธพอใจมากและหันไปสืบเรื่องผู้ต้องสงสัยที่มีลายสักเสือคาบแก้วจนได้เจอเจี๊ยบอดีตนักเลงที่ว่ากันว่ามีลายสักหายากตามลำตัว

เยี่ยมยุทธใช้ลูกล่อลูกชนทุกอย่างกล่อมขอดูลายสักของเจี๊ยบแต่อดีตนักเลงก็เจ้าเล่ห์และหัวหมอทำให้เขาไม่เห็นรอยสักง่ายๆ พ่อมดการเงินไม่ท้อคิดผูกมิตรและจะกลับมาขอดูใหม่ แต่ไม่ทันคิดวิธีก็ต้องปวดหัวเพราะปิ่นมุกดันจัดงานแถลงข่าวเพื่อขอเขาแต่งงาน!

“ตั้งแต่ฉันรู้จักคุณ คุณสอนให้ฉันรู้จักคุณค่าของตนเอง คุณคือคนที่ทำให้ฉันมีความสุข ชีวิตฉันได้รู้จักความสุขเพราะคุณ ฉันรักคุณค่ะคุณเยี่ยมยุทธ...แต่งงานกับฉันนะคะ”

ooooooo

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 6 วันที่ 21 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ