อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.61

ดาวเหนือใช้เวลาก่อนพ่อแม่มาสมทบดักปิ่นมุกที่หน้าโรงแรมและพยายามกล่อมให้อีกฝ่ายกลับบ้าน

“แต่ฉันกับคุณเยี่ยมยุทธนัดกัน เขาอาจจะแค่มีเรื่องคุยกับฉัน เขารอฉันอยู่”

“เขาเคยชวนคุณไหมคะ นี่ครั้งแรกหรือเปล่าที่ชวนคุณมา”

ปิ่นมุกพยักหน้าเขินๆว่าเป็นครั้งแรกที่เยี่ยมยุทธชวนเธอมาที่นี่

“ครั้งแรกต้องปฏิเสธก่อนเขาจะได้รู้ว่าคุณหนูมีค่า คุณหนูไม่ใช่ง่ายๆ ไม่งั้นอีกหน่อยเขาจะดูถูกคุณหนูได้นะคะ”



คำแนะนำตามแบบฉบับศิราณีสมัครเล่นทำให้ปิ่นมุกอดแซวดาวเหนือไม่ได้

“พูดอย่างกับแกเคย ไอ้ครั้งแรกเนี่ยทำเป็นกูรูกูรู้ขึ้นมาเลยนะ”

“แต่มันก็จริงใช่ไหมล่ะ...เชื่อดาวเหนือนะคะ อดใจไว้ก่อน การปฏิเสธจะทำให้เขาดิ้นพล่าน คุณหนูจะอยู่เหนือเขาตลอดไป การปฏิเสธในครั้งแรกมันสำคัญมากเลยนะคะ”

ปิ่นมุกคิดหนักแต่ไม่ทันขยับ แดนกับเดือนเพ็ญพ่อแม่ของปิ่นมุกก็โผล่มาตามคำสั่งของเปรมจิตลากตัวคุณหนูคนสวยกลับบ้านศิลาทอง ดาวเหนือจำใจทำตามหน้าที่และเก็บคีย์การ์ดที่ปิ่นมุกทำตกไว้

เปรมจิตไม่ยอมจบแค่พาตัวปิ่นมุกกลับบ้าน สั่งให้ดาวเหนือไปพบเยี่ยมยุทธแทน ดาวเหนือไม่เต็มใจแต่ขัดคำสั่งเปรมจิตไม่ได้เลยต้องเผชิญหน้ากับเยี่ยมยุทธตามลำพังบนห้องสวีตของเขา

เยี่ยมยุทธในชุดเสื้อคลุมอาบน้ำมองหญิงสาวแปลกหน้าที่เขาจำหน้าได้ดี ดาวเหนือรู้สึกประหม่ากับสายตาจาบจ้วงของเขาเลยโพล่งขึ้นเพื่อป้องกันตัวเอง

“ผู้ชายชั่ว...นัดผู้หญิงด้วยการเปิดห้องโรงแรมเนี่ยนะ”

“บ้านผมที่เมืองไทยยังไม่เสร็จ ผมนอนที่นี่มาได้เดือนหนึ่งแล้ว อ้อ...แล้วดูมันมีระเบียง มีห้องรับแขก ผมไม่ได้ชวนเจ้านายเธอมานอน แค่อยากคุย อยากรู้จักกันให้มากกว่านี้”

“ใครเขาจะไปเชื่อคุณ ที่อื่นมีเยอะแยะ”

“คุณปิ่นมุกทายาทคนสวยของธนาคารใหญ่โต มีคนรู้จักทั่วประเทศ ไม่นัดในโรงแรมจะให้นัดที่ไหนครับ”

ดาวเหนือโมโหมากแต่ต้องระงับอารมณ์ไม่ให้เต้นผางตามเขา เยี่ยมยุทธจงใจยั่วประสาทเธอด้วยการควักเงินสดๆให้ปึกใหญ่พร้อมสั่งให้ตามปิ่นมุกมาพบเขาโดยเร็วที่สุด

“พ่อแม่ฉันทำงานให้บ้านคุณเปรมจิตตั้งแต่ฉันยังไม่เกิด พอฉันเกิดคุณเปรมจิตก็ส่งเสียฉันเรียน ตอนฉันจมน้ำเกือบตายเพราะว่ายน้ำไม่เป็นท่านก็ออกค่ารักษาให้ เงินแค่นี้น้อยเกินไปมั้งคะ”

“เข้าใจละ...อย่างนี้เขาไม่ได้เรียกเลขา เขาเรียกคนใช้!”

ใบหน้าแดงก่ำเพราะโกรธจัดของดาวเหนือไม่ได้ทำให้เยี่ยมยุทธสะทกสะท้าน “ฟังนะ...ที่คุณพูดน่ะเศษเงินของคนรวย เขาก็แค่ใช้เงินซื้อใจคุณ ไม่ต้องไปจงรักภักดีหรอกน่า ไม่งั้นวันหนึ่งคุณจะเจ็บ...เจ็บหนักด้วย”

เยี่ยมยุทธโพล่งออกไปอย่างคนรู้ความนัยแต่ดาวเหนือไม่รู้และตั้งท่าจะเดินหนี พ่อมดการเงินเลยตัดสินใจควักเงินเพิ่มให้อีกปึกใหญ่ก่อนยื่นข้อเสนอ

“อย่าไปบอกใคร แค่ไปตามปิ่นมุกมาให้ผม เดี๋ยวผมกับปิ่นมุกจะหาวิธีปกปิดไม่ให้คุณเดือดร้อน”

“นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะคะ คุณกำลังขอนอนกับเจ้านายฉันนะ ไม่ใช่ชวนมาใส่บาตร ฉันถึงจะยอมง่ายๆ”

“เอ๊ะ! ก็บอกว่ายังไม่คิดจะนอนด้วย แค่อยากคุยเฉยๆ เอางี้...แล้วถ้าเจ้านายของคุณอยากนอนกับผมล่ะ”

“หลงตัวเอง ฉันจะเชื่อคุณได้ยังไง คุณก็หน้าตาดีล่ะนะแต่ฉันว่าเหมือนตัวร้ายในละครมากกว่า คุณปิ่นมุก รสนิยมดีจะตาย ต่อให้คุณไปบอกรักเธอบนดาดฟ้าก็ไม่ได้แปลว่าคุณปิ่นมุกต้องชอบคุณนี่”

ขาดคำปิ่นมุกก็โทร.เข้ามา ดาวเหนือเผลอกดรับสายและเปิดลำโพง ถ้อยคำสารภาพความในใจของปิ่นมุกเลยเข้าหูเยี่ยมยุทธอย่างจัง

“ดาวเหนือ...อีเพื่อนเลว เพื่อนทรยศ ฉันจะฆ่าแก เอาคีย์การ์ดคืนมา ฉันจะไปหาคุณเยี่ยมยุทธ ได้ยินไหม!”

ooooooo

ปิ่นมุกถูกเดือนเพ็ญยึดมือถือและพากลับบ้าน ส่วนดาวเหนือไม่ได้สนใจเรื่องเพื่อนกึ่งเจ้านายอีกเพราะต้องตั้งรับเยี่ยมยุทธที่ออกอาการกะหยิ่มยิ้มย่องเรื่องปิ่นมุก แววตาเย้ยหยันจากเขาทำให้ดาวเหนือโมโห ยิ่งถูกเขามองตั้งแต่หัวจดเท้ายิ่งอยากอาละวาด

เยี่ยมยุทธมองชุดกะโปโลของดาวเหนือแล้วยั่วประสาท “ชุดนี้ราคาไม่เกินสามร้อย แต่งหน้าอ่อนๆ เล็บมือเล็บเท้าไม่มีสี อืม...เขาให้แต่งตัวบ้าบอยังไงก็ยอม ผู้หญิงแบบนี้ไร้รสนิยมสิ้นดี!”

“ไม่มีพระเอกคนไหนเย็นชาดูถูกคนอื่นเหมือนคุณ คุณน่ะตัวร้ายในละครถูกแล้ว”

พูดจบก็สะบัดหน้าหนี เยี่ยมยุทธก้าวตามติดควักก้อนน้ำแข็งในแก้วข้างมือแล้วแกล้งหย่อนลงในเสื้อเธอ

“เด็กกำพร้าวัยอนุบาลต้องเล่นแบบนี้ เจอไปหรือยังล่ะ”

เยี่ยมยุทธแกล้งแหย่เพราะเห็นเธอทำงานกับมูลนิธิเด็กกำพร้าที่สวนหน้าโรงแรม แต่ดาวเหนือไม่รู้และโกรธมากที่เขาเล่นแบบถึงเนื้อถึงตัว กระนั้นก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากฮึดฮัดผละไป ทิ้งเยี่ยมยุทธให้มองตามขำๆก่อนเปลี่ยนเป็นเคร่งเครียดเมื่อคิดถึงแผนเอาคืนเปรมจิตและทุกคนในธนานุวัตรให้วอดวาย!

ไม่ใช่แค่ดาวเหนือที่มีความทรงจำถึงเยี่ยมยุทธ เจ้าตัวเองก็หวนคิดถึงเธอบ่อยอย่างไม่น่าเชื่อ แม้แต่ตอนแวะหาเปลวจิตแพทย์ประจำตัวที่เมืองไทยก็อดยิ้มบางๆไม่ได้เมื่อนึกถึงท่าทางกระฟัดกระเฟียดของเธอ

เปลวสังเกตเห็นความผิดปกติ เยี่ยมยุทธมักมีอาการอ่อนไหวเมื่อพูดถึงความรัก

“คุณไม่ชอบความโรแมนติก ไม่เชื่อในความรัก...เคยคิดไหมว่ามันเกี่ยวกับอดีตที่เป็นเด็กกำพร้าของคุณ”

คำถามของเปลวทำให้เยี่ยมยุทธดิ่งสู่อดีตตัวเองอีกครั้ง ภาพใบหน้าพี่เลี้ยงหลายต่อหลายคนที่ทำให้เขารักและจากไปในเวลาไม่นานทำให้เขาเจ็บช้ำใจมาก เปลวนั่งมองอาการเหล่านั้นอย่างครุ่นคิดก่อนตัดสินใจถามเรื่องที่คนไข้หนุ่มเคยคิดฆ่าตัวตาย เยี่ยมยุทธชะงักแต่ไม่ยอมอธิบายอะไร เปลวอ่อนใจมากแต่พยายามกล่อมอย่างใจเย็น

“ประวัติของคุณหาจิตแพทย์มาตลอด แทบทุกประเทศที่คุณไปอยู่ คุณควรยอมรับว่าตัวเองต้องการความช่วยเหลือ การยอมรับตัวเองเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาทางจิตใจทุกอย่าง”

“ผมไม่ได้เป็นอะไร ผมนอนไม่หลับแล้วก็เป็นไมเกรน ผมอยากได้ยา อยากให้หมอจ่ายยาให้นี่คือจุดประสงค์ที่มา หมอดูไม่ค่อยมีลูกค้านะ...ผมมาช่วยหมอเลยนะนี่”

เปลวส่ายหน้าเหนื่อยหน่าย จำใจเขียนใบสั่งยาให้ตามที่คนไข้หนุ่มร้องขอ เยี่ยมยุทธรับมาพร้อมพึมพำในใจถึงเป้าหมายใหม่ในอนาคตของเขา

“จากที่หาเงินมาตลอดชีวิต ต่อไปนี้ผมจะตามหาพ่อแม่ หาประวัติตัวเอง...และปิ่นมุกจะเป็นไพ่ใบสำคัญ!”

ooooooo

ขณะที่เยี่ยมยุทธหาทางเข้าหาปิ่นมุกอีกครั้ง ดาวเหนือใช้ชีวิตตามปกติไปทำงานและตรงกลับบ้านหลังเลิกงาน แต่วันนี้น่ากลัวกว่าวันอื่นๆเพราะเธอดันโชคร้ายถูกคนทวงหนี้แทนพ่อแม่!

ดาวเหนือถูกเจ้าหนี้ขู่กรรโชกระหว่างทางกลับบ้านเลยต้องควักเงินใช้หนี้แทนพ่อแม่ แต่นอกจากจะไม่ได้รับความเห็นใจจากพ่อขี้เมาและแม่คลั่งหวย

ทั้งพ่อแม่ยังบนบานศาลกล่าวให้ตัวเองหมดเคราะห์

ความหนักใจเรื่องพ่อแม่ยังไม่ทันจาง ปิ่นมุก ก็ก่อเรื่องในคืนเดียวกันด้วยการส่งคลิปตัวเองจากดาดฟ้าตึกธนาคารขู่จะฆ่าตัวตายถ้าไม่ได้คบกับเยี่ยมยุทธ!

ดาวเหนือออกจากบ้านทันทีพร้อมโทร.ตามจินดา ลูกสาวบุญธรรมของพีระ เพื่อนสนิทอีกคนของเธอกับปิ่นมุกให้ไปช่วยกัน ปิ่นมุกนั่งร้องไห้รออยู่แล้วบนดาดฟ้า เมื่อเห็นหน้าดาวเหนือก็แหวลั่น

“อีนังคนทรยศ เธอไม่ได้เป็นแค่เลขา ฉันถือว่าเธอเป็นเพื่อนแต่เธอกลับไปเข้าข้างแม่ฉัน”

“ก็...ก็ดาวเหนือไม่มีทางเลือกนี่คะ”

“ฮือ...คุณเยี่ยมยุทธมาบอกรักฉันตรงนี้ เขาอุตส่าห์ทำเพื่อฉันแต่ฉันทำอะไรให้เขาไม่ได้เลย”

“เข้ามาข้างในค่ะคุณหนู...เข้ามาก่อน”

“ฉันเกิดมาบนกองเงินกองทอง มีเงินเป็นหมื่นล้านแต่ฉันกลายเป็นคนไม่มีความสุขที่สุดในโลก แค่จะมีแฟนสักคนที่คนทั่วไปเขาทำกันง่ายๆแต่ฉันกลับทำไม่ได้”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ