อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 16 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 16 ส.ค.61

เยี่ยมยุทธหมดความสนใจเรื่องจินดาเพราะปักใจว่าเธอไม่ใช่น้องสาวแต่เป็นลูกสาวแท้ๆของพีระกับเปรมจิต เขาเดินหน้าหาเบาะแสใหม่จนรู้ว่าองอาจคือเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลคดีเพลิงไหม้บ้านพ่อแม่เมื่อหลายปีก่อน

ความหวังของเยี่ยมยุทธเรืองรองอีกครั้งเมื่อคิดว่าองอาจจะมีเบาะแสเกี่ยวกับคดีของพ่อแม่แต่กลับต้องผิดหวังเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีเก่าขององอาจบอกว่าองอาจลาออกจากราชการหลายปีแล้ว

“หมวดองอาจเคยอยู่สถานีนี้ ตอนนั้นเป็นตำรวจหนุ่มไฟแรง ฝีมือดี เป็นพวกกัดไม่ปล่อยน่ะครับ ท่านย้ายไปทำงานหลายที่ ติดยศสารวัตรได้พักหนึ่งจู่ๆก็ลาออกจากราชการไปเฉยๆ...น่าเสียดายจริงๆ”



“แล้วมีรายละเอียดที่อยู่ไหมครับ ผมมีเรื่องสำคัญต้องพบท่านให้ได้”

“ทางเราไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับท่านเลย”

เยี่ยมยุทธออกจากสถานีเก่าขององอาจด้วยความผิดหวัง หนทางสืบคดีของพ่อแม่ริบหรี่ลงอีกครั้ง เขาคิดถึงดาวเหนือเหลือเกิน...อย่างน้อยๆการได้พูดคุยกับเธอก็ทำให้เขาเกิดกำลังใจ

ดาวเหนือก็คิดถึงเยี่ยมยุทธแต่ไม่อยากยอมรับความจริงเพราะยังเคืองที่เขาจับปลาสองมือจีบปิ่นมุกกับจินดาสองเพื่อนรักของเธอ เธอไม่อยากหมกมุ่นเรื่องเขาจึงไปช่วยงานที่มูลนิธิเจ้าพระยา มูลนิธิเด็กกำพร้าซึ่งมีครูอารี ครูสาวใหญ่ที่เธอเคารพรักเป็นผู้ดูแล

ครูอารีเป็นต้นแบบของดาวเหนือ ความโอบอ้อมอารีของอีกฝ่ายทำให้เธอเกิดศรัทธา แม้จะโตจนดูแลตัวเองได้แล้วแต่เมื่อมีโอกาสเธอก็ไม่ลังเลจะมาช่วยงาน อย่างเช่นวันนี้ที่เธอมาช่วยดูแลเด็กๆในมูลนิธิ

ดาวเหนือคุ้นเคยกับที่ทางในมูลนิธิดีเพราะวิ่งเล่นในนี้ตั้งแต่เด็ก เธอเข้าครัวหาของกินตามคำบอกเล่าของครูอารีแต่ดันเจอคนแปลกหน้ารื้อของในตู้เย็น!

ooooooo

ดาวเหนือคิดว่ามีคนติดยาขโมยของกินในมูลนิธิจึงจะจับตัวแต่ก็ต้องหน้าแตกยับเมื่อครูอารีบอกว่าคนแปลกหน้าคนนั้นคือแฟรงค์ ประธานธนาคารเจ้าพระยาและผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ของมูลนิธิ

แฟรงค์เป็นชายหนุ่มร่างใหญ่ท่าทางใจดี มีความเป็นกันเองกับเด็กๆมาก แม้มีตำแหน่งใหญ่โตเป็นถึงเจ้าของธนาคารเจ้าพระยาแต่กลับไม่ถือตัว ช่วยเหลือและทำงานทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือมูลนิธิ

ดาวเหนือรู้ดีว่าธนาคารเจ้าพระยาเป็นคู่แข่งสำคัญของธนาคารธนานุวัตรแต่ไม่เคยมีโอกาสเจอผู้บริหารของอีกฝั่ง การพบแฟรงค์ครั้งแรกในสถานที่อย่างมูลนิธิเจ้าพระยาทำให้เธออดทึ่งไม่ได้ แฟรงค์ก็รู้สึกไม่ต่างกัน เขายังไม่รู้ว่าเธอทำงานให้ธนาคารคู่แข่งแต่ก็รู้สึกเอ็นดูอย่างบอกไม่ถูก

แฟรงค์มีโครงการจะช่วยปรับปรุงอาคารมูลนิธิเพราะเห็นว่าโทรมมากแล้ว แต่ครูอารีไม่ยอมรับเงินค่าซ่อมแซมอาคารเขาจึงต้องใช้วิธีอื่นคือช่วยทำขนมให้เด็กๆนำไปขาย

ดาวเหนือหน้าเจื่อนเล็กน้อยที่เข้าใจแฟรงค์ผิดแต่ก็อดแก้ต่างให้ตัวเองไม่ได้เพราะเรื่องมันมีที่มาที่ไป

“มูลนิธินี้ประตูไม่เคยล็อกเพราะมีเด็กเข้ามาขอความช่วยเหลือตลอด ทีนี้ก็เลยมีคนติดยาเข้ามาขโมยของบ่อย”

“คนมาที่ตู้เย็นแปลว่าเขาหิว หนูต้องสงสารเขานะ ทำร้ายเขาแบบนี้ไม่ถูก” ครูอารีสอนเสียงอ่อน

“ครูน่ะใจดีอย่างนี้ทุกที คุณแฟรงค์คะ...ครูอารีเคยโดนคนติดยาตีที่หัวจนหมดสติ ครูเข้าไปช่วยเอาข้าวให้เขาแท้ๆ เจ็บเกือบตายยังไม่โกรธเขาสักนิด ครูไม่ค่อยระวังแบบนี้หนูก็ต้องระวังให้แทนสิคะ”

“สังคมที่มีแต่ความกลัวและความเกลียดชัง อย่างนี้ไงขโมยกับโจรถึงเยอะ คนติดยาคนนั้นพอฟื้นจากอาการหลอนเขารู้สึกผิดเขาก็เลิกยาได้ ตอนนี้ไปทำงานขายของที่ตลาดนัดได้ดีไปแล้ว”

“แต่ส่วนใหญ่ก็เยียวยาไม่ขึ้นขโมยเงินเราซ้ำซากทุกปี ครูก็ไม่ให้แจ้งตำรวจ เงินก็หายจนไม่มีเงินซ่อมมูลนิธินี่ไง”

“นั่นเพราะครูเก็บเงินไม่ดีเองต่างหาก รอบหลังๆ พอครูเก็บดีขึ้นเขาก็ได้แค่ของเล็กๆน้อยๆ มีคนหนึ่งเขายังกลับมาขอบคุณที่ไม่แจ้งตำรวจ ครูยังชวนเขามาเรียนหนังสือสำเร็จเลย”

เหตุผลของครูอารีทำให้ดาวเหนือเถียงไม่ออก ได้แต่พึมพำงอนๆจนแฟรงค์อดขำไม่ได้

“ไม่มีใครเกิดมาแล้วอยากเป็นคนเลวหรอก ไปทำร้าย ใช้กำลังกับเขา มีแต่บีบให้เขาใช้กำลังโต้กลับ เราต้องพูดคุยแยกแยะคนที่พอจะเปลี่ยนแปลงให้ได้ก่อน แล้วสั่งสอน ให้โอกาส ให้การศึกษา เราถึงจะแก้ปัญหาโจรขโมยได้”

“ครูอารีมีใจเมตตาอย่างที่เขาลือกันจริงๆ ผมคิดไม่ผิดที่อุปถัมภ์ที่นี่”

ดาวเหนือถอนใจยาวและเผลอหลุดปากแขวะถึงเยี่ยมยุทธ

“หนูไม่ใช่พระโพธิสัตว์แบบครูนี่ ทำใจไม่ได้จริงๆค่ะ ผิดก็คือผิด โกหกหลายใจยังไงก็ผิด”

ครูอารีคาใจคำว่าหลายใจตั้งท่าจะถามแต่ดาวเหนือก็เฉไฉกลบเกลื่อนเอาตัวรอดไปได้อย่างหวุดหวิด

ooooooo

นอกจากเป็นประธานธนาคารเจ้าพระยาคู่แข่งธนาคารธนานุวัตร แฟรงค์มีความสามารถอีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือเชฟขนมหวาน และเพราะความสามารถพิเศษนี้เองทำให้เขาตัดสินใจใช้วิธีทำขนมให้เด็กๆไปขายเพื่อนำเงินรายได้ทั้งหมดกลับมาช่วยซ่อมแซมอาคารของมูลนิธิ

เงินรายได้จากการขายขนมฝีมือแฟรงค์ดาวเหนืออาสานำไปฝากที่ธนาคารธนานุวัตร เยี่ยมยุทธขับรถผ่านมาเห็นพอดีแต่สะดุดตาแฟรงค์มากกว่าเพราะรู้ดีว่าอีกฝ่ายคือใคร

เยี่ยมยุทธยอมรับว่าแปลกใจเพราะแฟรงค์ที่เขารู้จักไม่ใช่แค่นักบริหารธนาคารที่เก่งกาจแต่เป็นเสือผู้หญิงที่น่ากลัวด้วย การพบอีกฝ่ายพร้อมดาวเหนือทำให้เขาไม่ไว้ใจและตัดสินใจตามสังเกตการณ์เงียบๆ

ดาวเหนือยังไม่เห็นเยี่ยมยุทธมุ่งหน้าไปธนาคารเพื่อฝากเงินเข้าบัญชีของมูลนิธิ เจอกับดาวเด่นที่โอดว่าเดือนนี้ถังแตกเพราะหมดเงินกับการใช้หนี้และรองเท้ากีฬารุ่นล่าสุด

เยี่ยมยุทธรอจังหวะดาวเหนือฝากเงินเสร็จจึงโผล่ไปทัก แต่ไม่ทันพูดอะไรกันทั้งสองก็ต้องกระโจนขึ้นรถไปช่วยดาวเด่นซึ่งกระโดดเกาะรถที่ถูกเจ้าหน้าที่ทวงหนี้สินยึด!

กว่าจะได้พูดกันรู้เรื่องทั้งรถของเยี่ยมยุทธและดาวเด่นก็เกือบแฉลบข้างทาง ดาวเด่นโอดครวญไม่อยากเสียรถและรองเท้ากีฬานับสิบคู่ที่อยู่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่ยืนกรานทำตามหน้าที่เพราะดาวเด่นขาดส่งค่ารถหลายงวด ดาวเหนือกับเยี่ยมยุทธพยายามช่วยไกล่เกลี่ยแต่ดาวเด่นก็ไม่พอใจเพราะสุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ยึดทั้งรถและรองเท้า

ดาวเหนือหน่ายใจกับอารมณ์ลูกพี่ลูกน้องหนุ่มแหวเสียงเขียว “อย่าเหวี่ยงได้เปล่า พี่ติดหนี้เขาเอง รองเท้าพวกนั้นก็เลิกบ้าเสียทีเถอะ แทนที่จะขายๆมันเอาเงินมาใช้หนี้กลับเก็บไว้ให้มันเป็นทุกข์”

“ไม่ขายโว้ย ชีวิตกูไม่เหลืออะไรแล้ว มีเมียมีลูกก็ทิ้งกูหมด งานที่ธนาคารนั่นก็เอาเปรียบ ผลิตภัณฑ์ออกมาใหม่ทุกเดือนแต่เงินเดือนไม่เคยเพิ่ม พอกูจะเตะบอล จะซื้อรองเท้า กูยังผิดอีกหรือ”

“เตะบอลเฉยๆใครจะไปว่า แต่พี่น่ะมันบ้าสะสมรองเท้าคู่ละหลายหมื่น ซื้อเยอะแยะมีเป็นร้อยคู่ทั้งที่เงินเดือนแค่หมื่นกว่า คนที่ไหนบ้าเหมือนพี่บ้าง”

ดาวเด่นตีโพยตีพายไม่หยุด เยี่ยมยุทธได้แต่มองมาเซ็งๆและอดแขวะดาวเหนือไม่ได้

“พ่อแม่การเงินรั่วไม่พอ พี่ชายก็ด้วยหรือ...มันคงอยู่ในดีเอ็นเอสืบทอดได้ทางพันธุกรรมสินะ”

ดาวเหนือส่งค้อนให้เขาก่อนถลาประคองลูกพี่ ลูกน้องไปทำแผล ดาวเด่นสะบัดตัวออกงอนๆ ขอไปทำแผลเอง ทิ้งดาวเหนือให้มองตามด้วยความเหนื่อยใจเพราะเชื่อว่าลูกพี่ลูกน้องหนุ่มคงไม่สำนึกง่ายๆ

เยี่ยมยุทธฉวยจังหวะนี้ง้องอนและเรียกร้องความสนใจจากดาวเหนือ โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องทำแผนปฏิบัติงานเสนอเปรมจิตที่จ้องจับผิดเขาตลอดเวลา

“เวลาที่เราใช้จินตนาการเราจะเริ่มจากคำถามสมมติ เช่นสมมติว่าธนาคารเปลี่ยนจากคิดเรื่องดอกเบี้ยเป็นคิดเรื่องกิจการของลูกค้ามันจะเป็นยังไง สมมติว่าผมไม่ใช่คนเจ้าชู้ ผมแค่มีเหตุผลบางอย่างที่บอกไม่ได้...มันจะเป็นยังไง”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 16 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ