อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 2 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 2 ส.ค.61

“เรื่องนั้นกิฟท์ไม่แน่ใจ ถ้าลุ้นให้เป็นพระนางนอกจอ กิฟท์อาจจะไหวนะคะ พี่ต้นล่ะคะ”

ต้นอึกอักไม่รู้จะตอบอย่างไร เหมือนมีระฆังมาช่วยชีวิต วิษณุเดินแยกจากธานี ผู้อำนวยการช่องทรีเวิร์คกลับไปหารินที่ยืนอยู่แถวนั้นพอดี เขาขอตัวนักข่าวสักครู่แล้วชิ่งออกไป กิฟท์ได้แต่มองตามเซ็งๆ วิษณุรับรางวัลคืนไปจากรินที่ยืนรออยู่ ยังไม่ทันจะกลับ ต้นเข้ามาทักทายพร้อมกับแสดงความยินดีที่ได้รางวัล

“ขอบใจนะต้น เออ ต้นนี่ริน”

“สวัสดีครับ คุณรินนี่เองที่พี่ณุกล่าวขอบคุณบนเวที”



รินได้แต่ยิ้มเขิน วิษณุไม่วายกระเซ้าว่าชวนเธอขึ้นไปรับรางวัลด้วยกันแต่เธอไม่ยอมไปด้วย เธอเป็นประเภทไม่ชอบอะไรวุ่นวาย ต้นถึงบางอ้อที่แท้ก็เป็นพวกชอบอยู่เบื้องหลัง แต่อย่างเธอนี่อยู่เบื้องหน้าได้สบายมาก รินทำหน้าไม่ถูกที่โดนต้นทำท่าเจ้าชู้ใส่

ฝ่ายกิฟท์เห็นต้นหายไปนานตะโกนเรียกให้มาถ่ายรูปด้วยกัน วิษณุมองตามเสียงเห็นกิฟท์ก็ชะงัก เธอเห็นเขามองมาถลึงตาใส่ไม่ค่อยชอบใจที่เขาเอาตัวต้นไป

“ผมขอไปถ่ายรูปก่อนนะครับ” ต้นลารินกับวิษณุ วิ่งกลับไปหากิฟท์...

ระหว่างที่รินขับรถพาวิษณุไปส่งบ้าน เขาเล่าให้ฟังว่าธานีอยากได้สารคดีไปป้อนช่องของตัวเองเลยมาชวนเขา เธอคิดว่าอย่างไรบ้าง เธอแล้วแต่เขา วิษณุอยากลองอะไรใหม่ๆดูบ้างตัดสินใจจะลองรับงานนี้มาทำ

จังหวะนั้น วิษณุเห็นผู้หญิงในชุดผ้าแถบคนเดียวกับในความฝันแขวนคออยู่ใต้ต้นไม้ข้างทาง รีบบอกรินให้จอดรถแล้ววิ่งลงไปดูแต่ไม่เจออะไร เธอแปลกใจเขาลงไปทำไม เขาเห็นคนแขวนคอเหมือนในความฝัน รินคิดว่าเขาเห็นภาพหลอนเนื่องจากสมองกระทบกระเทือนแนะให้ไปหาหมอ เขากลับบอกให้เธอนัดรถตู้ให้

ooooooo

รถตู้ของบริษัทที่วิษณุให้รินโทร.นัด ก็เพื่อพาเขากับเธอและบอลไปที่ตลาดบางบาป รินบ่นอุบตั้งใจจะพาเขาไปโรงพยาบาลแต่เขาดันให้พามาที่นี่ บอลขอให้เธอคิดเสียว่าพาเขามาพักผ่อนนอกสถานที่ก็แล้วกัน

“เรียกว่าพาพี่กลับบ้านดีกว่า จริงๆพี่เกิดที่นี่”

รินรู้จักวิษณุมาตั้งนานไม่เคยรู้มาก่อนว่าบ้านเกิด ของเขาอยู่ที่นี่ เขาเองก็เกือบลืมไปแล้วเหมือนกัน ตั้งแต่พ่อกับแม่เสียชีวิตเขาก็ย้ายไปเมืองนอกไม่ได้กลับมาที่นี่ อีกเลย พอเห็นวิดีโอที่บอลตัดต่อก็เลยอยากมาดูสักหน่อย บอลชวนให้ไปดูโลเกชันที่ตึกวนาเทพกันเลย ชักช้าจะ มืดเสียก่อน วิษณุมองไปทางร้านตัดผมเก่าแก่ของที่นี่ซึ่งยังคงใช้ชื่อบางบัวบานบาร์เบอร์เกิดสนใจขึ้นมา

“รินกับบอลไปกันก่อนเลยนะ พี่ขอเดินดูอะไรแถวนี้หน่อยเดี๋ยวพี่ตามไป”

ไม่นานนักรินกับบอลมาถึงตึกวนาเทพ แปลกใจ ที่เห็นผู้คนเดินกันขวักไขว่ ปรากฏว่า วันนี้เจ้าหน้าที่กรม ศิลปากรมาสำรวจที่นี่เพื่อจะขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ทั้งคู่เริ่มท้อไม่รู้เจ้าของจะให้เดินดูข้างในได้หรือเปล่า โชคดีที่เจอปาลซึ่งมากับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เขาจึง เป็นธุระจัดการให้ทั้งคู่ได้เข้าไปดูด้านใน...

ขณะที่รินกับบอลได้ปาลเป็นไกด์จำเป็นพาดูโลเกชันภายในตึกวนาเทพ วิษณุนั่งคุยอยู่กับลุงช่างตัดผม รุ่นใหญ่ของที่นี่ซึ่งยังจำเขาได้ว่าตอนเด็กเขาชอบไปเล่นซนที่ตึกวนาเทพ วิษณุมองเงาสะท้อนของตัวเองในกระจกเงา ของร้านตัดผมเห็นตัวเองเป็นคุณพระวนาเทพ ถึงกับสะดุ้งโหยงรีบสะบัดหัวเพื่อไล่ภาพนั้นออกไป แล้วหยิบมือถือขึ้นมาเปิดโหมดบันทึกเสียง ขอให้ลุงชวนเล่าเรื่องเกี่ยวกับตึกวนาเทพ

“ตึกนั่นอายุมันร้อยกว่าปีมาแล้ว” จากนั้นตำนานคร่าวๆของเรื่องราวเกี่ยวกับตึกนั้นก็พรั่งพรูออกจากปากลุง เรื่องราวคล้ายๆกับเรื่องที่ปาลเล่าให้ฟังในรายการเรื่องเล่า ตึกเก่าที่วิษณุดูเมื่อวานนี้ คุณพระวนาเทพได้หยาด ทาสรับใช้ของคุณกำไลเมียตัวเองเป็นเมียลับๆ และให้สัญญากับมันว่าจะยกให้ขึ้นมาเป็นเมียเอกเทียบเท่าคุณกำไลแต่ไม่เคยรักษาสัญญา หยาดริษยาอาฆาตแค้นแรงกล้า จึงวางยาพิษคุณกำไลและลูก

“เพื่อหวังทวงคำสัญญาที่จะได้ขึ้นเป็นเมียคุณพระ วนาเทพ”...

ฝ่ายปาลพารินกับบอลดูสถานที่พร้อมกับถ่ายภาพ เก็บบรรยากาศไปด้วย บอลอยากรู้ว่าตำนานของตึกนี้ที่ปาลเล่าในรายการที่ว่าหยาดแขวนคอตายใต้ต้นไม้เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า เขาได้แต่ยิ้มๆ

รินเดินไปดูป้ายจารึกที่ปักไว้อยู่ด้านในของตัวตึก ปาลเดินเข้ามาด้านหลังโดยไม่ให้สุ้มให้เสียง เธอหันไปเห็น ตกใจถามว่าเดินตามมาทำไม เขาอ้างเผื่อจะช่วยอะไร เธอได้บ้าง แล้วถามว่าเชื่อสิ่งที่ตำนานเขียนไว้ไหม

“ไม่อ่ะ ฉันเป็นคนเชื่ออะไรยาก ฉันทำสารคดีสิ่งที่คิดว่าจริงมันยังไม่มีอะไรจริงร้อยเปอร์เซ็นต์เลย แล้วจะให้ฉันเชื่ออะไรที่มองไม่เห็นเนี่ยนะ จากปากคนแรก ถึงคนสุดท้ายที่เขียนตำนานไม่รู้เรื่องถูกบิดไปเท่าไหร่”

ปาลยิ้มๆประทับใจในความแกร่งของริน...

คุยกับลุงช่างตัดผมเสร็จ วิษณุนั่งสองแถวมาลงที่หน้าตึกวนาเทพ ขณะเดินผ่านต้นไม้ต้นนั้น มีเสียงเรียกว่า “คุณพระ” ดังขึ้น เขาเหมือนถูกมนต์สะกดดึงดูดให้เดินไปที่ต้นไม้ เอามือลูบไปตามลำต้น พลางหลับตา ได้ยินเสียงต้นไม้คุยด้วย

“ยินดีต้อนรับกลับเรือนนะเจ้าคะคุณพระ ตั้งแต่คุณพระจากไป อิฉันยังคงอยู่ที่นี่ อิฉันขอให้คุณพระกลับมา เพราะถึงเวลาแล้วที่คุณพระจะได้รับรู้ว่ามันเคยเกิดเรื่องราวอันใดขึ้น ณ ที่แห่งนี้”

วิษณุสัมผัสได้ถึงของเหลวบางอย่างซึมออกมาจากต้นไม้ ครั้นลืมตามองต้องตกใจแทบช็อก น้ำเหลวๆนั้นคือเลือด ถึงกับผงะ แหงนหน้าขึ้นไปบนต้นไม้เห็นผีหยาด นั่งมองเขม็งมาทางตัวเอง เขารีบเดินเข้าข้างในไม่เหลียวกลับมามองอีก ครู่ต่อมาวิษณุตามไปสมทบกับรินและ บอลที่ปาลพาไปชมบริเวณห้องใต้ดิน และที่นั่นมีผีมาปรากฏตัวให้เห็น โดยบอลเห็นผ่านกล้องว่ามีเงาดำๆ บางๆอยู่ จึงเรียกให้วิษณุมาดู

เขาเห็นร่างดำๆของผู้หญิงในชุดผ้าแถบยืนหันหลัง มีน้ำเหลืองไหลออกมา ถึงกับถอยกรูดเกือบล้ม ปาลรีบเข้าไปประคองถามว่าเป็นอะไร บอลซักใช่เงาผีหรือเปล่า เขาปฏิเสธทันทีว่าไม่ใช่ไม่มีอะไร โดยไม่รู้ว่า เลยเข้าไปในเงามืดผีหยาดนั่งอยู่และมีผีอีกตนในชุดผ้าแถบเช่นกัน ยืนประกบอยู่ด้านหลัง

ooooooo

ตั้งแต่กลับมาจากบางบาป วิษณุอยากรู้เรื่องราวของตึกวนาเทพมากขึ้นจึงค้นดูทั้งในหนังสือและหาในกูเกิล อีกทั้งยังเอาคำบอกเล่าของลุงช่างตัดผมที่อัดไว้มาใช้ประกอบ ในที่สุดเขาตัดสินใจจะทำเรื่องราว เกี่ยวกับตำนานนางบาปเป็นละครไม่ใช่เป็นสารคดีอย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรก

รินกับบอลสนับสนุนวิษณุเต็มที่ แต่ติดที่ธานีผู้อำนวยการช่องไม่เห็นด้วย เนื่องจากเขาไม่เคยทำละคร มาก่อน แต่พอเห็นคำเสนอของเขาที่แนบมาธานีเริ่มคล้อยตาม ถามถึงดาราที่จะเอามาแสดง วิษณุอยากได้กิฟท์ ดารา เบอร์หนึ่งของช่องมารับบทคุณกำไล ส่วนคุณพระวนาเทพ อยากให้ต้นรับบทนี้ ธานีไม่คิดว่าต้นจะมาเล่นให้เพราะอยู่คนละสังกัด วิษณุต่อรองถ้าสามารถดึงต้นมาแสดงได้ ธานีต้องให้เขาทำละครเรื่องนี้...

เหมือนโชคเข้าข้าง ต้นหมดสัญญากับทางช่องเวิร์คดรีมและไม่ต่อสัญญาทำให้เขากลายเป็นดาราไม่มี สังกัด ครั้นวิษณุเสนอบทคุณพระวนาเทพให้ เขาจึงรับแสดง โดยไม่ลังเลเพราะชอบเขาเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว แม้พาไล ผู้จัดการส่วนตัวของเขาจะไม่ค่อยชอบใจนัก แต่ก็ไม่ได้ทัดทานอะไร...

วิษณุไม่ได้มีโชคแค่เรื่องต้นเท่านั้น การขอเข้าไปใช้ ตึกวนาเทพจากคุณน้อยเจ้าของคนปัจจุบันก็ผ่านฉลุยเนื่องจากปาลบังเอิญมานั่งดื่มกาแฟร้านเดียวกันกับที่รินนัดคุณน้อยมาเจรจาขอใช้สถานที่ เขาจึงให้คำรับรองวิษณุเป็นอย่างดี คุณน้อยซึ่งไว้ใจปาลเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเพราะเขาเคยช่วยเหลือเธอมาก่อน จึงอนุญาตให้กองละคร ของวิษณุเข้าไปใช้สถานที่จริงได้ จะมีติดขัดก็ที่ดารานำหญิง

ผู้กำกับละครมือใหม่โทร.ติดต่อกิฟท์หลายครั้งแต่เธอไม่รับสาย เนื่องจากเธอไม่อยากเล่นละครกับพวกมือใหม่เพราะไม่สมกับดารามีรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม หลายปีซ้อนอย่างเธอ แต่พอรู้ว่าต้นแสดงละครเรื่องนี้เท่านั้น กิฟท์ตอบตกลงโดยไม่ถามอะไรสักคำ...

นอกจากวิษณุจะวางตัวให้ต้นรับบทคุณพระวนาเทพ กิฟท์รับบทคุณกำไล และพายได้แสดงในบทหยาดแล้ว เขายังวางตัวให้ปาลรับบทพระรองของเรื่องที่ชื่อนายปั้น นายช่างที่มาช่วยสร้างเรือนหอให้คุณพระแล้วมาหลงรัก หยาด รินไม่ค่อยจะเห็นด้วยที่จะให้บทนี้แก่ปาล ขณะที่บอลสนับสนุนเต็มที่

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 1 วันที่ 2 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ