อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 9 วันที่ 29 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 9 วันที่ 29 ส.ค.61

“ถ้าแกรักไม่ได้ก็เกลียดสิ พอเราเกลียดมันจะมีความอยากเอาชนะ แกคิดว่าตลอดเวลาที่แม่อยู่กับพ่อแกมันคือความรักหรือ...แม่อยากเอาชนะต่างหาก...พ่อแกกับคุณเยี่ยมยุทธเหมือนกันอย่างหนึ่งคือเติมเต็มให้ชีวิตเราสมบูรณ์ พ่อแกมีสมบัติ คุณเยี่ยมมีความรู้ แม่อยู่กับพ่อเพราะสมองไม่ใช่เพราะหัวใจ”

เปรมจิตพูดเสียงเรียบแต่เยียบเย็นเหลือเกินในความรู้สึกปิ่นมุก เธอจำได้ว่าสมัยเด็กๆพ่อกับแม่ทะเลาะกันหนักแค่ไหน “หนูทำไม่ได้ หนูไม่เหมือนแม่เราถึงได้ทะเลาะกันอย่างนี้ไง แม่ใช้แต่เหตุผล ไม่เคยใช้หัวใจ ส่วนหนู...หนูอยู่กับอารมณ์ไม่เคยใช้สมอง”

“ไม่จริงหรอก...มีอย่างหนึ่งที่เราเหมือนกัน เราไม่ชอบเป็นคนพ่ายแพ้ เราไม่ชอบให้คนมาเยาะเย้ยเรา เอาคุณเยี่ยมกลับคืนมา นี่คือการเอาชนะทั้งยายจินดาและดาวเหนือ แกต้องกลับไปคบกับเยี่ยมยุทธ!”



ปิ่นมุกคิดไม่ตกเรื่องคืนดีกับเยี่ยมยุทธ แต่เยี่ยม-ยุทธตัดสินใจบุกรุกบ้านเช่าของดาวเด่นเพื่อหาไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดรอบมูลนิธิ  แต่ที่เขาคาดไม่ถึงคือดาวเด่นจะรู้ทันและโผล่มาเซอร์ไพรส์

“คุณเปรมจิตเพิ่งเตือนกูให้ระวังคนสอดรู้สอดเห็นแล้วมึงก็โผล่มาจนได้ ทำไมมึงชอบเสือกเรื่องชาวบ้านเขานัก”

“มึงก็เคยเรียนพิเศษกับครูอารี กินข้าวมูลนิธิ ดาวเหนือก็น้องมึง มึงยอมแลกทุกอย่างกับไอ้วัตถุ

พวกนั้นหรือ”

ดาวเด่นไม่สะทกสะท้าน ยอมรับอย่างหน้าไม่อาย “เออ...กูมันเลว กูอยากให้เพื่อนๆยอมรับกู กูไม่ได้อยากเป็นแค่พนักงานออฟฟิศทำงานงกๆแลกเงินนิดเดียว ก็กูไม่ได้เกิดมาโชคดีเหมือนมึงนี่”

เยี่ยมยุทธถอนใจยาวอยากจะเป็นบ้า “ไม่ใช่โชคโว้ย! กูทำงานหนัก กูหาข้อมูล เข้าสัมมนา กูทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว มึงนั่นแหละ...มึงยอมทิ้งความเป็นคนเพื่อเงินพวกนั้น คนอย่างมึงมันเลว!”

ดาวเด่นไม่เสียเวลาต่อล้อต่อเถียงกับเยี่ยมยุทธ ส่งสัญญาณเรียกคนจากเปรมจิตมาสั่งสอนผู้บุกรุกและทำลายที่เก็บไฟล์ภาพ...หลักฐานชิ้นเดียวที่จะเอาผิด

ปิ่นมุกข้อหาวางเพลิงได้

เยี่ยมยุทธถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในสภาพน่วมทั้งตัว ดาวเหนือมาเฝ้าด้วยความเป็นห่วงก่อนจะช็อกเมื่อเขาฟื้นแล้วบอกความจริงว่าเปรมจิตใช้เงินปกปิดความจริงทั้งหมด ทั้งเรื่องปิ่นมุกวางเพลิงมูลนิธิ เรื่องครูอารีตายและเรื่องปิ่นมุกเสพยาในงานปาร์ตี้!

ooooooo

เปรมจิตจัดการให้ดาวเด่นหนีและให้ลูกน้องทำลายไฟล์หลักฐานเอาผิดปิ่นมุกทั้งคดีวางเพลิงมูลนิธิและคดียาเสพติดในงานปาร์ตี้ เมื่อเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือออกจากโรงพยาบาลไปหาหลักฐานบ้านดาวเด่นจึงไม่พบอะไร

นอกจากทำลายหลักฐาน เปรมจิตยังหว่านล้อมปิ่นมุกให้สู้เรื่องเยี่ยมยุทธ ประธานธนาคารสาวใหญ่ยอมถึงขนาดนำภาพถ่ายเก่าๆของคณะผู้ก่อตั้งธนาคารมาโชว์ลูกสาว

คณะผู้ก่อตั้งธนาคารธนานุวัตรประกอบด้วย นนท์ โตมรและเปรมจิต โตมรไม่ได้จีบเปรมจิตเพราะ

ความรักแต่เพราะเธอมีความสามารถ เป็นนักศึกษาเกียรตินิยมที่ช่วยเขาบริหารงานธนาคารได้

ปิ่นมุกมองภาพถ่ายเก่าๆด้วยแววตาเบื่อหน่ายเพราะเห็นตั้งแต่เด็กแต่เปรมจิตก็บังคับให้ดู

“แม่มาจากครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวยอะไร ถ้าแม่ไม่ฉวยโอกาสนี้แม่คงเป็นแค่พนักงานธนาคารต๊อกต๋อย แม่ถึงยอมใช้ชีวิตกับคนเจ้าชู้อย่างพ่อแกเพื่อสิ่งเดียวคือครอบครองธนานุวัตร!”

“พ่อกับแม่ก็เลยทะเลาะกันตลอดเวลาเพราะไม่เคยรักกัน”

“สิ่งหนึ่งที่เราเหมือนกันคือบ้าเอาชนะ พ่อแกกับแม่ ทำทุกอย่างไม่ว่าจะถูกต้องหรือไม่เพื่อครอบครองธนาคารนี้”

“ทำทุกอย่างทั้งถูกต้องและไม่ถูกต้องนี่คืออะไรคะ”

เปรมจิตกลืนน้ำลายเอื๊อกใหญ่แต่ไม่ยอมบอกเรื่องที่ตัวเองกับสามีโกงธนาคารจากนนท์

“ตอนพ่อแกตาย...ตอนนั้นเกิดวิกฤติการเงิน วิกฤติหุ้น ทุกสมรภูมิแม่ผ่านมันมาได้ เพราะนิสัยอย่างเดียวแม่เกลียดความพ่ายแพ้ แกเข้าใจไหมปิ่นมุก ...เลือดในตัวของแกคือเลือดของผู้ชนะ แกจะมาแพ้อย่างนี้ไม่ได้”

จบคำเปรมจิตก็ยื่นภาพคู่ของเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือให้ปิ่นมุก

“แม่เอารูปพวกนี้ให้หนูดูทำไม”

“แกเกลียดรูปพวกนี้เพราะมันทำให้แกรู้สึก

พ่ายแพ้แต่วันนี้แกต้องนั่งลงแล้วดู! ดูมัน!”

ปิ่นมุกมองภาพคู่ของเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือแล้วกัดฟันแน่น เปรมจิตพอใจยุส่ง

“ปล่อยให้ความโกรธความเกลียดมันพุ่งขึ้นมา สองคนนี้มันไม่ได้เก่งไปกว่าแก แกจะยอมแพ้ แกจะปล่อยให้มันไปเสวยสุขไม่ได้ แกต้องสู้ ต้องทำให้มันเจ็บปวดมากกว่าที่มันทำกับแกร้อยเท่าพันทวี”

“คนหนึ่งคือเพื่อนสนิทหนู อีกคนเป็นแฟน เขาไม่รักหนูแล้ว เขาสองคนทรยศหนู”

“งั้นก็เลิกรักมัน หันไปใช้ประโยชน์จากมันสิ

แกร้องไห้มาพอแล้ว แกก็เบื่อกับความพ่ายแพ้ใช่ไหม”

เปรมจิตจงใจกระแทกจุดอ่อนไหวของลูกสาว ปิ่นมุกตามเกมแม่ไม่ทันเชื่อสนิทว่าแม่พูดเพราะหวังดี

“ที่แม่ให้เวลากับหนู หนูแกล้งพูดว่าหนูไม่ใจอ่อนแต่จริงๆแล้วหนูรู้สึกดีมาก ในที่สุดหนูก็ยังมีแม่...มีแม่ที่รักหนู”

“ใช่...แม่รักแกมาก ต่อไปนี้แกไม่ต้องไปหาความรักจากคนอื่น อย่าไปรัก อย่าไปร้องไห้ให้ใครอีก”

“ใช้ความเกลียดให้เป็นประโยชน์เหมือนที่แม่เคยสอน”

“ใช้พวกมันให้เป็นประโยชน์แล้วทิ้งพวกมันซะ เป็นผู้ชนะ เป็นนักสู้ แกต้องสู้...อย่าให้พวกมันมีความสุขง่ายๆ!”

ooooooo

ปิ่นมุกฮึกเหิมบุกบ้านเยี่ยมยุทธเพื่อขอคืนดี พ่อมดการเงินเพิ่งใจเสียเพราะหาหลักฐานเอาผิดเธอไม่ได้ ทำท่าจะตะเพิดไล่แต่เธอไม่หวั่นเปิดฉากเจรจาอย่างตรงไปตรงมาว่าอยากคืนดีกับเขา

“ฉันจะพูดสั้นๆนะ แม่อยากได้คุณมาเป็นลูกเขย ท่านสั่งให้ฉันมาและฉันเองก็ตัดสินใจแล้วว่าจะรักคุณต่อไป คุณเคยอยากเป็นเจ้าของธนานุวัตรไม่ใช่เหรอ นี่ไงโอกาสของคุณ ที่ที่มีระดับ ที่ที่คู่ควรกับคุณจริงๆ...

ลองคิดดูนะคะ”

ท่าทางของปิ่นมุกคาใจเยี่ยมยุทธมาก  แต่ไม่ทันสะระตะเขาก็ได้เบาะแสใหม่เกี่ยวกับคดีพ่อแม่เมื่อจู่ๆสุนทรชายเร่ร่อนสติฟั่นเฟือนที่มูลนิธิดันเพ้อเรื่องอดีตที่สะกิดใจเขา!

“ตุ๊กตาช้างสีชมพูของเด็กผู้หญิง แม่ช่วยเขาไว้ ไฟไหม้บ้าน มีพ่อแม่ลูก”

เยี่ยมยุทธปวดศีรษะ ภาพไฟไหม้บ้านในอดีตผุดในหัว เสียงร้องไห้ของน้องสาวคนเดียวที่ในมือ ถือตุ๊กตาช้างสีชมพูทำให้เขาแทบคลั่งถลาไปคว้าคอเสื้อสุนทร

“แกเป็นใคร...แกรู้เรื่องนี้ได้ยังไง!”

สุนทรตกใจมาก ยกมือไหว้ละล่ำละลักขอชีวิต เยี่ยมยุทธไม่สนกระชากตัวไปอีกมุมเพื่อคาดคั้น

“แกคือคนวางเพลิง คือคนที่ถูกตำรวจจับ แกวางเพลิงบ้านหลังนั้นใช่ไหม”

“ฮือ...อย่าทำผม ผมกลัวแล้ว ผมไม่ได้ตั้งใจ ผมไม่ได้ตั้งใจ”

“แกเป็นคนวางเพลิง แกวางเพลิงใช่ไหม บอกมาสิ...ใช่ไหม...ใช่ไหม”

“ผมทำเพราะนายสั่ง ผมรักนาย ผมต้องช่วยนาย”

แทนไทได้ยินเสียงเอะอะรีบวิ่งมาดู เยี่ยมยุทธเดือดจัดเค้นคอสุนทรให้บอกเรื่องเจ้านายที่สั่งฆ่าว่าเป็นเปรมจิตหรือโตมร สุนทรสติแตกร้องไห้โฮแต่เยี่ยมยุทธไม่รามือแหวลั่น “แกเผาบ้านนั้นทำไม...ทำไม แกรู้ไหมว่าแกทำคนตาย เพราะแบบนี้ใช่ไหมแกถึงเป็นบ้า เพราะแกฆ่าคนตายใช่ไหม ไอ้เลว ไอ้ฆาตกร!”

“ฮือ...ผมไม่ได้ตั้งใจ ยกโทษให้ผมด้วย”

เยี่ยมยุทธคิดถึงชะตากรรมของพ่อแม่และ

น้องสาวก็โมโหลืมตัวจะทำร้ายสุนทร แทนไทไม่ยอมโพล่งอย่างเหลืออดว่าสุนทรคือพ่อแท้ๆของเขา

แทนไทยอมเล่าเรื่องวัยเด็กว่าสุนทรเคยถูกจับข้อหาวางเพลิง แม้ไม่ถูกดำเนินคดีแต่ก็เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นมากจนคลุ้มคลั่งและเสียสติในที่สุด แทนไทถูกส่งตัวมาบ้านเด็กกำพร้าโดยมีครูอารีช่วยสั่งสอนและดูแล เยี่ยมยุทธถอนใจหนักหน่วงไม่คิดเลยว่าเรื่องจะมาถึงจุดนี้

“เธออายก็เลยไม่ยอมรับว่าเขาเป็นพ่อ”

“ผมแกล้งบอกทุกคนว่าผมจำพ่อไม่ได้ แต่จริงๆ ผมจำได้มาตลอด แต่ทำใจยอมรับไม่ได้ ทำไมคุณต้องสนใจเรื่องนี้ด้วย คุณเป็นใครกันแน่ครับ”

เยี่ยมยุทธไม่ยอมบอกเรื่องสืบหาคนวางเพลิงบ้านพ่อแม่ แต่พยายามคาดคั้นสุนทรอีกครั้ง แทนไทมองพ่อด้วยความเป็นห่วง แล้วก็เป็นเรื่องเมื่อสุนทรถูกเค้นจนเครียดจัดเกิดอาการชักต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล!

ooooooo

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 9 วันที่ 29 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ